“Đua” ở trường chuyên
|
Lãnh đạo Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng và Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn đón học sinh Phạm Việt Cường và Nguyễn Kiều Hiếu đoạt Huy chương bạc Toán quốc tế tại Kazakhstan trở về
|
Việc rèn luyện bản lĩnh đối đầu cho học sinh rất quan trọng nhằm góp phần giảm áp lực thi cử hiện nay và cả áp lực học chuyên. Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn và Trường THCS Nguyễn Khuyến là 2 nơi đào tạo nguồn nhân lực tương lai cho TP. Đà Nẵng. Nhiều phụ huynh và học sinh cho rằng, học những trường này là lao vào cuộc đua.
Giáo dục toàn diện
Đây là khẳng định của Ban giám hiệu Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn và Trường THCS Nguyễn Khuyến. Thầy Huỳnh Nhứt, Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn cho biết: Phụ huynh cứ tưởng việc học tập ở trường chuyên nặng nề nhưng thực tế không phải vậy. Theo thầy Nhứt, mục tiêu của trường rất rõ ràng là đào tạo nguồn nhân lực cho thành phố trong tương lai, nên phải giáo dục toàn diện. Đồng thời, nhà trường còn làm nhiệm vụ phát hiện và bồi dưỡng nhân tài để đào tạo thành những nhà khoa học. Vì thế, học sinh nào có khả năng đặc biệt thì được đưa vào đội tuyển thi thành phố, quốc gia, quốc tế. Các em còn lại được đào tạo để đỗ đại học, sau này trở thành cán bộ giỏi.
Tương tự những năm học trước, 12 lớp 10 của năm học này cũng được phân hóa thành các ban A, B, C, D, học nâng cao ở các môn chuyên, các môn còn lại học theo chương trình chuẩn của Bộ GD-ĐT như những trường THPT khác. “Không nên tạo áp lực cho học sinh, chúng tôi khuyến khích các em tự nỗ lực, tự đua nhau học tập để tìm kiếm học bổng khuyến khích tài năng trẻ và học bổng du học theo chương trình của thành phố”, thầy Nhứt nói.
Nhiều học sinh của Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn chia sẻ: Việc học tập cũng có một chút áp lực bởi kiểm tra nhiều, chẳng hạn ai không đạt danh hiệu học sinh giỏi thì buồn và thấy mình cần phải nỗ lực hơn. “Đi thi học sinh giỏi thành phố và quốc gia nếu không đoạt giải thì hầu hết mỗi học sinh cảm thấy có lỗi với thầy cô, với gia đình. Song, thầy cô sợ chúng em bị áp lực nên luôn động viên, quan trọng là phía gia đình đừng đặt quá nhiều kỳ vọng”, một học sinh lớp 12 bày tỏ. Huỳnh Minh Toàn - người từng đoạt Huy chương Vàng Olympic Vật lý quốc tế và Huy chương bạc Olympic Vật lý châu Á, hiện đang du học tại Australia - cho biết: Lúc học ở Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, áp lực với Toàn là tự bản thân phải nỗ lực học nhiều, chứ không phải áp lực vì giải thưởng. Là học sinh xuất sắc của ngôi trường chuyên này, lịch học của Toàn thường dày đặc, nhưng luôn được sắp xếp một cách khoa học để có thời gian chơi bóng đá - môn thể thao Toàn yêu thích nhất.
Không mang mô hình chuyên như Trường Lê Quý Đôn nhưng cuộc đua ở Trường THCS Nguyễn Khuyến cũng được bắt đầu ngay từ “đầu vào”, theo tỷ lệ 1 chọi 6. Thầy Trang Thanh, Phó Hiệu trưởng Trường Nguyễn Khuyến cho biết: Hằng năm, trường chỉ tuyển 220 em, nhưng hồ sơ nộp dự tuyển lên đến 1.300-1.400. “Chúng tôi chủ trương giáo dục toàn diện theo chương trình quy định của Bộ. Với các em bộc lộ năng khiếu riêng được học trong các đội tuyển học sinh giỏi (học bồi dưỡng thêm môn chuyên 2 buổi/tuần, trái với buổi chính khóa) và đội tuyển được sàng lọc hằng năm theo hình chóp”, thầy Phạm Tín Dũng, Phó Hiệu trưởng Trường Nguyễn Khuyến nói.
“Thua keo này, bày keo khác”
Điều rất dễ nhận thấy ở Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn là tỷ lệ học sinh giỏi trung bình hơn 90%/năm học, cùng hàng loạt giải thưởng khác. Còn Trường THCS Nguyễn Khuyến năm học 2009-2010 có đến 98,4% học sinh giỏi. Năm học vừa qua, Trường Lê Quý Đôn đạt 60 giải thưởng quốc gia, 611 giải thành phố, 48 huy chương Olympic truyền thống 30-4; 19 giải thi giải Toán trên máy tính cầm tay khu vực miền Trung và 718 giải cấp thành phố; 45 giải Tin học trẻ thành phố... Không ít phụ huynh lo ngại rằng, nếu cho con mình vào trường chuyên thì sẽ chạy đua giải thưởng để không thua kém bạn bè, nếu không đạt được thì ảnh hưởng đến tâm lý các em. Tuy nhiên, theo thầy Huỳnh Nhứt, chủ trương của nhà trường là giáo dục học sinh sự tự tin và bản lĩnh đối đầu bởi sẽ có những sự cố ngoài ý muốn trong thi cử để các em không tự ti, mặc cảm, dẫn đến những hành động dại dột.
Còn thầy Trang Thanh khẳng định: “Nhà trường không đặt nặng vấn đề giải thưởng mà luôn giáo dục các em “thua keo này, bày keo khác”. Có em vào đội tuyển học sinh giỏi từ năm lớp 6, nhưng đến lớp 7 thì không thích vào đội tuyển nữa hoặc xin chuyển sang đội tuyển khác. Chẳng hạn, đội tuyển Toán lớp 6 có khoảng 80-90 học sinh, sau quá trình sàng lọc mỗi năm 2 kỳ, đến lớp 9 chỉ còn 20-30 em (số còn lại chuyển sang các đội tuyển khác). Do vậy, không cần tạo áp lực, các em vẫn đoạt giải cao. Cần giúp các em hiểu rằng đoạt giải hay không là chuyện bình thường”. Thầy Thanh cũng bày tỏ sự hài lòng đối với các học trò của mình khi cho rằng, tuy chỉ ở tuổi cấp 2 nhưng học sinh Trường Nguyễn Khuyến đã rèn được việc tự đánh giá về khả năng của mình cùng với bản lĩnh thi cử rất tốt. Sau mỗi bài thi hoặc bài kiểm tra, các em có thể tự đoán điểm số bài làm của mình khá chính xác. |