Hôm nay, ngày 18/4/2024
 

|Trang chủ|

|Tài liệu-Văn bản| | Đăng ký đề tài NCKH| |Hình ảnh|
DANH MỤC  

TÌM KIẾM

Trong:

 

GIẢI ĐÁP

  ĐH Đà Nẵng: Xây dựng phương án tuyển sinh không có nhiều xáo trộn lớn cho thí sinh
  Đại học Đà Nẵng tuyển sinh 2018 thế nào?
  Đại học Đà Nẵng giải đáp một số thông tin liên quan đến việc đăng ký xét tuyển vào Đại học, Cao đẳng hệ chính quy năm 2016
  Giải tỏa băn khoăn trước Kỳ thi THPT quốc gia 2016
  Đối tượng nào được tuyển thẳng, cộng điểm ưu tiên, khuyến khích?
  Nếu gian dối, thí sinh sẽ bị tước quyền thi THPT quốc gia 2 năm
  Chính sách ưu tiên trong tuyển sinh ĐH-CĐ 2015
  Thí sinh hưởng lợi từ kỳ thi THPT quốc gia 2015
  Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ với học sinh đạt giải quốc gia
  Tuyển sinh CĐ ĐH 2015, trường hợp nào được tuyển thẳng?

HỌC TẬP VÀ LÀM THEO GƯƠNG HỒ CHÍ MINH

Đoàn trường sinh hoạt giới thiệu sách về Bác Hồ

Kỷ niệm 128 năm ngày sinh nhật Bác (19/5/1890 – 19/5/2018)

Thông điệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh về giáo dục vẹn nguyên giá trị thời đại

Vui Tết độc lập - niềm tự hào bất tận

Vinh danh SV xuất sắc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Một bức thư lịch sử mãi nguyên vẹn giá trị

Chăm lo bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau theo Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Tư tưởng Hồ Chí Minh về “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau”

Học tập ý chí và phương pháp tự học của Bác Hồ

Phấn đấu thực hiện lời dạy của Bác Hồ

TRANG NHẤT > BÍ QUYẾT HỌC THI
Cập nhật: 01/06/2014 (GMT+7)

Làm bài tốt các môn thi tốt nghiệp 2014

Cần tự tin trước khi bước vào kỳ thi - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Cần tự tin trước khi bước vào kỳ thi - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Các giáo viên đã đưa ra những lời khuyên cần thiết cho các thí sinh khi chỉ còn vài hôm nữa kỳ thi tốt nghiệp THPT với nhiều điểm mới sẽ diễn ra.

Toán: Không nên có lời giải quá vắn tắt

Trong quá trình làm bài, phải kiểm soát được những gì mình viết ra, hết sức tập trung để tính toán và biến đổi cho đúng, phải lập luận và giải thích trong từng bước làm. Không nên có lời giải quá vắn tắt vì có thể không phù hợp với đáp án. Nên trình bày các bước trung gian thật cụ thể để khi dư giờ có thể dò lại dễ dàng hơn. Đặt điều kiện (nếu có) để bài toán tồn tại. Cuối mỗi bài toán phải nêu kết luận.

Thí sinh cần tránh một số sai sót như: Không đọc kỹ đề và thay thế sai dữ liệu, hiểu lạc đề nên đặt vấn đề sai. Sử dụng không đúng hoặc tùy tiện các ký hiệu, khái niệm toán học. Khi giải phương trình quên đặt điều kiện để phép biến đổi là tương đương.

Trần Văn Toàn (Tổ trưởng Tổ toán Trường THPT Marie Curie, Q.3, TP.HCM)

Ngữ văn: Tránh dài dòng, lan man

Ở phần đọc hiểu, học sinh sẽ phải trả lời một số câu hỏi như xác định nội dung, thông tin chính, ý nghĩa văn bản, chi tiết, tên văn bản; ý nghĩa của từ ngữ, cú pháp; các biện pháp nghệ thuật tiêu biểu và tác dụng của chúng... Với văn bản văn học, đặc biệt là văn bản có tính chất hư cấu, học sinh cần phân biệt nội dung cụ thể của văn bản với ý nghĩa toát ra từ nội dung đó... Một điểm mới trong yêu cầu ở phần đọc hiểu năm nay là tích hợp kiểm tra kiến thức tiếng Việt vào việc đọc hiểu văn bản. Với mỗi câu hỏi, học sinh cần chú ý trả lời ngắn gọn, rõ ràng, tránh dài dòng, lan man.

Để làm tốt phần làm văn với cả hai dạng bài nghị luận xã hội và nghị luận văn học, thí sinh cần biết cách viết ngắn gọn, chặt chẽ mà thuyết phục để đảm bảo được yêu cầu. Học sinh phải xác định một lập luận chặt chẽ thuyết phục với hệ thống ý: vài hiểu biết về tác giả, tác phẩm - xuất xứ nhân vật, những đặc điểm nổi bật ở nhân vật, nghệ thuật xây dựng nhân vật, đánh giá ý nghĩa của nhân vật trong việc thể hiện chủ đề tác phẩm; ý nghĩa của nhân vật đối với bản thân...

Thạc sĩ Triệu Thị Huệ (Tổ trưởng Tổ ngữ văn Trường THPT Lê Hồng Phong, TP.HCM)

Vật lý: Đọc thật kỹ từng câu hỏi

Khi làm bài, thí sinh cần lưu ý: Đọc kỹ câu hỏi, không bỏ sót từ nào của phần dẫn để nắm thật chắc nội dung mà đề bài yêu cầu trả lời. Cân nhắc để chọn đúng phương án trả lời. Chú ý tới các từ phủ định như “không”, “không đúng”, “sai”... Phải đọc và xem xét hết cả 4 phương án trình bày a, b, c, d trong phần lựa chọn, tránh những trường hợp vừa đọc được một phương án đã cảm thấy đúng ngay và không đọc các phương án tiếp theo. Tạm bỏ qua những câu khó để chuyển sang làm những câu khác “dễ hơn”, rồi quay lại làm những câu đó sau. Không bỏ sót hoặc để trống bất kỳ câu nào.

Võ Lý Văn Long (Trường THPT Vĩnh Viễn, Q.Tân Phú, TP.HCM)

Hóa học: Bám sát nội dung trong sách giáo khoa cơ bản

Trước ngày thi, thí sinh cần bám sát nội dung trong sách giáo khoa cơ bản, chuẩn kiến thức và kỹ năng; đặc biệt lưu ý phần tên gọi và công thức các chất, các phản ứng cơ bản, các câu in chữ màu xanh trong sách giáo khoa. Các em giỏi hơn muốn đạt điểm tối đa phải đọc kỹ phần cấu tạo, lý tính, ứng dụng vì đây là những câu thường dễ mất điểm.

Vào phòng thi, thí sinh để giấy tờ cần thiết, bút chì 2B (không nên dùng bút chì kim), gôm, máy tính, đồng hồ lên bàn để xem giờ làm bài... Khi nhận giấy làm bài trắc nghiệm, điền đầy đủ thông tin cần thiết; lưu ý tất cả phần viết đều bằng bút mực và phần tô bằng bút chì. Kiểm thật kỹ từng chữ số trong số báo danh (chú ý nếu có số 0 đầu tiên cũng phải tô vì thí sinh hay tô nhầm số 1 vào vị trí số 0). Cần chú ý tới câu hỏi có ý phủ định như “không”, “sai”..., kiểm tra lại các câu có nội dung tổng hợp.

Trần Đình Hương (Tổ trưởng Tổ hóa học Trường THPT Bùi Thị Xuân, Q.1, TP.HCM)

Lịch sử: Làm đề cương chi tiết

Khi tiếp xúc với đề thi, thí sinh phải đọc thật kỹ, hiểu yêu cầu cụ thể của đề, tránh tình trạng lạc đề, đảm bảo bài làm cân đối, đầy đủ, tránh tình trạng lúc đầu làm quá nhiều chi tiết không cần thiết, càng về sau càng ngắn vì không còn đủ thời gian.

Viết ra giấy nháp nội dung cơ bản của đề thi dưới dạng đề cương chi tiết, trên cơ sở đó, vận dụng kiến thức để làm bài. Ðề cương trả lời câu hỏi nên làm ngắn gọn và sắp xếp hợp lý theo một cấu trúc rõ ràng có luận đề, luận điểm, luận cứ, luận chứng...

Thạc sĩ Nguyễn Văn Tiến (Trường THPT Vĩnh Viễn, Q.Tân Phú, TP.HCM)

Địa lý: Lưu ý khi vẽ biểu đồ

Khi nhận đề thi, thấy câu hỏi có một trong các từ “tỷ lệ”, “tỷ trọng”, “cơ cấu”, “kết cấu” (nếu bảng số liệu là số thường thì thí sinh chuyển sang đơn vị %) dưới hoặc bằng 3 năm thì vẽ biểu đồ tròn; trên 3 năm vẽ biểu đồ miền. Khi câu hỏi có 1 trong 3 từ “tăng trưởng”, “phát triển”, “biến động” thì vẽ đồ thị. Bảng số liệu có 2 đơn vị, trên 3 năm thì vẽ biểu đồ kết hợp (2 trục tung). Sau khi vẽ xong cần ghi đầy đủ các yếu tố trên biểu đồ, chú thích, ký hiệu, đơn vị.

Lưu ý phần mục lục ở trang 31 trong Atlat sẽ giúp thí sinh tìm nhanh vấn đề cần trả lời theo câu hỏi.

Châu Thị Nguyệt (nguyên Tổ trưởng Tổ địa lý Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM)

Môn Sinh: Dùng phương pháp loại suy chọn đáp án

Trong đề thi thường có khoảng 20% câu hỏi nhằm phát huy khả năng vận dụng kiến thức tổng hợp, đòi hỏi khả năng tư duy và linh động sáng tạo để hạn chế giải quyết vấn đề máy móc, rập khuôn... Đây là những câu hỏi khó.

Với hình thức thi trắc nghiệm, học sinh vẫn có nhiều cơ hội để kiếm điểm trên trung bình so với hình thức thi tự luận. Ví dụ các em có thể dùng phương pháp suy để loại trừ những đáp án sai, còn lại là đáp án đúng.

Phạm Thu Hằng (Trường THPT Tân Bình, Q.Tân Phú, TP.HCM)

Tiếng Anh: Đảm bảo tốt phần trắc nghiệm trước

Đề thi có 80% câu hỏi trắc nghiệm như các năm trước và 20% là tự luận. Trước tiên, thí sinh phải đảm bảo làm tốt các câu trắc nghiệm sau đó mới làm các phần khác. Khi viết luận, không phải tiếng Việt nghĩ sao thì viết tiếng Anh như vậy mà phải đảm bảo đúng ngữ pháp.

Thông thường, học sinh không đạt điểm cao do làm không tốt phần điền từ vào đoạn văn và đoạn văn đọc hiểu. Đây là 2 nội dung mất nhiều thời gian nhất trong đề thi. Vì vậy, học sinh phải chuẩn bị vốn từ vựng phong phú.

Lê Thanh Tùng (Trường THPT Lương Thế Vinh, Q.1, TP.HCM)

Hữu Siêu (Nguồn Báo Thanh Niên)
Quay lại In bản tin
Ôn thi THPT quốc gia- 10 điều cần lưu ý để đạt hiệu quả cao nhất (06/05)
Kinh nghiệm ôn thi tốt nghiệp THPT 2023 (06/05)
Đề tham khảo bài tổ hợp khoa học xã hội: Không hỏi chi tiết phải nhớ quá máy móc (08/05)
Những lỗi cần tránh khi làm bài trắc nghiệm môn Sinh học thi THPT quốc gia (23/03)
Kinh nghiệm ôn - luyện thi THPT Quốc gia 2016 môn Hóa học (23/03)
Ôn tập Toán thi THPT quốc gia: Chủ đề bất đẳng thức, phương trình... (23/03)
7 bước để có điểm cao bài nghị luận ý kiến văn học thi THPT quốc gia (21/03)
Lần đầu tiên có cổng luyện thi quốc gia (21/03)
Lưu ý kiến thức lý thuyết và bài tập Sinh học thi THPT quốc gia (05/05)
Bí quyết khai mở tư duy học sinh giỏi Lịch sử (05/05)
Những lưu ý khi ôn tập kỹ năng thực hành Địa lí (05/05)
Tư vấn ôn thi môn Lịch sử 2015 (05/05)
Bí quyết vẽ biểu đồ bài tập Địa lý đẹp, chính xác (10/02)
Hệ thống các phương pháp giải bài toán sóng cơ học (10/02)
Cấu trúc đề thi đại học môn Toán năm 2015 ra như thế nào? (13/01)
Một số kinh nghiệm ôn tập môn Lịch sử hiệu quả (03/05)
Ôn thi tốt nghiệp môn Địa lý: Nên tận dụng tối đa Atlat (02/05)
Môn hóa: chú ý vận dụng công thức riêng (18/04)
Môn tiếng Anh: loại trừ nhanh phương án sai (18/04)
Để dễ nhớ bài môn địa lý (18/04)
Nên ôn thi theo sách giáo khoa (18/04)
Môn vật lý: câu chắc đúng làm trước (18/04)
Kinh nghiệm để ôn môn văn (16/02)
Thi tốt nghiệp THPT 2010 : Địa lý được mang 'phao' (05/05)
Môn ngữ văn: hiểu tư tưởng tác giả đề cập (04/05)
Địa lý có thể trở thành môn học “gỡ điểm” trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2010 (04/05)
Ôn thi tốt nghiệp THPT: Kỹ năng làm tốt môn ngữ văn (21/04)
Thi tốt nghiệp THPT: Để đạt điểm cao bài thi tiếng Anh (21/04)
Gợi ý làm dạng bài so sánh văn học (16/04)
Để đạt điểm cao môn Địa lý (06/04)
Bí quyết để đạt điểm cao môn Văn (06/04)
5 bí quyết để đạt điểm cao môn Tiếng Anh (06/04)
Thi tốt nghiệp THPT môn Lịch Sử: Hỏi gì trả lời đó (06/04)
Kỳ thi tốt nghiệp THPT: Để thi môn Địa lý đạt điểm cao (29/03)
Ôn tập môn văn: Rừng Xà Nu (02/07)
Ôn tập môn ngữ văn: Những đứa con trong gia đình (02/07)
Ôn tập môn ngữ văn: Một người Hà Nội (02/07)
Ôn tập môn ngữ văn: Chiếc thuyền ngoài xa (02/07)
Ôn tập môn ngữ văn: Văn học nước ngoài (02/07)
Một số vấn đề khi làm văn nghị luận xã hội (02/07)
Ôn tập môn địa lí: Vị trí địa lí và phạm vi lãnh thổ (21/05)
Ôn tập môn ngữ văn: Một số vấn đề lí luận văn học (08/05)
Môn toán: Tính nhẩm để tiết kiệm thời gian (08/05)
Ôn tập môn Vật lý: Ba điều cần nhớ (05/05)
Ôn Sinh học: Phải đổi mới phương pháp ôn (05/05)
Ôn tập môn ngữ văn: Một người Hà Nội (04/05)
Ôn tập môn ngữ văn: Hồn Trương Ba, da hàng thịt (04/05)
Ôn tập môn ngữ văn: Văn học nước ngoài (04/05)
Một số vấn đề khi làm văn nghị luận xã hội (04/05)
Môn toán cần kỹ năng tính toán nhanh và lời giải thuần thục (23/04)
 

Xem tin ngày:

  LIÊN KẾT NHANH


Lịch công tác

Thời khóa biểu

Danh bạ Giáo viên

Nộp đơn xin phép

Kết quả học tập

Kho tài liệu



THỐNG KÊ

Tổng số: 12397125 lần xem

Số người online: 3664

  • Ghi nhớ website này
  • Đặt làm trang chủ
  • Thông báo cho bạn bè
  • Giới thiệu | Góp ý - Liên hệ

     
     ::Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn - Thành phố Đà Nẵng - Việt Nam
     Địa chỉ: 01 Vũ Văn Dũng, Q. Sơn Trà, TP. Đà Nẵng  *   Điện thoại: 0236.3944844
     Hiệu trưởng: TS. Lê Thanh Hải * Email: lethanhhai@lqddn.edu.vn  * Di động: 0913.598.844