Hôm nay, ngày 16/4/2024
 

|Trang chủ|

|Tài liệu-Văn bản| | Đăng ký đề tài NCKH| |Hình ảnh|
DANH MỤC  

TÌM KIẾM

Trong:

 

GIẢI ĐÁP

  ĐH Đà Nẵng: Xây dựng phương án tuyển sinh không có nhiều xáo trộn lớn cho thí sinh
  Đại học Đà Nẵng tuyển sinh 2018 thế nào?
  Đại học Đà Nẵng giải đáp một số thông tin liên quan đến việc đăng ký xét tuyển vào Đại học, Cao đẳng hệ chính quy năm 2016
  Giải tỏa băn khoăn trước Kỳ thi THPT quốc gia 2016
  Đối tượng nào được tuyển thẳng, cộng điểm ưu tiên, khuyến khích?
  Nếu gian dối, thí sinh sẽ bị tước quyền thi THPT quốc gia 2 năm
  Chính sách ưu tiên trong tuyển sinh ĐH-CĐ 2015
  Thí sinh hưởng lợi từ kỳ thi THPT quốc gia 2015
  Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ với học sinh đạt giải quốc gia
  Tuyển sinh CĐ ĐH 2015, trường hợp nào được tuyển thẳng?

HỌC TẬP VÀ LÀM THEO GƯƠNG HỒ CHÍ MINH

Đoàn trường sinh hoạt giới thiệu sách về Bác Hồ

Kỷ niệm 128 năm ngày sinh nhật Bác (19/5/1890 – 19/5/2018)

Thông điệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh về giáo dục vẹn nguyên giá trị thời đại

Vui Tết độc lập - niềm tự hào bất tận

Vinh danh SV xuất sắc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Một bức thư lịch sử mãi nguyên vẹn giá trị

Chăm lo bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau theo Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Tư tưởng Hồ Chí Minh về “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau”

Học tập ý chí và phương pháp tự học của Bác Hồ

Phấn đấu thực hiện lời dạy của Bác Hồ

TRANG NHẤT > TIN TỨC CHUNG
Cập nhật: 20/01/2023 (GMT+7)

Xây dựng Luật Nhà giáo phù hợp với đòi hỏi phát triển sự nghiệp giáo dục

Cô - trò Trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng (TP Việt Trì, Phú Thọ)
Cô - trò Trường tiểu học Đinh Tiên Hoàng (TP Việt Trì, Phú Thọ)
Xây dựng Luật điều chỉnh về nhà giáo ở nước ta, phù hợp với những đòi hỏi phát triển sự nghiệp giáo dục trong quá trình hội nhập quốc tế.

Mới đây, Bộ GD&ĐT có đã xây dựng Dự thảo Tờ trình đề nghị xây dựng Luật Nhà giáo gửi Chính phủ. Dự thảo có nêu, kinh nghiệm xây dựng hệ thống pháp luật về giáo dục nói chung ở các nước trên thế giới cho thấy, giáo dục là lĩnh vực quan hệ xã hội hết sức rộng lớn, phức tạp và nhạy cảm, liên quan đến tất cả các lĩnh vực và tác động đến toàn xã hội.

Vì vậy, luật pháp trong lĩnh vực giáo dục không ngừng được phát triển thành một hệ thống văn bản luật ngày càng hoàn chỉnh và nhất quán để có khả năng điều chỉnh các lĩnh vực rộng lớn khác nhau của giáo dục.

Đây chính là cơ sở khách quan để đề xuất xây dựng Luật điều chỉnh về nhà giáo ở nước ta, phù hợp với những đòi hỏi phát triển sự nghiệp giáo dục trong quá trình hội nhập quốc tế.

Kinh nghiệm của các quốc gia trên thế giới trong xây dựng, ban hành Luật điều chỉnh về nhà giáo và các chính sách về nhà giáo cho thấy, chất lượng của hệ thống giáo dục phụ thuộc vào chất lượng đội ngũ nhà giáo nhưng chất lượng của nhà giáo phụ thuộc vào các chính sách định hình môi trường làm việc của họ và quy định cách thức lựa chọn, tuyển dụng và phát triển họ.

Nhà giáo không chỉ là một phương tiện để thực hiện các mục tiêu giáo dục. Nhà giáo chính là chìa khóa cho sự bền vững và năng lực quốc gia thông qua việc đạt được các chuẩn đầu ra của giáo dục và kiến tạo các xã hội dựa trên kiến thức, giá trị và đạo đức.

Vì lý do này, vị thế nghề nghiệp của nhà giáo phải được đề cập đến như là một yếu tố chủ chốt của mục tiêu giáo dục. Một số quốc gia thực hiện xây dựng và ban hành Luật riêng điều chỉnh về nhà giáo từ khá sớm như: Trung Quốc, Thái Lan, Hàn Quốc, Phillipines, Indonesia...

Một số nước có nhiều văn bản luật khác nhau về giáo dục; trong đó có luật nhằm thể chế hóa một số chính sách đặc trưng của nhà giáo. Một số nước chưa có luật riêng về nhà giáo nhưng vấn đề về đội ngũ nhà giáo cũng được quan tâm, phát triển trong một hệ thống chính sách toàn diện. Có những nước như: Anh, Nhật Bản, Áo ban hành nhiều đạo luật khác nhau về nhà giáo; các đạo luật đó gộp lại thì thể chế hóa hầu hết mọi chính sách liên đến nhà giáo.

Dự thảo Tờ trình cũng nhấn mạnh mục đích xây dựng Luật Nhà giáo nhằm nâng cao vị thế, vai trò của nhà giáo; tạo hành lang pháp lý vững chắc và toàn diện để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhà giáo; tạo cơ hội cho nhà giáo yên tâm hoạt động nghề nghiệp và có những đóng góp tốt hơn cho Ngành, cho đất nước.

Đồng thời, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác nhà giáo và bảo đảm định hướng chính trị đúng đắn đối với công tác xây dựng đội ngũ nhà giáo. Nâng cao nhận thức xã hội, trách nhiệm của các cơ quan, xây dựng, phát triển đội ngũ nhà giáo, tổ chức trong việc xây dựng phát triển đội ngũ nhà giáo.

Cùng với đó, hoàn thiện hệ thống pháp luật điều chỉnh các quan hệ cơ bản về nhà giáo với giá trị pháp lý cao, tương đối ổn định, phù hợp phát triển giáo dục, góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật về giáo dục nói riêng, hệ thống pháp luật Việt Nam trong bối cảnh xây dựng nhà nước pháp quyền nói chung.



Xây dựng Luật Nhà giáo góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, đáp ứng những đòi hỏi ngày càng cao của sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Tạo bình đẳng giữa nhà giáo khu vực công lập và ngoài công lập. Đồng thời, phát triển nhà giáo thực hiện giáo dục đặc biệt; tạo cơ chế thu hút nhà giáo nước ngoài tham gia các hoạt động giáo dục tại Việt Nam, nhà giáo người Việt Nam ở nước ngoài có cơ hội tham gia, đóng góp đối với các hoạt động giáo dục tại Việt Nam. Ngoài ra, tạo điều kiện cho nhà giáo Việt Nam ra nước ngoài, góp phần nâng cao vị thế cạnh tranh của nhà giáo trong quá trình hội nhập quốc tế.

Hữu Siêu (Nguồn https://giaoducthoidai.vn)
Quay lại In bản tin
Học sinh được nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 10 ngày (27/12)
Khơi dậy nhiệt huyết, sáng tạo của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục (28/07)
25 cá nhân được nhận giải thưởng “Nhà giáo Đà Nẵng tiêu biểu” năm học 2022-2023 (17/11)
Thi tốt nghiệp THPT 4 môn để giảm áp lực và tốn kém cho xã hội (06/12)
Hội nghị Ban đại diện Cha mẹ học sinh các lớp năm học 2023 – 2024 (03/10)
Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn tuyên dương khen thưởng năm học 2022 - 2023 (28/05)
Công bố dự thảo sửa đổi Quy chế thi tốt nghiệp THPT (20/01)
'Điểm mặt' 6 hạn chế trong thực tiễn phát triển đội ngũ nhà giáo (20/01)
Học sinh nghỉ Tết Nguyên đán 12 ngày (28/12)
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Càng những nơi khó khăn, càng phải đầu tư cho giáo dục (19/11)
Thư của Chủ tịch nước gửi ngành giáo dục nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam (19/11)
Tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 (19/11)
Hướng dẫn 6 nhiệm vụ với giáo dục trung học năm học 2022-2023 (05/09)
Chủ tịch nước gửi thư chúc mừng nhân dịp khai giảng năm học 2022-2023 (05/09)
Bộ GD&ĐT điều chỉnh một số nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (04/08)
Lịch sử là môn học bắt buộc cấp THPT ở chương trình giáo dục phổ thông mới (13/07)
Khai mạc Trại hè Tin học Miền Trung – Tây Nguyên lần VI – 2022 tại VKU (23/06)
Phê duyệt danh mục sách giáo khoa lớp 7 và lớp 10 (19/06)
Chọn môn tự chọn lớp 10 (20/05)
Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn đạt 02 giải Đặc biệt tại cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp thành phố 2021 (07/12)
Khung kế hoạch thời gian năm học 2021-2022 (04/09)
Thư của ​Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhân dịp khai giảng năm học mới (04/09)
Kiên định mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội - Mục tiêu, lý tưởng và lẽ sống của chúng ta (01/09)
Năm học 2021-2022: Ứng phó với dịch Covid-19, kiên trì mục tiêu chất lượng (28/08)
Miễn 100% học phí năm học 2021-2022 do ảnh hưởng Covid-19 (14/08)
Đà Nẵng khai giảng và dạy học trực tuyến từ 5-9 (14/08)
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021: 63 tỉnh, thành phố đều tổ chức thi tốt nghiệp THPT vào ngày 7-8-7 (01/07)
Bảo đảm an toàn phòng, chống Covid-19 tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 (01/07)
Phát huy vai trò khoa học công nghệ tham gia cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 (19/05)
Học tập và làm theo Bác là nhu cầu tự thân của mỗi người (19/05)
Linh động tổ chức kiểm tra học kỳ, kết thúc năm học đúng tiến độ (06/05)
Thực hiện nghiêm biện pháp phòng, chống Covid-19 trong các cơ sở giáo dục (06/05)
Học sinh trung học kiểm tra cuối kỳ 2 từ ngày 10-5 (06/05)
Tăng cường phòng, chống Covid-19 trong trường học (29/04)
Giáo viên chủ động lựa chọn hình thức dạy học phù hợp (26/04)
Tăng cường bồi dưỡng đội ngũ giáo viên thường xuyên, liên tục (26/04)
Ban hành quy định về dạy học trực tuyến (17/04)
Bảo đảm an ninh, an toàn trước cổng trường học (17/04)
Chỉ thị mới về Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học năm 2021 (17/04)
Nhiều chính sách giáo dục mới, quan trọng có hiệu lực từ tháng 11 (10/11)
Thư của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhân dịp khai giảng năm học mới 2020-2021 (08/09)
Lễ khai giảng và năm học mới sẽ bắt đầu bằng hình thức trực tuyến (28/08)
Đà Nẵng hỗ trợ học phí 4 tháng cho học sinh do ảnh hưởng COVID-19 (25/08)
Thi tốt nghiệp THPT đợt 2: Dự kiến ghép 27 địa phương thành 12 hội đồng thi (22/08)
Công khai các khoản thu năm học 2020-2021 (22/08)
Dự kiến 3 hình thức dạy học trực tuyến từ năm học 2020-2021 (22/08)
Giáo viên trong các cơ sở giáo dục được nghỉ hè tối đa 8 tuần (03/08)
Quy định mức thu học phí, học phí học lại tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập (03/08)
Tìm giải pháp đảm bảo an toàn cho học sinh sinh viên trên không gian mạng (03/08)
Tăng cường phòng, chống Covid-19 trong trường học (24/07)
 

Xem tin ngày:

  LIÊN KẾT NHANH


Lịch công tác

Thời khóa biểu

Danh bạ Giáo viên

Nộp đơn xin phép

Kết quả học tập

Kho tài liệu



THỐNG KÊ

Tổng số: 12389150 lần xem

Số người online: 1472

  • Ghi nhớ website này
  • Đặt làm trang chủ
  • Thông báo cho bạn bè
  • Giới thiệu | Góp ý - Liên hệ

     
     ::Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn - Thành phố Đà Nẵng - Việt Nam
     Địa chỉ: 01 Vũ Văn Dũng, Q. Sơn Trà, TP. Đà Nẵng  *   Điện thoại: 0236.3944844
     Hiệu trưởng: TS. Lê Thanh Hải * Email: lethanhhai@lqddn.edu.vn  * Di động: 0913.598.844