|Trang chủ|

|Tài liệu-Văn bản| |Hình ảnh| |Nghiên cứu khoa học| |Hồ sơ lớp 10|  Hôm nay, ngày 12/8/2020
DANH MỤC  

TÌM KIẾM

Trong:

 

GIẢI ĐÁP

  ĐH Đà Nẵng: Xây dựng phương án tuyển sinh không có nhiều xáo trộn lớn cho thí sinh
  Đại học Đà Nẵng tuyển sinh 2018 thế nào?
  Đại học Đà Nẵng giải đáp một số thông tin liên quan đến việc đăng ký xét tuyển vào Đại học, Cao đẳng hệ chính quy năm 2016
  Giải tỏa băn khoăn trước Kỳ thi THPT quốc gia 2016
  Đối tượng nào được tuyển thẳng, cộng điểm ưu tiên, khuyến khích?
  Nếu gian dối, thí sinh sẽ bị tước quyền thi THPT quốc gia 2 năm
  Chính sách ưu tiên trong tuyển sinh ĐH-CĐ 2015
  Thí sinh hưởng lợi từ kỳ thi THPT quốc gia 2015
  Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ với học sinh đạt giải quốc gia
  Tuyển sinh CĐ ĐH 2015, trường hợp nào được tuyển thẳng?

HỌC TẬP VÀ LÀM THEO GƯƠNG HỒ CHÍ MINH

Lễ tuyên dương, khen thưởng năm học 2018-2019 và kỉ niệm 37 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Kỷ niệm 128 năm ngày sinh nhật Bác (19/5/1890 – 19/5/2018)

Thông điệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh về giáo dục vẹn nguyên giá trị thời đại

Vui Tết độc lập - niềm tự hào bất tận

Vinh danh SV xuất sắc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Một bức thư lịch sử mãi nguyên vẹn giá trị

Chăm lo bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau theo Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Tư tưởng Hồ Chí Minh về “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau”

Học tập ý chí và phương pháp tự học của Bác Hồ

Phấn đấu thực hiện lời dạy của Bác Hồ

TRANG NHẤT > BÍ QUYẾT HỌC THI
Cập nhật: 08/05/2020 (GMT+7)

Đề tham khảo bài tổ hợp khoa học xã hội: Không hỏi chi tiết phải nhớ quá máy móc

Mỗi môn thi thành phần trong đề tham khảo bài tổ hợp khoa học xã hội gồm 40 câu hỏi với thời gian làm bài 50 phút. Trong đó, phần lớn câu hỏi lớp 12 thuộc chương trình học kì I. Đề thi không xuất hiện những câu hỏi thuộc phần tinh giản.

Đề tham khảo môn Lịch sử: 95% nội dung lớp 12

Nội dung đề tham khảo môn Lịch sử nằm trong chương trình môn lịch sử THPT, chủ yếu là lớp 12 (95%), “học gì thi nấy”, theo hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức kỹ năng. Riêng nội dung học kì II được thực hiện theo hướng dẫn tinh giản của Bộ GDĐT.

Về cấu trúc, đề tham khảo môn Lịch sử giảm số câu phân hóa (vận dụng và vận dụng cao), tăng số câu cơ bản (nhận biết và thông hiểu). Cụ thể, bao gồm 32 câu kiểm tra kiến thức cơ bản (tỷ trọng 80%) và 8 câu phân hóa (tỷ trọng 20%).

Về nội dung, phần nội dung học kỳ II chỉ kiểm tra kiến thức cơ bản, không có câu phân hóa.

Ngoài ra, đề tham khảo không hỏi những chi tiết phải nhớ quá máy móc như: Ngày, tháng; Các số liệu; Tên người; Địa danh; Diễn biến chi tiết.

Về độ khó của mỗi câu, đề tham khảo giảm mạnh độ nhiễu trong các phương án nhiễu ở những câu kiểm tra kiến thức cơ bản. Đặc biệt, 20 câu nhận biết chiếm tỷ trọng 50% hầu như không có nhiễu. Đề cũng giảm nhẹ độ nhiễu (khoảng 30%) ở những câu phân hóa.

Nhìn chung, đề thi tham khảo được đánh giá là nhẹ nhàng, phù hợp với điều kiện học tập trong phòng chống dịch bệnh toàn cầu, đáp ứng yêu cầu xét công nhận tốt nghiệp THPT. Đề thi tham khảo môn Lịch sử vẫn bảo đảm sự phân hóa, cung cấp một cơ sở tin cậy, để các đại học có thể sử dụng trong tuyển sinh theo quyền tự chủ của trường đại học.

Với đề tham khảo này, giáo viên Lê Mỹ Dung (trường THPT Phan Đình Phùng, Hà Nội) nhận định: học sinh trung bình có thể đạt 5-8 điểm, học sinh khá có thể đạt 8.25-9 điểm, học sinh giỏi có thể đạt từ 9.25-10 điểm.

Đề tham khảo môn Địa lí: Học sinh trung bình có thể đạt 6-7 điểm

Với đề tham khảo môn Địa lí, học sinh trung bình có thể đạt 6-7 điểm, khá có thể đạt 7-9 điểm, giỏi có thể đạt 9.5-10, đạt điểm 10 chỉ với học sinh rất xuất sắc. Đó là nhận định của thầy Nguyễn Xuân Năng, giáo viên trường THPT Thuận Thành 1 (Bắc Ninh) sau khi nghiên cứu đề thi tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT môn Địa lí, do Bộ GDĐT vừa công bố.

Theo thầy Năng, đề tham khảo kỳ thi tốt nghiệp THPT môn Địa lí năm 2020 thuộc kiến thức lớp 12, không có kiến thức lớp 10, lớp 11. Độ khó tổng thể của đề thi đã được giảm nhẹ khoảng 45% so với năm 2019.

Đề thi tham khảo môn Địa lí gồm có 40 câu trắc nghiệm, với 22 câu lý thuyết, 18 câu rèn luyện kỹ năng. Đề đảm bảo việc kiểm tra đánh giá kiến thức của học sinh theo đặc thù môn Địa lí và vẫn phủ kín chương trình, phù hợp với năng lực của học sinh, không quá khó, không đánh đố.

Nội dung đề vẫn có sự phân hóa, đòi hỏi học sinh phải tư duy mới làm tốt được bài thi. Tuy nhiên, đề thi tham khảo có sự điều chỉnh các câu hỏi nâng cao. Mức độ vận dụng và vận dụng cao đều thuộc kiến thức học kì I và số lượng câu ít hơn.

Về tổng quan, câu hỏi đề tham khảo rõ ràng, sắp xếp theo thứ tự từ câu dễ đến khó. 31 câu đầu chiếm 75% (từ câu 41 đến câu 71) ở mức độ nhận biết và thông hiểu. Những câu hỏi này chủ yếu tập trung kiểm tra kiến thức kỹ năng đọc Atlat, bảng số liệu, nhận xét biểu đồ. 25% số câu hỏi còn lại của đề thi tham khảo môn Địa lí ở 25% có sự phân hóa tốt nhóm học sinh khá, giỏi.

Phần lý thuyết thuộc chương trình Địa lí lớp 12, kiến thức bắt đầu có sự phân hóa, với mức độ vận dụng và vận dụng cao, nhất là từ câu 72. Những học sinh trung bình khá có thể hoàn thành được trên 90% câu hỏi.

Các câu hỏi về địa lí các ngành kinh tế, địa lí các vùng kinh tế nước ta lại tương đối dễ, không yêu cầu học thuộc, kiến thức có thể suy luận là có thể tìm ra đáp án. Đây là phần kiến thức thuộc học kì II, học sinh phải nghỉ học nhiều do dịch bệnh Covid-19, ít được ôn luyện.

Các câu hỏi có mức độ vận dụng và vận dụng cao trong đề tham khảo tập trung chủ yếu vào phần địa lí tự nhiên và địa lí dân cư, là kiến thức thuộc học kì I. Phần này đòi hỏi học sinh phải nắm chắc kiến thức cơ bản và có khả năng vận dụng, liên hệ mới giải quyết được.

Các câu hỏi đề cập sâu, yêu cầu giải thích được các hiện tượng tự nhiên (câu 78, 79, 80), giải thích các hiện tượng kinh tế - xã hội (câu 72, 73, 74, 75) ở nước ta. Đây chính là các câu hỏi phân hóa rất tốt, phù hợp với yêu cầu đánh giá năng lực của học sinh. Học sinh phải đọc đề và tư duy cẩn thận để tránh nhầm lẫn khi lựa chọn các phương án trả lời.

Đề tham khảo môn Giáo dục công dân: Chủ yếu là kiến thức học kì I lớp 12

Thầy Trần Công Hưng, giáo viên môn Giáo dục công dân, trường THPT Chuyên Nam Định nhận định, đa phần câu hỏi trong đề thi tham khảo môn Giáo dục công dân (GDCD) tập trung ở nội dung kiến thức học kì I lớp 12, không có câu hỏi nào thuộc đơn vị kiến thức giảm tải. Đề tham khảo diễn đạt ngắn gọn, dễ hiểu, đúng tinh thần “học gì thi nấy”, bám sát với hướng dẫn giảm tải của Bộ GD&ĐT.

Số lượng câu hỏi ở cấp độ nhận biết và thông hiểu trong đề tham khảo chiếm khoảng 50%, điều này chứng tỏ số câu vận dụng và vận dụng cao đã giảm so với đề thi của những năm trước.

Tuy nhiên, đề thi tham khảo đã cập nhật những vấn đề mang tính thời sự, nhiều tình huống liên quan đến dịch bệnh Covid-19, nên có tính ứng dụng thực tiễn và tính giáo dục cao.

Đề thi tham khảo nói chung và những câu hỏi vận dụng, đặc biệt là vận dụng cao nói riêng, đòi hỏi học sinh phải biết phân tích, tổng hợp và đối sánh những kiến thức đã học với thực tế.

Đối với các môn học nói chung, đặc biệt với bộ môn GDCD, việc nâng cao kỹ năng trong việc tìm hiểu và tuyên truyền pháp luật là điều không thể thiếu. Những câu hỏi, tình huống mang tính thời sự và thực tiễn đã giúp học sinh tích lũy kỹ năng cần thiết trong việc xử lí tình huống, phê phán khi gặp những hành vi vi phạm pháp luật hoặc vi phạm các chuẩn mực đạo đức xã hội. Đồng thời, các em sẽ hiểu, nắm vững hơn quyền và nghĩa vụ của công dân.

Đề tham khảo môn GDCD cũng có một số câu hỏi liên quan đến kiến thức kinh tế thuộc nội dung chương trình lớp 11. Những câu hỏi này cũng có thể giúp học sinh hiểu, biết cách thực hiện đúng những điều cần thiết trong tiêu dùng hoặc tương lai khi các em lựa chọn hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh. Đây cũng là một trong những cách định hướng cho học sinh lựa chọn nghề nghiệp phù hợp.

“Thông qua đề tham khảo, tôi tin, các thầy cô, các em học sinh cũng như các bậc phụ huynh sẽ yên tâm trong học tập và lựa chọn nghề nghiệp tương lai”, thầy Công Hưng chia sẻ.

Hữu Siêu (Nguồn https://giaoducthoidai.vn/)
Quay lại In bản tin
Những lỗi cần tránh khi làm bài trắc nghiệm môn Sinh học thi THPT quốc gia (23/03)
Kinh nghiệm ôn - luyện thi THPT Quốc gia 2016 môn Hóa học (23/03)
Ôn tập Toán thi THPT quốc gia: Chủ đề bất đẳng thức, phương trình... (23/03)
7 bước để có điểm cao bài nghị luận ý kiến văn học thi THPT quốc gia (21/03)
Lần đầu tiên có cổng luyện thi quốc gia (21/03)
Lưu ý kiến thức lý thuyết và bài tập Sinh học thi THPT quốc gia (05/05)
Bí quyết khai mở tư duy học sinh giỏi Lịch sử (05/05)
Những lưu ý khi ôn tập kỹ năng thực hành Địa lí (05/05)
Tư vấn ôn thi môn Lịch sử 2015 (05/05)
Bí quyết vẽ biểu đồ bài tập Địa lý đẹp, chính xác (10/02)
Hệ thống các phương pháp giải bài toán sóng cơ học (10/02)
Cấu trúc đề thi đại học môn Toán năm 2015 ra như thế nào? (13/01)
Làm bài tốt các môn thi tốt nghiệp 2014 (01/06)
Một số kinh nghiệm ôn tập môn Lịch sử hiệu quả (03/05)
Ôn thi tốt nghiệp môn Địa lý: Nên tận dụng tối đa Atlat (02/05)
Môn hóa: chú ý vận dụng công thức riêng (18/04)
Môn tiếng Anh: loại trừ nhanh phương án sai (18/04)
Để dễ nhớ bài môn địa lý (18/04)
Nên ôn thi theo sách giáo khoa (18/04)
Môn vật lý: câu chắc đúng làm trước (18/04)
Kinh nghiệm để ôn môn văn (16/02)
Thi tốt nghiệp THPT 2010 : Địa lý được mang 'phao' (05/05)
Môn ngữ văn: hiểu tư tưởng tác giả đề cập (04/05)
Địa lý có thể trở thành môn học “gỡ điểm” trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2010 (04/05)
Ôn thi tốt nghiệp THPT: Kỹ năng làm tốt môn ngữ văn (21/04)
Thi tốt nghiệp THPT: Để đạt điểm cao bài thi tiếng Anh (21/04)
Gợi ý làm dạng bài so sánh văn học (16/04)
Để đạt điểm cao môn Địa lý (06/04)
Bí quyết để đạt điểm cao môn Văn (06/04)
5 bí quyết để đạt điểm cao môn Tiếng Anh (06/04)
Thi tốt nghiệp THPT môn Lịch Sử: Hỏi gì trả lời đó (06/04)
Kỳ thi tốt nghiệp THPT: Để thi môn Địa lý đạt điểm cao (29/03)
Ôn tập môn văn: Rừng Xà Nu (02/07)
Ôn tập môn ngữ văn: Những đứa con trong gia đình (02/07)
Ôn tập môn ngữ văn: Một người Hà Nội (02/07)
Ôn tập môn ngữ văn: Chiếc thuyền ngoài xa (02/07)
Ôn tập môn ngữ văn: Văn học nước ngoài (02/07)
Một số vấn đề khi làm văn nghị luận xã hội (02/07)
Ôn tập môn địa lí: Vị trí địa lí và phạm vi lãnh thổ (21/05)
Ôn tập môn ngữ văn: Một số vấn đề lí luận văn học (08/05)
Môn toán: Tính nhẩm để tiết kiệm thời gian (08/05)
Ôn tập môn Vật lý: Ba điều cần nhớ (05/05)
Ôn Sinh học: Phải đổi mới phương pháp ôn (05/05)
Ôn tập môn ngữ văn: Một người Hà Nội (04/05)
Ôn tập môn ngữ văn: Hồn Trương Ba, da hàng thịt (04/05)
Ôn tập môn ngữ văn: Văn học nước ngoài (04/05)
Một số vấn đề khi làm văn nghị luận xã hội (04/05)
Môn toán cần kỹ năng tính toán nhanh và lời giải thuần thục (23/04)
Tiếng Anh : Một số cách chuyển sang bị động đặc biệt (16/04)
Ôn tập môn tiếng anh: Câu điều kiện (16/04)
 

Xem tin ngày:

  LIÊN KẾT NHANH


Lịch công tác

Thời khóa biểu

Danh bạ Giáo viên

Nộp đơn xin phép

Kết quả học tập

Kho tài liệu



THỐNG KÊ

Tổng số: 7331469 lần xem

Số người online: 50

  • Ghi nhớ website này
  • Đặt làm trang chủ
  • Thông báo cho bạn bè
  • Giới thiệu | Góp ý - Liên hệ

     
     ::Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn - Thành phố Đà Nẵng - Việt Nam
     Địa chỉ: 01 Vũ Văn Dũng, Q. Sơn Trà, TP. Đà Nẵng  *   Điện thoại: 0236.3944844 - Fax: 0236.3944936
     Hiệu trưởng: ThS. Lê Vinh * Email: vinh.nth@gmail.com  * Di động: 0905.211.275