Hôm nay, ngày 27/2/2021
 

|Trang chủ|

|Tài liệu-Văn bản| |Nghiên cứu khoa học| |Hình ảnh|  
DANH MỤC  

TÌM KIẾM

Trong:

 

GIẢI ĐÁP

  ĐH Đà Nẵng: Xây dựng phương án tuyển sinh không có nhiều xáo trộn lớn cho thí sinh
  Đại học Đà Nẵng tuyển sinh 2018 thế nào?
  Đại học Đà Nẵng giải đáp một số thông tin liên quan đến việc đăng ký xét tuyển vào Đại học, Cao đẳng hệ chính quy năm 2016
  Giải tỏa băn khoăn trước Kỳ thi THPT quốc gia 2016
  Đối tượng nào được tuyển thẳng, cộng điểm ưu tiên, khuyến khích?
  Nếu gian dối, thí sinh sẽ bị tước quyền thi THPT quốc gia 2 năm
  Chính sách ưu tiên trong tuyển sinh ĐH-CĐ 2015
  Thí sinh hưởng lợi từ kỳ thi THPT quốc gia 2015
  Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ với học sinh đạt giải quốc gia
  Tuyển sinh CĐ ĐH 2015, trường hợp nào được tuyển thẳng?

HỌC TẬP VÀ LÀM THEO GƯƠNG HỒ CHÍ MINH

Kỷ niệm 128 năm ngày sinh nhật Bác (19/5/1890 – 19/5/2018)

Thông điệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh về giáo dục vẹn nguyên giá trị thời đại

Vui Tết độc lập - niềm tự hào bất tận

Vinh danh SV xuất sắc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Một bức thư lịch sử mãi nguyên vẹn giá trị

Chăm lo bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau theo Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Tư tưởng Hồ Chí Minh về “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau”

Học tập ý chí và phương pháp tự học của Bác Hồ

Phấn đấu thực hiện lời dạy của Bác Hồ

Giao lưu các điển hình “Làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”

TRANG NHẤT > CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
Cập nhật: 09/12/2020 (GMT+7)

Chuyển đổi số theo nhu cầu dạy và học

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang đi theo hướng thống nhất công nghệ thay vì riêng rẽ như trước - thống nhất nhưng không tạo ra độc quyền.

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) đưa ra ưu tiên cấp bách hiện nay là phải đổi mới giáo dục thông qua chuyển đổi kỹ thuật số nhằm giảm thiểu tình trạng bị gián đoạn giáo dục trong tương lai (như trong mùa đại dịch Covid-19 phải đóng cửa trường học, dạy học từ xa…).

Thống nhất công nghệ dùng chung

Về vấn đề này, Sở GD-ĐT TP HCM cũng yêu cầu các trường chuyển đổi số (CĐS) ngay từ cấp học đầu tiên, đặc biệt là khối phổ thông. CĐS sẽ giúp nhà trường tối ưu hóa công tác quản lý, giáo án điện tử, học bạ điện tử, sổ liên lạc điện tử, sổ chủ nhiệm…, đồng thời trang bị nhiều kỹ năng số cần thiết cho học sinh (HS) khi chuyển sang môi trường đại học và làm việc chuyên nghiệp.

Theo TS Tô Hồng Nam, Phó Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (CNTT) - Bộ GD-ĐT, CĐS ngành GD-ĐT hiện còn gặp khó khăn, cần hoàn thiện như: trang thiết bị CNTT, đường truyền, dịch vụ internet cho nhà trường, giáo viên (GV), HS - đặc biệt ở các vùng xa, vùng khó khăn - còn thiếu, lạc hậu, chưa đồng bộ, nhiều nơi chưa đáp ứng yêu cầu cho CĐS. Điều này dẫn đến sự bất bình đẳng về cơ hội học tập, tiếp cận kiến thức giữa HS, sinh viên ở các vùng miền. Ngoài ra, thu thập, chia sẻ, khai thác dữ liệu quản lý giáo dục và học liệu số cần hành lang pháp lý chung phù hợp với các quy định về bản quyền tác giả, sở hữu trí tuệ, an ninh thông tin, giao dịch điện tử và luật chia sẻ cung cấp thông tin.

Ông Phạm Thế Trường, Tổng Giám đốc Microsoft Việt Nam, cho rằng cách làm của Bộ GD-ĐT trong CĐS được đánh giá là đang đi đúng hướng và cụ thể. Bộ đã xây dựng được cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về giáo dục tập trung và thống nhất có ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và Big Data. Đây là CSDL dùng chung và gồm toàn bộ hệ thống giáo dục cả nước, cho tới cả nhóm trẻ gia đình, mỗi cơ sở giáo dục và quản lý giáo dục đều được cấp tài khoản truy cập CSDL quốc gia về giáo dục. Mỗi HS, sinh viên đều có mã định danh và sử dụng vĩnh viễn trong xã hội học tập suốt đời. Bộ đang đi theo hướng thống nhất công nghệ thay vì riêng rẽ như trước - thống nhất nhưng không tạo ra độc quyền. Tất cả ứng dụng phần mềm dù do nơi nào phát triển cũng đều phải tương thích và liên thông với nền tảng khung của bộ, kết nối với CSDL giáo dục quốc gia. Vì vậy, GV và cán bộ quản lý giáo dục được giải thoát khỏi tình trạng phải nhập dữ liệu riêng rẽ cho từng ứng dụng. Ông Phạm Thế Trường cũng cho biết Bộ GD-ĐT về cơ bản đã chấp thuận đề xuất của Microsoft để pháp lý hóa các văn bản, tài liệu số ngay từ cấp GV. Chẳng hạn như sổ liên lạc điện tử, học bạ điện tử… khi cần có thể in ra giấy và được GV, nhà trường ký xác nhận là có giá trị pháp lý.

Chia sẻ tại "Ngày hội Công nghệ giáo dục" do Microsoft Việt Nam và Sở GD-ĐT TP HCM phối hợp tổ chức tại TP HCM ngày 28-10, ông Nguyễn Sơn Hải, Cục trưởng Cục CNTT, cho rằng Bộ GD-ĐT không tiếp cận CĐS theo công nghệ mà xác định CĐS theo việc dạy, học, kiểm tra - thi cử… để có giải pháp phù hợp, tránh lạm dụng hay cưỡng ép về công nghệ.

Xây dựng kho học liệu số

Để phát triển giáo dục số, các giải pháp ứng dụng CNTT vào quản lý và giảng dạy đang được triển khai tại nhiều tỉnh - thành, bước đầu gặt hái nhiều thành tựu đáng kể. Cục CNTT cho biết ngành đã xây dựng được hệ thống CSDL của gần 53.000 trường học các cấp, 25 triệu HS và 1,5 triệu GV và cán bộ quản lý giáo dục.

Trong thời gian sắp tới, Bộ GD-ĐT sẽ tổ chức cuộc thi toàn quốc về xây dựng các bài giảng điện tử để xây dựng kho học liệu số dùng chung. Đề án Hệ tri thức Việt số hóa (itrithuc) do Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì cùng với Bộ GD-ĐT và các đối tác tài trợ đang xây dựng một nền tảng kho học liệu số trực tuyến. Hệ thống này sẽ thu thập, lựa chọn, chia sẻ học liệu số dùng chung, cung cấp nguồn học liệu số phong phú, tin cậy góp phần triển khai ứng dụng CNTT đổi mới nội dung, phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá, đặc biệt phục vụ dạy học trực tuyến. Hệ thống cũng cho phép cộng đồng tham gia biên soạn, đóng góp học liệu số lên kho dùng chung. Với những bài giảng e-learning sinh động, HS ở những khu vực khó khăn có thể được học những bài giảng của thầy cô dạy giỏi ở thành thị, mang lại sự công bằng trong tiếp cận nội dung giáo dục có chất lượng của người học giữa các vùng miền.

Đến nay, dự án này đã hoàn thành phần mềm nền tảng thu thập và chia sẻ dữ liệu trên địa chỉ igiaoduc.vn và cập nhật gần 5.000 bài giảng e-learning (do GV xây dựng), hơn 2.000 bài giảng trên truyền hình và hệ thống ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm trực tuyến.

Phải chính thức hóa tỉ lệ học trực tuyến

Theo Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, hiện doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam có thể giải quyết hầu hết bài toán mà ngành GD-ĐT có thể đặt ra, sẵn sàng đáp ứng xu thế của đào tạo tương lai, thời gian đào tạo ngắn hơn, thực tế hơn, nội dung bám sát những kiến thức, kỹ năng cần thiết, học từ thực tiễn với mô hình "On-the-job-training" và học tập suốt đời. Bộ GD-ĐT nên cân nhắc thay đổi một số quy định để chính thức hóa tỉ lệ học trực tuyến, ví dụ 15%-30% cả khi không còn dịch Covid-19.

Hữu Siêu (Nguồn NLĐ)
Quay lại In bản tin
Hội thi Tin học trẻ toàn quốc năm 2020 tại Cà Mau (01/02)
ICT - Giải pháp hỗ trợ giáo dục trong thế giới phẳng (10/12)
Những xu thế mới của công nghệ trong giáo dục (10/12)
Lợi ích của điện toán đám mây với giáo dục (09/12)
Ra mắt cổng giáo dục trực tuyến hocsinh.edu.vn (02/10)
Dạy Vật lý trên bảng tương tác bằng phần mềm Working Model (22/05)
Ứng dụng điện toán đám mây trong quản lý đào tạo ĐH, CĐ tại Việt Nam (22/05)
Next of unit computing (NUC): “Cứu tinh” phòng lab (22/05)
Full look - Phần mềm học song ngữ Anh – Việt phát triển năng lực toàn diện cho HS (22/05)
Ứng dụng CNTT hiệu quả sẽ giúp nhà trường tiết kiệm lớn nhân lực, vật lực (22/05)
Bkav phát hành công cụ miễn phí kiểm tra Wanna Cry (15/05)
Ông Hồng Lan Anh (PowerPoint – THPT chuyên Lê Quý Đôn, Đà Nẵng) là 3 đại diện của Đà Nẵng trong số 11 thí sinh miền Trung có mặt ở Vòng Chung kết MOS 2017 tại Hà Nội (15/05)
Phát động thi Vô địch Tin học văn phòng Thế giới MOSWC 2015 tại Đà Nẵng (31/01)
Phát động cuộc thi Tin học Văn phòng quốc tế 2015 (13/01)
Tám lí do nên từ bỏ Facebook ngay bây giờ (03/03)
Tải video từ YouTube không cần cài phần mềm (22/11)
Ứng dụng công nghệ thông tin đẩy mạnh xã hội học tập (06/09)
Điều khiển máy tính từ xa bằng Chrome (11/10)
Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh-thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 7 : Đà Nẵng giành 8 giải (01/10)
Đà Nẵng tiến tới “Số hóa hoạt động dạy và học” (01/10)
Adobe Presenter 7: tăng cường sức mạnh cho Microsoft PowerPoint (29/09)
Giới thiệu cuộc thi Microsoft Office World Champion 2011 (06/04)
Google cung cấp tính năng tìm kiếm theo thời gian thực (01/09)
Gmail cung cấp tính năng "hộp thư ưu tiên" (01/09)
Microsoft sẽ miễn phí Office 2010 (03/09)
“Web ý thức” sự trưởng thành của Web 3.0 (07/07)
Vá thành công lỗ hổng DNS tại Việt Nam (07/07)
Youtube áp dụng công nghệ nhận dạng tiếng nói Speech-to-Text (07/07)
Google và Microsoft: chiến lược nhắm vào các trường đại học (07/07)
Google cung cấp trình duyệt Internet mới (07/07)
Ý thức dùng mạng xã hội sẽ đẩy lùi web “đen” (07/07)
Lướt web với không gian 3 chiều (07/07)
Google nâng cấp công cụ Google Docs (07/07)
Chia sẻ tệp tin dung lượng lớn qua mạng (08/05)
“Trí nhớ số” không tồn tại mãi? (05/05)
Vista, XP được nâng cấp miễn phí lên Windows 7 (17/04)
Người dùng hài lòng với Windows 7 hơn Vista (17/04)
10 kỹ năng người lập trình cần trong 5 năm tới (17/04)
Công cụ tìm kiếm bằng giọng nói (17/04)
Danh mục báo chí trực tuyến (17/04)
Thêm một kênh học tiếng Anh trực tuyến (17/04)
Cuộc đua 3G bước vào giai đoạn khốc liệt (17/04)
Những hacker nổi tiếng nhất nước Mỹ (17/04)
Yahoo nâng cấp dịch vụ tìm ảnh (17/04)
Ngày tàn của Office 2003 (17/04)
Tải miễn phí Office SharePoint Designer (17/04)
Chương trình đào tạo Java lần đầu tiên tại VN (17/04)
Hậu Yahoo! 360 (17/04)
Windows 7 cho phép tắt các trình duyệt dễ dàng hơn (09/03)
Download dễ dàng trên Rapidshare (09/03)
 

Xem tin ngày:

  LIÊN KẾT NHANH


Lịch công tác

Thời khóa biểu

Danh bạ Giáo viên

Nộp đơn xin phép

Kết quả học tập

Kho tài liệu



THỐNG KÊ

Tổng số: 7856838 lần xem

Số người online: 394

  • Ghi nhớ website này
  • Đặt làm trang chủ
  • Thông báo cho bạn bè
  • Giới thiệu | Góp ý - Liên hệ

     
     ::Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn - Thành phố Đà Nẵng - Việt Nam
     Địa chỉ: 01 Vũ Văn Dũng, Q. Sơn Trà, TP. Đà Nẵng  *   Điện thoại: 0236.3944844 - Fax: 0236.3944936
     Hiệu trưởng: ThS. Lê Vinh * Email: vinh.nth@gmail.com  * Di động: 0905.211.275