Hôm nay, ngày 26/4/2024
 

|Trang chủ|

|Tài liệu-Văn bản| | Đăng ký đề tài NCKH| |Hình ảnh|
DANH MỤC  

TÌM KIẾM

Trong:

 

GIẢI ĐÁP

  ĐH Đà Nẵng: Xây dựng phương án tuyển sinh không có nhiều xáo trộn lớn cho thí sinh
  Đại học Đà Nẵng tuyển sinh 2018 thế nào?
  Đại học Đà Nẵng giải đáp một số thông tin liên quan đến việc đăng ký xét tuyển vào Đại học, Cao đẳng hệ chính quy năm 2016
  Giải tỏa băn khoăn trước Kỳ thi THPT quốc gia 2016
  Đối tượng nào được tuyển thẳng, cộng điểm ưu tiên, khuyến khích?
  Nếu gian dối, thí sinh sẽ bị tước quyền thi THPT quốc gia 2 năm
  Chính sách ưu tiên trong tuyển sinh ĐH-CĐ 2015
  Thí sinh hưởng lợi từ kỳ thi THPT quốc gia 2015
  Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ với học sinh đạt giải quốc gia
  Tuyển sinh CĐ ĐH 2015, trường hợp nào được tuyển thẳng?

HỌC TẬP VÀ LÀM THEO GƯƠNG HỒ CHÍ MINH

Đoàn trường sinh hoạt giới thiệu sách về Bác Hồ

Kỷ niệm 128 năm ngày sinh nhật Bác (19/5/1890 – 19/5/2018)

Thông điệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh về giáo dục vẹn nguyên giá trị thời đại

Vui Tết độc lập - niềm tự hào bất tận

Vinh danh SV xuất sắc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Một bức thư lịch sử mãi nguyên vẹn giá trị

Chăm lo bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau theo Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Tư tưởng Hồ Chí Minh về “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau”

Học tập ý chí và phương pháp tự học của Bác Hồ

Phấn đấu thực hiện lời dạy của Bác Hồ

TRANG NHẤT > TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN
Cập nhật: 06/02/2009 (GMT+7)

Môi trường học thân thiện

Học sinh ngồi theo nhóm, chủ động xung phong đóng góp bài trong một "tiết học thân thiện" - Ảnh: Công Nhật
Học sinh ngồi theo nhóm, chủ động xung phong đóng góp bài trong một "tiết học thân thiện" - Ảnh: Công Nhật
Từ năm 2001, một “làn gió mới” mang tên Dự án SCS - Môi trường học thân thiện (MTHTT) do Tổ chức Cứu trợ trẻ em Thụy Điển tài trợ đã góp phần cải thiện việc dạy và học bậc tiểu học, đem lại nhiều kết quả hết sức khả quan.

Chúng tôi đã hòa mình vào một buổi học tại lớp 3/1 Trường tiểu học Cổ Loa, quận Phú Nhuận, TP.HCM (một trong 12 trường đang thực hiện mô hình MTHTT).

Tuổi mầm non tự tin

Sự khác biệt đầu tiên dễ dàng nhận thấy là thiết kế lớp học rất linh động so với mô hình truyền thống. “Bàn chỉ đủ chỗ cho một HS ngồi và gọn nhẹ, có thể dịch chuyển rất dễ dàng, phù hợp với những mục đích riêng biệt trong từng tiết học khác nhau” - cô P.Loan, giáo viên (GV) chủ nhiệm, cho biết. Lớp học khởi động bằng một tiết mục văn nghệ “cây nhà lá vườn”. 30 HS nối đuôi nhau theo hình vòng tròn vừa đi vừa hát, vừa thực hiện các động tác khởi động, vươn vai một cách khỏe khoắn theo lời chỉ dẫn của cô giáo...

Mở đầu bài giảng môn địa lý, GV nhanh chóng phát cho mỗi nhóm một tấm bảng lớn và đi vòng quanh lớp để dán lên tường những bức tranh nhiều màu sắc... Sau đó cô quay về bục và nắn nón viết trên bảng: “Các dân tộc VN”. Khi được GV cho biết nhiệm vụ của các em là phải đi quan sát các bức hình rồi sau đó phân tích, nhận dạng sự khác nhau giữa các dân tộc, nhiều HS lộ rõ vẻ háo hức, phấn khởi. 10 phút dành cho việc tìm hiểu bắt đầu!

Lớp học trở nên sôi động hơn bao giờ hết, các em hăng hái tự chỉ định, phân bố công việc cho nhau để nhóm không bỏ lỡ bất cứ bức tranh nào. Sau khi săm soi khá kỹ, các em nhanh nhẹn quay về chỗ ngồi và viết lên tấm bảng của nhóm những điều mắt thấy tai nghe. Lúc này thì góp ý có, tranh cãi cũng có, em nào cũng cố hết sức đưa ra các kiến thức đã học để khẳng định điều mình nói là đúng... khiến không khí lớp học “nóng” hơn bao giờ hết.

Thời gian tìm hiểu đã hết, mỗi nhóm cử một đại diện lên trình bày về kết quả vừa thu thập được. Tất nhiên ý kiến đưa ra của các em không thể nào hoàn hảo, chính vì thế các nhóm khác rất hớn hở khi bắt được lỗi sai của nhóm đang phát biểu, còn các em trong cùng một nhóm lại có dịp thể hiện sự đoàn kết bằng việc hỗ trợ và bênh vực đại diện của nhóm mình... Khi các em tranh luận thì GV chỉ ngồi nghe và ghi nhận chứ không góp ý ngay lập tức nhằm tạo sự thoải mái cho các em.

Kết quả rất đáng khích lệ!

Đó là tâm sự của một GV đang dạy ở mô hình trên. Cô cho biết thay vì kiểu giáo dục cũ GV phải đóng vai trò chủ đạo ở lớp và nói từ đầu tới cuối, với mô hình mới GV chỉ cực ở công đoạn chuẩn bị nội dung và dụng cụ hỗ trợ bài giảng tại nhà, còn khi lên lớp thì theo dàn gợi ý GV đưa ra mà phần lớn bài học sẽ do các em tự kết hợp nhau tìm tòi và giải thích.

Cô giáo chỉ góp ý nhẹ nhàng và chỉnh sửa lỗi sai một cách tế nhị trong trường hợp các em nói sai hoặc hiểu mơ hồ một phần nào đó của bài học. “Học trò, đặc biệt là ở lứa tuổi tiểu học, rất hiếu động và cũng khá nhạy cảm... vì vậy GV đứng lớp phải biết cách vận dụng thật nhuần nhuyễn phương pháp dạy làm sao sửa lỗi mà không khiến các em bị khớp” - cô đúc kết.

Ngoài ra mô hình giáo dục này cũng phần nào thử thách được mức độ yêu nghề của GV đứng lớp vì đòi hỏi GV phải luôn mềm mỏng trong mọi tình huống, làm sai không phạt nhưng vẫn giáo dục được ý thức của các em. Không ít GV đã quen với kiểu giáo dục cũ đã ra đi vì không thích ứng được phương pháp mới.

Tuy nhiên, cô cho biết hầu hết GV đều rất thích mô hình này vì khoảng cách giữa GV và HS trở nên gần gũi và thân thiết hơn. Nhờ thế HS thật sự tin yêu cô (thầy) giáo của mình, kết quả học tập của các em cũng vươn lên thấy rõ. Tất nhiên điều quan trọng nhất không thể không kể đến là HS trở nên hoàn toàn tự tin vào bản thân và hứng thú hơn trong học tập.

Thạc sĩ Lê Ngọc Điệp (Phòng giáo dục tiểu học Sở GD-ĐT TP.HCM) cho biết: Mô hình trên đã được triển khai ở 12 trường tiểu học trên địa bàn TP.HCM từ năm 2001. Tuy chỉ mới xuất hiện thời gian ngắn nhưng dự án đã nhanh chóng gây được tiếng vang lớn nhờ những kết quả hết sức khả quan. Cá nhân tôi cho rằng mô hình này là rất hay và hợp thời đại. Theo Luật giáo dục thì ở cấp độ tiểu học, các em chỉ cần được cung cấp những kiến thức học thuật cơ bản, còn cái chính vẫn là làm sao hình thành được một nhân cách tích cực từ nhỏ và mô hình trên đã đáp ứng được yêu cầu này.

Hữu Siêu (Theo Vietbao.vn)
Quay lại In bản tin
Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn phối hợp với nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh tổ chức chương trình “Đưa nghệ thuật tuồng vào học đường” (25/01)
Kỷ niệm 79 năm ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2023) (02/01)
Ngoại khóa chuyên đề phòng chống HIV/AIDS năm 2023 (20/12)
Học sinh Đà Nẵng trải nghiệm hành trình “Em yêu biển đảo quê hương” (25/07)
Ban hành quy chế xét tặng Giải thưởng “Nhà giáo Đà Nẵng tiêu biểu” (24/08)
Những kỳ vọng, quyết tâm trong năm học mới (05/09)
Phát động cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2023 (10/10)
Học sinh Đà Nẵng háo hức tham gia cuộc thi “Trường học không ma túy” (07/12)
Giải mã sức hút của “Tiếng nói Xanh” - Sân chơi dành cho học sinh THPT với giải thưởng kỷ lục (10/07)
Tổ chức Tuyên truyền, ký cam kết thực hiện ATGT và phòng chống các tệ nạn xã hội trong môi trường học đường cho học sinh nhà trường (28/10)
Trao thưởng cuộc thi sáng tác phim ngắn về phòng, chống tệ nạn ma túy trong học đường (06/12)
Mô hình tâm lý học đường của học sinh trường chuyên (13/01)
Hưởng ứng ngày thế giới không thuốc lá 31/5 và tuần lễ quốc gia không thuốc lá 25 - 31/5/2022 (30/05)
Chuyến từ thiện đến mái ấm tình thương (23/06)
Diễn đàn Diễn đàn "Xây dựng tình bạn đẹp - nói không với bạo lực học đường" (19/09)
Ngoại khoá tuyên truyền an toàn giao thông (26/09)
Kỷ niệm 92 năm thành lập ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 (20/10)
Ngoại khóa tuyên truyền với chủ đề “Thanh niên với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” (29/10)
Tuyên truyền về Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2022 (29/10)
Buổi đối thoại với Hiệu trưởng nhà trường (07/11)
Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn tổ chức tuyên truyền phòng chống ma túy (03/10)
Đội Công tác xã hội sinh hoạt buổi đầu tiền đời thứ 27 (23/07)
Hoạ vào nắng – Điều kỳ diệu được vẽ nên từ màu sắc (29/08)
Truyền thông về phòng, chống HIV/AIDS (01/12)
Giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh, thiếu niên trên không gian mạng (22/07)
Bài học chủ quyền biển đảo từ trại hè Tin học Miền Trung – Tây Nguyên VKU – 2022 (29/06)
Chương trình giao lưu của VTV7 “Cùng VTV7 tiến về phía trước (20/05)
Đối thoại giữa Đoàn viên, thanh niên với Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (23/04)
Triển lãm ảnh lưu động “Đà Nẵng - thành phố của những cây cầu” (23/04)
Ngày lịch sử trọng đại (29/03)
Buổi gặp mặt “Xuân yêu thương - Tết sum vầy” và trao quà của quỹ “Ngày Vàng Tình Bạn” (08/02)
Thư chúc tết Nhâm Dần 2022 của Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (31/01)
Kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22-12-1944 - 22-12-2021): Nhớ người anh hùng đất Quảng (22/12)
Bạo lực và hành vi bạo lực học đường (07/10)
Bạo lực ngôn ngữ - Con dao vô hình ! (07/10)
“Mái trường tích cực – Nói không bạo lực” năm 2021 (07/10)
Mùa tựu trường khó quên (14/09)
Ý nghĩa của ngày giỗ Tổ Hùng Vương (28/04)
Tọa đàm “Hướng dẫn kĩ năng sử dụng internet an toàn, đúng quy định" (26/04)
Người thầy 21 lần tham gia hiến máu tình nguyện (26/04)
Đưa nghệ thuật tuồng vào trường học (19/04)
Sống đúng đam mê (19/04)
Thư chúc mừng năm mới Tân Sửu 2021 của Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn Đà Nẵng (11/02)
Ngày hội “Tri ân: Người ươm mầm tri thức" (19/11)
Giới hạn của tính hiếu kỳ (03/08)
Lễ Tri Ân và Trưởng Thành khóa K34 (17/07)
Trao tặng 06 máy khử khuẩn tay tự động, 02 máy đo thân nhiệt và dung dịch sát khuẩn cho trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (04/05)
Cảm nhận về sách (27/04)
Cảm nhận về sách ‘’Mắt biếc‘’ của tác giả Nguyễn Nhật Ánh (27/04)
Ngoại khóa chủ đề "Thanh niên với sự nghiệp Công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước" (11/01)
 

Xem tin ngày:

  LIÊN KẾT NHANH


Lịch công tác

Thời khóa biểu

Danh bạ Giáo viên

Nộp đơn xin phép

Kết quả học tập

Kho tài liệu



THỐNG KÊ

Tổng số: 12448633 lần xem

Số người online: 1376

  • Ghi nhớ website này
  • Đặt làm trang chủ
  • Thông báo cho bạn bè
  • Giới thiệu | Góp ý - Liên hệ

     
     ::Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn - Thành phố Đà Nẵng - Việt Nam
     Địa chỉ: 01 Vũ Văn Dũng, Q. Sơn Trà, TP. Đà Nẵng  *   Điện thoại: 0236.3944844
     Hiệu trưởng: TS. Lê Thanh Hải * Email: lethanhhai@lqddn.edu.vn  * Di động: 0913.598.844