Hôm nay, ngày 28/4/2024
 

|Trang chủ|

|Tài liệu-Văn bản| | Đăng ký đề tài NCKH| |Hình ảnh|
DANH MỤC  

TÌM KIẾM

Trong:

 

GIẢI ĐÁP

  ĐH Đà Nẵng: Xây dựng phương án tuyển sinh không có nhiều xáo trộn lớn cho thí sinh
  Đại học Đà Nẵng tuyển sinh 2018 thế nào?
  Đại học Đà Nẵng giải đáp một số thông tin liên quan đến việc đăng ký xét tuyển vào Đại học, Cao đẳng hệ chính quy năm 2016
  Giải tỏa băn khoăn trước Kỳ thi THPT quốc gia 2016
  Đối tượng nào được tuyển thẳng, cộng điểm ưu tiên, khuyến khích?
  Nếu gian dối, thí sinh sẽ bị tước quyền thi THPT quốc gia 2 năm
  Chính sách ưu tiên trong tuyển sinh ĐH-CĐ 2015
  Thí sinh hưởng lợi từ kỳ thi THPT quốc gia 2015
  Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ với học sinh đạt giải quốc gia
  Tuyển sinh CĐ ĐH 2015, trường hợp nào được tuyển thẳng?

HỌC TẬP VÀ LÀM THEO GƯƠNG HỒ CHÍ MINH

Đoàn trường sinh hoạt giới thiệu sách về Bác Hồ

Kỷ niệm 128 năm ngày sinh nhật Bác (19/5/1890 – 19/5/2018)

Thông điệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh về giáo dục vẹn nguyên giá trị thời đại

Vui Tết độc lập - niềm tự hào bất tận

Vinh danh SV xuất sắc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Một bức thư lịch sử mãi nguyên vẹn giá trị

Chăm lo bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau theo Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Tư tưởng Hồ Chí Minh về “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau”

Học tập ý chí và phương pháp tự học của Bác Hồ

Phấn đấu thực hiện lời dạy của Bác Hồ

TRANG NHẤT > TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN
Cập nhật: 26/09/2009 (GMT+7)

Xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” cần sự hỗ trợ của toàn xã hội

TS. Trần Đình Thuận
TS. Trần Đình Thuận
Ngay trước thềm năm học mới 2009–2010, Vụ Giáo dục Tiểu học - Bộ Giáo dục & Đào tạo đã phối hợp với Quỹ Unilever Việt Nam - Nhãn hàng OMO tổ chức hội thảo chuyên đề Cùng em xây dựng cộng đồng thân thiện, văn minh. Chúng tôi đã có dịp trao đổi với ông Trần Đình Thuận – Giám đốc Ban quản lý Chương trình đảm bảo chất lượng trường học, Bộ Giáo dục & Đào tạo, về công tác xây dựng mô hình “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” trong những năm học tới.


Thưa ông, xin ông vui lòng giới thiệu rõ hơn về mô hình “Trường học thân thiện, Học sinh tích cực”?

Trường học thân thiện, Học sinh tích cực là mô hình trường học do Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc (UNICEF) khởi xướng từ những năm cuối của thế kỉ trước. Đây là một mô hình đã được triển khai và đạt kết quả rất tốt ở nhiều quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, từ năm 2000, Bộ Giáo dục & Đào tạo đã phối hợp với tổ chức UNICEF để thực hiện thí điểm mô hình trường tiểu học bạn hữu trẻ em cấp Tiểu học. Đến năm 2006, chúng ta tiếp tục triển khai thí điểm mô hình trường THCS thân thiện và từ năm học này sẽ mở rộng thành “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, áp dụng trên phạm vi tất cả các cấp học trên toàn quốc. Mô hình “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” là sự kết hợp chặt chẽ, tích cực giữa nhà trường và cộng đồng, nhằm hướng tới một môi trường giáo dục an toàn, bình đẳng, thân thiện, hiệu quả, tạo hứng thú cho học sinh tích cực học tập cũng như tham gia các hoạt động khác. Ngoài ra, mô hình này còn góp phần đảm bảo quyền trẻ em, nâng cao chất lượng giáo dục trên cơ sở tập trung mọi nguồn lực của nhà trường vì học sinh thân yêu. Các em sẽ không còn cảm thấy áp lực với việc học nữa mà sẽ cảm thấy mỗi giờ học là mỗi cơ hội giúp các em tiếp thu được những kiến thức sinh động, thú vị một cách phù hợp với tâm lý của các em nhất.

Thực tế thời gian qua, xã hội không ít lần phải lên tiếng báo động về tình trạng học sinh quá thụ động, một số chương trình học như Đạo đức, Giáo dục công dân chưa thật sự phù hợp với các em. Từ mô hình “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” này, xin ông giới thiệu một số tiêu chí căn bản của mô hình để hướng đến một sự đổi thay tích cực trong phương pháp dạy và học…

Với mô hình mới này, chúng ta sẽ cố gắng thực hiện những tiêu chí căn bản như: Tiếp nhận tất cả trẻ em trong độ tuổi được đi học và hoàn thành cấp học; Chương trình, phương pháp dạy học phù hợp, hiệu quả, chú ý giáo dục kĩ năng sống cho học sinh; Môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, hỗ trợ và bảo vệ về cả thể chất và tinh thần cho học sinh; Thực hiện tốt bình đẳng giới trong mọi hoạt động của nhà trường, công bằng trong đối xử.

Với mô hình mới này, không những tích cực thay đổi, chúng tôi còn cố gắng khuyến khích các em học sinh, gia đình, cộng đồng và nhà trường cùng tham gia xây dựng. Tôi tin rằng bằng những thay đổi tích cực như đã kể trên, chúng ta sẽ dần loại bỏ được tình trạng học “đọc - chép”, hướng các em học sinh đến các phương pháp vừa học vừa thực hành, được trang bị kỹ năng sống đầy đủ.

Ông có thể nêu một số hoạt động cụ thể mà các trường cần hướng tới thực hiện để có thể đáp ứng tốt với mô hình “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” không ạ?

Với mô hình “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, chúng tôi yêu cầu các trường cần xây dựng trường lớp xanh, sạch, đẹp, an toàn; dạy và học hiệu quả, giúp các em tự tin trong học tập; rèn luyện kĩ năng sống cho học sinh; tổ chức các hoạt động tập thể vui tươi lành mạnh; cho học sinh tham gia tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa.

Phong trào đã có sự hưởng ứng và được triển khai tích cực ở tất cả các tỉnh, thành phố, ở tất cả các cấp học: từ mầm non cho đến trung học phổ thông. Không những thế, phong trào còn được sự ủng hộ và tham gia của các ban, ngành, đoàn thể địa phương.

Việc đặt mô hình này trong tình hình “xã hội hóa giáo dục” sẽ thu hút được sự quan tâm và đóng góp phía các đơn vị kinh tế, tổ chức xã hội như thế nào, thưa ông?

Nhiều công ty, nhiều đơn vị xã hội đã liên kết cùng chúng tôi, để đóng góp xây dựng các sân chơi an toàn đạt chuẩn quốc tế, tạo điều kiện cho các em học sinh ở các cấp lớp nhỏ có điều kiện tăng cường hợp lý các hoạt động ngoài giờ, ngoại khóa… nhằm giảm sức ép, cường độ học tập, giúp các em tiếp thu kiến thức một cách thoải mái và phù hợp với tâm lý của các em hơn. Điển hình là Chương trình Hợp tác Liên ngành mà Vụ Giáo dục Tiểu học, Bộ Giáo dục & Đào tạo đã ký kết với Quỹ Unilever Việt Nam – Nhãn hàng OMO. Kể từ năm học 2006-2007 đến nay, chương trình đã đầu tư trang bị hàng loạt sân chơi và cụm thiết bị vui chơi vận động tiêu chuẩn quốc tế cho hơn 100 trường tiểu học trên toàn quốc, tạo điều kiện vui chơi, hoạt động thể chất, rèn luyện các kỹ năng sống cho trên 100.000 học sinh. Đây là những đóng góp rất quan trọng cho việc nâng cao chất lượng cơ sở vật chất nhà trường, đem lại lợi ích thiết thực cho học sinh, và cũng đi đúng theo chủ trương xây dựng và nhân rộng mô hình “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Chúng tôi rất mong sẽ tiếp tục nhận được nhiều hơn nữa những hỗ trợ như vậy từ phía các ban ngành xã hội, các đơn vị kinh tế, để học sinh của chúng ta có điều kiện phát triển toàn diện cả về thể lực và trí lực.

Xin cám ơn ông.

Hữu Siêu (Nguồn Báo GD&TĐ)
Quay lại In bản tin
Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn phối hợp với nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh tổ chức chương trình “Đưa nghệ thuật tuồng vào học đường” (25/01)
Kỷ niệm 79 năm ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2023) (02/01)
Ngoại khóa chuyên đề phòng chống HIV/AIDS năm 2023 (20/12)
Học sinh Đà Nẵng trải nghiệm hành trình “Em yêu biển đảo quê hương” (25/07)
Ban hành quy chế xét tặng Giải thưởng “Nhà giáo Đà Nẵng tiêu biểu” (24/08)
Những kỳ vọng, quyết tâm trong năm học mới (05/09)
Phát động cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2023 (10/10)
Học sinh Đà Nẵng háo hức tham gia cuộc thi “Trường học không ma túy” (07/12)
Giải mã sức hút của “Tiếng nói Xanh” - Sân chơi dành cho học sinh THPT với giải thưởng kỷ lục (10/07)
Tổ chức Tuyên truyền, ký cam kết thực hiện ATGT và phòng chống các tệ nạn xã hội trong môi trường học đường cho học sinh nhà trường (28/10)
Trao thưởng cuộc thi sáng tác phim ngắn về phòng, chống tệ nạn ma túy trong học đường (06/12)
Mô hình tâm lý học đường của học sinh trường chuyên (13/01)
Hưởng ứng ngày thế giới không thuốc lá 31/5 và tuần lễ quốc gia không thuốc lá 25 - 31/5/2022 (30/05)
Chuyến từ thiện đến mái ấm tình thương (23/06)
Diễn đàn Diễn đàn "Xây dựng tình bạn đẹp - nói không với bạo lực học đường" (19/09)
Ngoại khoá tuyên truyền an toàn giao thông (26/09)
Kỷ niệm 92 năm thành lập ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 (20/10)
Ngoại khóa tuyên truyền với chủ đề “Thanh niên với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” (29/10)
Tuyên truyền về Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2022 (29/10)
Buổi đối thoại với Hiệu trưởng nhà trường (07/11)
Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn tổ chức tuyên truyền phòng chống ma túy (03/10)
Đội Công tác xã hội sinh hoạt buổi đầu tiền đời thứ 27 (23/07)
Hoạ vào nắng – Điều kỳ diệu được vẽ nên từ màu sắc (29/08)
Truyền thông về phòng, chống HIV/AIDS (01/12)
Giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh, thiếu niên trên không gian mạng (22/07)
Bài học chủ quyền biển đảo từ trại hè Tin học Miền Trung – Tây Nguyên VKU – 2022 (29/06)
Chương trình giao lưu của VTV7 “Cùng VTV7 tiến về phía trước (20/05)
Đối thoại giữa Đoàn viên, thanh niên với Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (23/04)
Triển lãm ảnh lưu động “Đà Nẵng - thành phố của những cây cầu” (23/04)
Ngày lịch sử trọng đại (29/03)
Buổi gặp mặt “Xuân yêu thương - Tết sum vầy” và trao quà của quỹ “Ngày Vàng Tình Bạn” (08/02)
Thư chúc tết Nhâm Dần 2022 của Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (31/01)
Kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22-12-1944 - 22-12-2021): Nhớ người anh hùng đất Quảng (22/12)
Bạo lực và hành vi bạo lực học đường (07/10)
Bạo lực ngôn ngữ - Con dao vô hình ! (07/10)
“Mái trường tích cực – Nói không bạo lực” năm 2021 (07/10)
Mùa tựu trường khó quên (14/09)
Ý nghĩa của ngày giỗ Tổ Hùng Vương (28/04)
Tọa đàm “Hướng dẫn kĩ năng sử dụng internet an toàn, đúng quy định" (26/04)
Người thầy 21 lần tham gia hiến máu tình nguyện (26/04)
Đưa nghệ thuật tuồng vào trường học (19/04)
Sống đúng đam mê (19/04)
Thư chúc mừng năm mới Tân Sửu 2021 của Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn Đà Nẵng (11/02)
Ngày hội “Tri ân: Người ươm mầm tri thức" (19/11)
Giới hạn của tính hiếu kỳ (03/08)
Lễ Tri Ân và Trưởng Thành khóa K34 (17/07)
Trao tặng 06 máy khử khuẩn tay tự động, 02 máy đo thân nhiệt và dung dịch sát khuẩn cho trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (04/05)
Cảm nhận về sách (27/04)
Cảm nhận về sách ‘’Mắt biếc‘’ của tác giả Nguyễn Nhật Ánh (27/04)
Ngoại khóa chủ đề "Thanh niên với sự nghiệp Công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước" (11/01)
 

Xem tin ngày:

  LIÊN KẾT NHANH


Lịch công tác

Thời khóa biểu

Danh bạ Giáo viên

Nộp đơn xin phép

Kết quả học tập

Kho tài liệu



THỐNG KÊ

Tổng số: 12459190 lần xem

Số người online: 5623

  • Ghi nhớ website này
  • Đặt làm trang chủ
  • Thông báo cho bạn bè
  • Giới thiệu | Góp ý - Liên hệ

     
     ::Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn - Thành phố Đà Nẵng - Việt Nam
     Địa chỉ: 01 Vũ Văn Dũng, Q. Sơn Trà, TP. Đà Nẵng  *   Điện thoại: 0236.3944844
     Hiệu trưởng: TS. Lê Thanh Hải * Email: lethanhhai@lqddn.edu.vn  * Di động: 0913.598.844