Hôm nay, ngày 2/5/2024
 

|Trang chủ|

|Tài liệu-Văn bản| | Đăng ký đề tài NCKH| |Hình ảnh|
DANH MỤC  

TÌM KIẾM

Trong:

 

GIẢI ĐÁP

  ĐH Đà Nẵng: Xây dựng phương án tuyển sinh không có nhiều xáo trộn lớn cho thí sinh
  Đại học Đà Nẵng tuyển sinh 2018 thế nào?
  Đại học Đà Nẵng giải đáp một số thông tin liên quan đến việc đăng ký xét tuyển vào Đại học, Cao đẳng hệ chính quy năm 2016
  Giải tỏa băn khoăn trước Kỳ thi THPT quốc gia 2016
  Đối tượng nào được tuyển thẳng, cộng điểm ưu tiên, khuyến khích?
  Nếu gian dối, thí sinh sẽ bị tước quyền thi THPT quốc gia 2 năm
  Chính sách ưu tiên trong tuyển sinh ĐH-CĐ 2015
  Thí sinh hưởng lợi từ kỳ thi THPT quốc gia 2015
  Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ với học sinh đạt giải quốc gia
  Tuyển sinh CĐ ĐH 2015, trường hợp nào được tuyển thẳng?

HỌC TẬP VÀ LÀM THEO GƯƠNG HỒ CHÍ MINH

Đoàn trường sinh hoạt giới thiệu sách về Bác Hồ

Kỷ niệm 128 năm ngày sinh nhật Bác (19/5/1890 – 19/5/2018)

Thông điệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh về giáo dục vẹn nguyên giá trị thời đại

Vui Tết độc lập - niềm tự hào bất tận

Vinh danh SV xuất sắc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Một bức thư lịch sử mãi nguyên vẹn giá trị

Chăm lo bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau theo Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Tư tưởng Hồ Chí Minh về “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau”

Học tập ý chí và phương pháp tự học của Bác Hồ

Phấn đấu thực hiện lời dạy của Bác Hồ

TRANG NHẤT > TUYỂN SINH - THI CỬ
Cập nhật: 12/12/2008 (GMT+7)

Thi tốt nghiệp THPT 2009: Không nên lệ thuộc cấu trúc đề thi

Ông Nguyễn Hải Châu - Ảnh: T.V.H.
Ông Nguyễn Hải Châu - Ảnh: T.V.H.
Hướng dẫn của Bộ GD-ĐT về thực hiện nhiệm vụ năm học 2008-2009 đối với giáo dục trung học quy định “bắt buộc kiểm tra học kỳ với hình thức tự luận”, nhiều HS lớp 12 băn khoăn sẽ mất đi một cơ hội được “tập dượt” thi trắc nghiệm.


Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Nguyễn Hải Châu - phó vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học, Bộ GD-ĐT - cho biết:

- Đến thời điểm này chỉ có một văn bản chính thức của Bộ GD-ĐT hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2008-2009 đối với giáo dục trung học. Theo đó, các trường vẫn áp dụng hình thức đề tự luận trong kiểm tra học kỳ. Các trường cần chủ động trong việc tổ chức ôn tập cho HS lớp 12 bằng các hình thức khác nhau, không nhất thiết phải “tập dượt” vào kỳ kiểm tra học kỳ.

Khi trao đổi trực tiếp với một số trường ở các địa phương, chúng tôi cũng nhấn mạnh đến việc hướng dẫn HS ôn tập kiến thức trong phạm vi chương trình. Dù thi theo cấu trúc đề nào, hình thức tự luận hay trắc nghiệm, nội dung đề cũng gói gọn trong chương trình hiện hành.

Trên cơ sở cấu trúc chi tiết từng môn thi tốt nghiệp THPT, tốt nghiệp bổ túc THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ do Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục Bộ GD-ĐT cung cấp, NXB Giáo Dục đã xuất bản các cuốn sách cấu trúc đề thi môn toán, vật lý, hóa học, sinh học, ngữ văn, lịch sử, địa lý năm 2009, giới thiệu các đề thi minh họa cho cấu trúc để thí sinh tham khảo.

* Do hướng dẫn của Bộ GD-ĐT yêu cầu “vẫn kiểm tra học kỳ bằng hình thức tự luận” nên các trường mới không dám “chủ động”. Hiện nhiều trường vẫn đang chờ đợi hướng dẫn mới của Bộ GD-ĐT, xin ông cho biết có hướng dẫn mới cho các trường về việc “tập dượt thi qua kỳ kiểm tra học kỳ 1” không?

- Bộ GD-ĐT đang xem xét việc này. Nhưng cá nhân tôi cho rằng các trường, giáo viên và HS không nên quá lệ thuộc vào cấu trúc đề thi, các cuộc “tập dượt” cũng nhằm mục đích để HS biết phần kiến thức nào còn yếu để bổ sung. Nếu nắm chắc kiến thức được học, HS có thể làm bài thi nhanh, chính xác cho dù đề thi ra theo kiểu gì.

* Theo cấu trúc đề thi mới công bố, nhiều trường cho rằng “chương trình phân ban sẽ phá sản” vì HS chỉ cần học ban cơ bản với chương trình chuẩn và nâng cao của ban này là có thể đạt yêu cầu của các kỳ thi. Ông có ý kiến gì về việc này?

- Thiết kế đề thi sẽ đảm bảo những HS chỉ cần học chương trình chuẩn có thể đạt yêu cầu thi tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, tôi không cho rằng vì điều đó phân ban sẽ “phá sản”. Trên thực tế sẽ vẫn có những HS có nhu cầu học sâu các môn khoa học xã hội hay khoa học tự nhiên, hoặc có năng lực tốt hơn một số môn học nào đó nên sẽ chọn học các ban tự nhiên hoặc xã hội. Hơn nữa, mặc dù ban cơ bản cũng có chương trình nâng cao, nhưng ở mỗi ban cách tiếp cận môn học có những điểm khác nhau.

Vì thế nếu HS có thiên hướng học tự nhiên hay xã hội ở các bậc học cao hơn nên chọn các ban phù hợp từ bậc THPT. Nếu học chỉ để tốt nghiệp THPT thì học ban cơ bản là phù hợp. Cấu trúc đề thi như đã công bố có thể sẽ khiến năm tới có nhiều HS hơn đăng ký ban cơ bản, nhưng tôi chắc chắn các ban khác vẫn có HS đăng ký.

* Theo cấu trúc đề thi, thí sinh chỉ được làm một trong hai phần riêng, phù hợp với chương trình được học. Theo ông, việc này có khả thi không khi trên thực tế các hội đồng thi sẽ không thể kiểm soát được việc này?

- Áp dụng cấu trúc đề này, chắc chắn ban chỉ đạo thi sẽ phải bàn bạc để có phương án kiểm soát được. Nhưng ở khía cạnh quản lý bậc học, tôi nghĩ phần đề chung đã chiếm đến 80%, phần riêng chỉ có 20% nên có thể phần đề riêng sẽ được ra rất sát với từng chương trình (chuẩn hay nâng cao). Vì thế HS học tốt chương trình mình được học thì chọn phần đề phù hợp với chương trình đó sẽ đạt điểm cao hơn.

* Năm 2009, thí sinh tự do sẽ phải bổ sung nhiều kiến thức mới trong quá trình ôn tập mới có thể đạt yêu cầu của kỳ thi tốt nghiệp THPT, vậy sắp tới Vụ Giáo dục trung học có hướng dẫn gì với ngành GD-ĐT các địa phương để hỗ trợ số thí sinh này không, thưa ông?

- Độ vênh về kiến thức giữa chương trình lớp 12 mới với chương trình cũ không lớn, có môn học “vênh” ít, nên thí sinh tự do cần tìm hiểu trên cơ sở sách giáo khoa, tài liệu để tự bổ sung kiến thức. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ có văn bản đề nghị các sở GD-ĐT hướng dẫn các trường THPT tiếp nhận thí sinh tự do vào các lớp ôn thi trước thời điểm thi khoảng 1-2 tháng để thí sinh tự do có cơ hội được củng cố kiến thức.

Môn văn trong chương trình lớp 12 mới có khoảng gần một nửa nội dung mới so với chương trình cũ của môn học này. Ví dụ phần giảng văn của sách giáo khoa lớp 12 tập 1 có chín tác phẩm thì bốn tác phẩm mới. Có những tác phẩm mới hiện chưa có tài liệu tham khảo nên nhiều giáo viên còn lúng túng khi thu thập tài liệu phục vụ thiết kế bài giảng như tác phẩm Tiếng đàn ghita của Lorca (Thanh Thảo), Ai đã đặt tên cho dòng sông? (Hoàng Phủ Ngọc Tường). Vì vậy thí sinh tự do sẽ gặp khó khăn khi phải tự bổ sung kiến thức mới để dự thi năm tới.

(Ý kiến của giáo viên Trường THPT Thái Phiên, Hải Phòng trong diễn đàn về dạy học văn theo chương trình sách giáo khoa mới)

Theo TTO
Quay lại In bản tin
Tuyển sinh Đại học 2023 – hơn 3,2 triệu nguyện vọng (31/07)
Tăng tỷ lệ giải của kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia 2023 (14/10)
1.287 thí sinh dự thi vào Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (08/03)
Trường THPT chuyên Đà Nẵng dành 20 suất cho học sinh Quảng Nam (11/04)
Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2023-2024 diễn ra ngày 5 và 6-1-2024 (08/11)
Điều chỉnh điểm ưu tiên giữa các nhóm thí sinh trong xét tuyển đại học 2023 (20/02)
Các mốc thời gian quan trọng tiếp theo trong xét tuyển đại học 2022 (27/08)
Những mốc thời gian thí sinh cần chú ý khi xét tuyển đại học năm 2022 (27/07)
Cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT 2022 nhanh và chính xác nhất (22/07)
Công bố danh sách máy tính bỏ túi được đem vào phòng thi tốt nghiệp THPT (19/06)
Thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2022 từ ngày 4-5 (23/04)
Công bố mức điểm thí sinh được tham dự kỳ thi chọn đội tuyển Olympic năm 2022 (01/04)
11.344 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2022-2023 (01/04)
Vòng Chung kết Quốc gia Cuộc thi vô địch Tin học văn phòng Thế Giới - Viettel (Moswc) 2021 (07/10)
Tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh lớp 10 bảo đảm an toàn, trung thực, khách quan (03/06)
Đà Nẵng ban hành kế hoạch tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 (03/06)
Thí sinh đăng ký 3,8 triệu nguyện vọng xét tuyển đại học năm 2021 (19/05)
Những máy tính bỏ túi nào được mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT? (19/05)
Chưa tiến hành kiểm tra học kỳ 2 cho học sinh toàn thành phố (07/05)
Thí sinh bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2021 (29/04)
Để Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 đạt chất lượng cao (29/04)
13 trường hợp sẽ được miễn thi ngoại ngữ kỳ thi Tốt nghiệp THPT 2021 (26/04)
Thí sinh chỉ được chọn một trong hai phương thức đăng ký nguyện vọng xét tuyển (19/04)
Ôn thi tốt nghiệp THPT: Tăng tốc bù đắp, củng cố kiến thức (19/04)
Giúp học sinh ôn tập tốt môn Ngữ văn (17/04)
Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố lịch thi tốt nghiệp THPT 2021 (06/04)
Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố phương án thi tốt nghiệp THPT (03/04)
Học sinh Đà Nẵng đoạt 2 giải tại Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia (03/04)
Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 diễn ra từ ngày 3 đến 5-6 (03/04)
Hơn 4.500 học sinh lớp 9 và 12 tham gia kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố (03/03)
300 chỉ tiêu vào lớp 10 Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (21/02)
Xét tuyển vào đại học hệ chính quy năm 2021: Đại học Đà Nẵng không thay đổi phương thức xét tuyển (29/01)
Vẫn giữ ổn định phương thức tuyển sinh đại học 2021 (08/01)
Hàng loạt điểm mới trong kiểm tra, đánh giá học sinh THCS và THPT (17/09)
Thay đổi lịch, địa điểm xét nghiệm Covid-19 đối với giáo viên, thí sinh (28/08)
Đại học Đà Nẵng tuyển sinh bằng hình thức xét tuyển học bạ vào Trường Đại học Bách khoa (26/08)
Tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 phục vụ Kì thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2020 (đợt 2) (26/08)
Lịch thi tốt nghiệp THPT đợt 2 năm 2020 (25/08)
Đại học Đà Nẵng công bố điểm trúng tuyển vào đại học chính quy theo hình thức xét học bạ đợt 1 (22/08)
Bộ GD-ĐT đề xuất tổ chức hai đợt thi tốt nghiệp THPT (03/08)
Dự phòng các phương án đảm bảo an toàn thi tốt nghiệp THPT năm 2020 (09/06)
Chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 (09/06)
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 đặt mục tiêu chính là xét tốt nghiệp (09/06)
Nhiều điểm mới trong quy chế tuyển sinh đại học năm 2020 (08/05)
Trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng: Tư vấn trực tuyến Tuyển sinh đại học chính quy năm 2020 (06/05)
Phó Thủ tướng chủ trì họp bàn công tác tuyển sinh ĐH-CĐ (05/05)
Những điểm cơ bản của dự thảo phương án thi tốt nghiệp THPT 2020 (05/05)
Bộ GD-ĐT công bố đề thi tham khảo kỳ thi THPT quốc gia 2020 (06/04)
Kế hoạch tuyển sinh đại học năm 2020 vẫn được đảm bảo (28/03)
Học sinh lớp 12 ôn tập kiến thức trên sóng truyền hình (13/03)
 

Xem tin ngày:

  LIÊN KẾT NHANH


Lịch công tác

Thời khóa biểu

Danh bạ Giáo viên

Nộp đơn xin phép

Kết quả học tập

Kho tài liệu



THỐNG KÊ

Tổng số: 12481152 lần xem

Số người online: 3499

  • Ghi nhớ website này
  • Đặt làm trang chủ
  • Thông báo cho bạn bè
  • Giới thiệu | Góp ý - Liên hệ

     
     ::Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn - Thành phố Đà Nẵng - Việt Nam
     Địa chỉ: 01 Vũ Văn Dũng, Q. Sơn Trà, TP. Đà Nẵng  *   Điện thoại: 0236.3944844
     Hiệu trưởng: TS. Lê Thanh Hải * Email: lethanhhai@lqddn.edu.vn  * Di động: 0913.598.844