Hôm nay, ngày 2/5/2024
 

|Trang chủ|

|Tài liệu-Văn bản| | Đăng ký đề tài NCKH| |Hình ảnh|
DANH MỤC  

TÌM KIẾM

Trong:

 

GIẢI ĐÁP

  ĐH Đà Nẵng: Xây dựng phương án tuyển sinh không có nhiều xáo trộn lớn cho thí sinh
  Đại học Đà Nẵng tuyển sinh 2018 thế nào?
  Đại học Đà Nẵng giải đáp một số thông tin liên quan đến việc đăng ký xét tuyển vào Đại học, Cao đẳng hệ chính quy năm 2016
  Giải tỏa băn khoăn trước Kỳ thi THPT quốc gia 2016
  Đối tượng nào được tuyển thẳng, cộng điểm ưu tiên, khuyến khích?
  Nếu gian dối, thí sinh sẽ bị tước quyền thi THPT quốc gia 2 năm
  Chính sách ưu tiên trong tuyển sinh ĐH-CĐ 2015
  Thí sinh hưởng lợi từ kỳ thi THPT quốc gia 2015
  Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ với học sinh đạt giải quốc gia
  Tuyển sinh CĐ ĐH 2015, trường hợp nào được tuyển thẳng?

HỌC TẬP VÀ LÀM THEO GƯƠNG HỒ CHÍ MINH

Đoàn trường sinh hoạt giới thiệu sách về Bác Hồ

Kỷ niệm 128 năm ngày sinh nhật Bác (19/5/1890 – 19/5/2018)

Thông điệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh về giáo dục vẹn nguyên giá trị thời đại

Vui Tết độc lập - niềm tự hào bất tận

Vinh danh SV xuất sắc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Một bức thư lịch sử mãi nguyên vẹn giá trị

Chăm lo bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau theo Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Tư tưởng Hồ Chí Minh về “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau”

Học tập ý chí và phương pháp tự học của Bác Hồ

Phấn đấu thực hiện lời dạy của Bác Hồ

TRANG NHẤT > TIN TỨC CHUNG
Cập nhật: 11/02/2009 (GMT+7)

Nâng cao chất lượng thi và tuyển sinh

Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Trần Văn Minh khen thưởng học sinh đỗ thủ khoa vào các trường đại học năm 2008.
Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Trần Văn Minh khen thưởng học sinh đỗ thủ khoa vào các trường đại học năm 2008.
Liên tục trong nhiều năm học gần đây, kết quả thi tốt nghiệp và tuyển sinh ĐH, CĐ, TCCN của học sinh thành phố Đà Nẵng luôn tăng cả về số lượng và chất lượng. Cụ thể, trong 2 lần thi tốt nghiệp năm 2008, toàn thành phố có 9.844/11.101 học sinh THPT đỗ tốt nghiệp, tỷ lệ 88,7% và 1.512/2.495 học sinh bổ túc THPT đỗ tốt nghiệp, tỷ lệ 60,6%. Ở kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ, có 9.171 thí sinh dự thi và có 2.087 học sinh trúng tuyển, đạt tỷ lệ 22,76%, tăng 1,76% so với năm 2007.


Để đạt được kết quả trên, trước hết phải nói đến hiệu quả của công tác phân luồng học sinh THCS hằng năm, đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng dạy học ở bậc học THPT. Sau khi thực hiện việc phân luồng chặt chẽ thông qua các kỳ thi, ngay từ đầu năm học ở các trường THPT, nhà trường tiếp tục tổ chức phân loại học sinh để đề ra phương pháp giảng dạy thích hợp với từng đối tượng học sinh, từng khối lớp. Nhờ đó, tình trạng học sinh “ngồi nhầm lớp” đã giảm đáng kể, tạo sự đồng tình của phụ huynh và toàn xã hội.

Đối với công tác kiểm tra, thi học kỳ, phương châm “học thật, thi thật” đã được các trường THPT đặt lên hàng đầu. Trong mỗi năm học, nhà trường tổ chức cho học sinh thi thử tốt nghiệp và thi thử ĐH. Qua đó, nắm rõ năng lực của từng học sinh, kịp thời đề ra các giải pháp bổ khuyết kiến thức cho các em. Ngoài ra, công tác tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh cũng được các trường thực hiện tốt, giúp học sinh định hướng, lựa chọn đúng đắn khi làm hồ sơ dự thi ĐH, CĐ, TCCN, nhờ vậy đã hạn chế tình trạng học sinh đăng ký dự thi không phù hợp với sở thích, năng lực bản thân. Tại các kỳ thi tốt nghiệp, tuyển sinh ĐH, CĐ trong những năm gần đây, một số trường có tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp và trúng tuyển ĐH, CĐ đạt mức cao như: THPT Phan Châu Trinh, Hoàng Hoa Thám, Thái Phiên…

Trao đổi với chúng tôi về những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng thi và tuyển sinh năm 2009, ông Huỳnh Văn Hoa, Giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo cho biết, theo thông tin Bộ Giáo dục-Đào tạo đã công bố, năm 2009, chỉ tổ chức một kỳ thi tốt nghiệp THPT và bổ túc THPT. Đáng lưu ý, điểm mới trong kỳ thi này là sẽ tổ chức cho học sinh thi theo cụm, các tỉnh, thành đổi bài thi của học sinh để chấm điểm…

Trên cơ sở đó, Sở đã chỉ đạo các đơn vị, trường học tích cực nâng cao chất lượng dạy và học, tập trung ôn tập cho học sinh nắm thật chắc, thật kỹ kiến thức, đồng thời chú trọng các môn thi tốt nghiệp. Qua các đợt thi thử tốt nghiệp và thi thử ĐH, nhà trường phân loại học sinh để bổ túc kịp thời kiến thức cho các em. Ngoài ra, các trường thường xuyên phối hợp chặt chẽ với gia đình học sinh để tuyên truyền, phổ biến những nội dung về công tác thi cử, để phụ huynh quan tâm hơn nữa đến việc học tập của con em mình.

Hy vọng rằng, với những nỗ lực mà ngành Giáo dục-Đào tạo đã và đang triển khai thực hiện, sẽ hứa hẹn kỳ thi tốt nghiệp THPT, bổ túc THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2009 đạt kết quả khả quan.Bài và ảnh: Liên tục trong nhiều năm học gần đây, kết quả thi tốt nghiệp và tuyển sinh ĐH, CĐ, TCCN của học sinh thành phố Đà Nẵng luôn tăng cả về số lượng và chất lượng. Cụ thể, trong 2 lần thi tốt nghiệp năm 2008, toàn thành phố có 9.844/11.101 học sinh THPT đỗ tốt nghiệp, tỷ lệ 88,7% và 1.512/2.495 học sinh bổ túc THPT đỗ tốt nghiệp, tỷ lệ 60,6%. Ở kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ, có 9.171 thí sinh dự thi và có 2.087 học sinh trúng tuyển, đạt tỷ lệ 22,76%, tăng 1,76% so với năm 2007.

Để đạt được kết quả trên, trước hết phải nói đến hiệu quả của công tác phân luồng học sinh THCS hằng năm, đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng dạy học ở bậc học THPT. Sau khi thực hiện việc phân luồng chặt chẽ thông qua các kỳ thi, ngay từ đầu năm học ở các trường THPT, nhà trường tiếp tục tổ chức phân loại học sinh để đề ra phương pháp giảng dạy thích hợp với từng đối tượng học sinh, từng khối lớp. Nhờ đó, tình trạng học sinh “ngồi nhầm lớp” đã giảm đáng kể, tạo sự đồng tình của phụ huynh và toàn xã hội.

Đối với công tác kiểm tra, thi học kỳ, phương châm “học thật, thi thật” đã được các trường THPT đặt lên hàng đầu. Trong mỗi năm học, nhà trường tổ chức cho học sinh thi thử tốt nghiệp và thi thử ĐH. Qua đó, nắm rõ năng lực của từng học sinh, kịp thời đề ra các giải pháp bổ khuyết kiến thức cho các em. Ngoài ra, công tác tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh cũng được các trường thực hiện tốt, giúp học sinh định hướng, lựa chọn đúng đắn khi làm hồ sơ dự thi ĐH, CĐ, TCCN, nhờ vậy đã hạn chế tình trạng học sinh đăng ký dự thi không phù hợp với sở thích, năng lực bản thân. Tại các kỳ thi tốt nghiệp, tuyển sinh ĐH, CĐ trong những năm gần đây, một số trường có tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp và trúng tuyển ĐH, CĐ đạt mức cao như: THPT Phan Châu Trinh, Hoàng Hoa Thám, Thái Phiên…

Trao đổi với chúng tôi về những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng thi và tuyển sinh năm 2009, ông Huỳnh Văn Hoa, Giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo cho biết, theo thông tin Bộ Giáo dục-Đào tạo đã công bố, năm 2009, chỉ tổ chức một kỳ thi tốt nghiệp THPT và bổ túc THPT. Đáng lưu ý, điểm mới trong kỳ thi này là sẽ tổ chức cho học sinh thi theo cụm, các tỉnh, thành đổi bài thi của học sinh để chấm điểm…

Trên cơ sở đó, Sở đã chỉ đạo các đơn vị, trường học tích cực nâng cao chất lượng dạy và học, tập trung ôn tập cho học sinh nắm thật chắc, thật kỹ kiến thức, đồng thời chú trọng các môn thi tốt nghiệp. Qua các đợt thi thử tốt nghiệp và thi thử ĐH, nhà trường phân loại học sinh để bổ túc kịp thời kiến thức cho các em. Ngoài ra, các trường thường xuyên phối hợp chặt chẽ với gia đình học sinh để tuyên truyền, phổ biến những nội dung về công tác thi cử, để phụ huynh quan tâm hơn nữa đến việc học tập của con em mình.Hy vọng rằng, với những nỗ lực mà ngành Giáo dục-Đào tạo đã và đang triển khai thực hiện, sẽ hứa hẹn kỳ thi tốt nghiệp THPT, bổ túc THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2009 đạt kết quả khả quan.

Hữu Siêu (Nguồn Báo Đà Nẵng)
Quay lại In bản tin
Bộ trưởng Giáo dục và đào tạo Nguyễn Kim Sơn và Đoàn công tác đã có buổi thăm, làm việc với Hội đồng sư phạm Trường trung học phổ thông chuyên Lê Quý Đôn (25/03)
Học sinh được nghỉ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 10 ngày (27/12)
Khơi dậy nhiệt huyết, sáng tạo của đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục (28/07)
25 cá nhân được nhận giải thưởng “Nhà giáo Đà Nẵng tiêu biểu” năm học 2022-2023 (17/11)
Thi tốt nghiệp THPT 4 môn để giảm áp lực và tốn kém cho xã hội (06/12)
Hội nghị Ban đại diện Cha mẹ học sinh các lớp năm học 2023 – 2024 (03/10)
Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn tuyên dương khen thưởng năm học 2022 - 2023 (28/05)
Công bố dự thảo sửa đổi Quy chế thi tốt nghiệp THPT (20/01)
'Điểm mặt' 6 hạn chế trong thực tiễn phát triển đội ngũ nhà giáo (20/01)
Xây dựng Luật Nhà giáo phù hợp với đòi hỏi phát triển sự nghiệp giáo dục (20/01)
Học sinh nghỉ Tết Nguyên đán 12 ngày (28/12)
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Càng những nơi khó khăn, càng phải đầu tư cho giáo dục (19/11)
Thư của Chủ tịch nước gửi ngành giáo dục nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam (19/11)
Tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm 40 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 (19/11)
Hướng dẫn 6 nhiệm vụ với giáo dục trung học năm học 2022-2023 (05/09)
Chủ tịch nước gửi thư chúc mừng nhân dịp khai giảng năm học 2022-2023 (05/09)
Bộ GD&ĐT điều chỉnh một số nội dung Chương trình giáo dục phổ thông 2018 (04/08)
Lịch sử là môn học bắt buộc cấp THPT ở chương trình giáo dục phổ thông mới (13/07)
Khai mạc Trại hè Tin học Miền Trung – Tây Nguyên lần VI – 2022 tại VKU (23/06)
Phê duyệt danh mục sách giáo khoa lớp 7 và lớp 10 (19/06)
Chọn môn tự chọn lớp 10 (20/05)
Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn đạt 02 giải Đặc biệt tại cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp thành phố 2021 (07/12)
Khung kế hoạch thời gian năm học 2021-2022 (04/09)
Thư của ​Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nhân dịp khai giảng năm học mới (04/09)
Kiên định mục tiêu độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội - Mục tiêu, lý tưởng và lẽ sống của chúng ta (01/09)
Năm học 2021-2022: Ứng phó với dịch Covid-19, kiên trì mục tiêu chất lượng (28/08)
Miễn 100% học phí năm học 2021-2022 do ảnh hưởng Covid-19 (14/08)
Đà Nẵng khai giảng và dạy học trực tuyến từ 5-9 (14/08)
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021: 63 tỉnh, thành phố đều tổ chức thi tốt nghiệp THPT vào ngày 7-8-7 (01/07)
Bảo đảm an toàn phòng, chống Covid-19 tại kỳ thi tốt nghiệp THPT 2021 (01/07)
Phát huy vai trò khoa học công nghệ tham gia cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 (19/05)
Học tập và làm theo Bác là nhu cầu tự thân của mỗi người (19/05)
Linh động tổ chức kiểm tra học kỳ, kết thúc năm học đúng tiến độ (06/05)
Thực hiện nghiêm biện pháp phòng, chống Covid-19 trong các cơ sở giáo dục (06/05)
Học sinh trung học kiểm tra cuối kỳ 2 từ ngày 10-5 (06/05)
Tăng cường phòng, chống Covid-19 trong trường học (29/04)
Giáo viên chủ động lựa chọn hình thức dạy học phù hợp (26/04)
Tăng cường bồi dưỡng đội ngũ giáo viên thường xuyên, liên tục (26/04)
Ban hành quy định về dạy học trực tuyến (17/04)
Bảo đảm an ninh, an toàn trước cổng trường học (17/04)
Chỉ thị mới về Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học năm 2021 (17/04)
Nhiều chính sách giáo dục mới, quan trọng có hiệu lực từ tháng 11 (10/11)
Thư của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhân dịp khai giảng năm học mới 2020-2021 (08/09)
Lễ khai giảng và năm học mới sẽ bắt đầu bằng hình thức trực tuyến (28/08)
Đà Nẵng hỗ trợ học phí 4 tháng cho học sinh do ảnh hưởng COVID-19 (25/08)
Thi tốt nghiệp THPT đợt 2: Dự kiến ghép 27 địa phương thành 12 hội đồng thi (22/08)
Công khai các khoản thu năm học 2020-2021 (22/08)
Dự kiến 3 hình thức dạy học trực tuyến từ năm học 2020-2021 (22/08)
Giáo viên trong các cơ sở giáo dục được nghỉ hè tối đa 8 tuần (03/08)
Quy định mức thu học phí, học phí học lại tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công lập (03/08)
 

Xem tin ngày:

  LIÊN KẾT NHANH


Lịch công tác

Thời khóa biểu

Danh bạ Giáo viên

Nộp đơn xin phép

Kết quả học tập

Kho tài liệu



THỐNG KÊ

Tổng số: 12478017 lần xem

Số người online: 390

  • Ghi nhớ website này
  • Đặt làm trang chủ
  • Thông báo cho bạn bè
  • Giới thiệu | Góp ý - Liên hệ

     
     ::Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn - Thành phố Đà Nẵng - Việt Nam
     Địa chỉ: 01 Vũ Văn Dũng, Q. Sơn Trà, TP. Đà Nẵng  *   Điện thoại: 0236.3944844
     Hiệu trưởng: TS. Lê Thanh Hải * Email: lethanhhai@lqddn.edu.vn  * Di động: 0913.598.844