Nội dung "Làm theo" ngày càng được chú trọng và triển khai thiết thực trong toàn ngành
|
Bác Hồ và các cháu thiếu nhi tại Việt Bắc năm 1952
|
Cách đây vừa tròn 2 năm, ngày 3/2/2007, nhân kỷ niệm 77 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, Bộ GD&ĐT đã chính thức phát động toàn Đảng bộ hưởng ứng Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” do Ban Bí thư Trung ương Đảng triển khai. Ngay sau khi phát động hưởng ứng Cuộc vận động, Bộ GD&ĐT đã thành lập Ban Chỉ đạo (BCĐ) gồm thành viên là lãnh đạo Bộ, lãnh đạo Công đoàn GDVN và lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ, phân công phụ trách từng đơn vị trong quá trình tổ chức thực hiện Cuộc vận động. Ngày 18/5/2007, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã ban hành Chỉ thị số 2516/CT-BGDĐT về thực hiện Cuộc vận động và công văn số 5018/BGDĐT-HSSV ngày 21/5/2007 hướng dẫn thực hiện Cuộc vận động trong ngành GD. Nhân kỷ niệm ngày sinh của Bác 19/5/2007, Bộ GD&ĐT đã phối hợp với UBND tỉnh Nghệ An tổ chức lễ phát động Cuộc vận động của ngành GD&ĐT.
Sau Lễ phát động, BCĐ Cuộc vận động ngành GD đã tổ chức triển khai ngay công việc tới tất cả các đơn vị trực thuộc Bộ theo hướng lồng ghép việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác chuyên môn của từng đơn vị; lồng ghép triển khai Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với triển khai cuộc vận động “Hai không”, cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong ngành. Sau "giai đoạn 1" hướng việc triển khai Cuộc vận động trong năm 2007 chủ yếu vào nội dung "Học tập", sang đến "giai đoạn 2" BCĐ của Bộ đã chủ trương đẩy mạnh hơn nữa việc “Làm theo” tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh nhằm tạo sự chuyển biến về nhận thức tư tưởng và hành động cụ thể của mỗi cán bộ, giáo viên, HS, SV trong từng đơn vị GD. Bộ GD&ĐT đã lựa chọn 3 Sở GD&ĐT (Tuyên Quang, Đà Nẵng và Tây Ninh) và 04 trường đại học (ĐH Thái Nguyên, ĐH Huế, Trường ĐH Sư phạm Hà Nội và Trường ĐH Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh), đặc trưng cho các vùng miền và đại diện các khối ngành đào tạo để lựa chọn chỉ đạo điểm. Bước 1, các đơn vị được lựa chọn quán triệt tinh thần chỉ đạo và tiếp tục triển khai Cuộc vận động theo Chỉ thị số 2516/CT-BGDĐT ngày 18/5/2007 của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về việc thực hiện Cuộc vận động và hướng dẫn của địa phương trong năm 2008; Bước 2, triển khai việc đưa nội dung GD đạo đức theo tấm gương Hồ Chí Minh vào giảng dạy trong nhà trường bắt đầu từ năm học 2008 - 2009 theo hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ GD&ĐT. Bộ GD&ĐT chỉ đạo điểm và phối hợp với Sở GD&ĐT Hà Nội triển khai lồng ghép các nội dung tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào giảng dạy trong các trường phổ thông từ học kỳ 1 năm học 2008 - 2009 đã thu được những kết quả tốt đẹp. Đồng thời, Bộ cũng hướng dẫn các nhà trường và cơ sở GD quán triệt tiếp tục học tập và đẩy mạnh hơn nữa việc "làm theo" tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; tổ chức học tập các chuyên đề "Tư tưởng, tấm gương đạo đức Chủ tịch Hồ Chí Minh về thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, quan liêu", học tập tác phẩm "Sửa đổi lối làm việc" của Chủ tịch Hồ Chí Minh; hướng dẫn tổ chức thi Olympic các môn Khoa học Mác-Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh cho SV ở các trường ĐH, CĐ và môn Chính trị cho HS các trường trung cấp chuyên nghiệp, trong đó chú trọng lồng ghép với các nội dung Cuộc vận động. Các đơn vị thuộc Bộ GD&ĐT được phân công chăm sóc đỡ đầu các khu di tích lịch sử, văn hóa: Đền thờ Nhà giáo Chu Văn An và Đền thờ nữ tiến sĩ Nguyễn Thị Duệ ở Hải Dương, Khu di tích cụ Nguyễn Sinh Sắc ở Đồng Tháp, Nhà lưu niệm nơi Bác Hồ viết lời kêu gọi Toàn quốc kháng chiến tại Vạn Phúc - Hà Đông, Khu tưởng niệm liệt sĩ ngành GD ở Tân Biên - Tây Ninh và Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc - Hà Tĩnh; phối hợp với các cơ quan hữu quan xây dựng kế hoạch chăm sóc, bảo vệ, phát huy giá trị của di tích gắn với việc GD toàn diện HS, SV. Các nhà trường và cơ sở GD đã chủ động tổ chức cho cán bộ, công chức, HS,SV sưu tầm và xây dựng hệ thống tư liệu về Chủ tịch Hồ Chí Minh với địa phưong, ngành, trường... Để Cuộc vận động ngày càng đi vào chiều sâu và đạt được những hiệu quả cao hơn nữa, Bộ GD&ĐT chủ trương khuyến khích các nhà trường và cơ sở GD chọn những việc cụ thể, thiết thực của đơn vị để cùng thi đua hoàn thành trong năm học 2008-2009.
Nhằm đẩy mạnh việc xây dựng tài liệu hướng dẫn lồng ghép Cuộc vận động đưa vào giảng dạy trong các nhà trường, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo các Vụ bậc học, Viện Khoa học GDVN, NXB GD, tổ chức rà soát nội dung, chương trình giảng dạy về tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh ở các cấp học, bậc học, các bài học cụ thể, từ đó đề xuất với BCĐ Cuộc vận động Trung ương việc lồng ghép, tích hợp các nội dung GD về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào hệ thống GD quốc dân cho phù hợp với từng cấp học. Cụ thể trên cơ sở những bài giảng đã có trong chương trình, Bộ GD&ĐT tổ chức biên soạn tài liệu hướng dẫn việc giảng dạy lồng ghép các nội dung về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cho các cấp học, với tinh thần không làm nặng nề thêm chương trình hiện nay, phù hợp với từng cấp học.
Đánh giá chung sau 2 năm toàn ngành thực hiện Cuộc vận động "học tập tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" cho thấy Cuộc vận động ra đời đã đáp ứng được nhu cầu của đông đảo đảng viên, cán bộ, công chức, HS, SV trong toàn ngành GD. Thông qua Cuộc vận động, đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý GD, viên chức, HS, SV trong toàn ngành đã nhận thức sâu sắc về những nội dung cơ bản và những giá trị to lớn của tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đặc biệt là về tư tưởng, đạo đức, lối sống của Bác. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai Cuộc vận động, không phải là không có những hạn chế cần khắc phục. BCĐ ngành đã chỉ ra 05 hạn chế nổi bật: Thứ nhất, BCĐ Cuộc vận động của Bộ chỉ đạo các nhà trường và các cơ sở GD thực hiện theo ngành dọc nhưng tại đơn vị, đảng bộ cơ sở lại chịu sự chỉ đạo trực tiếp của đảng bộ các địa phương nên nhiều nơi còn chồng chéo, chưa tạo được sự thống nhất trong chỉ đạo chung. Thứ hai, do đặc thù của ngành GD (đặc biệt là các nhà trường) là hoạt động theo niên chế năm học nên việc tổ chức thực hiện, tổng kết đánh giá kết quả Cuộc vận động của các cơ sở GD không đúng với lộ trình thời gian do BCĐ Trung ương quy định. Ba là, công tác kiểm tra việc triển khai Cuộc vận động trong ngành GD chưa thường xuyên nên dẫn đến tâm lý chủ quan, thiếu sáng tạo khi triển khai ở một số đơn vị, nhất là trong việc lồng ghép nội dung Cuộc vận động vào các bài học, mẩu chuyện về Bác đã có sẵn trong SGK các môn học. Bốn là, Bộ GD&ĐT đã tổ chức triển khai Cuộc vận động đạt được những kết quả nhất định, nhưng vẫn còn lúng túng chưa xây dựng được tiêu chí chuẩn về học tập đạo đức Hồ Chí Minh. Năm là, việc xây dựng tài liệu học tập tổng kết, tích hợp trong các trường học còn gặp khó khăn về kinh phí thực hiện, nên ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện.
Còn nhớ tại Hội nghị sơ kết 2 năm ngành GD thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” (2007 - 2008) do Bộ GD&ĐT tổ chức vừa qua, bên cạnh việc đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của các nhà trường, các cơ sở GD, các cán bộ, giáo viên, HS, SV trong việc nâng cao nhận thức và có những suy nghĩ, hành động sáng tạo làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đồng thời Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Thiện Nhân cũng yêu cầu các đơn vị trong năm 2009 và những năm tiếp theo cần chú ý khắc phục hạn chế, tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động vào chiều sâu để nâng cao nhận thức của mỗi thầy cô giáo và HSSV, theo hướng phù hợp với từng cấp học, bậc học; tiếp tục triển khai Cuộc vận động, vận dụng lồng ghép với các cuộc vận động của ngành như Cuộc vận động "Hai không", "Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo" và phong trào "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực", thực hiện thắng lợi Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" góp phần đổi mới toàn diện sự nghiệp GD.
Đó cũng chính là những nội dung cơ bản trong phương hướng, kế hoạch của ngành trong năm 2009 và những năm tiếp theo để tiếp tục đẩy mạnh và triển khai sâu rộng hơn nữa, thiết thực hơn nữa Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" theo chủ trương của Ban Bí thư Trung ương Đảng. |