|
Đội Feel The Scene đoạt giải Nhất cuộc thi lập trình sáng tạo 𝗬𝗢𝗨𝗧𝗛-𝗢𝗡! 𝗛𝗔𝗖𝗞 𝗛𝗔𝗖𝗞𝗔𝗧𝗛𝗢𝗡 𝟮𝟬𝟮𝟰
Sáng ngày 25/8/2024, tại Viện Nghiên cứu và Đào tạo Việt-Anh (VNUK), Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN) đã diễn ra vòng Chung kết Cuộc thi Lập trình sáng tạo “Youth-on! Hackathon-2024” dành cho học sinh, sinh viên (HSSV) với chủ đề “Học tập thông minh trong kỷ nguyên AI”.
Theo TS. TS. Trần Thế Vũ-Phó Viện trưởng VNUK, Cuộc thi của VNUK tổ chức dành cho HSSV nằm trong khuôn khổ Dự án “Thành phố lành mạnh cho thanh, thiếu niên” (giai đoạn 2) và Sáng kiến “Đà Nẵng-Thành phố thân thiện với trẻ em” (giai đoạn 2023-2026) được Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) tại Việt Nam hỗ trợ, phối hợp; các đối tác đồng hành như: Quỹ Botnar & Ecorys, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Đà Nẵng, Thành Đoàn Đà Nẵng và các trường THCS, THPT trên địa bàn.
Phát biểu tại Chương trình, Bà Silvia Danailov-Trưởng Đại diện UNICEF Việt Nam bày tỏ niềm vui, nêu bật ý nghĩa của chủ đề Cuộc thi “Youth-on! Hackathon-2024” không những phù hợp với tầm nhìn chung vì một thành phố Đà Nẵng lành mạnh cho thanh thiếu niên, trao quyền cho trẻ em, phát triển tư duy và năng lực, đóng góp vì cộng đồng thông qua sáng tạo và công cụ số mà còn truyền cảm hứng cho các bạn trẻ năng động vận dụng thích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) giúp cho học tập, cuộc sống và môi trường thành phố mỗi ngày thêm tốt đẹp hơn.
Đánh giá cao vai trò, nỗ lực và tâm huyết của đội ngũ Viện VNUK đã phối hợp chặt chẽ với UNICEF Việt Nam và các đối tác tổ chức Cuộc thi, Bà Silvia Danailov chúc mừng sự sáng tạo và đam mê của các em HSSV, với số lượng hưởng ứng tham gia hơn 100 thí sinh (trong số đó có hơn 1/3 là nữ sinh) đã đem lại 20 dự án lập trình, “các bạn đều là những người chiến thắng vì đã góp phần cho việc học tập thông minh hơn, cuộc sống tốt đẹp hơn trong kỷ nguyên AI”.
Đại diện UNICEF Việt Nam mong muốn, nhắn nhủ đến các thí sinh là HSSV của Đà Nẵng hãy luôn khơi dậy sự phát hiện và tư duy phát triển, đặc biệt là tư duy học tập suốt đời; “xem thách thức là cơ hội để hoàn thiện, phát triển”; hãy theo đuổi đam mê và chú trọng kỹ năng mềm như làm việc nhóm, giải quyết vấn đề, ưu tiên sự cân bằng trong sức khoẻ cả về tinh thần và thể chất.
Theo Bà Susanne Christine Hausmann Muela Ribera-đại diện Quỹ Botnar & Ecorys, chia sẻ thông điệp “3C” với HSSV của Youth-on! Hackathon-2024 đó là: Curiosity- Creation- Colaboration bởi từ sự khám phá, phát hiện những vấn đề trong cuộc sống, gia đình và thành phố nơi các em sống sẽ thúc đẩy các ý tưởng, giải pháp sáng tạo, từ đó với tinh thần hợp tác sẽ đem lại những sản phẩm ứng dụng công nghệ giúp cho cuộc sống học tập của bản thân và cộng đồng trở nên ngày càng tốt đẹp hơn.
Với sự đồng hành của Ban cố vấn (mentors) là chuyên gia, giảng viên có kinh nghiệm cùng Ban Giám khảo luôn khích lệ, hỗ trợ và tư vấn cho các thí sinh, 20 ý tưởng, giải pháp đề tài tham dự Cuộc thi đã được chọn ra 07 giải pháp, sản phẩm ứng dụng lập trình của 30 thí sinh thuộc các đội thi đến từ các trường THCS, THPT của thành phố Đà Nẵng tham dự vòng Chung kết.
Các đội trải qua các nội dung thi gồm: Trình bày ý tưởng (5 phút); Demo sản phẩm (2 phút); trả lời câu hỏi, thuyết phục Ban giám khảo (5 phút) về ý tưởng, giải pháp công nghệ, tính hữu ích, tiện ích và khả thi, ứng dụng thực tế (được lập trình sáng tạo không giới hạn ngôn ngữ hay hình thức/thể loại sản phẩm, trên mọi nền tảng: web/app/IOT).
Kết quả Chung cuộc, Ban Tổ chức đã trao các giải thưởng:
01 Giải Nhất thuộc về đội Feel The Scene với Dự án “Thiết bị hỗ trợ mô tả không gian cho người khiếm thị” (tiền thưởng 07 triệu đồng);
01 Giải Nhì thuộc về đội Free2Sign với Dự án “Phần mềm hỗ trợ học tập ngôn ngữ ký hiệu” (tiền thưởng 05 triệu đồng);
01 Giải Ba thuộc về đội FLTs với Dự án “Friendly Learning Tools” (tiền thưởng 03 triệu đồng).
Ngoài ra, Ban Tổ chức còn trao 02 Giải Khuyến khích thuộc về đội Gen AI Edu với Dự án “Trang web: Gen AI Edu” và đội DoubleND với Dự án “Ứng dụng AI tổng hợp câu hỏi trắc nghiệm ôn tập và thống kê dữ liệu”; 02 giải Dự án hướng tới cộng đồng & Giải Khuyến khích thuộc về đội Genius Grid với Dự án “Supernova: Nền tảng giáo dục cho trẻ em tự kỷ” và đội VERA với Dự án “Ứng dụng khuyến khích đọc sách”.
Thành công của “Youth-on! Hackathon-2024” tiếp nối 02 mùa trước truyền cảm hứng cho HSSV “theo đuổi niềm say mê, theo đuổi để hoàn thiện giải pháp” sáng tạo lập trình ứng dụng công nghệ vào thực tế. Đó mới là mục tiêu ý nghĩa nhất mà mỗi thí sinh đều là người chiến thắng, Phó Viện trưởng Viện VNUK Trần Thế Vũ chia sẻ. |