Hôm nay, ngày 16/11/2025
 

|Trang chủ|

|Tài liệu-Văn bản| | Đăng ký đề tài NCKH| |Hình ảnh|
DANH MỤC  

TÌM KIẾM

Trong:

 

GIẢI ĐÁP

  ĐH Đà Nẵng: Xây dựng phương án tuyển sinh không có nhiều xáo trộn lớn cho thí sinh
  Đại học Đà Nẵng tuyển sinh 2018 thế nào?
  Đại học Đà Nẵng giải đáp một số thông tin liên quan đến việc đăng ký xét tuyển vào Đại học, Cao đẳng hệ chính quy năm 2016
  Giải tỏa băn khoăn trước Kỳ thi THPT quốc gia 2016
  Đối tượng nào được tuyển thẳng, cộng điểm ưu tiên, khuyến khích?
  Nếu gian dối, thí sinh sẽ bị tước quyền thi THPT quốc gia 2 năm
  Chính sách ưu tiên trong tuyển sinh ĐH-CĐ 2015
  Thí sinh hưởng lợi từ kỳ thi THPT quốc gia 2015
  Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ với học sinh đạt giải quốc gia
  Tuyển sinh CĐ ĐH 2015, trường hợp nào được tuyển thẳng?

HỌC TẬP VÀ LÀM THEO GƯƠNG HỒ CHÍ MINH

Đoàn trường sinh hoạt giới thiệu sách về Bác Hồ

Kỷ niệm 128 năm ngày sinh nhật Bác (19/5/1890 – 19/5/2018)

Thông điệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh về giáo dục vẹn nguyên giá trị thời đại

Vui Tết độc lập - niềm tự hào bất tận

Vinh danh SV xuất sắc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Một bức thư lịch sử mãi nguyên vẹn giá trị

Chăm lo bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau theo Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Tư tưởng Hồ Chí Minh về “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau”

Học tập ý chí và phương pháp tự học của Bác Hồ

Phấn đấu thực hiện lời dạy của Bác Hồ

TRANG NHẤT > TUYỂN SINH - THI CỬ
Cập nhật: 06/11/2024 (GMT+7)

Tuyển sinh lớp 10 công lập: Tìm giải pháp phù hợp khi triển khai bốc thăm môn thi thứ 3

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập những năm gần đây khá áp lực với học sinh và phụ huynh. TRONG ẢNH: Học sinh Đà Nẵng tại kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2024-2025.
Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập những năm gần đây khá áp lực với học sinh và phụ huynh. TRONG ẢNH: Học sinh Đà Nẵng tại kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2024-2025.
Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa có văn bản gửi các Sở Giáo dục và Đào tạo về việc góp ý một số nội dung dự kiến sửa đổi, bổ sung Quy chế tuyển sinh THCS và THPT, thay thế Thông tư số 11/2014/TT-BGDĐT. Trong đó, nội dung bốc thăm để chọn môn thi thứ 3 trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 được dư luận đặc biệt quan tâm.

Phụ huynh, nhà trường lo lắng

Chị Phạm Minh Châu (có con đang học tại Trường THCS Lê Lợi, quận Ngũ Hành Sơn) cho biết, nội dung bốc thăm để chọn môn thi thứ 3 trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trở thành đề tài trao đổi của nhiều phụ huynh có con đang học bậc THCS. Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 những năm gần đây khá căng thẳng khi chỉ tiêu vào các trường THPT công lập khoảng 65-70% tổng thí sinh dự thi.

“Nếu phương án bốc thăm để chọn môn thi thứ 3 được áp dụng thì càng tăng áp lực cho học sinh, bởi thay vì thi 3 môn, học sinh phải thi 4 - 5 môn; khối lượng kiến thức các con phải học, ôn tập quá nhiều”, chị Châu lo lắng.

Cùng tâm trạng, chị Nguyễn Thị Thu (có con đang học Trường THCS Nguyễn Huệ, quận Hải Châu) cho rằng, mỗi học sinh có thế mạnh riêng ở từng môn học, rất hiếm học sinh nào học tốt toàn diện. Do đó, môn thi thứ 3 nên là môn tự chọn từ các môn học khác (ngoài môn Toán, Ngữ văn) thì sẽ hợp lý hơn. Mong các ngành chức năng có giải pháp phù hợp, không nên tạo áp lực quá lớn cho học sinh tại kỳ thi tuyển sinh lớp 10.

Theo lãnh đạo một số trường THCS, việc Bộ GD&ĐT đưa ra bốc thăm chọn môn thi thứ 3 trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 là cách làm phù hợp với cách đánh giá học sinh cấp THCS theo Thông tư số 22/2021/TT-BGDĐT của Bộ GD&ĐT quy định về đánh giá học sinh THCS, THPT của Bộ GD&ĐT (không còn trung bình cộng các môn tính điểm). Đồng thời, phù hợp chương trình giáo dục phổ thông 2018 là giáo dục toàn diện cho học sinh, tránh hiện tượng học lệch, học tủ; mỗi địa phương tổ chức thi tuyển sinh lớp 10 theo một kiểu...

Bên cạnh mặt tích cực, các trường cũng đề cập đến những khó khăn nhất định khi áp dụng bốc thăm chọn môn thi thứ 3. Theo thầy Lê Anh Đồng, Hiệu trưởng Trường THCS Phạm Ngọc Thạch (quận Sơn Trà), đây không phải là kỳ thi tốt nghiệp THCS, không phải đánh giá lại quá trình học tập mà mục đích chính là tuyển sinh, với chỉ tiêu nhất định vào các trường THPT. Nếu bốc thăm là môn Khoa học tự nhiên hay môn Lịch sử - Địa lý thì học sinh phải học nhiều môn cùng lúc dẫn đến quá áp lực. Thứ hai, thời điểm mà Bộ GD&ĐT đưa ra là vào tháng 3 thì quá gấp rút khi kỳ thi diễn ra vào đầu tháng 6 hằng năm. Thời gian bốc thăm thích hợp là đầu năm học mới”, thầy Đồng nói.

Thầy Bùi Duy Quốc, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận Liên Chiểu) cho rằng, bốc thăm chọn môn thi thứ 3 gây khó khăn cho nhà trường, giáo viên, học sinh. Về phía nhà trường, khó khăn dễ thấy nhất là lúng túng trong công tác lựa chọn môn học để dạy bồi dưỡng tăng cường cho học sinh lớp 9 ôn thi lớp 10; phân công giáo viên dạy các chủ đề tích hợp của môn Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý...

Nếu bốc thăm trúng môn Khoa học tự nhiên hay Lịch sử và Địa lý trong thời gian tháng 3 gần ngày thi khó cho giáo viên dạy ôn tập cho học sinh; đặc biệt là môn Khoa học tự nhiên đề thi sẽ có phần nội dung tích hợp của cả 3 phân môn và môn Lịch sử và Địa lý của 2 phân môn. Nếu bốc thăm trúng môn Nghệ thuật (cả Âm nhạc và Mỹ thuật) thì hình thức thi sẽ như thế nào.

Về phía học sinh, nếu môn thứ 3 là Khoa học tự nhiên thi cả 3 phân môn Vật lý, Hóa học, Sinh học hoặc môn Lịch sử - Địa lý thi cả 2 phân môn Lịch sử và phân môn Địa lý thì lượng kiến thức rất nhiều, trong thời gian ngắn học sinh phải học kỹ, sâu kiến thức gây áp lực cho học sinh. Một số em không có năng khiếu thì cũng lo lắng khi bốc thăm trúng môn Nghệ thuật (cả Âm nhạc và Mỹ thuật) vì ít có em nào có cả 2 năng khiếu vừa hát hay vừa vẽ đẹp.

Nên giao địa phương quyết định môn thứ 3

Theo Sở GD&ĐT, thực hiện Công văn số 5718/BGDĐT-GDTrH ngày 25-9-2024 của Bộ GD&ĐT về việc góp ý một số quy định dự kiến sửa đổi, bổ sung quy chế tuyển sinh THCS và THPT (thay thế Thông tư số 11/2014/TT BGDĐT), sở đã ban hành Công văn số 2859/SGDĐT-GDTrH&GDTX ngày 26-9-2024 yêu cầu các đơn vị, trường học góp ý về phương thức tuyển sinh THPT và về tổ chức thi tuyển.

Có 82 trường THCS, THPT, trường trực thuộc Sở GD&ĐT tham gia góp ý. Trong đó, các trường không đồng ý với việc tổ chức bốc thăm ngẫu nhiên 1 môn còn lại thuộc chương trình giáo dục phổ thông mà nên cân nhắc chọn 1 môn thi còn lại trong số 2 môn Ngoại ngữ hoặc Lịch sử (hoặc chỉ bốc thăm một trong 2 môn này) vì môn Lịch sử là một trong số các môn học bắt buộc hiện nay trong chương trình giáo dục phổ thông 2018; khuyến khích học sinh nâng cao năng lực ngoại ngữ, học sinh chủ động hơn, tâm lý phụ huynh, học sinh an tâm hơn; đồng thời thời gian tổ chức bốc thăm sớm hơn so với dự kiến của Bộ GD&ĐT (31-3 hằng năm), có thể cuối kỳ 1 theo khung thời gian năm học của Bộ GD&ĐT.

Ông Phạm Tấn Ngọc Thụy, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết, đối với phương thức thi tuyển, sở đề xuất thí sinh dự thi môn Toán, Ngữ văn là môn bắt buộc. Nếu có môn thứ 3 thì do sở quyết định và thông báo sớm trong tháng 9 đầu năm học. Lý do là, bên cạnh môn Toán, Ngữ văn, việc chọn 1 môn trong các môn của chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS để tổ chức bốc thăm là quá rộng, gây áp lực cho học sinh.

Bộ GD&ĐT cần giao quyền cho các địa phương trong việc lựa chọn môn thi phù hợp. Đồng thời, những môn lựa chọn phải là môn được đánh giá bằng điểm số, không phải bằng nhận xét như môn Giáo dục thể chất, Nghệ thuật… theo Thông tư số 22/2021/TTBGDĐT ngày 20-7-2021 về Quy định về đánh giá học sinh THCS và THPT.

Sở cũng đề xuất bổ sung thêm phương án thi tuyển kết hợp với xét tuyển. Thi tuyển môn Toán, Ngữ văn cộng với kết quả 4 năm học THCS để các địa phương tùy vào tình hình thực tế để chủ động trong công tác tuyển sinh. Đối với thời lượng dành cho các môn thi, sở đề xuất tăng thời lượng dành cho môn Toán từ 90 phút lên 120 phút. Lý do là kiến thức đề thi tuyển sinh cần bao quát hơn, vì vậy, Bộ GD&ĐT cần giao quyền chủ động cho các sở GD&ĐT trong việc xây dựng đề, cấu trúc đề thi và thời gian làm bài thi.

Hữu Siêu (Báo Đà Nẵng)
Quay lại In bản tin
PHIẾU ĐĂNG KÍ DỰ TUYỂN VÀO LỚP 10 TRƯỜNG THPT CHUYÊN LÊ QUÝ ĐÔN NAM HỌC 2025-2026 (24/04)
Chính thức công bố Quy chế tuyển sinh đại học 2025 (24/03)
Những điểm cần lưu ý trong kỳ thi tốt nghiệp và tuyển sinh đại học 2025 (24/03)
Bí quyết làm tốt phần Đọc hiểu trong đề thi tham khảo thi tốt nghiệp THPT 2025 (06/11)
Chủ động định hướng thi tốt nghiệp THPT 2025 (06/11)
Thí sinh hoàn thành bài thi, hi vọng suất vào Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (11/06)
Thành lập 28 điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 (11/06)
Tuyển sinh Đại học 2023 – hơn 3,2 triệu nguyện vọng (31/07)
Tăng tỷ lệ giải của kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia 2023 (14/10)
1.287 thí sinh dự thi vào Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (08/03)
Trường THPT chuyên Đà Nẵng dành 20 suất cho học sinh Quảng Nam (11/04)
Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2023-2024 diễn ra ngày 5 và 6-1-2024 (08/11)
Điều chỉnh điểm ưu tiên giữa các nhóm thí sinh trong xét tuyển đại học 2023 (20/02)
Các mốc thời gian quan trọng tiếp theo trong xét tuyển đại học 2022 (27/08)
Những mốc thời gian thí sinh cần chú ý khi xét tuyển đại học năm 2022 (27/07)
Cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT 2022 nhanh và chính xác nhất (22/07)
Công bố danh sách máy tính bỏ túi được đem vào phòng thi tốt nghiệp THPT (19/06)
Thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2022 từ ngày 4-5 (23/04)
Công bố mức điểm thí sinh được tham dự kỳ thi chọn đội tuyển Olympic năm 2022 (01/04)
11.344 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2022-2023 (01/04)
Vòng Chung kết Quốc gia Cuộc thi vô địch Tin học văn phòng Thế Giới - Viettel (Moswc) 2021 (07/10)
Tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh lớp 10 bảo đảm an toàn, trung thực, khách quan (03/06)
Đà Nẵng ban hành kế hoạch tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 (03/06)
Thí sinh đăng ký 3,8 triệu nguyện vọng xét tuyển đại học năm 2021 (19/05)
Những máy tính bỏ túi nào được mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT? (19/05)
Chưa tiến hành kiểm tra học kỳ 2 cho học sinh toàn thành phố (07/05)
Thí sinh bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2021 (29/04)
Để Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 đạt chất lượng cao (29/04)
13 trường hợp sẽ được miễn thi ngoại ngữ kỳ thi Tốt nghiệp THPT 2021 (26/04)
Thí sinh chỉ được chọn một trong hai phương thức đăng ký nguyện vọng xét tuyển (19/04)
Ôn thi tốt nghiệp THPT: Tăng tốc bù đắp, củng cố kiến thức (19/04)
Giúp học sinh ôn tập tốt môn Ngữ văn (17/04)
Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố lịch thi tốt nghiệp THPT 2021 (06/04)
Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố phương án thi tốt nghiệp THPT (03/04)
Học sinh Đà Nẵng đoạt 2 giải tại Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia (03/04)
Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 diễn ra từ ngày 3 đến 5-6 (03/04)
Hơn 4.500 học sinh lớp 9 và 12 tham gia kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố (03/03)
300 chỉ tiêu vào lớp 10 Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (21/02)
Xét tuyển vào đại học hệ chính quy năm 2021: Đại học Đà Nẵng không thay đổi phương thức xét tuyển (29/01)
Vẫn giữ ổn định phương thức tuyển sinh đại học 2021 (08/01)
Hàng loạt điểm mới trong kiểm tra, đánh giá học sinh THCS và THPT (17/09)
Thay đổi lịch, địa điểm xét nghiệm Covid-19 đối với giáo viên, thí sinh (28/08)
Đại học Đà Nẵng tuyển sinh bằng hình thức xét tuyển học bạ vào Trường Đại học Bách khoa (26/08)
Tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 phục vụ Kì thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2020 (đợt 2) (26/08)
Lịch thi tốt nghiệp THPT đợt 2 năm 2020 (25/08)
Đại học Đà Nẵng công bố điểm trúng tuyển vào đại học chính quy theo hình thức xét học bạ đợt 1 (22/08)
Bộ GD-ĐT đề xuất tổ chức hai đợt thi tốt nghiệp THPT (03/08)
Dự phòng các phương án đảm bảo an toàn thi tốt nghiệp THPT năm 2020 (09/06)
Chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 (09/06)
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 đặt mục tiêu chính là xét tốt nghiệp (09/06)
 

Xem tin ngày:

  LIÊN KẾT NHANH


Lịch công tác

Thời khóa biểu

Danh bạ Giáo viên

Nộp đơn xin phép

Kết quả học tập

Kho tài liệu



THỐNG KÊ

Tổng số: 14304323 lần xem

Số người online: 4445

  • Ghi nhớ website này
  • Đặt làm trang chủ
  • Thông báo cho bạn bè
  • Giới thiệu | Góp ý - Liên hệ

     
     ::Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn - Thành phố Đà Nẵng - Việt Nam
     :: Địa chỉ: 01 Vũ Văn Dũng, P. An Hải, TP. Đà Nẵng  *   Điện thoại: 0236.3944844 * Email: lequydon@lqddn.edu.vn
     :: Hiệu trưởng: TS. Lê Thanh Hải * Email: lethanhhai@lqddn.edu.vn  *