Hôm nay, ngày 3/5/2024
 

|Trang chủ|

|Tài liệu-Văn bản| | Đăng ký đề tài NCKH| |Hình ảnh|
DANH MỤC  

TÌM KIẾM

Trong:

 

GIẢI ĐÁP

  ĐH Đà Nẵng: Xây dựng phương án tuyển sinh không có nhiều xáo trộn lớn cho thí sinh
  Đại học Đà Nẵng tuyển sinh 2018 thế nào?
  Đại học Đà Nẵng giải đáp một số thông tin liên quan đến việc đăng ký xét tuyển vào Đại học, Cao đẳng hệ chính quy năm 2016
  Giải tỏa băn khoăn trước Kỳ thi THPT quốc gia 2016
  Đối tượng nào được tuyển thẳng, cộng điểm ưu tiên, khuyến khích?
  Nếu gian dối, thí sinh sẽ bị tước quyền thi THPT quốc gia 2 năm
  Chính sách ưu tiên trong tuyển sinh ĐH-CĐ 2015
  Thí sinh hưởng lợi từ kỳ thi THPT quốc gia 2015
  Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ với học sinh đạt giải quốc gia
  Tuyển sinh CĐ ĐH 2015, trường hợp nào được tuyển thẳng?

HỌC TẬP VÀ LÀM THEO GƯƠNG HỒ CHÍ MINH

Đoàn trường sinh hoạt giới thiệu sách về Bác Hồ

Kỷ niệm 128 năm ngày sinh nhật Bác (19/5/1890 – 19/5/2018)

Thông điệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh về giáo dục vẹn nguyên giá trị thời đại

Vui Tết độc lập - niềm tự hào bất tận

Vinh danh SV xuất sắc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Một bức thư lịch sử mãi nguyên vẹn giá trị

Chăm lo bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau theo Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Tư tưởng Hồ Chí Minh về “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau”

Học tập ý chí và phương pháp tự học của Bác Hồ

Phấn đấu thực hiện lời dạy của Bác Hồ

TRANG NHẤT > TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN
Cập nhật: 06/01/2011 (GMT+7)

Tiếp bước học sinh đến trường

 Lớp học tiếp sức tại thôn Thái Tây 1, P. Hòa Quý, Q. Ngũ Hành Sơn
Lớp học tiếp sức tại thôn Thái Tây 1, P. Hòa Quý, Q. Ngũ Hành Sơn
Bằng nhiều biện pháp, chương trình hành động khác nhau, vài năm trở lại đây, các tổ chức, ban, ngành, đoàn thể ở TP Đà Nẵng, trong đó vai trò đầu tàu là ngành Giáo dục đã cùng nỗ lực thực hiện mục tiêu TP “không có người mù chữ” và sắp tới, mục tiêu ấy đổi thành “không có học sinh (HS) bỏ học đến năm 2015”, nhằm tiếp bước cho các em đã bỏ học, có nguy cơ bỏ học do học lực yếu, hoàn cảnh khó khăn hay học sinh lười học, cá biệt từng bước vượt qua rào cản khó khăn tiếp tục đến trường.

Đầu năm học 2009–2010 vừa qua, khi nhận dạy lớp 3/1, cô Trương Thị Thu Thủy, giáo viên Trường TH Võ Thị Sáu, Q.Hải Châu biết 2 HS, trong đó có một HS khuyết tật tiếp thu bài rất kém, thể hiện rõ nhất qua khảo sát chất lượng đầu năm môn Tiếng Việt và Toán, cả hai em đều rất yếu. Qua một tháng nhận lớp, nắm bắt, phân tích kết quả học tập của những năm học trước và trao đổi với phụ huynh để hiểu hơn đặc điểm tâm lý từng em, cô Thủy đã lập hồ sơ, xây dựng ngay kế hoạch riêng để giúp đỡ hai HS này, cụ thể tại mỗi tiết học, cô có sự điều chỉnh, xây dựng nội dung kiến thức, hệ thống bài tập riêng cho hai em theo mức độ tăng dần độ khó, phù hợp với khả năng tiếp thu của từng em. Bên cạnh đó, khi các em quên, hổng kiến thức chỗ nào, cô tập trung củng cố, nhắc đi nhắc lại kiến thức cũ nhiều lần để các em dần nhớ lại.

Ngoài việc làm bài tập, cô Thủy còn phân công hai em vài công việc như: kiểm tra vệ sinh lớp học, tham gia múa hát tập thể, công tác Đội... phù hợp với khả năng của các em. Để khích lệ tinh thần, cô đặc biệt ưu tiên cho các em trả lời trước lớp những câu hỏi, bài tập tương đối dễ và luôn khen ngợi, tuyên dương các em. Sau mỗi buổi học, cô Thủy lại dành từ 15-30 phút để phụ đạo thêm cho hai HS này và không quên ghi lại những tiến triển cũng như điểm cần khắc phục vào sổ liên lạc để gia đình có sự hỗ trợ thêm. “Sau một năm học, học lực của hai em đã từ yếu kém lên trung bình, có nhiều môn được đánh giá là trung bình khá. Nhưng để các em thực sự khá hơn nữa trong những năm tiếp theo cần phải mất nhiều thời gian hơn nữa”–cô Thủy nói.

Thực tế, bên cạnh tổ chức dạy phụ đạo tại trường, ở TP Đà Nẵng những năm gần đây, HS yếu kém đã được hỗ trợ bằng nhiều hình thức như tổ chức mô hình “Lớp học tiếp sức đến trường”, “Câu lạc bộ bạn đồng hành”... Thầy Nguyễn Đăng Ngưng, Trưởng Phòng GD&ĐT Q. Hải Châu trao đổi: Duy trì mô hình bồi dưỡng HS yếu kém vươn lên trong học tập luôn được ngành GD thực hiện hằng năm, tuy nhiên theo tôi, các trường và mỗi giáo viên cũng cần chú ý nhiều hơn nữa đến việc động viên, hướng dẫn cha mẹ HS quan tâm đến việc học tập của con em mình. Bởi để mỗi học sinh yếu kém tiến bộ nhanh, ngoài thầy cô, phụ huynh phải thực hiện yêu cầu “3 biết” (biết tình hình học tập, đạo đức của con em mình để phối hợp giáo dục; biết tình hình hoạt động và khó khăn của nhà trường để tham gia hỗ trợ; biết những chủ trương, chính sách về công tác GD-ĐT để cùng thực hiện”.


Khen thưởng kịp thời HS khá giỏi tại Q. Hải Châu luôn
là động lực để các em HS, trong đó có HS yếu kém nỗ lực hơn nữa trong học tập


Tại THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm, hơn 1 năm tổ chức dạy học theo chương trình “tiếp sức đến trường”, từ chỗ lập hồ sơ giảng dạy ban đầu với gần 300 HS yếu kém, đến nay con số này chỉ còn đếm trên đầu ngón tay. Cụ thể, số lượng HS lên lớp thẳng của trường tăng trên 3%, HS yếu, kém giảm 2,9%. Tương tự, năm học 2009–2010, Trường THCS Huỳnh Bá Chánh (Q.Ngũ Hành Sơn) với mô hình tổ chức lớp học tiếp sức cho HS yếu, kém với 153 HS ở 4 khối lớp, đến nay hiệu quả cũng thấy rõ như tỉ lệ học sinh lên lớp, đỗ tốt nghiệp tăng cao.

Tại Trường THPT Trần Phú, từ quỹ khuyến học, ngoài việc hỗ trợ cho HS nghèo, cấp học bổng cho HS giỏi, quỹ còn trích một phần làm phần thưởng cho HS yếu kém có nhiều nỗ lực vươn lên trong học tập, đạt kết quả trung bình. Đây là một cách làm mới nhằm động viên, khuyến khích những cố gắng nỗ lực của HS. Theo thầy Nguyễn Quang Long–Hiệu trưởng nhà trường: giúp đỡ, bồi dưỡng HS yếu kém là nhiệm vụ xuyên suốt của ngành GD để vừa nâng cao chất lượng dạy–học, đảm bảo “thầy dạy thật, trò học thật” và trên hết là để HS không bỏ học vì không thể theo kịp chương trình. Tuy nhiên, khó khăn nhất của những GV giảng dạy, kèm cặp HS yếu kém là ngoài việc lựa chọn phương pháp truyền thụ sao cho kiến thức không bị tinh giản quá mức, từng bước giúp các em tiếp thu được như HS khá, giỏi trong lớp và phải làm sao để các em hứng thú với việc đến lớp. Muốn làm được điều này đòi hỏi cả GV và HS phải nỗ lực bền bỉ trong thời gian dài. Hiện mỗi giáo viên, mỗi trường có cách “tiếp lửa” cho học sinh yếu kém khác nhau nhưng trên tất cả là mục tiêu giúp học sinh yếu kém vươn lên.

Hữu Siêu (Nguồn Báo CA Đà Nẵng)
Quay lại In bản tin
Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn phối hợp với nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh tổ chức chương trình “Đưa nghệ thuật tuồng vào học đường” (25/01)
Kỷ niệm 79 năm ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2023) (02/01)
Ngoại khóa chuyên đề phòng chống HIV/AIDS năm 2023 (20/12)
Học sinh Đà Nẵng trải nghiệm hành trình “Em yêu biển đảo quê hương” (25/07)
Ban hành quy chế xét tặng Giải thưởng “Nhà giáo Đà Nẵng tiêu biểu” (24/08)
Những kỳ vọng, quyết tâm trong năm học mới (05/09)
Phát động cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2023 (10/10)
Học sinh Đà Nẵng háo hức tham gia cuộc thi “Trường học không ma túy” (07/12)
Giải mã sức hút của “Tiếng nói Xanh” - Sân chơi dành cho học sinh THPT với giải thưởng kỷ lục (10/07)
Tổ chức Tuyên truyền, ký cam kết thực hiện ATGT và phòng chống các tệ nạn xã hội trong môi trường học đường cho học sinh nhà trường (28/10)
Trao thưởng cuộc thi sáng tác phim ngắn về phòng, chống tệ nạn ma túy trong học đường (06/12)
Mô hình tâm lý học đường của học sinh trường chuyên (13/01)
Hưởng ứng ngày thế giới không thuốc lá 31/5 và tuần lễ quốc gia không thuốc lá 25 - 31/5/2022 (30/05)
Chuyến từ thiện đến mái ấm tình thương (23/06)
Diễn đàn Diễn đàn "Xây dựng tình bạn đẹp - nói không với bạo lực học đường" (19/09)
Ngoại khoá tuyên truyền an toàn giao thông (26/09)
Kỷ niệm 92 năm thành lập ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 (20/10)
Ngoại khóa tuyên truyền với chủ đề “Thanh niên với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” (29/10)
Tuyên truyền về Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2022 (29/10)
Buổi đối thoại với Hiệu trưởng nhà trường (07/11)
Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn tổ chức tuyên truyền phòng chống ma túy (03/10)
Đội Công tác xã hội sinh hoạt buổi đầu tiền đời thứ 27 (23/07)
Hoạ vào nắng – Điều kỳ diệu được vẽ nên từ màu sắc (29/08)
Truyền thông về phòng, chống HIV/AIDS (01/12)
Giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh, thiếu niên trên không gian mạng (22/07)
Bài học chủ quyền biển đảo từ trại hè Tin học Miền Trung – Tây Nguyên VKU – 2022 (29/06)
Chương trình giao lưu của VTV7 “Cùng VTV7 tiến về phía trước (20/05)
Đối thoại giữa Đoàn viên, thanh niên với Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (23/04)
Triển lãm ảnh lưu động “Đà Nẵng - thành phố của những cây cầu” (23/04)
Ngày lịch sử trọng đại (29/03)
Buổi gặp mặt “Xuân yêu thương - Tết sum vầy” và trao quà của quỹ “Ngày Vàng Tình Bạn” (08/02)
Thư chúc tết Nhâm Dần 2022 của Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (31/01)
Kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22-12-1944 - 22-12-2021): Nhớ người anh hùng đất Quảng (22/12)
Bạo lực và hành vi bạo lực học đường (07/10)
Bạo lực ngôn ngữ - Con dao vô hình ! (07/10)
“Mái trường tích cực – Nói không bạo lực” năm 2021 (07/10)
Mùa tựu trường khó quên (14/09)
Ý nghĩa của ngày giỗ Tổ Hùng Vương (28/04)
Tọa đàm “Hướng dẫn kĩ năng sử dụng internet an toàn, đúng quy định" (26/04)
Người thầy 21 lần tham gia hiến máu tình nguyện (26/04)
Đưa nghệ thuật tuồng vào trường học (19/04)
Sống đúng đam mê (19/04)
Thư chúc mừng năm mới Tân Sửu 2021 của Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn Đà Nẵng (11/02)
Ngày hội “Tri ân: Người ươm mầm tri thức" (19/11)
Giới hạn của tính hiếu kỳ (03/08)
Lễ Tri Ân và Trưởng Thành khóa K34 (17/07)
Trao tặng 06 máy khử khuẩn tay tự động, 02 máy đo thân nhiệt và dung dịch sát khuẩn cho trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (04/05)
Cảm nhận về sách (27/04)
Cảm nhận về sách ‘’Mắt biếc‘’ của tác giả Nguyễn Nhật Ánh (27/04)
Ngoại khóa chủ đề "Thanh niên với sự nghiệp Công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước" (11/01)
 

Xem tin ngày:

  LIÊN KẾT NHANH


Lịch công tác

Thời khóa biểu

Danh bạ Giáo viên

Nộp đơn xin phép

Kết quả học tập

Kho tài liệu



THỐNG KÊ

Tổng số: 12510088 lần xem

Số người online: 249

  • Ghi nhớ website này
  • Đặt làm trang chủ
  • Thông báo cho bạn bè
  • Giới thiệu | Góp ý - Liên hệ

     
     ::Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn - Thành phố Đà Nẵng - Việt Nam
     Địa chỉ: 01 Vũ Văn Dũng, Q. Sơn Trà, TP. Đà Nẵng  *   Điện thoại: 0236.3944844
     Hiệu trưởng: TS. Lê Thanh Hải * Email: lethanhhai@lqddn.edu.vn  * Di động: 0913.598.844