Hơn 600 học sinh tham dự vòng chung kết Olympic Tin học miền Trung-Tây Nguyên lần thứ III
|
PGS.TS Huỳnh Công Pháp – Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông Việt – Hàn, Trưởng Ban tổ chức phát biểu khai mạc kỳ thi
|
Chiều 19/3, Trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông Việt – Hàn (VKU) – Đại học Đà Nẵng phối hợp với Sở GD&ĐT Đà Nẵng và Trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn tổ chức vòng chung kết Kỳ thi Olympic Tin học miền Trung và Tây Nguyên - lần thứ 3. 643 thí sinh xuất sắc nhất tham dự vòng chung kết, trong đó 93 thí sinh thi Bảng Siêu Cúp, 329 thí sinh Bảng Chuyên tin và 221 thí sinh thi Bảng Không chuyên Tin.
Tham dự buổi lễ có TS. Nguyễn Quang Thanh - Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Đà Nẵng; Ông Mai Tấn Linh - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo; TS. Vũ Thị Bích Hậu - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Đà Nẵng; Ông Lê Vinh - Hiệu trưởng trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn thành phố Đà Nẵng; Các phó chủ tịch và thành viên ban chấp hành Hội tin học thành phố Đà Nẵng; Đại diện Hiệp hội phần mềm thành phố Đà Nẵng; Đại diện lãnh đạo các doanh nghiệp; Ban Giám hiệu các Trường THPT trên địa bàn miền Trung- Tây Nguyên; Và trưởng đoàn, giáo viên cùng học sinh các trường có tham dự vòng chung kết.
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Ông Mai Tấn Linh, đồng Trưởng ban tổ chức kỳ thi chia sẽ đây là dịp cho VKU – ngôi trường duy nhất ở miền Trung chuyên đào tạo về công nghệ thông tin, truyền thông và kinh tế số quảng bá về Trường đến với học sinh các trường THPT. Và cam kết sẽ đồng hành cùng VKU để duy trì tổ chức và lan tỏa rộng cuộc thi trong những năm tiếp theo.
Lãnh đạo Sở Thông tin và Truyền thông thành phố Đà Nẵng TS. Nguyễn Quang Thanh bày tỏ phạm vi và quy mô của cuộc thi cho thấy sự uy tín và chất lượng cuộc thi trong thời gian qua. Đây là sân chơi hấp dẫn thúc đẩy đam mê học hỏi, cập nhật, thực hành và sáng tạo lập trình góp phần cung cấp nguồn lực chất lượng cao trong tương lai cho khu vực các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên nói chung và thành phố Đà Nẵng nói riêng.
Phát biểu khai mạc cuộc thi, thay mặt Ban tổ chức, PGS.TS. Huỳnh Công Pháp cho biết cuộc thi năm nay mở rộng về phạm vi, quy mô không chỉ về số lượng dự thi mà còn có sự vào cuộc của các Sở, ban, ngành, Hội Tin học thành phố Đà Nẵng, các Doanh nghiệp cùng đồng hành và bảo trợ về chuyên môn. Với triết lý “Nhân bản – Phụng sự - Khai phóng” Nhà trường luôn định hướng đào tạo và phát triển để trở thành một ngôi trường đại học lý tưởng giữa miền Trung với chương trình đào tạo định hướng quốc tế, có nhiểu hoạt động học thuật, cũng như nhiều chính sách ưu đãi cho người học; bên cạnh đó, Nhà trường không ngừng nổ lực gắn kết với các đơn vị Sở, ban ngành, doanh nghiệp nhằm xây dựng mối quan hệ chặt chẽ giữ ba nhà “Nhà nước – Nhà Doanh nghiệp – Nhà trường” để nhằm hiện thực hóa “giấc mơ miền Trung”.
Kỳ thi Olympic Tin học miền Trung và Tây Nguyên - Lần thứ 3 được tổ chức qua 2 vòng, vòng loại đã diễn ra bằng hình thức thi trực tuyến (online) vào ngày 27/02/2022 với gần 1.100 học sinh của 201 trường THCS, THPT của 40 tỉnh/thành trên toàn quốc tham gia ở 03 bảng thi: Bảng Siêu cúp (Dành cho học sinh lớp 12 Chuyên Tin và các học sinh lớp 12 trong đội tuyển dự thi Học sinh Giỏi quốc gia Tin học); Bảng Chuyên Tin (dành cho các học sinh khối lớp 10, 11 thuộc các lớp Chuyên/Chọn Tin và các đội tuyển học sinh giỏi Tin học ở cấp THPT) và Bảng Không chuyên Tin (dành cho các đối tượng còn lại). Với sự chung tay của các chuyên gia uy tín cùng các cựu thành viên của các đội tuyển quốc gia Tin học trước đây, đề thi vòng loại đã được xây dựng một cách nghiêm túc, chất lượng, mang tính phân loại cao và đảm bảo kết quả chính xác, công bằng. Dựa trên kết quả của các bài thi, Ban tổ chức đã lựa chọn được 643 thí sinh xuất sắc nhất tham dự vòng chung kết, trong đó bao gồm 93 thí sinh. Vòng chung kết kỳ thi được tổ chức với hai hình thức thi trực tiếp (onsite) tại VKU với 339 thí sinh và thi trực tuyến (online) với 304 thí sinh dự thi. Cụ thể, Bảng Siêu Cúp (Dành cho học sinh lớp 12 Chuyên Tin và các học sinh lớp 12 trong đội tuyển dự thi Học sinh Giỏi quốc gia Tin học); Bảng Chuyên Tin (dành cho các học sinh khối lớp 10, 11 thuộc các lớp Chuyên/Chọn Tin và các đội tuyển học sinh giỏi Tin học ở cấp THPT) và Bảng Không chuyên Tin (dành cho các đối tượng còn lại).

Dựa trên kết quả của các bài thi, Ban tổ chức đã lựa chọn được 643 thí sinh xuất sắc nhất tham dự vòng chung kết. Trong vòng thi chung kết, sẽ có 339 thí sinh sẽ dự thi trực tiếp và 304 thí sinh dự thi trực tuyến.
Nội dung và đề thi vòng chung kết gồm: Ngôn ngữ lập trình: Pascal, C, Python, C++.
Đề thi Bảng Siêu cúp sẽ theo khuôn mẫu và nội dung đề thi Học sinh Giỏi cấp quốc gia.
Đề thi Bảng chuyên Tin sẽ theo “Chương trình chuyên sâu THPT chuyên môn Tin học” năm 2009 của Bộ GD&ĐT. Đề thi theo khuôn mẫu của cuộc thi Học sinh Giỏi khu vực Duyên hải và Đồng bằng Bắc Bộ và tiếp cận đề thi học sinh Giỏi cấp Quốc gia.
Đề thi Bảng không chuyên Tin: theo chương trình môn Tin học hiện hành khối THCS và THPT của Bộ GD&ĐT và có nâng cao.
Tổng tiền thưởng của kỳ thi Olympic Tin học miền Trung – Tây Nguyên lần thứ 3 được trao cho các học sinh có thành tích lên đến 100 triệu đồng.
Ngoài ra, các học sinh đạt giải Nhất, Nhì, Ba được ưu tiên xét tuyển thẳng Đại học cũng như được hưởng các quyền lợi khác theo quy chế tuyển thẳng của Trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông Việt Hàn – Đại học Đà Nẵng.
Tọa đàm “Xu hướng, cơ hội nghề nghiệp và tuyển dụng nguồn nhân lực số - vai trò của các bên liên quan”
 Các đại biểu tham gia buổi tọa đàm (Thứ 2 từ trái qua phải): Ông Lê Vinh - Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, TS. Vũ Thị Bích Hậu - Phó GĐ Sở KHCN, TS. Nguyễn Quang Thanh - GĐ Sở TT-TT, Ông Mai Tấn Linh - Phó GĐ Sở GD&ĐT và TS. Trần Thế Sơn - Phó Hiệu trưởng Đại học VKU
 PGS.TS Huỳnh Công Pháp – Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghệ thông tin và Truyền thông Việt – Hàn
 Ông Mai Tấn Linh - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Đà Nẵng
 TS. Nguyễn Quang Vũ, Trưởng phòng, Phòng Khoa học Công nghệ và Hợp tác quốc tế
 TS. Trương Nguyễn Ngọc Vinh, Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn
|