Môn hóa học: Công thức ôn tập
Đây là lần đầu tiên thí sinh học theo chương trình cải cách giáo dục thi tốt nghiệp nên khó có thể tránh khỏi việc học sinh có thể bỡ ngỡ. Tuy nhiên, cấu trúc đề thi như đã nêu cũng có tác dụng giải tỏa phần nào lo lắng này.
Thí sinh cũng cần lưu ý là cấu trúc đề thi do Bộ GD&ĐT chỉ là cấu trúc dự kiến và có tác dụng định hướng cho các thầy cô giáo khi ra đề mà thôi. Học sinh nhìn vào cấu trúc đề thì chỉ biết được là phần nào nhiều, phần nào ít. Muốn biết được cấu trúc đề như thế nào cần xem lại sách giáo khoa (SGK) môn hóa là dự đoán được. Nội dung nào nhiều thì có nhiều câu.
Để thi tốt, thí sinh cần nhất là kiến thức. Hình thức thi chỉ là phụ vì trắc nghiệm hay tự luận cũng chỉ là kiểm tra kiến thức môn hóa các em đã nắm được đến đâu.
Trong tất cả các kỳ thi gần đây, các thầy cô đi xây dựng đề đều được chỉ đạo: ra đề cơ bản không thoát ly sách giáo khoa, không đánh đố… Vì vậy vấn đề quan trọng nhất là học hiểu, học nhớ và học vận dụng và thử sức.
Phần khác biệt cơ bản giữa các ban là, học sinh học ban nào thi ban đó, không được đổi ban. Phần chung giữa hai ban là 32/40 câu, phần riêng của từng ban chỉ có tám câu. Nếu thí sinh làm tốt 32 câu thì đã được 8,0 điểm rồi.
Do vậy, phần bài khác biệt giữa các ban không chiếm nhiều điểm, thí sinh không cần làm cả hai phần của hai ban kẻo sẽ vi phạm quy chế thi (các kỳ thi khác, thí sinh có thể đổi ban tùy theo khả năng của mình so với yêu cầu của đề bài). Cần nhấn mạnh lại là phần chung của đề chiếm 40 câu; sự khác nhau ở 10 câu theo từng ban chỉ có tính phân loại.
Nội dung ôn tập cần thiết cho môn hóa học năm nay, theo cấu trúc đề thi do Bộ GD&ĐT quy định, không có giới hạn chương trình. Thi tốt nghiệp là thi kiến thức lớp 12. Điều đó không có nghĩa là không liên quan đến kiến thức lớp 10 và lớp 11. Thí dụ không nói đến hidrocacbon trong chương trình lớp 11 nhưng gốc hidrocacbon, trong các dẫn suất chương trình lớp 12, vẫn phải nắm được… Thi ĐH càng không có giới hạn nào cho nội dung ôn tập. Do đó, học sinh phải học cả ba quyển SGK môn Hóa học lớp 10, 11 và 12.
Về tinh thần ôn tập, học sinh không nên trông chờ may rủi mà chủ động học ôn từ chương trình lớp 12 trở về trước. Kiến thức mới học thì ôn trước, học lâu rồi thì ôn sau để việc ôn tập có hiệu quả nhất. Trong quá trình ôn tập, thí sinh không nên sốt ruột.
Mỗi bạn, tùy theo khả năng của mình, lập kế hoạch chi tiết rồi duy trì được kế hoạch ấy. Điều nữa là không nên chạy theo phong trào học thêm, không nên lo lắng khi nghe các bạn nói đã ôn được một, hai, ba lượt...
Qua báo Tiền Phong, tôi tặng các thí sinh công thức ôn tập cho môn hóa học như sau: có kế hoạch + tự tin + bình tĩnh + tự lượng sức mình = THÀNH CÔNG
|