Hôm nay, ngày 20/4/2024
 

|Trang chủ|

|Tài liệu-Văn bản| | Đăng ký đề tài NCKH| |Hình ảnh|
DANH MỤC  

TÌM KIẾM

Trong:

 

GIẢI ĐÁP

  ĐH Đà Nẵng: Xây dựng phương án tuyển sinh không có nhiều xáo trộn lớn cho thí sinh
  Đại học Đà Nẵng tuyển sinh 2018 thế nào?
  Đại học Đà Nẵng giải đáp một số thông tin liên quan đến việc đăng ký xét tuyển vào Đại học, Cao đẳng hệ chính quy năm 2016
  Giải tỏa băn khoăn trước Kỳ thi THPT quốc gia 2016
  Đối tượng nào được tuyển thẳng, cộng điểm ưu tiên, khuyến khích?
  Nếu gian dối, thí sinh sẽ bị tước quyền thi THPT quốc gia 2 năm
  Chính sách ưu tiên trong tuyển sinh ĐH-CĐ 2015
  Thí sinh hưởng lợi từ kỳ thi THPT quốc gia 2015
  Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ với học sinh đạt giải quốc gia
  Tuyển sinh CĐ ĐH 2015, trường hợp nào được tuyển thẳng?

HỌC TẬP VÀ LÀM THEO GƯƠNG HỒ CHÍ MINH

Đoàn trường sinh hoạt giới thiệu sách về Bác Hồ

Kỷ niệm 128 năm ngày sinh nhật Bác (19/5/1890 – 19/5/2018)

Thông điệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh về giáo dục vẹn nguyên giá trị thời đại

Vui Tết độc lập - niềm tự hào bất tận

Vinh danh SV xuất sắc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Một bức thư lịch sử mãi nguyên vẹn giá trị

Chăm lo bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau theo Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Tư tưởng Hồ Chí Minh về “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau”

Học tập ý chí và phương pháp tự học của Bác Hồ

Phấn đấu thực hiện lời dạy của Bác Hồ

TRANG NHẤT > CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
Cập nhật: 09/12/2020 (GMT+7)

Lợi ích của điện toán đám mây với giáo dục

Các tổ chức giáo dục sử dụng hệ thống điện toán đám mây nhằm mục đích đơn giản hóa các quy trình tuyển sinh và quản trị, cũng như cải thiện việc giao tiếp trong nội bộ của tổ chức. Bằng cách thuê ngoài cơ sở hạ tầng (outsourcing infrastructure) theo mô hình nền tảng hoặc phần mềm như một dịch vụ (platform or software as a service), các tổ chức giáo dục sẽ cắt giảm chi phí đồng thời vẫn tăng hiệu quả hoạt động.

Theo báo cáo của hầu hết các tổ chức hiện đang sử dụng đám mây, lợi ích chính của nền tảng này là hiệu quả chi phí của nó. Đám mây đại diện cho một nơi lý tưởng để lưu trữ, xử lý và phân tích dữ liệu bởi vì khoản đầu tư cho phần cứng khi sử dụng điện toán đám mây là tối thiểu. Bên cạnh đó, bằng cách triển khai các công cụ phần mềm dựa trên đám mây (cloud-based software tool), các tổ chức sẽ có được quyền truy cập liên tục vào các môi trường hợp tác khác nhau và thực hiện các nhiệm vụ công việc quan trọng.

- Tiết kiệm chi phí bằng cách loại bỏ phần cứng và phần mềm tại chỗ (on-site hardware và software).

- Giảm áp lực công nghệ đi bằng cách chuyển trách nhiệm hỗ trợ cho các nhà cung cấp dịch vụ.

- Đơn giản hóa cấu hình thiết bị khách (client) bằng cách sử dụng web có thể truy cập các ứng dụng.

Lợi ích của điện toán đám mây với giáo dục đại học
Việc áp dụng đám mây đặc biệt ảnh hưởng đến lĩnh vực giáo dục đại học, nơi lợi ích của hệ thống đám mây này thậm chí còn dễ thấy hơn. Theo ghi nhận của Chủ tịch và Giám đốc điều hành EDUCAUSE, Diana Oblinger:

Lợi ích của điện toán đám mây với giáo dục - Ảnh 1.
"Các tổ chức của chúng tôi là những cộng đồng kết nối, kết nối giữa các giảng viên, giữa các sinh viên, kết nối với các nghiên cứu, giáo dục, kỷ luật, các cộng đồng và bản thân các tổ chức với nhau. Trong thời đại kết nối ngày nay, không quan trọng thông tin ở đâu, sinh viên ở đâu, hoặc giảng viên ở đâu,... mọi thứ đều phải được kết nối với nhau. Điều quan trọng là giá trị mang lại từ các kết nối này là gì".

Trong thời đại được kết nối, dữ liệu, công cụ cộng tác và cộng đồng có thể kết hợp với nhau theo những cách chưa từng có trước đây và công nghệ đám mây là thứ làm nên điều tuyệt vời này".

Sau đây là các lợi ích và hạn chế của điện toán đám mây trong giáo dục:
Lợi ích

Hạn chế

Truy cập vào các ứng dụng từ bất cứ nơi nào

Không phải tất cả các ứng dụng đều chạy trong đám mây

Hỗ trợ giảng dạy và học tập

Rủi ro liên quan đến bảo vệ dữ liệu và quản lý tài khoản và bảo mật

Phần mềm miễn phí hoặc trả tiền cho mỗi lần sử dụng

Hỗ trợ tổ chức

24 giờ truy cập vào cơ sở hạ tầng và nội dung

Rò rỉ thông tin về chính trị và các sở hữu trí tuệ

Mở cửa cho môi trường kinh doanh và nghiên cứu nâng cao

An ninh và bảo mật các dữ liệu nhạy cảm

Bảo vệ môi trường bằng công nghệ xanh

Sự đa dạng của các giải pháp

Sự cởi mở của sinh viên với các công nghệ mới

Thiếu tự tin

Tăng các khả năng về chức năng

Tuân thủ tiêu chuẩn

Sử dụng ngoại tuyến với các cơ hội đồng bộ hóa

Tốc độ của đường truyền Internet có thể ảnh hưởng tới quá trình làm việc

Lớp học trên đám mây: xu hướng mới nổi của công nghệ
1. Mobile Learning


Khi thảo luận về sự đổi mới của công nghệ, việc áp dụng đại trà các thiết bị di động trong vài năm qua là xu hướng được đặt lên hàng đầu với điện toán đám mây. Trong khi các doanh nghiệp chuyển sang các chính sách Bring-Your-Own-Device (viết tắt: BYOD, tạm dịch: "mang theo thiết bị cá nhân bên mình"), các lớp học cũng tìm cách tăng tính di động của mình lên. Các lợi ích của tính di động đem lại có thể kể đến như sau:

- Sự tham gia và tương tác của sinh viên

- Sự sẵn có của nguồn lực

- Đơn giản hóa các quá trình dạy và học

Cho đến nay, trở ngại lớn nhất đối với việc đổi mới tính di động cho lớp học là giá thành của các thiết bị. Tuy nhiên, với sự gia tăng của máy tính bảng và điện thoại thông minh giá rẻ thì ngày càng sẽ có nhiều cơ hội cho sinh viên có thể tiếp cận với các công cụ này.

2. Học viện trực tuyến và nền tảng giáo dục mở
Sức mạnh của công nghệ điện toán đám mây được thể hiện qua sự xuất hiện của các học viện trực tuyến và nền tảng giáo dục mở cho phép sinh viên đăng ký các khóa học từ xa. Đây là một cơ hội tuyệt vời cho các sinh viên khuyết tật, cũng như những người muốn học chuyên về một lĩnh vực nào đó nhưng lại không có sẵn tại các tổ chức ở địa phương của họ. Các nền tảng như edX và Coursera thường được gọi là MOOCs (Massive Online Open Courses, tạm dịch: Khóa học mở trực tuyến lớn) đã tạo ra các khóa học miễn phí hữu ích dành cho sinh viên trên toàn thế giới. Theo kết quả của các cuộc khảo sát được thực hiện bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Duke, các học viên có động lực để tham gia các khóa học như vậy thường rơi vào một trong các loại sau:

- Để học tập hoặc tìm hiểu suốt đời về một về vấn cụ thể, không có kỳ vọng chi tiết nào về việc hoàn thành hoặc thành tích.

- Để vui chơi, giải trí, trải nghiệm xã hội và kích thích trí tuệ.

- Vì tính thuận tiện, những học viên này thường đang có các rào cản đối với các lựa chọn giáo dục truyền thống, chúng không còn phù hợp với họ nữa.

- Để trải nghiệm hoặc khám phá giáo dục trực tuyến.

3. Học ngoại ngữ
Một trong những lĩnh vực giáo dục chịu ảnh hưởng đặc biệt từ sự phát triển của các nền tảng điện toán thế hệ mới chắc chắn là học ngoại ngữ. Các ứng dụng di động và mạng xã hội thực tế đã nâng tầm việc học ngôn ngữ lên một cấp độ mới, cho phép sinh viên tiếp xúc với người bản ngữ và hiểu biết sâu sắc về các nền văn hóa khác. Các trình độ cụ thể về ngôn ngữ như giao tiếp thông thường và phát âm giờ đây có thể được thực hành hiệu quả hơn bên ngoài lớp học chính thống thông qua các ứng dụng học ngôn ngữ, các forum, cộng đồng về ngôn ngữ và qua Skype.

Những lợi ích mà điện toán đám mây đem lại sẽ đặc biệt thuận tiện cho những sinh viên không có cơ hội được sống trong cộng đồng nói tiếng bản địa (ví dụ như trường hợp người học tiếng Anh ở châu Á chẳng hạn). Các cộng đồng như LiveMocha, Shared Talk và Language Exchange Community là một trong số ít các ví dụ nền tảng trực tuyến đã góp phần tạo ra các trung tâm ngoại ngữ trực tuyến, và kết nối mọi người có chung mối quan tâm về việc học ngoại ngữ với nhau.

Kết luận
Điện toán đám mây chắc chắn là một trong những đổi mới chính được đưa vào các lớp học trên toàn thế giới trong tương lai.

Với khả năng cắt giảm chi phí IT đồng thời tạo ra một môi trường hợp tác hiện đại, các tổ chức giáo dục có thể thấy rõ ràng một số lợi ích quan trọng do việc dịch chuyển sang đám mây đem lại. Hiện đại hóa quá trình học tập và giới thiệu các công nghệ mới nhất trong lớp học khuyến khích học sinh phát triển các kỹ năng và kiến thức cần thiết để đạt được mục tiêu học tập chuyên nghiệp của họ. Cùng với các hình thức triển khai công nghệ khác, đám mây có thể tăng đáng kể cơ hội học tập cho sinh viên trên toàn thế giới và góp phần trang bị cho các thế hệ tương lai những kỹ năng và năng lực cần thiết cho sự tiến bộ nghề nghiệp quốc tế.

Hữu Siêu (Nguồn VCCloud)
Quay lại In bản tin
Kỳ thi Olympic Tin học Miền Trung – Tây Nguyên lần V – 2024: Uy tín và chất lượng cao được khẳng định thể hiện qua sự quy tụ các thí sinh xuất sắc nhất quốc gia (12/04)
Hai đề tài của các đội dự thi KHKT đến từ THPT chuyên Lê Quý Đôn xuất sắc đại diện Đà Nẵng tham dự vòng chung kết KHKT cấp Quốc gia năm học 2023 - 2024 (25/01)
Cuộc thi sáng tạo robot dành cho học sinh THPT thành phố Đà Nẵng (mở rộng) lần thứ 10 năm 2024 (25/01)
Học sinh Nguyễn Trần Thái Khang vào chung kết AI Contest 2023 (19/12)
Em Nguyễn Phú Nhân đạt giải Nhất Hội thi Tin học trẻ toàn quốc năm 2023 (09/11)
Đội tuyển Tin học tham gia Vòng thi Khu vực miền Trung Hội thi Tin học trẻ toàn quốc lần thứ XXIX (03/07)
Phổ cập bộ nhận diện Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2023 (03/10)
Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn đoạt giải Nhất toàn đoàn kỳ thi Olympic Tin học miền Trung - Tây Nguyên lần thứ IV năm 2023 (19/03)
Ngành Trí tuệ nhân tạo (AI) là gì? Học gì và cơ hội nghề nghiệp? (20/07)
Tìm hiểu về ngành học Trí tuệ nhân tạo (18/07)
Các chuyên ngành trong lĩnh vực CNTT (12/09)
Ngành IT - Hiểu và chọn đúng trước cơ hội nghề nghiệp hàng đầu tương lai (04/11)
Xu hướng ngành IT trong ba năm tới (14/10)
97 thí sinh đạt giải Nhất tại Hội thi Tin học trẻ thành phố Đà Nẵng lần thứ XXV, năm 2022 (15/05)
Thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin trong đổi mới giáo dục (27/08)
Lễ Tổng kết và trao giải IMAGINE CUP JUNIOR 2022 (01/08)
Gần 400 học sinh tranh tài tại Vòng thi khu vực miền Trung Hội thi Tin học trẻ toàn quốc lần thứ XXVIII và Ngày hội Sáng tạo – Công nghệ năm 2022 (13/07)
Nhóm Suicide Squad lọt vào Top 20 đội thi xuất sắc nhất IMAGINE CUP JUNIOR VIỆT NAM 2022 (23/03)
Hơn 600 học sinh tham dự vòng chung kết Olympic Tin học miền Trung-Tây Nguyên lần thứ III (20/03)
Ngày hội Sáng tạo – Công nghệ toàn quốc năm 2021 (22/12)
Trao chứng nhận “Trải nghiệm trí tuệ nhân tạo trong 01 tuần” Cuộc thi “Trình diễn sáng tạo trí tuệ nhân tạo” (07/12)
Lê Thanh Hồng Khánh lớp 12A1 đạt giải Nhì với đề thi đầy tính nhân văn tại Vòng chung kết quốc gia ACAWC 2021 (25/10)
Hội thảo trực tuyến mở rộng "Định hướng chuyển đổi số trong trường học" (15/10)
Chia sẻ lớp học phát triển kỹ năng và tư vấn phát triển ứng dụng (04/09)
Khoá đào tạo trực tuyến "Trải nghiệm Trí tuệ nhân tạo trong 01 tuần - AI in One Week" của Đại học Đà Nẵng (04/09)
Khoá học đào tạo AI in One Week - “Trải nghiệm trí tuệ nhân tạo trong 01 tuần” (04/09)
Tổ Tin học tham gia lớp tập huấn chuyên sâu MOS 2016 dành cho giáo viên khối THPT năm 2021 (03/09)
Tổ chức Hội thi Tin học trẻ toàn quốc lần thứ XXVII, năm 2021 (12/05)
110 thí sinh đạt giải Nhất Hội thi Tin học trẻ TP Đà Nẵng lần thứ 24 (26/04)
318 học sinh xuất sắc dành vé dự vòng chung kết Olympic Tin học dành cho học sinh THPT miền Trung – Tây Nguyên lần 2 – năm 2021 (21/04)
Hội thi Tin học trẻ toàn quốc năm 2020 tại Cà Mau (01/02)
ICT - Giải pháp hỗ trợ giáo dục trong thế giới phẳng (10/12)
Những xu thế mới của công nghệ trong giáo dục (10/12)
Chuyển đổi số theo nhu cầu dạy và học (09/12)
Ra mắt cổng giáo dục trực tuyến hocsinh.edu.vn (02/10)
Dạy Vật lý trên bảng tương tác bằng phần mềm Working Model (22/05)
Ứng dụng điện toán đám mây trong quản lý đào tạo ĐH, CĐ tại Việt Nam (22/05)
Next of unit computing (NUC): “Cứu tinh” phòng lab (22/05)
Full look - Phần mềm học song ngữ Anh – Việt phát triển năng lực toàn diện cho HS (22/05)
Ứng dụng CNTT hiệu quả sẽ giúp nhà trường tiết kiệm lớn nhân lực, vật lực (22/05)
Bkav phát hành công cụ miễn phí kiểm tra Wanna Cry (15/05)
Ông Hồng Lan Anh (PowerPoint – THPT chuyên Lê Quý Đôn, Đà Nẵng) là 3 đại diện của Đà Nẵng trong số 11 thí sinh miền Trung có mặt ở Vòng Chung kết MOS 2017 tại Hà Nội (15/05)
Phát động thi Vô địch Tin học văn phòng Thế giới MOSWC 2015 tại Đà Nẵng (31/01)
Phát động cuộc thi Tin học Văn phòng quốc tế 2015 (13/01)
Tám lí do nên từ bỏ Facebook ngay bây giờ (03/03)
Tải video từ YouTube không cần cài phần mềm (22/11)
Ứng dụng công nghệ thông tin đẩy mạnh xã hội học tập (06/09)
Điều khiển máy tính từ xa bằng Chrome (11/10)
Cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh-thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 7 : Đà Nẵng giành 8 giải (01/10)
Đà Nẵng tiến tới “Số hóa hoạt động dạy và học” (01/10)
 

Xem tin ngày:

  LIÊN KẾT NHANH


Lịch công tác

Thời khóa biểu

Danh bạ Giáo viên

Nộp đơn xin phép

Kết quả học tập

Kho tài liệu



THỐNG KÊ

Tổng số: 12403468 lần xem

Số người online: 1022

  • Ghi nhớ website này
  • Đặt làm trang chủ
  • Thông báo cho bạn bè
  • Giới thiệu | Góp ý - Liên hệ

     
     ::Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn - Thành phố Đà Nẵng - Việt Nam
     Địa chỉ: 01 Vũ Văn Dũng, Q. Sơn Trà, TP. Đà Nẵng  *   Điện thoại: 0236.3944844
     Hiệu trưởng: TS. Lê Thanh Hải * Email: lethanhhai@lqddn.edu.vn  * Di động: 0913.598.844