Hôm nay, ngày 26/10/2020
 

|Trang chủ|

|Tài liệu-Văn bản| |Nghiên cứu khoa học| |Hình ảnh|  
DANH MỤC  

TÌM KIẾM

Trong:

 

GIẢI ĐÁP

  ĐH Đà Nẵng: Xây dựng phương án tuyển sinh không có nhiều xáo trộn lớn cho thí sinh
  Đại học Đà Nẵng tuyển sinh 2018 thế nào?
  Đại học Đà Nẵng giải đáp một số thông tin liên quan đến việc đăng ký xét tuyển vào Đại học, Cao đẳng hệ chính quy năm 2016
  Giải tỏa băn khoăn trước Kỳ thi THPT quốc gia 2016
  Đối tượng nào được tuyển thẳng, cộng điểm ưu tiên, khuyến khích?
  Nếu gian dối, thí sinh sẽ bị tước quyền thi THPT quốc gia 2 năm
  Chính sách ưu tiên trong tuyển sinh ĐH-CĐ 2015
  Thí sinh hưởng lợi từ kỳ thi THPT quốc gia 2015
  Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ với học sinh đạt giải quốc gia
  Tuyển sinh CĐ ĐH 2015, trường hợp nào được tuyển thẳng?

HỌC TẬP VÀ LÀM THEO GƯƠNG HỒ CHÍ MINH

Kỷ niệm 128 năm ngày sinh nhật Bác (19/5/1890 – 19/5/2018)

Thông điệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh về giáo dục vẹn nguyên giá trị thời đại

Vui Tết độc lập - niềm tự hào bất tận

Vinh danh SV xuất sắc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Một bức thư lịch sử mãi nguyên vẹn giá trị

Chăm lo bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau theo Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Tư tưởng Hồ Chí Minh về “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau”

Học tập ý chí và phương pháp tự học của Bác Hồ

Phấn đấu thực hiện lời dạy của Bác Hồ

Giao lưu các điển hình “Làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”

TRANG NHẤT > TUYỂN SINH - THI CỬ
Cập nhật: 17/09/2020 (GMT+7)

Hàng loạt điểm mới trong kiểm tra, đánh giá học sinh THCS và THPT

Quy định đánh giá học sinh mới sẽ được áp dụng từ ngày 10-11. (Ảnh: PM/Vietnam+)
Quy định đánh giá học sinh mới sẽ được áp dụng từ ngày 10-11. (Ảnh: PM/Vietnam+)
Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông mới vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành và sẽ được áp dụng từ ngày 10-11 tới đây.

Ngoài danh hiệu học sinh giỏi và tiên tiến sẽ có thêm danh hiệu học sinh đạt thành tích nổi bật hoặc vượt trội, bổ sung hình thức đánh giá bằng nhận xét, bỏ điểm kiểm tra một tiết... là những điểm mới đáng lưu ý trong Thông tư số 26/2020/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông vừa được Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành và sẽ được áp dụng từ ngày 10-11 tới đây.

Bỏ điểm một tiết, tăng nhận xét

Theo quy định cũ, việc đánh giá bằng nhận xét chỉ thực hiện ở môn giáo dục công dân (có kết hợp với đánh giá bằng điểm số), tất cả các môn còn lại đánh giá bằng cho điểm. Tuy nhiên theo Thông tư 26, hình thức đánh giá bằng nhận xét sẽ được thực hiện ở tất cả các môn, bên cạnh hình thức điểm số.

Trong đó, Thông tư quy định rõ nội dung của mỗi hình thức. “Đánh giá bằng nhận xét sự tiến bộ về thái độ, hành vi và kết quả thực hiện các nhiệm vụ học tập của học sinh trong quá trình học tập môn học, hoạt động giáo dục.” “Đánh giá bằng điểm số kết quả thực hiện các yêu cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng đối với môn học.” Kết quả đánh giá theo thang điểm 10.

Theo tiến sỹ Sái Công Hồng, Vụ phó Vụ Trung học, Bộ Giáo dục và Đào tạo, việc đánh giá bằng nhận xét nhằm hiện thực mục tiêu định hướng đánh giá phẩm chất, năng lực người học, hay nói cách khác là đánh giá vì sự tiến bộ của học sinh.

Bên cạnh việc bổ sung hình thức đánh giá bằng nhận xét cho các môn, quy định mới cũng bỏ bớt điểm kiểm tra một tiết trong hình thức đánh giá bằng điểm số. Học sinh sẽ có các đầu điểm đánh giá thường xuyên, điểm đánh định kỳ (gồm kiểm tra giữa kỳ và cuối kỳ). Trong đó, điểm đánh giá thường xuyên nhân hệ số một, điểm đánh giá giữa kỳ hệ số hai và điểm cuối kỳ hệ số ba. Điểm tổng kết năm học của học sinh là điểm trung bình của các đầu điểm nhân hệ số tương ứng.

Đa dạng cách thức đánh giá

Theo quy định mới, việc kiểm tra, đánh giá học sinh không chỉ thực hiện trên giấy mà đa dạng hóa dưới nhiều phương thức. Trong đó, kiểm tra, đánh giá thường xuyên được thực hiện theo hình thức trực tiếp hoặc trực tuyến thông qua hỏi - đáp; viết ngắn; thuyết trình; thực hành, thí nghiệm, sản phẩm học tập gắn với chủ đề dạy học cụ thể.

Kiểm tra, đánh giá định kỳ có thể qua bài kiểm tra (thực hiện trên giấy, hoặc trên máy tính với thời gian từ 45 phút đến 90 phút, đối với môn chuyên tối đa là 120 phút); bài thực hành; dự án học tập.

Ông Sái Công Hồng cho hay, việc sử dụng hình thức kiểm tra, đánh giá thông qua bài thực hành, dự án học tập giúp mức độ đánh giá được rộng hơn, sâu hơn so với nội dung kiểm tra, đánh giá thực hành, thí nghiệm, sản phẩm học tập trong đánh giá thường xuyên.

“Tuy nhiên, trước khi thực hiện kiểm tra, đánh giá bằng sản phẩm học tập, bài thực hành, dự án học tập… giáo viên cần hướng dẫn và công bố công khai tiêu chí đánh giá trước cho học sinh, để bảo đảm khách quan, công bằng, tương đương về mức độ hay yêu cầu cần đạt so với các hình thức kiểm tra, đánh giá khác,” ông Hồng nói.

Đây cũng lần đầu tiên hình thức kiểm tra viết được cho phép thực hiện trên máy tính. Theo ông Sái Công Hồng, điều này nhằm tận dụng thế mạnh của công nghệ thông tin trong giảng dạy nói chung và hoạt động kiểm tra, đánh giá nói riêng, là tiền đề cho việc tổ chức đánh giá học sinh trên máy tính.

Ra đề kiểm tra theo ma trận, thống nhất toàn quốc

Chia sẻ về các điểm mới của Thông tư 26, ông Hồng nhấn mạnh việc đề kiểm tra cho các bài kiểm tra giữa kỳ, cuối kỳ sẽ được xây dựng dựa trên ma trận, đặc tả theo chuẩn kiến thức kỹ năng, đáp ứng theo mức độ cần đạt của môn học-hoạt động giáo dục. Ông Hồng cho hay cách làm này sẽ đánh giá sát thực hơn việc học tập đáp ứng chuẩn đầu ra của học sinh và tạo công bằng cho học sinh giữa các lớp, các trường, các vùng miền.

“Trong thời gian tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ triển khai tập huấn, hướng dẫn thống nhất việc xây dựng và sử dụng ma trận, đặc tả bài kiểm tra giữa kỳ-cuối kỳ cho các môn học; đảm bảo chuẩn đánh giá các bài kiểm tra này theo mức độ cần đạt của môn học, thống nhất trong toàn quốc,” ông Hồng nói.

Thêm hình thức khen thưởng mới

Thông tư 26 bổ sung hình thức khen thưởng mới là khen thưởng theo lĩnh vực thay vì chỉ khen thưởng toàn diện như hiện nay. Cụ thể, ngoài danh hiệu học sinh giỏi, học sinh tiên tiến như hiện hành, còn có thêm danh hiệu học sinh đạt thành tích nổi bật hoặc có tiến bộ vượt bậc trong học tập, rèn luyện.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho hay việc bổ sung thêm hình thức khen thưởng nhằm động viên, khích lệ học sinh nỗ lực hơn trong học tập.

Ngoài ra, Thông tư 26 cũng quy định cụ thể hơn về đánh giá học sinh khuyết tật, bổ sung nội dung xét lên lớp đối với học sinh khuyết tật. Theo đó, việc đánh giá kết quả giáo dục của đối tượng học sinh này được thực hiện theo nguyên tắc động viên, khuyến khích sự nỗ lực và tiến bộ của người học.

Theo Vụ phó Vụ Giáo dục Trung học Sái Công Hồng, những điểm mới trên thể hiện rõ quan điểm đổi mới về hoạt động kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; đảm bảo hoạt động kiểm tra, đánh giá như một hoạt động học tập, vì hoạt động học tập và sự tiến bộ của học sinh. Đây là bước đệm giúp giáo viên, cán bộ quản lý chuyển dần sang kiểm tra, đánh giá theo hướng hình thành, phát triển phẩm chất, năng lực người học. Từ đó, giáo viên không bỡ ngỡ khi triển khai hoạt động kiểm tra đánh giá trong chương trình giáo dục phổ thông mới.

Cũng theo ông Hồng, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức tập huấn, hướng dẫn về đổi mới kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát triển phẩm chất năng lực của người học; trong đó chú trọng hướng dẫn kỹ thuật đánh giá bằng nhận xét.

“Tới đây, Bộ sẽ tiếp tục tập huấn, hướng dẫn giáo viên đẩy mạnh việc đa dạng hóa các hình thức kiểm tra, đánh giá, bảo đảm thực hiện thành công công tác này,” ông Sái Công Hồng nói.

Vietnam+
Quay lại In bản tin
Thay đổi lịch, địa điểm xét nghiệm Covid-19 đối với giáo viên, thí sinh (28/08)
Đại học Đà Nẵng tuyển sinh bằng hình thức xét tuyển học bạ vào Trường Đại học Bách khoa (26/08)
Tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 phục vụ Kì thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2020 (đợt 2) (26/08)
Lịch thi tốt nghiệp THPT đợt 2 năm 2020 (25/08)
Đại học Đà Nẵng công bố điểm trúng tuyển vào đại học chính quy theo hình thức xét học bạ đợt 1 (22/08)
Bộ GD-ĐT đề xuất tổ chức hai đợt thi tốt nghiệp THPT (03/08)
Dự phòng các phương án đảm bảo an toàn thi tốt nghiệp THPT năm 2020 (09/06)
Chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 (09/06)
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 đặt mục tiêu chính là xét tốt nghiệp (09/06)
Nhiều điểm mới trong quy chế tuyển sinh đại học năm 2020 (08/05)
Trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng: Tư vấn trực tuyến Tuyển sinh đại học chính quy năm 2020 (06/05)
Phó Thủ tướng chủ trì họp bàn công tác tuyển sinh ĐH-CĐ (05/05)
Những điểm cơ bản của dự thảo phương án thi tốt nghiệp THPT 2020 (05/05)
Bộ GD-ĐT công bố đề thi tham khảo kỳ thi THPT quốc gia 2020 (06/04)
Kế hoạch tuyển sinh đại học năm 2020 vẫn được đảm bảo (28/03)
Học sinh lớp 12 ôn tập kiến thức trên sóng truyền hình (13/03)
Bộ GD&ĐT tiếp tục lùi kỳ thi THPT quốc gia đến tháng 8-2020 (13/03)
Bộ Giáo dục lưu ý quan trọng về ôn tập kỳ thi THPT quốc gia 2020 (08/03)
Công bố Dự thảo Quy chế tuyển sinh Đại học năm 2020 (31/01)
Hai ĐH phối hợp tổ chức thi đánh giá năng lực cho thí sinh khu vực miền Trung: Giảm chi phí đi lại (03/01)
Quy trình phần thi thực hành chọn học sinh giỏi quốc gia Vật lí, Hóa học, Sinh học (07/11)
Bộ GD&ĐT lưu ý tổ chức thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm học 2019-2020 (07/11)
Điểm chuẩn ĐH Kiến trúc TP.HCM 15 đến 22,85 (09/08)
Điểm chuẩn ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM cao nhất 25 (09/08)
Toàn cảnh tuyển sinh đợt I năm 2019: Phân tầng chất lượng rõ hơn (09/08)
Đại học Đà Nẵng công bố điểm trúng tuyển các trường thành viên năm 2019 (09/08)
Ngày 14-7, công bố điểm thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2019 (12/07)
Nộp hồ sơ đăng ký dự tuyển vào lớp 10 THPT năm học 2019-2020 (26/04)
Mở ngành mới, tăng phương thức tuyển sinh (25/04)
Hội thi Tin học trẻ cấp thành phố lần thứ 22: 77 thí sinh đoạt giải nhất (25/04)
Thí sinh nộp hồ sơ đăng ký dự thi THPT quốc gia 2019 từ đầu tháng 4 (26/02)
Thành lập 25 điểm thi tốt nghiệp THPT (05/06)
Thi vào lớp 10 Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn: Đề thi khó, mang tính phân loại cao (05/06)
Hệ thống thông tin hỗ trợ công tác thi và tuyển sinh năm 2018 (04/05)
Thông tin mới nhất về đề thi trung học phổ thông quốc gia 2018 (04/05)
Bộ Giáo dục công bố 8 điểm mới trong dự thảo tuyển sinh đại học 2018 (28/02)
Tuyển sinh Đại Học năm 2018: Nhiều thay đổi, thêm ngành mới (28/02)
Thi THPT quốc gia 2018: Giới hạn trong chương trình lớp 11 và 12 (14/10)
Chính thức chốt phương án thi THPT Quốc gia năm 2018 (02/10)
Lưu ý quan trọng với thí sinh khi làm bài thi tổ hợp (20/06)
Đà Nẵng sẵn sàng cho kỳ thi THPT quốc gia 2017 (20/06)
Tuyển sinh đại học 2017: Lập nhóm xét tuyển chung, tránh hồ sơ ảo (20/06)
Xét tuyển đại học 2017: Không giới hạn nguyện vọng, bỏ điểm sàn (16/12)
Chuẩn bị kỳ thi THPT quốc gia 2017: Các trường điều chỉnh cách dạy và học (26/11)
Toàn văn dự thảo phương án thi THPT và xét tuyển ĐH, CĐ năm 2017 (08/09)
Hàng loạt trường công bố điểm chuẩn đại học năm 2016 (15/08)
Đại học Đà Nẵng Công bố điểm chuẩn trúng tuyển 2016 (15/08)
Xét tuyển Đại học, Cao đẳng: Nhiều lưu ý dành cho thí sinh (04/08)
HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ XÉT TUYỂN ĐH, CĐ VÀO NHÓM ĐẠI HỌC ĐÀ NĂNG NĂM 2016- Đợt I (từ ngày 01/8 đến 11/8/2016) (04/08)
Các mốc thời gian thí sinh cần nhớ khi đăng ký xét tuyển đại học 2016 (08/07)
 

Xem tin ngày:

  LIÊN KẾT NHANH


Lịch công tác

Thời khóa biểu

Danh bạ Giáo viên

Nộp đơn xin phép

Kết quả học tập

Kho tài liệu



THỐNG KÊ

Tổng số: 7577363 lần xem

Số người online: 56

  • Ghi nhớ website này
  • Đặt làm trang chủ
  • Thông báo cho bạn bè
  • Giới thiệu | Góp ý - Liên hệ

     
     ::Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn - Thành phố Đà Nẵng - Việt Nam
     Địa chỉ: 01 Vũ Văn Dũng, Q. Sơn Trà, TP. Đà Nẵng  *   Điện thoại: 0236.3944844 - Fax: 0236.3944936
     Hiệu trưởng: ThS. Lê Vinh * Email: vinh.nth@gmail.com  * Di động: 0905.211.275