Hôm nay, ngày 2/5/2024
 

|Trang chủ|

|Tài liệu-Văn bản| | Đăng ký đề tài NCKH| |Hình ảnh|
DANH MỤC  

TÌM KIẾM

Trong:

 

GIẢI ĐÁP

  ĐH Đà Nẵng: Xây dựng phương án tuyển sinh không có nhiều xáo trộn lớn cho thí sinh
  Đại học Đà Nẵng tuyển sinh 2018 thế nào?
  Đại học Đà Nẵng giải đáp một số thông tin liên quan đến việc đăng ký xét tuyển vào Đại học, Cao đẳng hệ chính quy năm 2016
  Giải tỏa băn khoăn trước Kỳ thi THPT quốc gia 2016
  Đối tượng nào được tuyển thẳng, cộng điểm ưu tiên, khuyến khích?
  Nếu gian dối, thí sinh sẽ bị tước quyền thi THPT quốc gia 2 năm
  Chính sách ưu tiên trong tuyển sinh ĐH-CĐ 2015
  Thí sinh hưởng lợi từ kỳ thi THPT quốc gia 2015
  Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ với học sinh đạt giải quốc gia
  Tuyển sinh CĐ ĐH 2015, trường hợp nào được tuyển thẳng?

HỌC TẬP VÀ LÀM THEO GƯƠNG HỒ CHÍ MINH

Đoàn trường sinh hoạt giới thiệu sách về Bác Hồ

Kỷ niệm 128 năm ngày sinh nhật Bác (19/5/1890 – 19/5/2018)

Thông điệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh về giáo dục vẹn nguyên giá trị thời đại

Vui Tết độc lập - niềm tự hào bất tận

Vinh danh SV xuất sắc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Một bức thư lịch sử mãi nguyên vẹn giá trị

Chăm lo bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau theo Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Tư tưởng Hồ Chí Minh về “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau”

Học tập ý chí và phương pháp tự học của Bác Hồ

Phấn đấu thực hiện lời dạy của Bác Hồ

TRANG NHẤT > TIN TỨC CHUNG
Cập nhật: 22/01/2009 (GMT+7)

Kiểm định - công cụ để nâng cao chất lượng giáo dục

Kiểm định chất lượng giáo dục một phần là kiểm tra sự tiếp nhận của học sinh.
Kiểm định chất lượng giáo dục một phần là kiểm tra sự tiếp nhận của học sinh.
Kiểm định chất lượng giáo dục (KĐCLGD), nhất là công tác tự đánh giá, là việc quan trọng để biết một cách tổng thể về thực trạng giáo dục của các trường học. Nhiều cán bộ quản lý (CBQL) sau khi áp dụng quy trình KĐCLGD nhận xét rằng các đoàn thể như hội khuyến học, công đoàn, đại điện cha mẹ phụ huynh học sinh đã có ý thức phấn đấu, tạo điều kiện để nhà trường hoàn thiện hơn các tiêu chí. Tuy nhiên, vẫn có những đơn vị trường học xem công việc kiểm định chỉ dừng lại ở Ban giám hiệu và chưa có sự tham gia của các tổ chức khác.

Kiểm tra, đánh giá sự tiếp nhận của học sinh

Trên cơ sở dự thảo tiêu chí KĐCLGD THPT của Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT Đà Nẵng đã ban hành tiêu chí tạm thời đánh giá chất lượng giáo dục các trường học, triển khai thực hiện trong các trường học trên địa bàn thành phố. Sau một năm triển khai, 100% các đơn vị, trường học tại Đà Nẵng đã hoàn thành việc tổng hợp kết quả tự đánh giá và thẩm định kết quả tự đánh giá với mục đích tìm ra những mặt mạnh, những hạn chế, tồn tại để tìm ra giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục.

Trường THPT Thái Phiên, THCS Trần Hưng Đạo, THCS Nguyễn Huệ, THCS Nguyễn Trãi, Trường Tiểu học Hoàng Dư Khương... đã phân tổ đánh giá các nhóm tiêu chí, xây dựng quy trình đánh giá, cụ thể hóa các thông tin minh chứng cụ thể, đánh giá những điểm yếu và đề ra giải pháp khắc phục... Trường THPT Trần Phú, sau khi áp dụng bộ tiêu chí KĐCLGD, đã cho phép giáo viên có thể linh hoạt thay bước dò bài cũ đầu mỗi tiết học bằng việc kiểm tra khâu chuẩn bị bài mới hoặc mức độ nắm bài ngay tại lớp của học sinh để lấy điểm. Điều này sẽ giúp giáo viên hiểu được những gì cần phải xoáy sâu hoặc các kiến thức cần hệ thống lại để triển khai trong một tiết dạy. Giáo viên nhờ thế sẽ dựa theo sự hiểu biết của học sinh để điều chỉnh chuẩn kiến thức chứ không phải áp đặt quan điểm của mình cho học sinh.

Theo thầy Nguyễn Quang Long - Hiệu trưởng Trường THPT Trần Phú, việc kiểm tra một tiết, học kỳ hay kiểm tra bài cũ thật ra cũng là một mức độ để KĐCLGD, mà KĐCLGD suy cho cùng là học sinh tiếp nhận được cái gì chứ không phải là thầy giáo nói cái gì. Bởi vậy, khi mở rộng quy mô KĐCLGD lên đến cấp trường, các mặt hoạt động như nền nếp, nội quy cũng đều có tác động đến chất lượng giáo dục. Chính vì vậy, sau khi tổ chức tự đánh giá, nền nếp lên lớp của cả học sinh và giáo viên cũng được Ban giám hiệu điều chỉnh: trống đánh vào lớp thì học sinh đã phải ổn định chỗ ngồi, giáo viên phải bắt đầu bước vào cửa lớp học chứ không phải đợi đến lúc ấy mới bắt đầu di chuyển từ phòng Hội đồng về lớp...

Sự tham gia của gia đình và xã hội

Tại Trường THPT Thái Phiên, cách tổ chức hoạt động tự đánh giá rất công phu nên công tác KĐCLGD đã chủ động hơn trước rất nhiều. Cô Hà Thị Điểm - Phó Hiệu trưởng Trường THPT Thái Phiên - cho biết: “Chúng tôi thấy được cái mốc cụ thể để bổ sung, phấn đấu. Năm học vừa qua, Trường THPT Thái Phiên đã trang bị thêm được một phòng CNTT, hoàn thiện phòng bộ môn dùng để trình chiếu, projector... Đặc biệt hơn cả là nhờ công tác KĐCLGD, đại diện cha mẹ học sinh đã tham gia vào công tác kiểm định một cách thực chất, chủ động hơn trước”. Trong năm học 2008-2009 này, Trường THPT Thái Phiên đặt ra mục tiêu sử dụng CNTT trong phối hợp liên lạc với gia đình học sinh, thắt chặt hơn nữa mối quan hệ giữa gia đình - nhà trường để nâng cao chất lượng học tập. Tuy nhiên, điều làm Hội đồng kiểm định Trường THPT Thái Phiên băn khoăn hơn cả là có những tiêu chí không phụ thuộc vào sự phấn đấu của nhà trường như sĩ số học sinh/lớp học; sự thiếu thốn các dụng cụ, thiết bị trong phòng học, tủ đồ dùng không đúng quy chuẩn năm học 2008-2009 này.

Ở hầu hết tất cả các trường học tại TP Đà Nẵng, kết quả KĐCLGD được sử dụng để thảo luận, phân tích trong hội nghị cán bộ công chức của đơn vị, từ đó giao nhiệm vụ cụ thể cho từng tổ chuyên môn, từng cán bộ, giáo viên để không ngừng nâng cao chất lượng theo các tiêu chí. Tuy nhiên, từ thực tế của một năm triển khai ở Đà Nẵng cho thấy rằng một số CBQL giáo dục vẫn chưa nhận thức đúng và đầy đủ về công tác KĐCLGD, chưa tổ chức để các thành viên Hội đồng sư phạm tham gia vào công tác tự đánh giá, việc thực hiện các nội dung tự kiểm định còn mang tính chất đối phó, chưa thực chất. Ngoài ra, do chưa có hướng dẫn cụ thể về tìm minh chứng cho các tiêu chí nên việc triển khai đánh giá và cách tính toán các tiêu chí định lượng của các đơn vị còn lúng túng.

Hầu hết các CBQL đều cho rằng cấu trúc của bộ KĐCLGD phải có những tiêu chí cứng và tiêu chí mềm. Những tiêu chí cứng này nhất thiết cơ sở giáo dục nào cũng phải đạt yêu cầu như số phòng bộ môn/lớp học. Thậm chí, có những tiêu chí như máy vi tính phải tính chi ly đến mức bao nhiêu học sinh, giáo viên có máy, số lượng máy của nhà trường là bao nhiêu thì mới có thể đạt yêu cầu xã hội hóa giáo dục. Ví dụ như ở cấp độ 2, trường phổ thông có số tiêu chí đánh giá chất lượng giáo dục theo cấp học đạt yêu cầu từ 65% đến dưới 80% tổng số tiêu chí trong bộ tiêu chuẩn KĐCLGD thì cần phải bổ sung thêm trong đó có những tiêu chí nào là bắt buộc phải đạt loại tốt. Ngoài ra, Bộ GD-ĐT cũng cần có thêm những ràng buộc về quyền lợi và nghĩa vụ đối với những trường đạt hoặc chưa đạt các tiêu chuẩn về chất lượng.

Có thể nói, Đà Nẵng đang có những bước chuẩn bị ráo riết để đón đầu năm học 2009-2010, năm học được Bộ GD-ĐT dự định chọn làm Năm Kiểm định chất lượng.

Hữu Siêu (Theo Báo CAĐN)
Quay lại In bản tin
Bộ trưởng Giáo dục và đào tạo Nguyễn Kim Sơn và Đoàn công tác đã có buổi thăm, làm việc với Hội đồng sư phạm Trường trung học phổ thông chuyên Lê Quý Đôn (25/03)
Học sinh được nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 10 ngày (27/12)
Khơi dậy nhiệt huyết, sáng tạo của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục (28/07)
25 cá nhân được nhận giải thưởng “Nhà giáo Đà Nẵng tiêu biểu” năm học 2022-2023 (17/11)
Thi tốt nghiệp THPT 4 môn để giảm áp lực và tốn kém cho xã hội (06/12)
Hội nghị Ban đại diện Cha mẹ học sinh các lớp năm học 2023 – 2024 (03/10)
Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn tuyên dương khen thưởng năm học 2022 - 2023 (28/05)
Công bố dự thảo sửa đổi Quy chế thi tốt nghiệp THPT (20/01)
'Điểm mặt' 6 hạn chế trong thực tiễn phát triển đội ngũ nhà giáo (20/01)
Xây dựng Luật Nhà giáo phù hợp với đòi hỏi phát triển sự nghiệp giáo dục (20/01)
Học sinh nghỉ Tết Nguyên đán 12 ngày (28/12)
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Càng những nơi khó khăn, càng phải đầu tư cho giáo dục (19/11)
Thư của Chủ tịch nước gửi ngành giáo dục nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam (19/11)
Tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 (19/11)
Hướng dẫn 6 nhiệm vụ với giáo dục trung học năm học 2022-2023 (05/09)
Chủ tịch nước gửi thư chúc mừng nhân dịp khai giảng năm học 2022-2023 (05/09)
Bộ GD&ĐT điều chỉnh một số nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (04/08)
Lịch sử là môn học bắt buộc cấp THPT ở chương trình giáo dục phổ thông mới (13/07)
Khai mạc Trại hè Tin học Miền Trung – Tây Nguyên lần VI – 2022 tại VKU (23/06)
Phê duyệt danh mục sách giáo khoa lớp 7 và lớp 10 (19/06)
Chọn môn tự chọn lớp 10 (20/05)
Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn đạt 02 giải Đặc biệt tại cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp thành phố 2021 (07/12)
Khung kế hoạch thời gian năm học 2021-2022 (04/09)
Thư của ​Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhân dịp khai giảng năm học mới (04/09)
Kiên định mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội - Mục tiêu, lý tưởng và lẽ sống của chúng ta (01/09)
Năm học 2021-2022: Ứng phó với dịch Covid-19, kiên trì mục tiêu chất lượng (28/08)
Miễn 100% học phí năm học 2021-2022 do ảnh hưởng Covid-19 (14/08)
Đà Nẵng khai giảng và dạy học trực tuyến từ 5-9 (14/08)
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021: 63 tỉnh, thành phố đều tổ chức thi tốt nghiệp THPT vào ngày 7-8-7 (01/07)
Bảo đảm an toàn phòng, chống Covid-19 tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 (01/07)
Phát huy vai trò khoa học công nghệ tham gia cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 (19/05)
Học tập và làm theo Bác là nhu cầu tự thân của mỗi người (19/05)
Linh động tổ chức kiểm tra học kỳ, kết thúc năm học đúng tiến độ (06/05)
Thực hiện nghiêm biện pháp phòng, chống Covid-19 trong các cơ sở giáo dục (06/05)
Học sinh trung học kiểm tra cuối kỳ 2 từ ngày 10-5 (06/05)
Tăng cường phòng, chống Covid-19 trong trường học (29/04)
Giáo viên chủ động lựa chọn hình thức dạy học phù hợp (26/04)
Tăng cường bồi dưỡng đội ngũ giáo viên thường xuyên, liên tục (26/04)
Ban hành quy định về dạy học trực tuyến (17/04)
Bảo đảm an ninh, an toàn trước cổng trường học (17/04)
Chỉ thị mới về Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học năm 2021 (17/04)
Nhiều chính sách giáo dục mới, quan trọng có hiệu lực từ tháng 11 (10/11)
Thư của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhân dịp khai giảng năm học mới 2020-2021 (08/09)
Lễ khai giảng và năm học mới sẽ bắt đầu bằng hình thức trực tuyến (28/08)
Đà Nẵng hỗ trợ học phí 4 tháng cho học sinh do ảnh hưởng COVID-19 (25/08)
Thi tốt nghiệp THPT đợt 2: Dự kiến ghép 27 địa phương thành 12 hội đồng thi (22/08)
Công khai các khoản thu năm học 2020-2021 (22/08)
Dự kiến 3 hình thức dạy học trực tuyến từ năm học 2020-2021 (22/08)
Giáo viên trong các cơ sở giáo dục được nghỉ hè tối đa 8 tuần (03/08)
Quy định mức thu học phí, học phí học lại tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập (03/08)
 

Xem tin ngày:

  LIÊN KẾT NHANH


Lịch công tác

Thời khóa biểu

Danh bạ Giáo viên

Nộp đơn xin phép

Kết quả học tập

Kho tài liệu



THỐNG KÊ

Tổng số: 12481024 lần xem

Số người online: 3381

  • Ghi nhớ website này
  • Đặt làm trang chủ
  • Thông báo cho bạn bè
  • Giới thiệu | Góp ý - Liên hệ

     
     ::Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn - Thành phố Đà Nẵng - Việt Nam
     Địa chỉ: 01 Vũ Văn Dũng, Q. Sơn Trà, TP. Đà Nẵng  *   Điện thoại: 0236.3944844
     Hiệu trưởng: TS. Lê Thanh Hải * Email: lethanhhai@lqddn.edu.vn  * Di động: 0913.598.844