Lương Thùy Vy thủ khoa Đại học Luật TP Hồ Chí Minh 2013
|
Em Lương Thùy Vy (bìa trái) cùng các học sinh chuyên Sử Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn đoạt giải quốc gia nhận Bằng khen của Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam tại Văn miếu Quốc tử giám - Hà Nội.
|
Vừa mới giành danh hiệu thủ khoa kỳ thi tốt nghiệp THPT của TP.Đà Nẵng với 57 điểm, Lương Thùy Vy, học sinh lớp 12C chuyên sử Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn Đà Nẵng lại tiếp tục giành tiếp danh hiệu thủ khoa ĐH Luật TP.HCM với điểm số 26,5.
Lương Thùy Vy (học sinh lớp 12C, trường THPT chuyên Lê Quý Đôn Đà Nẵng) giờ là niềm vinh dự, tự hào của ba mẹ, thầy cô, bạn bè…khi liên tiếp đạt thủ khoa tốt nghiệp THPT và thủ khoa Đại học Luật TP.HCM kỳ thi ĐH - CĐ năm nay.
Nợ duyên với…sử
Ngay phút gặp gỡ đầu tiên, Vy đã cười tươi cho biết, việc học và thi cử của em rất thoải mái, em không hề bị chi phối định hướng tư tưởng từ gia đình khi quyết định thi vào ngành Luật (trường Đại học Luật TP.HCM). Vy áp tay lên ngực và giải thích: “Vì em nghĩ không ai có thể thay mình định hướng tương lai của mình được. Hơn nữa, em là người cuối cùng chịu trách nhiệm với con đường mình chọn”. Và kết quả mà chính Vy cũng không ngờ đến, em đỗ thủ khoa trường Đại học Luật TP.HCM với số điểm 26.5 (Địa: 10, Sử: 9.5, Văn: 7).
“Em làm bài được nhưng vì khối xã hội nên em cũng không đoán trước được điều gì!” – Vy nói. Vy có niềm đam mê đặc biệt với môn Sử, nó xuất phát từ chính nhu cầu của xã hội dành cho em. “Từ nhỏ em đã ham học sử, em thấy môn sử rất hay, nó đem lại cho mình được nhiều thứ. Ngoài kiến thức về cội nguồn cha ông ta, em học được ở sử cách sống, cách làm người. Em đã vận dụng…sử vào chính cuộc sống của mình chứ không còn dừng lại ở cấp độ biết” – Vy nói.
Em bảo, mình có tính hơi “kỳ kỳ” thế này, khi kiến thức đã học qua rồi, mà bất chợt ai đó hỏi lại mà mình không thể trả lời được là em rất bực mình. Vy kể, năm học lớp 9 trường THPT Hoàng Diệu, Vy đã đoạt giải nhất môn lịch sử cấp thành phố. Đậu vào lớp chuyên Sử, trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, gặp những thầy cô giỏi về đào tạo chuyên môn, tình yêu “sử” của em theo đó cứ lớn dần lên. “Em học sử theo hứng, nhiều lúc vui vui em ngồi thức tới sáng chỉ với cuốn sách…sử, còn bình thường em học bài đến 11 – 12h thì ngủ chứ không “cày bừa” nhiều như các bạn” – Vy tâm sự.
Phương pháp học tốt sử được Vy bật mí: “Em hiếm khi học thuộc lòng mà từng giai đoạn phải nắm vững vấn đề, rồi lập ra đề cương ý lớn, ý nhỏ, sau đó xâu chuỗi các sự kiện lại, tìm ra mối liên hệ…Học xong trên lớp về nhà là em mang ra xem lại bài học ngay chứ không “hẹn” ngày mai, ngày mốt. Đặc biệt, phải thường xuyên trao đổi, học hỏi bạn bè trong học tập”.
Ngoài kiến thức sách giáo khoa ra, Vy cho biết, em cũng thường xuyên đọc sách báo viết về sử đặc biệt là những bài nghiên cứu của các giáo sư đầu ngành về từng tác giả riêng. “Vì điều kiện gia đình nên sách em mua toàn ở tiệm sách cũ” – Vy cười tươi nói. “Em có quan tâm nhiều đến thời tiền và sơ sử của Việt Nam không?” – Tôi bất chợt hỏi em một câu không hề định bụng. Vy trả lời ngay: “Nếu theo sách giáo khoa thì em thấy còn khô cứng quá, còn các tài liệu, sách báo nghiên cứu về giai đoạn này thì cũng chưa sâu”.
Riêng với môn Địa, thủ khoa Vy cho biết, khi học tập em liên hệ thực tế rất nhiều, đặc biệt là thường xuyên theo dõi tình hình thời sự ở biển Đông, biến đổi khí hậu, sản lượng lương thực thực phẩm các vùng miền…đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Còn Văn? “Đây là môn học sinh được thỏa sức “sáng tạo” nhưng khi học môn này, em đặc biệt hạn chế viết theo cảm tính mà viết có định hướng, bám sát chủ đề” – Vy tâm sự. Kế hoạch làm bài thi của Vy không có gì đặc biệt nhưng không phải ai cũng “áp dụng” được: “Trước tiên là em chọn câu dễ làm trước, để tập trung hoàn thành dứt điểm những câu mà mình huy động kiến thức được ngay trong đầu. Thứ hai là từng câu một em tiến hành lập vạch ý chính, ý phụ. Thứ 3 là phân bổ thời gian làm bài hợp lý, khi làm bài thi, để tránh trường hợp bám làm em thường ghi ra giấy định mức thời gian cho từng câu một”. Nuôi ước mơ…du học
Khi tôi hỏi ở trường em học môn Sử được bao nhiêu chấm, thì chính Vy cũng phải ngượng ngùng trước điểm số của mình: “Dạ…9.9”. Học sử, yêu sử và tất cả những giải thưởng mà Vy mang về tính tới thời điểm này cũng là từ…sử. Ngoài 12 năm liền là học sinh giỏi, em là chủ nhân của “bộ siêu tập thành tích” đáng nể: Lớp 10 đoạt Huy chương bạc Olympic 30.4 toàn quốc môn Sử, lớp 11, 12 đoạt giải Nhì và ba kỳ thi quốc gia môn Sử.
Vy cho biết thêm, em vừa được trường Đại học Sư phạm Huế tuyển thẳng vào học nhưng em đã từ chối và quyết định chọn học ngành Luật. “Em thấy xã hội mình hiện nay có một thực trạng là nhiều anh chị sinh viên sau khi ra trường vẫn không làm đúng nghề nghiệp mình đã theo học suốt mấy năm trời, rồi thất nghiệp rất nhiều. Em mong muốn làm sao đó mà năng lực của em không bị hạn chế như vậy mà được phát huy đúng chỗ” – Vy tâm sự.
Trăn trở của em cũng chính là trăn trở của toàn xã hội. Vy cho biết thêm, em đang làm hồ sơ để tham gia đề án 922 về đạo tạo nhân lực cao của thành phố Đà Nẵng tổ chức, với mong muốn được đi nước ngoài để mở mang tầm mắt, qua đó tích lũy kiến thức về lại học tập, cống hiến cho quê hương.
Ông Lê Quang Chính (bố Vy) cho biết, gia đình là hộ nghèo nhiều năm nay và mới được hỗ trợ cất nhà mới. Ông Chính làm nghề sửa điện nên thu nhập không là bao. Cả gia đình Vy chủ yếu sống nhờ thu nhập từ nghề bán hàng gia dụng của mẹ.
Họ và tên: Lương Thùy Vy
Ngày sinh: 17/09/1995 Cựu HS lớp 12C2, THPT chuyên Lê Quý Đôn, Đà Nẵng Sở thích: Đọc sách, xem phim, đi bơi và học võ
Thành tích: - Thủ khoa TN Đà Nẵng với 57 điểm - Thủ khoa ĐH Luật TP.HCM với 26,5 điểm (Sử: 9.5; Địa: 10: Văn: 7) - Giải Nhì thành phố và HCB Olympic 30/4 môn Sử lớp 10 - Giải Nhất TP, giải Nhì HSG quốc gia môn Sử lớp 11 - Giải nhất TP, giải Ba HSG quốc gia môn Sử lớp 12 Mục tiêu: Học thật giỏi để có việc làm giúp đỡ bố mẹ |