|Trang chủ|

|Tài liệu-Văn bản| |Hình ảnh| |Nghiên cứu khoa học| |Hồ sơ lớp 10|  Hôm nay, ngày 29/9/2020
DANH MỤC  

TÌM KIẾM

Trong:

 

GIẢI ĐÁP

  ĐH Đà Nẵng: Xây dựng phương án tuyển sinh không có nhiều xáo trộn lớn cho thí sinh
  Đại học Đà Nẵng tuyển sinh 2018 thế nào?
  Đại học Đà Nẵng giải đáp một số thông tin liên quan đến việc đăng ký xét tuyển vào Đại học, Cao đẳng hệ chính quy năm 2016
  Giải tỏa băn khoăn trước Kỳ thi THPT quốc gia 2016
  Đối tượng nào được tuyển thẳng, cộng điểm ưu tiên, khuyến khích?
  Nếu gian dối, thí sinh sẽ bị tước quyền thi THPT quốc gia 2 năm
  Chính sách ưu tiên trong tuyển sinh ĐH-CĐ 2015
  Thí sinh hưởng lợi từ kỳ thi THPT quốc gia 2015
  Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ với học sinh đạt giải quốc gia
  Tuyển sinh CĐ ĐH 2015, trường hợp nào được tuyển thẳng?

HỌC TẬP VÀ LÀM THEO GƯƠNG HỒ CHÍ MINH

Kỷ niệm 128 năm ngày sinh nhật Bác (19/5/1890 – 19/5/2018)

Thông điệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh về giáo dục vẹn nguyên giá trị thời đại

Vui Tết độc lập - niềm tự hào bất tận

Vinh danh SV xuất sắc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Một bức thư lịch sử mãi nguyên vẹn giá trị

Chăm lo bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau theo Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Tư tưởng Hồ Chí Minh về “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau”

Học tập ý chí và phương pháp tự học của Bác Hồ

Phấn đấu thực hiện lời dạy của Bác Hồ

Giao lưu các điển hình “Làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”

TRANG NHẤT > TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN
Cập nhật: 03/08/2020 (GMT+7)

Giới hạn của tính hiếu kỳ

Tôi đã từng đọc câu chuyện về tính hiếu kỳ trong cuốn sách song ngữ “A cup of chicken soup for the soul - Chia sẻ tâm hồn và quà tặng cuộc sống” (tập 3) của tác giả Jack Canfield và Mark Victor Hansen:

Có người bạn dẫn mẹ già và con nhỏ từ Việt Nam sang Mỹ chơi. Tôi đến khách sạn thăm họ, mang theo một giỏ trái cây, trong đó có lê, cam và quả sung.

Khi tôi mời họ ăn trái cây, bà cụ không ngần ngại cầm ngay trái lê, nói: “Tôi chọn lê vì tôi đã ăn qua”.
Ðứa bé thì chọn ngay quả sung: “Cháu lấy quả sung vì cháu chưa ăn qua”.

Người bạn của tôi thì không chọn gì cả: “Ðợi một lát đã, xem phản ứng của cháu bé, nếu cháu nói quả sung ngon thì tôi sẽ chọn quả sung, nếu cháu nói không ngon, thì tôi sẽ ăn nốt nửa còn lại của cháu”.
Tuy đây chỉ là một chuyện nhỏ trong cuộc sống, nhưng thể hiện biết bao ý vị sâu sắc: người già không còn hiếu kỳ, chỉ cầu mong bình ổn và an toàn, trẻ con hết sức hiếu kỳ, không sợ mạo hiểm; người trung niên vừa hiếu kỳ, vừa thận trọng, vừa dám gánh vác.

Trong mỗi chúng ta, ai cũng có tính hiếu kỳ. Hiếu kỳ được hiểu là thái độ tò mò, muốn tìm tòi, khám phá những điều mới lạ, hấp dẫn của thế giới xung quanh. Người có tính hiếu kỳ thường nhìn thấy “vấn đề” cần được làm sáng rõ khi tiếp xúc, tiếp cận các sự vật, hiện tượng trong cuộc sống. Từ đó, họ tự nghiên cứu, mày mò hoặc tham khảo, tìm kiếm sự trợ giúp của nhiều đối tượng, phương tiện để giải đáp những thắc mắc, những điều còn lạ lẫm đó.

Thực tế có nhiều phát minh, sáng chế hữu ích xuất phát từ sự hiếu kỳ của các nhà khoa học. Nhưng nhiều khi sự hiếu kỳ, tò mò không đúng đối tượng, hoàn cảnh lại gây phiền toái trở thành thói hư tật xấu của con người trong xã hội hiện đại ngày nay.

Trong thực tế, khi lưu thông trên đường chúng ta đã quá quen thuộc khi chứng kiến cảnh tượng một đám đông người xúm xít để xem một người bị tai nạn giao thông; một ngôi nhà đang bốc cháy, một người nhảy cầu tự tử, một tên ngáo đá mất kiểm soát hành vi, một vụ gây gổ, đánh nhau, một cuộc truy đuổi tội phạm…

Dù còi xe inh ỏi, tiếng người nháo nhào nhưng hoàn toàn không có tác dụng gì khi những người trong đám đông đang “bận” bàn tán, kể lể, chụp ảnh, quay phim, livestream đăng tải kịp thời lên trang cá nhân chỉ để “câu like”, “câu view”, tệ hơn có kẻ còn tranh thủ “hôi của” của người bị nạn...

Đám đông không nhận thức được sự tập trung không cần thiết này khiến cho giao thông bị ùn tắt, an ninh trật tự mất kiểm soát, cơ quan chức năng gặp khó khăn trong việc xử lý tình huống, dấu vết, bằng chứng của hiện trường có thể không còn nguyên vẹn và biết đâu chính bản thân họ cũng có khả năng gặp nguy hiểm… Trong khi đó, người bị nạn vẫn thoi thóp chờ đợi sự giúp đỡ trong vô vọng.

Thỏa mãn sự hiếu kỳ của bản thân một cái thái quá, chúng ta chạy nhanh hơn đến đích của sự vô cảm, thờ ơ, bàng quan. Đến đây, tôi lại nhớ đến Dan Brown trong “Thiên thần và ác quỷ” đã có nói: “Không có gì kích thích sự hiếu kỳ của loài người hiệu quả hơn bi kịch của đồng loại”.

Có thể nói, tính hiếu kỳ là bản năng của con người khi chúng ta thường có xu hướng phản ứng mạnh mẽ, bày tỏ cảm xúc cá nhân nhiều hơn khi chứng kiến những sự việc mới mẻ hoặc mang tính tiêu cực. Những sự việc đó tác động và kích thích trực tiếp vào sự tò mò của mỗi chúng ta nhưng không phải vì để thỏa mãn sự hiếu kỳ mà hòa vào đám đông như một hiệu ứng lây lan không kiểm soát. Khi sự có mặt của chúng ta tại hiện trường không giúp vấn đề được giải quyết thì ngược lại sự xuất hiện vô lý, vô lối đó đã trở thành rào cản làm hạn chế những đối tượng khác xử lý sự việc.

Không có pháp luật nào quy định, cấm cản tính hiểu kỳ của con người nhưng mỗi chúng ta cần nhận thức được những hậu quả, những tác hại đáng sợ của sự tò mò thái quá. Chỉ có chúng ta mới xác định được điểm dừng và giới hạn của tính hiếu kỳ để kiểm soát bản năng không biến thành bản chất.

Hữu Siêu (Nguồn Báo Đà Nẵng)
Quay lại In bản tin
Lễ Tri Ân và Trưởng Thành khóa K34 (17/07)
Trao tặng 06 máy khử khuẩn tay tự động, 02 máy đo thân nhiệt và dung dịch sát khuẩn cho trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (04/05)
Cảm nhận về sách (27/04)
Cảm nhận về sách ‘’Mắt biếc‘’ của tác giả Nguyễn Nhật Ánh (27/04)
Ngoại khóa chủ đề "Thanh niên với sự nghiệp Công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước" (11/01)
Lễ kỉ niệm ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 (11/01)
Ngoại khóa với chủ đề " Bảo vệ biển đảo" (11/01)
Ngoại khóa với chủ đề " Tôn sự trọng đạo" (11/01)
Lễ tri ân "Ngày nhà giáo Việt Nam 20/11" (11/01)
Học Lịch sử ở bảo tàng (11/01)
Thi Viết thư Quốc tế UPU lần thứ 49 có chủ đề gợi mở cho thí sinh (12/12)
Hoạt động Kỷ niệm Ngày thành lập Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam 20.10 (25/10)
Tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh (09/08)
Lễ tri ân - trưởng thành niên khóa 2018 - 2019 (07/06)
Chung kết cuộc thi “Hành trình tri thức” cấp trường 2019 (14/05)
Diễn đàn Xây dựng tình bạn đẹp, phòng chống bạo lực học đường (12/03)
Kỷ niệm 109 năm ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 (8/3/1910- 8/3/2019) (07/03)
Ngoại khoá “Chào năm mới 2019” (26/02)
Chương trình văn nghệ "Xuân Yêu Thương" mừng xuân Kỷ Hợi 2019 (29/01)
Tham quan học tập tại Bảo tàng Đà Nẵng (24/01)
Ngoại khoá với chủ đề “Tôn sư trọng đạo” (20/11)
Đối thoại giữa Đoàn viên thanh niên toàn trường với Hiệu trưởng (15/11)
Hoạt động chào mừng kỷ niệm 88 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam (20/10/1930 - 20/10/2018) (19/10)
Kỷ niệm 62 năm ngày truyền thống Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam (17/10)
Chuyến đi từ thiện “Mưa này có nắng” (06/10)
Cuộc thi “Tuyên truyền an toàn giao thông,sơ cấp cứu và phòng chống thiên tai” (01/10)
Ngoại khóa "Thanh niên với sự nghiệp Công nghiệp hóa - Hiện đại hóa" đất nước (01/10)
Hành trình về nguồn" nhân dịp kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh Liệt sỹ (23/07)
Giáo dục phải là thành trì vững chắc! (05/06)
Tập huấn kỹ năng trò chơi dân gian cho giáo viên phụ trách đoàn, đội (16/05)
Ngoại khoá "Vui cùng Vật Lý" (19/04)
Ngoại khóa với chủ đề "Thanh niên với giữ gìn bản sắc, văn hóa dân tộc" (28/02)
Hoạt động từ thiện tại trung tâm nuôi dạy trẻ mồ côi Hoa Mai (05/02)
Truyền thông bạo lực gia đình và cơ sở giới (13/11)
Kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2017): 'Đền ơn đáp nghĩa' bằng trách nhiệm, nghĩa tình và nét đẹp nhân văn (21/07)
Đà Nẵng: Cách làm hay cần nhân rộng (30/11)
Tổng kết và trao giải cho các lớp đạt thành tích trong cuộc thi làm thiệp chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 (30/11)
Ngoại khóa chủ đề "Thanh niên với truyền thống tôn sư trọng đạo" (17/11)
Ngoại khóa chủ đề "Thanh niên với tình bạn, tình yêu" (01/11)
Chương trình truyền thông nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, hưởng ứng “Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn” (12/10)
Ngoại khoá với chủ đề "Phòng chống ma tuý và tệ nạn xã hội" (06/10)
Học sinh trường THPT chuyên Lê Quý Đôn đại diện cho học sinh Việt Nam tham dự Cuộc thi tìm hiểu ASEAN cấp khu vực lần thứ 7 tại Lào (29/08)
Tọa đàm về phát triển nhân cách người học (29/08)
Hưởng ứng Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3/2016 (15/03)
Đà Nẵng đưa Hoàng Sa vào SGK như thế nào? (07/03)
Thắp lửa tình yêu nước (22/02)
Trao quà ''Ngày vàng tình bạn'' (15/02)
Thăm và tặng quà tết đến mẹ Việt Nam anh hùng (02/02)
Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn tổ chức giao lưu văn nghệ với CLB người khuyết tật Nhân Ái (10/12)
Đại diện Ban giám hiệu và tập thể lớp 11A5 thăm gia đình em Đỗ Tuấn Sơn (09/12)
 

Xem tin ngày:

  LIÊN KẾT NHANH


Lịch công tác

Thời khóa biểu

Danh bạ Giáo viên

Nộp đơn xin phép

Kết quả học tập

Kho tài liệu



THỐNG KÊ

Tổng số: 7503389 lần xem

Số người online: 57

  • Ghi nhớ website này
  • Đặt làm trang chủ
  • Thông báo cho bạn bè
  • Giới thiệu | Góp ý - Liên hệ

     
     ::Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn - Thành phố Đà Nẵng - Việt Nam
     Địa chỉ: 01 Vũ Văn Dũng, Q. Sơn Trà, TP. Đà Nẵng  *   Điện thoại: 0236.3944844 - Fax: 0236.3944936
     Hiệu trưởng: ThS. Lê Vinh * Email: vinh.nth@gmail.com  * Di động: 0905.211.275