|Trang chủ |

|Tài liệu - Văn bản| |Thư viện ảnh|    Hôm nay, ngày 21/8/2017
DANH MỤC  

TÌM KIẾM

Trong:

 

GIẢI ĐÁP

  Đại học Đà Nẵng giải đáp một số thông tin liên quan đến việc đăng ký xét tuyển vào Đại học, Cao đẳng hệ chính quy năm 2016
  Giải tỏa băn khoăn trước Kỳ thi THPT quốc gia 2016
  Đối tượng nào được tuyển thẳng, cộng điểm ưu tiên, khuyến khích?
  Nếu gian dối, thí sinh sẽ bị tước quyền thi THPT quốc gia 2 năm
  Chính sách ưu tiên trong tuyển sinh ĐH-CĐ 2015
  Thí sinh hưởng lợi từ kỳ thi THPT quốc gia 2015
  Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ với học sinh đạt giải quốc gia
  Tuyển sinh CĐ ĐH 2015, trường hợp nào được tuyển thẳng?
  Giải đáp về môn thi để xét tuyển vào ĐH, CĐ 2015
  Thi ĐH 2015: Mỗi thí sinh được đăng ký tối đa 6 nguyện vọng

HỌC TẬP VÀ LÀM THEO GƯƠNG HỒ CHÍ MINH

Thông điệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh về giáo dục vẹn nguyên giá trị thời đại

Vui Tết độc lập - niềm tự hào bất tận

Vinh danh SV xuất sắc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Một bức thư lịch sử mãi nguyên vẹn giá trị

Chăm lo bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau theo Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Tư tưởng Hồ Chí Minh về “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau”

Học tập ý chí và phương pháp tự học của Bác Hồ

Phấn đấu thực hiện lời dạy của Bác Hồ

Giao lưu các điển hình “Làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”

Sôi nổi các hoạt động kỷ niệm ngày Quốc khánh 2-9 và 40 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh

TRANG NHẤT > TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN
Cập nhật: 09/12/2013 (GMT+7)

Dạy học sinh trở thành người bình thường

Câu hỏi khó nhất, làm tốn nhiều giấy mực nhất đối với giáo dục nước ta hiện nay là làm thế nào để giáo dục học sinh trở thành những công dân tốt, có năng lực và đạo đức, là những người chủ thực sự của một xã hội phát triển lành mạnh, ổn định. Rất nhiều ý kiến, bài viết đã bàn về chủ đề này. Ở đây, xin đề cập đến một gợi mở nhỏ: Tại sao không dạy cho các em nhu cầu phát triển thành một NGƯỜI BÌNH THƯỜNG?

Hai câu chuyện về “thành đạt”

Trong buổi gặp mặt nhân Kỷ niệm 40 năm lớp 10C, Trường cấp 3 Huỳnh Thúc Kháng, Vinh, Nghệ An (1973-2013, tổ chức ngày 14-9-2013), 40 cựu học sinh cũ chúng tôi vui mừng đến phát khóc khi được gặp lại nhau, gặp lại các thầy cô giáo cũ, sau chừng ấy năm trời. Thế nhưng, có một chi tiết làm người viết bài này băn khoăn mãi là một thầy giáo cũ đề nghị mỗi học trò cũ “báo cáo” về sự thành đạt của mỗi người... Chúng tôi thật khó xử vì trong số 40 cựu học sinh, hơn một nửa thi trượt kỳ thi đại học 1973-1974.

Hồ Viết Sinh, MC của buổi họp mặt đã trả lời, đại ý, chúng em còn sống đến hôm nay, có gia đình, vợ con, cháu chắt, không ai vi phạm pháp luật đã là thành đạt lắm rồi; còn cụ thể, vì “không thống kê kịp” nên sẽ báo cáo với các thầy cô giáo sau. Đó là một câu trả lời của một “nhà ngoại giao chuyên nghiệp”, đủ tinh tế về ngôn ngữ và cấp độ để làm tất cả hài lòng, cho dù bạn ấy chưa bao giờ rời khỏi thành phố Vinh...

Cũng trong dịp Kỷ niệm 55 năm thành lập Đại học Huế (2012), trong số rất nhiều cựu sinh viên về dự, những người được xã hội mặc nhiên coi là thành đạt, luôn được ưu ái quá mức cần thiết. Họ được ngồi ghế đầu, được kính lên kính xuống...

Thế nhưng, có một điều mà ai cũng “quên”: Tốt nghiệp khoa Ngữ văn, nhưng nếu in được hàng chục công trình nghiên cứu văn học, hay trở thành nhà báo nổi tiếng, nhà giáo dạy văn được học sinh, sinh viên tôn trọng... thì lại “bị” coi là... bình thường(?). Ngược lại, nếu trở thành bí thư tỉnh ủy, chủ tịch huyện... thì được tung hô là thành đạt? Vậy, thế nào là một con người thành đạt?

Học sinh sớm thui chột vì “người lớn” đòi hỏi quá cao

Áp lực phải hơn người, hơn bạn bắt đầu từ cái phiếu Bé Ngoan, được gia cố, “tăng trọng” bằng cái cặp sách ngày một dày, nặng rồi, tăng lên không ngừng bằng các điểm thi, bằng hàng loạt các “yêu sách” từ gia đình, xã hội, đã làm cho đứa trẻ chưa kịp lớn đã trở thành ông cụ, bà cụ non trầm cảm, lệch lạc về nhân cách, cực đoan trong ứng xử, vô cảm (thậm chí là tàn nhẫn) trong cách nhìn đời, là một thực tế hiển nhiên.

Đồng ý rằng đua tranh để cao hơn, nhanh hơn, mạnh hơn, giỏi hơn, xa hơn, tốt hơn, khéo léo hơn là mục đích tốt đẹp của mọi môn thể thao; trong đó, có “môn thể thao” khốc liệt nhất là cuộc đời. Thế nhưng, mục tiêu của giáo dục đại chúng (phổ cập) chưa bao giờ, không bao giờ là chỉ nhằm tạo nên những người đứng hàng thứ nhất. Mục tiêu của giáo dục là tạo nên một xã hội hài hòa, tốt đẹp và, 99% dân cư của xã hội đó là những người... bình thường.

Nếu người lớn luôn đòi hỏi con, cháu mình nhất thiết phải giỏi thì lấy đâu ra phần tốt đẹp trong đa số tuyệt đối? Tại sao chúng ta không dạy cho học sinh rằng, nỗ lực cao nhất, cố gắng nhiều nhất là bổn phận đúng và đủ của kiếp người, còn sự thành công hay tài năng, giỏi giang còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác. Đòi hỏi cao quá buộc học sinh phải đối phó bằng quay cóp, bằng nói dối, bằng học tủ, học vẹt (chỉ để thi có điểm cao).

Làm một người bình thường, một công dân tốt trong tương lai là điều vô cùng khó; do đó, phải rèn luyện, học tập từ những điều nhỏ nhặt, cũng bình thường như chính cuộc đời này... Thử hỏi, nếu học sinh nghĩ rằng không được danh hiệu nọ, tiêu chuẩn kia là do bị bạn khác giành mất “suất” thì làm sao không phát sinh sự ích kỷ và vô cảm?

Trong tất cả các cách thức để đánh giá học sinh, xếp loại đạo đức, hạnh kiểm là điều nặng nề nhất. Hạnh kiểm B là một đòn nặng đánh thẳng vào, làm tổn thương sâu sắc tâm hồn trẻ thơ. Chúng tôi nghĩ rằng chưa bao giờ đó là giải pháp đúng cho một tập thể bình thường bởi nó đào sâu cái hố ngăn cách, “loại bỏ” con người ngay từ khi chưa kịp trải qua giai đoạn học để thành người. Thay vì xếp loại đạo đức, tại sao nhà trường không giảm bớt sự căng thẳng bằng cách căn cứ vào kết quả học tập (đã quá lắm rồi), chỉ những trường hợp vi phạm trầm trọng mới kiểm điểm hay kỷ luật thôi?

Có một tình trạng chung, nguy hại ở nhiều trường học hiện nay là nếu học sinh bỏ học, thầy cô giáo bị kiểm điểm, mất thi đua; lớp có nhiều học sinh bị yếu kém, giáo viên cũng bị tương tự... Vận động mãi không được thì giáo viên bất lực, tại sao lại phải chịu kỷ luật? Học yếu (khả năng đáng lớp 3 học “nhầm” lớp 5 chẳng hạn) mà bị áp lực thành tích thì giáo viên chỉ còn cách nhắm mắt, buông theo.

Kết quả là trò kém coi thường thầy cô; dối trá (quay cóp) tràn lan, sự trì trệ và tiêu cực cứ tiếp diễn năm này qua năm khác. Đã đến lúc cần phải đặt câu hỏi là phổ cập giáo dục cho cả nông thôn rừng núi, đồng bằng, thành thị như nhau có đúng hay không? Tại sao không hạ bớt một cấp hay một lớp cho các vùng sâu, vùng xa? Chừng nào còn bị bệnh thành tích chi phối, chừng nào mà dối trá (quay cóp là hình thức phổ biến, thấp nhất) còn là “hiện tượng” phổ biến thì chừng đó, giáo dục chưa thể tạo ra “sản phẩm” là những công dân rất mực bình thường...

Hữu Siêu (Nguồn Báo CA Đà Nẵng)
Quay lại In bản tin
Kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2017): 'Đền ơn đáp nghĩa' bằng trách nhiệm, nghĩa tình và nét đẹp nhân văn (21/07)
Đà Nẵng: Cách làm hay cần nhân rộng (30/11)
Tổng kết và trao giải cho các lớp đạt thành tích trong cuộc thi làm thiệp chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 (30/11)
Ngoại khóa chủ đề "Thanh niên với truyền thống tôn sư trọng đạo" (17/11)
Ngoại khóa chủ đề "Thanh niên với tình bạn, tình yêu" (01/11)
Chương trình truyền thông nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, hưởng ứng “Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn” (12/10)
Ngoại khoá với chủ đề "Phòng chống ma tuý và tệ nạn xã hội" (06/10)
Học sinh trường THPT chuyên Lê Quý Đôn đại diện cho học sinh Việt Nam tham dự Cuộc thi tìm hiểu ASEAN cấp khu vực lần thứ 7 tại Lào (29/08)
Tọa đàm về phát triển nhân cách người học (29/08)
Hưởng ứng Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3/2016 (15/03)
Đà Nẵng đưa Hoàng Sa vào SGK như thế nào? (07/03)
Thắp lửa tình yêu nước (22/02)
Trao quà ''Ngày vàng tình bạn'' (15/02)
Thăm và tặng quà tết đến mẹ Việt Nam anh hùng (02/02)
Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn tổ chức giao lưu văn nghệ với CLB người khuyết tật Nhân Ái (10/12)
Đại diện Ban giám hiệu và tập thể lớp 11A5 thăm gia đình em Đỗ Tuấn Sơn (09/12)
Ngoại khóa An toàn giao thông (15/09)
Bài học về lòng biết ơn, biết trân quý các giá trị thật (08/09)
Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn nhận phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng (09/06)
Tổ chức thuyết trình sách văn học 2015 (07/04)
Trao giải và triển lãm tranh “Hướng về biển - đảo quê hương” (25/12)
Chú trọng giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh (12/12)
Tổng kết cuộc thi "Viết về huyện đảo Hoàng Sa thân yêu" (08/12)
Lễ tri ân và trưởng thành cho học sinh 12 niên khóa 2011 - 2014 (26/05)
Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn về Nhất cuộc thi "Tìm hiểu ASEAN 2014" (25/04)
Sáng tạo trong "dạy cách học" (03/03)
Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn tổ chức Tết trung thu 2013 (20/09)
Ngày khai trường trong tâm thế mới (06/09)
Tuyên dương 5 học sinh giỏi quốc gia môn Lịch sử của Đà Nẵng (08/05)
Tham quan ngoại khóa chuyên đề "Công dân với đạo đức" (24/04)
Tập huấn về phòng chống bệnh truyền nhiễm và sơ cấp cứu ban đầu (26/12)
Kỷ niệm 40 năm chiến thắng "Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không" - Chiến thắng của ý chí và trí tuệ Việt Nam (26/11)
Vinh quang Nhà giáo Việt Nam (07/11)
Bài văn về mẹ xúc động của nữ sinh lớp 10 chuyên Hóa trường chuyên Lê Quí Đôn - Đà Nẵng (16/10)
Sinh hoạt chủ đề "Thanh niên học tập, rèn luyện vì sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước" (18/09)
Mùa thu ngày tựu trường (22/08)
Nghĩ về tuổi trẻ Đà Nẵng thế hệ @ (10/08)
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng xuất hiện trong bài văn đại học như thế nào? (06/08)
Học sinh hào hứng với CLB “Em yêu lịch sử” (02/05)
6 học sinh Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn nhận giải thưởng của Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam (18/04)
Giúp học sinh yêu thích môn Lịch sử (18/04)
Hưởng ứng kỷ niệm Ngày đọc sách và bản quyền thế giới 23-4 (17/04)
Nâng chất lượng dạy học bằng hoạt động ngoài giờ (16/02)
Tiếp tục đưa phong trào “xây dựng THTT, HSTC” đi vào chiều sâu (16/01)
Thầy cô giáo cùng văn nghệ sĩ giáo dục nhân văn cho học sinh (29/11)
Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương sáng (29/11)
Hoạt động phòng chống tệ nạn xã hội và các loại tội phạm (29/11)
Nghĩ về người thầy... (15/11)
Phụ nữ Việt Nam - người tỏa nắng vàng lịch sử (24/10)
Giáo dục giúp học sinh hình thành hệ giá trị của bản thân (04/10)
 

Xem tin ngày:

  LIÊN KẾT NHANH


Lịch công tác

Thời khóa biểu

Danh bạ Giáo viên

Webmail

Kết quả học tập

Kho tài liệu



THỐNG KÊ

Tổng số: 4725472 lần xem

Số người online: 111

  • Ghi nhớ website này
  • Đặt làm trang chủ
  • Thông báo cho bạn bè
  • Giới thiệu | Góp ý - Liên hệ

     
     ::Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn - Thành phố Đà Nẵng - Việt Nam
     Địa chỉ: 01 Vũ Văn Dũng, Q. Sơn Trà, TP. Đà Nẵng  *   Điện thoại: 0236.3944844 - Fax: 0236.3944936
     Hiệu trưởng: ThS. Lê Vinh * Email: vinh.nth@gmail.com  * Di động: 0905.211.275