Tiếp tục áp dụng giải pháp ba chung
Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD-ÐT) vừa chính thức ban hành phương hướng, nhiệm vụ công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng (ÐH, CÐ) năm 2009. Theo đó, công tác thi, tuyển sinh ÐH, CÐ năm 2009 vẫn giữ ổn định theo giải pháp ba chung như năm 2008 và có một số điểm mới về điểm ưu tiên, về cấu trúc đề thi cũng như quy mô đào tạo.
Về điểm ưu tiên tuyển sinh, đối với các trường đóng tại vùng dân tộc thiểu số, mức chênh lệch điểm trúng tuyển giữa các nhóm đối tượng được phép lớn hơn 1,0 điểm, nhưng không quá 1,5 điểm, để số thí sinh trúng tuyển là người dân tộc thiểu số đạt tỷ lệ cần thiết. Ðối với các trường được giao chỉ tiêu tuyển sinh đào tạo theo địa chỉ sử dụng và các trường có nhiệm vụ đào tạo nhân lực cho địa phương, mức chênh lệch điểm trúng tuyển giữa các khu vực được phép lớn hơn 0,5 điểm, nhưng không quá 1 điểm để tuyển đủ chỉ tiêu đã được giao.
Về cấu trúc đề thi, đề thi được ra theo chương trình THPT hiện hành, chủ yếu là chương trình lớp 12. Ðối với các môn: Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử, Ðịa lý, đề thi mỗi môn gồm 2 phần: phần chung cho tất cả thí sinh, ra theo nội dung giống nhau giữa chương trình chuẩn và chương trình nâng cao; phần riêng ra theo từng chương trình: chương trình chuẩn và chương trình nâng cao. Thí sinh chỉ được chọn một phần riêng thích hợp để làm bài; thí sinh nào làm cả hai phần riêng thì bài làm bị coi là phạm quy, cả hai phần riêng đều không được chấm. Chỉ chấm điểm phần chung. Ðối với các môn ngoại ngữ: đề thi mỗi môn chỉ có phần chung dành cho tất cả thí sinh, ra theo nội dung giống nhau giữa chương trình chuẩn và chương trình nâng cao, không có phần riêng.
Về quy mô đào tạo, dự kiến chỉ tiêu tuyển mới đào tạo năm 2009 về ÐH, CÐ tăng 12%, TCCN tăng 17%. Những cơ sở đào tạo trong hai năm 2007 - 2008 đã thực hiện tuyển sinh vượt quá 20% số chỉ tiêu xác định ban đầu, các bộ, ngành liên quan có đánh giá và kiểm tra cụ thể việc xác định chỉ tiêu năm 2009 của các cơ sở đó. Năm 2009, việc tuyển sinh TCCN tiếp tục thực hiện theo hình thức xét tuyển (không tổ chức thi) để tuyển sinh, trừ các ngành đào tạo năng khiếu. Ðối tượng tuyển sinh vào TCCN bao gồm: học sinh đã tốt nghiệp THPT và THCS hoặc tương đương (tùy theo đối tượng tuyển của từng trường). Ngoài ra, Bộ GD-ÐT khuyến khích các trường xét tuyển những thí sinh đã dự thi tốt nghiệp THPT, bổ túc THPT nhưng chưa đủ điều kiện để được công nhận tốt nghiệp được vào học TCCN. Các trường ÐH, nhất là các trường không có truyền thống đào tạo TCCN sẽ điều chỉnh theo hướng giảm dần từ năm 2009 đến năm 2012 (mỗi năm giảm từ 15% đến 20%) để tập trung vào nhiệm vụ chính là đào tạo bậc ÐH và sau ÐH. Ngoài ra, việc xác định chỉ tiêu đào tạo TCCN còn căn cứ vào các hợp đồng đào tạo theo địa chỉ để đáp ứng nhu cầu của các cơ quan, doanh nghiệp sử dụng lao động. Ngoài ra, Bộ GD-ÐT sẽ làm việc với Bộ Tài chính để tăng lệ phí tuyển sinh và thu một lần lệ phí đăng ký dự thi khi thí sinh nộp hồ sơ đăng ký dự thi tuyển sinh ÐH, CÐ. |