Học Lịch sử ở bảo tàng
|
Học sinh Trường THPT chuyên Lê Quý đôn tham quan, học tập tại Bảo tàng Đà Nẵng.
|
Thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện, đồng thời đa dạng, phong phú hình thức giáo dục nhằm nâng cao chất lượng dạy - học môn Lịch sử, ngày 9/1/2020, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn tổ chức cho gần 200 học sinh khối lớp 10 và 11 tham quan, học tập tại Bảo tàng Đà Nẵng. Việc học sử ở bảo tàng là hoạt động thường niên được thực hiện hơn 10 năm nay của ngôi trường giàu thành tích nhất thành phố Đà Nẵng này.
Thầy Đặng Công Thành, Tổ trưởng tổ Lịch sử Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, cho biết việc học sử ở bảo tàng giúp học sinh trực tiếp quan sát tranh ảnh, sự kiện, hiện vật... qua đó khắc sâu hơn kiến thức được học trong sách vở, giáo dục tình yêu quê hương, đất nước, tự hào về truyền thống hào hùng của cha anh. Từ đó, sẽ ra sức học tập, rèn luyện để xây dựng quê hương, phát huy truyền thống hào hùng của dân tộc.
Theo thầy Thành, để việc tham quan, học tập ở bảo tàng hiệu quả, chúng tôi quán triệt học sinh nghe, ghi chép đầy đủ. Sau đó, về làm bài tập thu hoạch kể lại câu chuyện lịch sử liên quan đến sự kiện, tranh ảnh, hiện vật khi tham quan ở bảo tàng mà em thấy ấn tượng. “Chúng tôi cảm nhận rõ sự hiệu quả khi các em chăm chú nghe, hào hứng khi xem tranh ảnh, hiện vật được trưng bày. Khi chấm bài thu hoạch có nhiều bài viết rất tốt, cho thấy học sinh không hề thờ ơ với lịch sử dân tộc”, thầy Thành chia sẻ.
Nhiều thế hệ học sinh Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, sau khi tham quan Bảo tàng Đà Nẵng và các di tích lịch sử đã bày tỏ: “Học sử ở bảo tàng, thực địa rất hấp dẫn và thú vị” cho thấy hiệu quả của hình thức giáo dục này. Trong bài thu hoạch sau khi tham, bạn Ngô Trần Việt Tiên lớp 10C2 viết như sau: “Học sử ở bảo tàng thật dễ hiểu, dễ nhớ, dễ khắc sâu vì có hình ảnh trực quan sinh động. Em đặc biệt ấn tượng với hình ảnh được lưu giữ, trưng bày tại bảo tàng về thành phố Đà Nẵng những năm đầu thế kỉ XXI với những cây cầu cũ, đường phố nhỏ hẹp, xóm làng chài rách nát… Điều đó giúp em hiểu và trân quý về sự đổi thay, phát triển của Đà Nẵng hôm nay”.
Rõ ràng, việc tổ chức cho học sinh tham quan, học tập ở bảo tàng, di tích là cực kỳ hữu ích, cần được nhân rộng. Bởi việc dạy và học lịch sử không nên giới hạn trong sách giáo khoa và bốn bức tường! |