Hôm nay, ngày 29/3/2024
 

|Trang chủ|

|Tài liệu-Văn bản| | Đăng ký đề tài NCKH| |Hình ảnh|
DANH MỤC  

TÌM KIẾM

Trong:

 

GIẢI ĐÁP

  ĐH Đà Nẵng: Xây dựng phương án tuyển sinh không có nhiều xáo trộn lớn cho thí sinh
  Đại học Đà Nẵng tuyển sinh 2018 thế nào?
  Đại học Đà Nẵng giải đáp một số thông tin liên quan đến việc đăng ký xét tuyển vào Đại học, Cao đẳng hệ chính quy năm 2016
  Giải tỏa băn khoăn trước Kỳ thi THPT quốc gia 2016
  Đối tượng nào được tuyển thẳng, cộng điểm ưu tiên, khuyến khích?
  Nếu gian dối, thí sinh sẽ bị tước quyền thi THPT quốc gia 2 năm
  Chính sách ưu tiên trong tuyển sinh ĐH-CĐ 2015
  Thí sinh hưởng lợi từ kỳ thi THPT quốc gia 2015
  Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ với học sinh đạt giải quốc gia
  Tuyển sinh CĐ ĐH 2015, trường hợp nào được tuyển thẳng?

HỌC TẬP VÀ LÀM THEO GƯƠNG HỒ CHÍ MINH

Đoàn trường sinh hoạt giới thiệu sách về Bác Hồ

Kỷ niệm 128 năm ngày sinh nhật Bác (19/5/1890 – 19/5/2018)

Thông điệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh về giáo dục vẹn nguyên giá trị thời đại

Vui Tết độc lập - niềm tự hào bất tận

Vinh danh SV xuất sắc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Một bức thư lịch sử mãi nguyên vẹn giá trị

Chăm lo bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau theo Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Tư tưởng Hồ Chí Minh về “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau”

Học tập ý chí và phương pháp tự học của Bác Hồ

Phấn đấu thực hiện lời dạy của Bác Hồ

TRANG NHẤT > TUYỂN SINH - THI CỬ
Cập nhật: 27/05/2016 (GMT+7)

Để thi tốt nghiệp đạt kết quả cao

Học sinh lớp 12 Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền ôn thi chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2016. Ảnh: K.N
Học sinh lớp 12 Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền ôn thi chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2016. Ảnh: K.N
Khoảng một tháng nữa sẽ bắt đầu kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2016 với 8 môn: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Hóa học, Vật lý, Sinh học, Lịch sử, Địa lý. Làm thế nào để ôn tập và làm bài thi hiệu quả là điều học sinh quan tâm nhất hiện nay.

Ngoài lưu ý chung: Hệ thống kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa, quản lý thời gian làm bài, làm câu dễ trước, câu khó sau, làm câu nào chắc câu đó, làm đề thi thử tại nhà để tự kiểm tra kiến thức, đọc đề cẩn thận, trình bày rõ ràng, các thầy, cô giáo bộ môn còn chia sẻ một số lưu ý quan trọng khác:

* Cô Lê Thị Như Hạnh, giáo viên môn Văn, Trường THPT Phan Châu Trinh:

Ngoài ôn đúng trọng tâm kiến thức, các em phải rèn luyện kỹ năng làm bài. Cụ thể, đối với câu đọc hiểu, cần nắm kỹ lý thuyết các loại văn bản, phong cách ngôn ngữ, phương thức biểu đạt, biện pháp tu từ, cách nêu nội dung chính... Với câu nghị luận xã hội, nắm kỹ lý thuyết kiểu bài; đặc biệt phải nắm bắt các vấn đề xã hội, vấn đề dư luận đang quan tâm bằng cách theo dõi phương tiện thông tin đại chúng, nhằm có lý lẽ, dẫn chứng thuyết phục, hấp dẫn. Với câu nghị luận văn học, việc cảm nhận vẻ đẹp của tác phẩm rất quan trọng..

* Cô Nguyễn Thị Tố Uyên, giáo viên môn Toán, Trường THPT Phan Châu Trinh:

Cần ôn tập kỹ các công thức toán học, tránh nhầm lẫn, đặc biệt nhầm lẫn giữa đạo hàm và nguyên hàm. Đừng chủ quan bỏ qua các câu dễ mà chỉ tập trung làm các câu khó. Đối với các dạng toán khó nên học nhiều phương pháp giải để khi cần có thể kết hợp nhuần nhuyễn với nhau. Đừng lệ thuộc quá nhiều vào máy tính. Đối với câu cuối cùng (thường là câu khó nhất trong đề thi), nếu cảm thấy không tự tin thì các em nên bỏ qua, dành thời gian làm thật tốt các câu ở trên, sau đó hãy quay lại nếu còn thời gian.

* Cô Ngô Bùi Cẩm Hiền, giáo viên môn Anh văn, Trường THPT Trần Phú:

Cần tập trung vào thế mạnh ngữ pháp, trau dồi từ vựng, nhóm từ. Phần viết chú trọng những chủ đề trong chương trình lớp 12, tiếp theo là những nội dung liên quan đến đời sống hằng ngày như: bảo vệ môi trường, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh…

Phần đọc hiểu nên tập trung tìm vào các từ khóa trong câu hỏi rồi đối chiếu với bài đọc đề tìm câu trả lời, đừng cố tìm hiểu chi tiết nội dung. Nên lựa chọn câu hỏi và đáp án phù hợp với nội dung để hoàn thành, không nhất thiết làm theo thứ tự câu hỏi.
Không được đọc lướt ý của câu hỏi mà không chú trọng vào nghĩa phủ định của các từ, dẫn đến việc hiểu nhầm nội dung câu hỏi. Những dạng câu hỏi này hay xuất hiện phần phủ định ở cuối câu dùng với liên từ. Trong phần viết, nên dựa trên những ý chính được đưa ra từ phần gợi ý để xây dựng bài, tiết kiệm thời gian.

* Thầy Trương Công Xuân Tịnh, giáo viên môn Lý, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn:

Thực hành nhiều thí nghiệm và tham khảo tài liệu như: Tạp chí vật lý tuổi trẻ với chuyên đề về thực hành, bài thực hành trong sách giáo khoa… Các em nên dùng phương pháp đặc trưng của từng chuyên đề, chẳng hạn trong cơ học điều hòa điện xoay chiều phải dùng phương pháp giản đồ vec-tơ Fresnal.

* Thầy Lê Văn Hoàng, giáo viên môn Hóa, Trường THPT Trần Phú:

Cần sử dụng thành thạo các định luật bảo toàn: electron, điện tích, khối lượng; nhận diện những dạng toán thường gặp (nhiệt nhôm, oxy hóa khử, hydrocacbon, este, peptit…) và phương pháp giải của từng dạng (quy đổi, ghép ẩn, công thức…). Trong thời gian đợi phát đề, viết công thức khó nhớ ra nháp. Khi bắt tay vào làm, hoàn thành trước các câu hỏi lý thuyết và bài tập cơ bản. Nếu cẩn thận viết ra giấy cách giải tỉ mỉ thì sẽ rất tốn thời gian. Với 50 câu hỏi, chỉ trong 90 phút, hãy nhẩm trong đầu hoặc tốc ký ra nháp, không cần theo từng bước giải mà chỉ cần ngắn gọn, dễ hiểu, tránh làm mất thời gian.

* Cô Nguyễn Thị Thu Ba, giáo viên môn Sinh, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn:

Đọc hết đề sẽ khó đủ thời gian, nên đọc kỹ từng câu hỏi. Đối với những câu có bài tập thì vừa đọc vừa ghi các công thức liên quan để đỡ tốn thời gian khi giải bài. Tránh dừng lại quá lâu ở một số câu nào đó, gạch chân những từ đặc biệt trong câu dẫn để chọn đáp án đúng. Chú ý những câu đếm (tức là hãy chọn tất cả những đáp áp đúng) vì dễ sót.

* Thầy Phan Văn Quang, giáo viên môn Sử, Trường THPT Trần Phú:

Cần lựa chọn tài liệu học tập đáng tin cậy như: “Tài liệu ôn tập Lịch sử Việt Nam từ 1919 đến 2000 của PGS, TS Vũ Quang Hiển, sách giáo khoa Lịch sử 12 (Cơ bản), chuẩn kiến thức kỹ năng... Khi sử dụng các loại tài liệu này người học cần chú ý: Nội dung giảm tải là nội dung không nằm trong chương trình thi; khả năng ra lại câu hỏi năm vừa rồi là rất hiếm, từ đó lựa chọn phần nào cần học. Trong quá trình học cần chia từng giai đoạn lịch sử để nắm bắt được nội dung chính, sử dụng sơ đồ tư duy để thiết lập sơ đồ học tập. Người học cũng cần lập bảng tóm tắt niên biểu về những sự kiện chính trong mỗi giai đoạn để hệ thống hóa kiến thức, giúp nhớ lâu, hiểu sâu.

Điều cốt yếu phải nắm được mối quan hệ giữa các vấn đề lịch sử, các sự kiện lịch sử có mối quan hệ biện chứng với nhau, những cái chung và cái riêng trong từng sự kiện. Ngoài ra, việc đánh giá, phân tích, nhận định một sự kiện là vô cùng cần thiết. Đề thi thường ít khi hỏi vụn vặt, quá chi tiết nên các em không học vẹt mà phải chọn lọc kiến thức, nắm các sự kiện và mô tả, đánh giá, nhận xét được vấn đề. Kết thúc mỗi câu trả lời cần thể hiện chính kiến của mình trong việc phân tích, đánh giá và liên hệ thực tế (nếu có) trong giai đoạn hiện nay.

* Cô Đinh Thị Nga, giáo viên môn Địa, Trường THPT Trần Phú:

Đối với biểu đồ, phải xác định được các dạng biểu đồ rồi mới đến các bước xử lý số liệu, vẽ biểu đồ. Nhận xét các dạng biểu đồ khác nhau nhưng theo nguyên tắc: nhận xét chung, nhận xét từng phần, sau đó tổng kết. Đối với Atlat, phải nắm chắc ký hiệu, sử dụng theo đúng yêu cầu của câu hỏi, đồng thời biết khai thác biểu đồ, bảng số liệu trong Atlat. Những lỗi học sinh thường gặp là: thiếu tên biểu đồ, thiếu chú giải, không điền số liệu vào biểu đồ, không ghi tên đơn vị tính hoặc chia khoảng cách thời gian sai.

Hữu Siêu (Nguồn Báo Đà Nẵng)
Quay lại In bản tin
Tuyển sinh Đại học 2023 – hơn 3,2 triệu nguyện vọng (31/07)
Tăng tỷ lệ giải của kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia 2023 (14/10)
1.287 thí sinh dự thi vào Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (08/03)
Trường THPT chuyên Đà Nẵng dành 20 suất cho học sinh Quảng Nam (11/04)
Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2023-2024 diễn ra ngày 5 và 6-1-2024 (08/11)
Điều chỉnh điểm ưu tiên giữa các nhóm thí sinh trong xét tuyển đại học 2023 (20/02)
Các mốc thời gian quan trọng tiếp theo trong xét tuyển đại học 2022 (27/08)
Những mốc thời gian thí sinh cần chú ý khi xét tuyển đại học năm 2022 (27/07)
Cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT 2022 nhanh và chính xác nhất (22/07)
Công bố danh sách máy tính bỏ túi được đem vào phòng thi tốt nghiệp THPT (19/06)
Thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2022 từ ngày 4-5 (23/04)
Công bố mức điểm thí sinh được tham dự kỳ thi chọn đội tuyển Olympic năm 2022 (01/04)
11.344 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2022-2023 (01/04)
Vòng Chung kết Quốc gia Cuộc thi vô địch Tin học văn phòng Thế Giới - Viettel (Moswc) 2021 (07/10)
Tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh lớp 10 bảo đảm an toàn, trung thực, khách quan (03/06)
Đà Nẵng ban hành kế hoạch tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 (03/06)
Thí sinh đăng ký 3,8 triệu nguyện vọng xét tuyển đại học năm 2021 (19/05)
Những máy tính bỏ túi nào được mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT? (19/05)
Chưa tiến hành kiểm tra học kỳ 2 cho học sinh toàn thành phố (07/05)
Thí sinh bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2021 (29/04)
Để Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 đạt chất lượng cao (29/04)
13 trường hợp sẽ được miễn thi ngoại ngữ kỳ thi Tốt nghiệp THPT 2021 (26/04)
Thí sinh chỉ được chọn một trong hai phương thức đăng ký nguyện vọng xét tuyển (19/04)
Ôn thi tốt nghiệp THPT: Tăng tốc bù đắp, củng cố kiến thức (19/04)
Giúp học sinh ôn tập tốt môn Ngữ văn (17/04)
Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố lịch thi tốt nghiệp THPT 2021 (06/04)
Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố phương án thi tốt nghiệp THPT (03/04)
Học sinh Đà Nẵng đoạt 2 giải tại Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia (03/04)
Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 diễn ra từ ngày 3 đến 5-6 (03/04)
Hơn 4.500 học sinh lớp 9 và 12 tham gia kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố (03/03)
300 chỉ tiêu vào lớp 10 Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (21/02)
Xét tuyển vào đại học hệ chính quy năm 2021: Đại học Đà Nẵng không thay đổi phương thức xét tuyển (29/01)
Vẫn giữ ổn định phương thức tuyển sinh đại học 2021 (08/01)
Hàng loạt điểm mới trong kiểm tra, đánh giá học sinh THCS và THPT (17/09)
Thay đổi lịch, địa điểm xét nghiệm Covid-19 đối với giáo viên, thí sinh (28/08)
Đại học Đà Nẵng tuyển sinh bằng hình thức xét tuyển học bạ vào Trường Đại học Bách khoa (26/08)
Tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 phục vụ Kì thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2020 (đợt 2) (26/08)
Lịch thi tốt nghiệp THPT đợt 2 năm 2020 (25/08)
Đại học Đà Nẵng công bố điểm trúng tuyển vào đại học chính quy theo hình thức xét học bạ đợt 1 (22/08)
Bộ GD-ĐT đề xuất tổ chức hai đợt thi tốt nghiệp THPT (03/08)
Dự phòng các phương án đảm bảo an toàn thi tốt nghiệp THPT năm 2020 (09/06)
Chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 (09/06)
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 đặt mục tiêu chính là xét tốt nghiệp (09/06)
Nhiều điểm mới trong quy chế tuyển sinh đại học năm 2020 (08/05)
Trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng: Tư vấn trực tuyến Tuyển sinh đại học chính quy năm 2020 (06/05)
Phó Thủ tướng chủ trì họp bàn công tác tuyển sinh ĐH-CĐ (05/05)
Những điểm cơ bản của dự thảo phương án thi tốt nghiệp THPT 2020 (05/05)
Bộ GD-ĐT công bố đề thi tham khảo kỳ thi THPT quốc gia 2020 (06/04)
Kế hoạch tuyển sinh đại học năm 2020 vẫn được đảm bảo (28/03)
Học sinh lớp 12 ôn tập kiến thức trên sóng truyền hình (13/03)
 

Xem tin ngày:

  LIÊN KẾT NHANH


Lịch công tác

Thời khóa biểu

Danh bạ Giáo viên

Nộp đơn xin phép

Kết quả học tập

Kho tài liệu



THỐNG KÊ

Tổng số: 12283060 lần xem

Số người online: 2320

  • Ghi nhớ website này
  • Đặt làm trang chủ
  • Thông báo cho bạn bè
  • Giới thiệu | Góp ý - Liên hệ

     
     ::Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn - Thành phố Đà Nẵng - Việt Nam
     Địa chỉ: 01 Vũ Văn Dũng, Q. Sơn Trà, TP. Đà Nẵng  *   Điện thoại: 0236.3944844
     Hiệu trưởng: TS. Lê Thanh Hải * Email: lethanhhai@lqddn.edu.vn  * Di động: 0913.598.844