Đà Nẵng: Cách làm hay cần nhân rộng
Sở GD&ĐT thành phố Đà Nẵng vừa có văn bản về việc mở cổng trường sau giờ học gửi các Phòng GD&ĐT, cơ sở giáo dục. Theo đó, tất cả các trường thực hiện việc mở cổng trường, khu tập luyện thể dục thể thao sau giờ học để học sinh, nhân dân khu vực gần trường đến học tập, vui chơi, giải trí...
Thời gian mở đối với ngày học từ 17 giờ đến 21 giờ, đối với ngày nghỉ (trừ lễ, tết, Chủ nhật) sẽ mở cửa buổi sáng từ 8 giờ đến 10 giờ 30; chiều từ 14 giờ đến 21 giờ.
Cá nhân tôi thấy đây là một cách làm rất hay, bởi ở hầu hết các địa phương ở nước ta, nhất là tại các thành phố, thị xã khi mà quỹ đất quy hoạch dành cho công viên, các khu vui chơi giải trí, tập luyện thể thao còn rất thiếu, nếu không muốn nói là nhiều địa phương chỉ lo chú trọng tới nhà ở, các khu chung cư, mà “bỏ quên” vấn đề sân chơi, vườn hoa, nơi luyện tập thể thao...
Trong khi đó, diện tích đất dành cho trường học ở các cấp bậc từ tiểu học, cho tới trung học, cao đẳng, đại học... luôn là khá rộng rãi, thoáng đãng. Nhiều trường học ở các thành phố lớn lại có cả các khu sân vườn, nhà thi đấu dành cho việc rèn luyện thân thể, tập luyện thể thao, vì vậy mà sau khung giờ học tập của học sinh, sinh viên, trường đóng cửa sẽ rất phí phạm, trong lúc người dân sống xung quanh lại không có chỗ để đi bộ, chạy bộ, tập luyện thể thao...
Việc Đà Nẵng mở cửa các trường học như vậy thì người dân của thành phố này sẽ chắc chắn “được nhờ”, nhất là người dân sống ở xung quanh các trường học, vì sau một ngày lao động, kinh doanh, sản xuất, đợi học sinh hết giờ rời trường là họ lại có nơi chốn là khung cảnh sân trường để vui chơi, giải trí, thư giãn, luyện tập thể thao mà không lo sự tác động đầy phức tạp, ồn ã nơi lề đường, hè phố, rồi lo bị xe đụng khi đi dạo, chạy bộ ở ven đường...
Khi mở cổng trường học như thế, người dân không chỉ được tận dụng khoảng không gian rộng rãi thoáng đãng của sân trường để đi dạo, chạy bộ, hít thở không khí trong lành dưới những tán cây xanh mướt; được luyện tập thể thao trong các gian tập, nhà thi đấu..., mà nhiều trường có các thư viện, và một khi Ban giám hiệu của các trường ấy cho phép mở cửa phòng đọc để phục vụ người dân, thì đó cũng là một chốn lý tưởng để những ai thiếu thời gian có thể trau dồi kiến thức, nâng cao sự hiểu biết qua sách vở.
Mặt khác, việc mở cổng trường ngoài khung giờ hành chính như vậy các trường cũng có thể tự tạo được một nguồn thu đáng kể bằng việc cho một số tư nhân, cả tổ chức thuê mướn phòng ốc, sân bãi để mở các lớp dạy khiêu vũ, các lớp học năng khiếu hội họa, ca hát, vũ đạo, học ngoại ngữ, học võ, các lớp học thể thao...
Chắc chắn khi có các lớp, các CLB mang tính giải trí cộng đồng kiểu này sẽ thu hút được đông đảo học sinh, người dân tham gia. Số tiền thu được qua việc cho thuê mướn phòng ốc, nhà xưởng, sân bãi... có thể tái đầu tư phục vụ vào xây dựng, sửa sang, bảo dưỡng cơ sở vật chất trường lớp, thậm chí có thể sung vào để thành lập một quỹ khuyến học cho các em học sinh giỏi, cũng như giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn của trường...
Từ sự “đi đầu” của Đà Nẵng, tôi nghĩ Sở GD&ĐT ở các địa phương khác trên cả nước cũng cần học hỏi, nhanh chóng đưa việc mở cửa trường sau khung giờ học, để người dân có nơi chốn vui chơi, giải trí, luyện tập thể thao, bởi như đã nói đây chắc chắn là một định hướng đúng đắn, cực kỳ hay, mang lại nhiều lợi ích cho cư dân, lại không hề ảnh hưởng chút nào tới thời gian biểu, lịch trình cũng như việc học hành của học sinh, sinh viên. |