Hôm nay, ngày 2/5/2024
 

|Trang chủ|

|Tài liệu-Văn bản| | Đăng ký đề tài NCKH| |Hình ảnh|
DANH MỤC  

TÌM KIẾM

Trong:

 

GIẢI ĐÁP

  ĐH Đà Nẵng: Xây dựng phương án tuyển sinh không có nhiều xáo trộn lớn cho thí sinh
  Đại học Đà Nẵng tuyển sinh 2018 thế nào?
  Đại học Đà Nẵng giải đáp một số thông tin liên quan đến việc đăng ký xét tuyển vào Đại học, Cao đẳng hệ chính quy năm 2016
  Giải tỏa băn khoăn trước Kỳ thi THPT quốc gia 2016
  Đối tượng nào được tuyển thẳng, cộng điểm ưu tiên, khuyến khích?
  Nếu gian dối, thí sinh sẽ bị tước quyền thi THPT quốc gia 2 năm
  Chính sách ưu tiên trong tuyển sinh ĐH-CĐ 2015
  Thí sinh hưởng lợi từ kỳ thi THPT quốc gia 2015
  Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ với học sinh đạt giải quốc gia
  Tuyển sinh CĐ ĐH 2015, trường hợp nào được tuyển thẳng?

HỌC TẬP VÀ LÀM THEO GƯƠNG HỒ CHÍ MINH

Đoàn trường sinh hoạt giới thiệu sách về Bác Hồ

Kỷ niệm 128 năm ngày sinh nhật Bác (19/5/1890 – 19/5/2018)

Thông điệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh về giáo dục vẹn nguyên giá trị thời đại

Vui Tết độc lập - niềm tự hào bất tận

Vinh danh SV xuất sắc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Một bức thư lịch sử mãi nguyên vẹn giá trị

Chăm lo bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau theo Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Tư tưởng Hồ Chí Minh về “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau”

Học tập ý chí và phương pháp tự học của Bác Hồ

Phấn đấu thực hiện lời dạy của Bác Hồ

TRANG NHẤT > TIN TỨC CHUNG
Cập nhật: 05/03/2009 (GMT+7)

Dạy thêm, học thêm - vấn đề không chỉ dừng ở một hoạt động trong và ngoài nhà trường

Dạy thêm, học thêm (DT, HT) những năm gần đây là một vấn đề được GV, HS, các bậc phụ huynh, các nhà trường và cả dư luận xã hội rất quan tâm. Trước thực tế có không ít HS ngoài buổi học trên lớp phải bước vào một cuộc “chạy đua” đến các lớp HT; không ít phụ huynh vừa đón con em từ trường về là đưa ngay đến nơi HT. DT HT quá nhiều thực tế đã gây áp lực lớn với HS. Không chỉ vậy, áp lực từ việc DT, HT tràn lan cũng tác động đến chính GV. Rồi việc DT, HT còn liên quan đến kinh tế của nhiều gia đình khi phải chi cho con em nhiều tiền để tham gia HT thì có thể ảnh hưởng không nhỏ đến kinh tế của gia đình. Một số biểu hiện không lành mạnh từ DTHT xuất hiện như giờ dạy trên lớp chưa đảm bảo đầy đủ chất lượng nhưng lại dành một phần kiến thức trên lớp để DTHT, hay có sự phân biệt giữa các HS tham gia các lớp HT và không tham gia HT…



Trong khi những bức xúc về DTHT đang xuất hiện ở nơi này hoặc nơi khác thì tại Hà Nội dự thảo quy định về quản lý DTHT được đưa ra lấy ý kiến trước khi hoàn chỉnh để Sở GD- ĐT trình UBND thành phố.

DTHT vốn là việc làm rất bình thường, vì trong thực tế, ngoài thời gian học trên lớp, việc thầy hướng dẫn thêm, bổ sung kiến thức cho trò còn học yếu, hay trò học thêm để nâng cao kiến thức... được coi là cần thiết. Khi tổ chức phụ đạo, hay bồi dưỡng HS giỏi không thu kinh phí, không thu gì của HS hết, song các thầy vẫn vui vẻ, tự nguyện dành thời gian, tâm sức để giúp HS học tốt hơn và điều này không gây ra lời phàn nàn nào. Còn khi DTHT có những biểu hiện được gọi chung là “tiêu cực”, tổ chức DT quá nhiều để thu tiền, hay HT một cách “miễn cưỡng” để “được lòng” thầy, HT quá sức của HS, hay DTHT trong những điều kiện địa điểm, lớp học, CSVC phòng học không phù hợp... khiến phụ huynh lo ngại, cấp quản lý băn khoăn.

Cũng có ý kiến cho rằng hiện chủ yếu các cấp, các cơ quan chức năng mới tập trung quản lý ở hình thức DTHT trong nhà trường, còn về DTHT diễn ra ngoài nhà trường thì có tình trạng “quy định cứ quy định”, DTHT đủ kiểu vẫn diễn ra bất chấp có phép hay không. Thực tế, bên cạnh DTHT trong nhà trường, việc quản lý và xử lý tổ chức DTHT ngoài nhà trường là vấn đề và lâu nay dư luận xã hội bức xúc. Có ý kiến lại cho rằng cần có quy định cụ thể hơn về việc xử lý những vi phạm trong quản lý DTHT, vì việc xử lý những vi phạm trong DTHT ngoài nhà trường hết sức khó khăn, việc kiểm tra hoạt động DTHT tại nhà riêng hay tại địa điểm được thuê không đơn giản và không chỉ một mình cơ quan chuyên môn có thể kiểm tra được, việc kiểm tra DTHT tại nhà riêng hay tại địa điểm được thuê phải gắn với chính quyền và một số cơ quan chức năng khác. Bên cạnh đó, trong một thời gian khá dài DTHT bị coi là một điều rất bức xúc cũng có phần do một số đối tượng tham gia DT nhưng chưa đủ trình độ, chưa đủ bằng cấp sư phạm (chủ yếu theo hình thức gia sư, thông qua quảng cáo dưới nhiều dạng). Điều này cũng khiến “vàng- thau lẫn lộn”, những hình thức DTHT chính đáng và hợp lý (được sự đồng tình của phụ huynh, HS, có sự cho phép của cơ quan chức năng) đôi khi lại bị ảnh hưởng “tiếng xấu” từ những hình thức DT, HT tuỳ tiện (GV ra sức tự mở lớp DT để thu tiền, HS được bố mẹ đưa đến lớp HT chỉ để có chỗ “quản lý” hộ ngoài giờ học chính khoá... hay vì những lý do không đúng mục đích và tinh thần đúng đắn của HT).

Trong DTHT nếu có quy định rõ ràng, hoạt động DTHT được cấp phép thì người GV tham gia DT có thể yên tâm tổ chức dạy và học tốt, không phải lo ngại, băn khoăn rằng mình đang làm việc ấy đúng hay sai. Điều kiện đời sống của GV hiện nay còn khó khăn, nhưng khi GV được sống bằng nghề của mình, được đem công sức trí tuệ của mình để giúp HS học tốt hơn, hiểu bài kỹ hơn, nắm chắc kiến thức hơn và cải thiện đời sống cho chính mình bằng nghề thì đó là điều hoàn toàn không có gì đáng trách.

Tuy nhiên, bên cạnh lợi ích từ DTHT thì bản thân GV nên nhận thức đầy đủ yếu tố đạo đức của người thầy trong hoạt động này. Đối với nhà giáo việc khẳng định uy tín, danh dự, niềm vui của người thầy... thực chất là phải cân đối được giữa nhu cầu DTHT với điều kiện thực tế, cũng cần lấy tình thầy- trò, đạo đức nhà giáo để điều chỉnh các hoạt động DTHT. Nếu GV nhận thức được đầy đủ thì dù HS đi HT phải đóng tiền, song HS tiếp thu được cái mới, kết quả học tập tốt hơn, không bị quá sức, thì công ơn thầy cô chắc chắn được ghi nhận. Còn nếu DTHT chỉ để thoả mãn, đáp ứng nhu cầu trước mắt là bài kiểm tra sẽ có điểm như thế này hay thế kia, hay HT chỉ để “đối phó”, “làm đẹp lòng” thầy, thì hình ảnh của người thầy ở hoàn cảnh DT ấy có thể không còn đẹp đẽ trong mắt của HS.

Tất cả những hiện tượng của DTHT cần sớm được xem xét, giải quyết một cách nghiêm túc, nhằm điều chỉnh các hoạt động DTHT trong và ngoài nhà trường hiệu quả hơn, như mong muốn chính đáng của GV, HS, phụ huynh và xã hội.

Hữu Siêu (Nguồn Báo Giáo dục thời đại)
Quay lại In bản tin
Bộ trưởng Giáo dục và đào tạo Nguyễn Kim Sơn và Đoàn công tác đã có buổi thăm, làm việc với Hội đồng sư phạm Trường trung học phổ thông chuyên Lê Quý Đôn (25/03)
Học sinh được nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 10 ngày (27/12)
Khơi dậy nhiệt huyết, sáng tạo của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục (28/07)
25 cá nhân được nhận giải thưởng “Nhà giáo Đà Nẵng tiêu biểu” năm học 2022-2023 (17/11)
Thi tốt nghiệp THPT 4 môn để giảm áp lực và tốn kém cho xã hội (06/12)
Hội nghị Ban đại diện Cha mẹ học sinh các lớp năm học 2023 – 2024 (03/10)
Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn tuyên dương khen thưởng năm học 2022 - 2023 (28/05)
Công bố dự thảo sửa đổi Quy chế thi tốt nghiệp THPT (20/01)
'Điểm mặt' 6 hạn chế trong thực tiễn phát triển đội ngũ nhà giáo (20/01)
Xây dựng Luật Nhà giáo phù hợp với đòi hỏi phát triển sự nghiệp giáo dục (20/01)
Học sinh nghỉ Tết Nguyên đán 12 ngày (28/12)
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Càng những nơi khó khăn, càng phải đầu tư cho giáo dục (19/11)
Thư của Chủ tịch nước gửi ngành giáo dục nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam (19/11)
Tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 (19/11)
Hướng dẫn 6 nhiệm vụ với giáo dục trung học năm học 2022-2023 (05/09)
Chủ tịch nước gửi thư chúc mừng nhân dịp khai giảng năm học 2022-2023 (05/09)
Bộ GD&ĐT điều chỉnh một số nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (04/08)
Lịch sử là môn học bắt buộc cấp THPT ở chương trình giáo dục phổ thông mới (13/07)
Khai mạc Trại hè Tin học Miền Trung – Tây Nguyên lần VI – 2022 tại VKU (23/06)
Phê duyệt danh mục sách giáo khoa lớp 7 và lớp 10 (19/06)
Chọn môn tự chọn lớp 10 (20/05)
Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn đạt 02 giải Đặc biệt tại cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp thành phố 2021 (07/12)
Khung kế hoạch thời gian năm học 2021-2022 (04/09)
Thư của ​Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhân dịp khai giảng năm học mới (04/09)
Kiên định mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội - Mục tiêu, lý tưởng và lẽ sống của chúng ta (01/09)
Năm học 2021-2022: Ứng phó với dịch Covid-19, kiên trì mục tiêu chất lượng (28/08)
Miễn 100% học phí năm học 2021-2022 do ảnh hưởng Covid-19 (14/08)
Đà Nẵng khai giảng và dạy học trực tuyến từ 5-9 (14/08)
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021: 63 tỉnh, thành phố đều tổ chức thi tốt nghiệp THPT vào ngày 7-8-7 (01/07)
Bảo đảm an toàn phòng, chống Covid-19 tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 (01/07)
Phát huy vai trò khoa học công nghệ tham gia cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 (19/05)
Học tập và làm theo Bác là nhu cầu tự thân của mỗi người (19/05)
Linh động tổ chức kiểm tra học kỳ, kết thúc năm học đúng tiến độ (06/05)
Thực hiện nghiêm biện pháp phòng, chống Covid-19 trong các cơ sở giáo dục (06/05)
Học sinh trung học kiểm tra cuối kỳ 2 từ ngày 10-5 (06/05)
Tăng cường phòng, chống Covid-19 trong trường học (29/04)
Giáo viên chủ động lựa chọn hình thức dạy học phù hợp (26/04)
Tăng cường bồi dưỡng đội ngũ giáo viên thường xuyên, liên tục (26/04)
Ban hành quy định về dạy học trực tuyến (17/04)
Bảo đảm an ninh, an toàn trước cổng trường học (17/04)
Chỉ thị mới về Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học năm 2021 (17/04)
Nhiều chính sách giáo dục mới, quan trọng có hiệu lực từ tháng 11 (10/11)
Thư của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhân dịp khai giảng năm học mới 2020-2021 (08/09)
Lễ khai giảng và năm học mới sẽ bắt đầu bằng hình thức trực tuyến (28/08)
Đà Nẵng hỗ trợ học phí 4 tháng cho học sinh do ảnh hưởng COVID-19 (25/08)
Thi tốt nghiệp THPT đợt 2: Dự kiến ghép 27 địa phương thành 12 hội đồng thi (22/08)
Công khai các khoản thu năm học 2020-2021 (22/08)
Dự kiến 3 hình thức dạy học trực tuyến từ năm học 2020-2021 (22/08)
Giáo viên trong các cơ sở giáo dục được nghỉ hè tối đa 8 tuần (03/08)
Quy định mức thu học phí, học phí học lại tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập (03/08)
 

Xem tin ngày:

  LIÊN KẾT NHANH


Lịch công tác

Thời khóa biểu

Danh bạ Giáo viên

Nộp đơn xin phép

Kết quả học tập

Kho tài liệu



THỐNG KÊ

Tổng số: 12482365 lần xem

Số người online: 4596

  • Ghi nhớ website này
  • Đặt làm trang chủ
  • Thông báo cho bạn bè
  • Giới thiệu | Góp ý - Liên hệ

     
     ::Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn - Thành phố Đà Nẵng - Việt Nam
     Địa chỉ: 01 Vũ Văn Dũng, Q. Sơn Trà, TP. Đà Nẵng  *   Điện thoại: 0236.3944844
     Hiệu trưởng: TS. Lê Thanh Hải * Email: lethanhhai@lqddn.edu.vn  * Di động: 0913.598.844