Hôm nay, ngày 29/3/2024
 

|Trang chủ|

|Tài liệu-Văn bản| | Đăng ký đề tài NCKH| |Hình ảnh|
DANH MỤC  

TÌM KIẾM

Trong:

 

GIẢI ĐÁP

  ĐH Đà Nẵng: Xây dựng phương án tuyển sinh không có nhiều xáo trộn lớn cho thí sinh
  Đại học Đà Nẵng tuyển sinh 2018 thế nào?
  Đại học Đà Nẵng giải đáp một số thông tin liên quan đến việc đăng ký xét tuyển vào Đại học, Cao đẳng hệ chính quy năm 2016
  Giải tỏa băn khoăn trước Kỳ thi THPT quốc gia 2016
  Đối tượng nào được tuyển thẳng, cộng điểm ưu tiên, khuyến khích?
  Nếu gian dối, thí sinh sẽ bị tước quyền thi THPT quốc gia 2 năm
  Chính sách ưu tiên trong tuyển sinh ĐH-CĐ 2015
  Thí sinh hưởng lợi từ kỳ thi THPT quốc gia 2015
  Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ với học sinh đạt giải quốc gia
  Tuyển sinh CĐ ĐH 2015, trường hợp nào được tuyển thẳng?

HỌC TẬP VÀ LÀM THEO GƯƠNG HỒ CHÍ MINH

Đoàn trường sinh hoạt giới thiệu sách về Bác Hồ

Kỷ niệm 128 năm ngày sinh nhật Bác (19/5/1890 – 19/5/2018)

Thông điệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh về giáo dục vẹn nguyên giá trị thời đại

Vui Tết độc lập - niềm tự hào bất tận

Vinh danh SV xuất sắc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Một bức thư lịch sử mãi nguyên vẹn giá trị

Chăm lo bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau theo Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Tư tưởng Hồ Chí Minh về “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau”

Học tập ý chí và phương pháp tự học của Bác Hồ

Phấn đấu thực hiện lời dạy của Bác Hồ

TRANG NHẤT > TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN
Cập nhật: 03/08/2020 (GMT+7)

Giới hạn của tính hiếu kỳ

Tôi đã từng đọc câu chuyện về tính hiếu kỳ trong cuốn sách song ngữ “A cup of chicken soup for the soul - Chia sẻ tâm hồn và quà tặng cuộc sống” (tập 3) của tác giả Jack Canfield và Mark Victor Hansen:

Có người bạn dẫn mẹ già và con nhỏ từ Việt Nam sang Mỹ chơi. Tôi đến khách sạn thăm họ, mang theo một giỏ trái cây, trong đó có lê, cam và quả sung.

Khi tôi mời họ ăn trái cây, bà cụ không ngần ngại cầm ngay trái lê, nói: “Tôi chọn lê vì tôi đã ăn qua”.
Ðứa bé thì chọn ngay quả sung: “Cháu lấy quả sung vì cháu chưa ăn qua”.

Người bạn của tôi thì không chọn gì cả: “Ðợi một lát đã, xem phản ứng của cháu bé, nếu cháu nói quả sung ngon thì tôi sẽ chọn quả sung, nếu cháu nói không ngon, thì tôi sẽ ăn nốt nửa còn lại của cháu”.
Tuy đây chỉ là một chuyện nhỏ trong cuộc sống, nhưng thể hiện biết bao ý vị sâu sắc: người già không còn hiếu kỳ, chỉ cầu mong bình ổn và an toàn, trẻ con hết sức hiếu kỳ, không sợ mạo hiểm; người trung niên vừa hiếu kỳ, vừa thận trọng, vừa dám gánh vác.

Trong mỗi chúng ta, ai cũng có tính hiếu kỳ. Hiếu kỳ được hiểu là thái độ tò mò, muốn tìm tòi, khám phá những điều mới lạ, hấp dẫn của thế giới xung quanh. Người có tính hiếu kỳ thường nhìn thấy “vấn đề” cần được làm sáng rõ khi tiếp xúc, tiếp cận các sự vật, hiện tượng trong cuộc sống. Từ đó, họ tự nghiên cứu, mày mò hoặc tham khảo, tìm kiếm sự trợ giúp của nhiều đối tượng, phương tiện để giải đáp những thắc mắc, những điều còn lạ lẫm đó.

Thực tế có nhiều phát minh, sáng chế hữu ích xuất phát từ sự hiếu kỳ của các nhà khoa học. Nhưng nhiều khi sự hiếu kỳ, tò mò không đúng đối tượng, hoàn cảnh lại gây phiền toái trở thành thói hư tật xấu của con người trong xã hội hiện đại ngày nay.

Trong thực tế, khi lưu thông trên đường chúng ta đã quá quen thuộc khi chứng kiến cảnh tượng một đám đông người xúm xít để xem một người bị tai nạn giao thông; một ngôi nhà đang bốc cháy, một người nhảy cầu tự tử, một tên ngáo đá mất kiểm soát hành vi, một vụ gây gổ, đánh nhau, một cuộc truy đuổi tội phạm…

Dù còi xe inh ỏi, tiếng người nháo nhào nhưng hoàn toàn không có tác dụng gì khi những người trong đám đông đang “bận” bàn tán, kể lể, chụp ảnh, quay phim, livestream đăng tải kịp thời lên trang cá nhân chỉ để “câu like”, “câu view”, tệ hơn có kẻ còn tranh thủ “hôi của” của người bị nạn...

Đám đông không nhận thức được sự tập trung không cần thiết này khiến cho giao thông bị ùn tắt, an ninh trật tự mất kiểm soát, cơ quan chức năng gặp khó khăn trong việc xử lý tình huống, dấu vết, bằng chứng của hiện trường có thể không còn nguyên vẹn và biết đâu chính bản thân họ cũng có khả năng gặp nguy hiểm… Trong khi đó, người bị nạn vẫn thoi thóp chờ đợi sự giúp đỡ trong vô vọng.

Thỏa mãn sự hiếu kỳ của bản thân một cái thái quá, chúng ta chạy nhanh hơn đến đích của sự vô cảm, thờ ơ, bàng quan. Đến đây, tôi lại nhớ đến Dan Brown trong “Thiên thần và ác quỷ” đã có nói: “Không có gì kích thích sự hiếu kỳ của loài người hiệu quả hơn bi kịch của đồng loại”.

Có thể nói, tính hiếu kỳ là bản năng của con người khi chúng ta thường có xu hướng phản ứng mạnh mẽ, bày tỏ cảm xúc cá nhân nhiều hơn khi chứng kiến những sự việc mới mẻ hoặc mang tính tiêu cực. Những sự việc đó tác động và kích thích trực tiếp vào sự tò mò của mỗi chúng ta nhưng không phải vì để thỏa mãn sự hiếu kỳ mà hòa vào đám đông như một hiệu ứng lây lan không kiểm soát. Khi sự có mặt của chúng ta tại hiện trường không giúp vấn đề được giải quyết thì ngược lại sự xuất hiện vô lý, vô lối đó đã trở thành rào cản làm hạn chế những đối tượng khác xử lý sự việc.

Không có pháp luật nào quy định, cấm cản tính hiểu kỳ của con người nhưng mỗi chúng ta cần nhận thức được những hậu quả, những tác hại đáng sợ của sự tò mò thái quá. Chỉ có chúng ta mới xác định được điểm dừng và giới hạn của tính hiếu kỳ để kiểm soát bản năng không biến thành bản chất.

Hữu Siêu (Nguồn Báo Đà Nẵng)
Quay lại In bản tin
Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn phối hợp với nhà hát tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh tổ chức chương trình “Đưa nghệ thuật tuồng vào học đường” (25/01)
Kỷ niệm 79 năm ngày thành lập quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2023) (02/01)
Ngoại khóa chuyên đề phòng chống HIV/AIDS năm 2023 (20/12)
Học sinh Đà Nẵng trải nghiệm hành trình “Em yêu biển đảo quê hương” (25/07)
Ban hành quy chế xét tặng Giải thưởng “Nhà giáo Đà Nẵng tiêu biểu” (24/08)
Những kỳ vọng, quyết tâm trong năm học mới (05/09)
Phát động cuộc thi viết “Những kỷ niệm sâu sắc về thầy cô và mái trường” năm 2023 (10/10)
Học sinh Đà Nẵng háo hức tham gia cuộc thi “Trường học không ma túy” (07/12)
Giải mã sức hút của “Tiếng nói Xanh” - Sân chơi dành cho học sinh THPT với giải thưởng kỷ lục (10/07)
Tổ chức Tuyên truyền, ký cam kết thực hiện ATGT và phòng chống các tệ nạn xã hội trong môi trường học đường cho học sinh nhà trường (28/10)
Trao thưởng cuộc thi sáng tác phim ngắn về phòng, chống tệ nạn ma túy trong học đường (06/12)
Mô hình tâm lý học đường của học sinh trường chuyên (13/01)
Hưởng ứng ngày thế giới không thuốc lá 31/5 và tuần lễ quốc gia không thuốc lá 25 - 31/5/2022 (30/05)
Chuyến từ thiện đến mái ấm tình thương (23/06)
Diễn đàn Diễn đàn "Xây dựng tình bạn đẹp - nói không với bạo lực học đường" (19/09)
Ngoại khoá tuyên truyền an toàn giao thông (26/09)
Kỷ niệm 92 năm thành lập ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 (20/10)
Ngoại khóa tuyên truyền với chủ đề “Thanh niên với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc” (29/10)
Tuyên truyền về Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2022 (29/10)
Buổi đối thoại với Hiệu trưởng nhà trường (07/11)
Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn tổ chức tuyên truyền phòng chống ma túy (03/10)
Đội Công tác xã hội sinh hoạt buổi đầu tiền đời thứ 27 (23/07)
Hoạ vào nắng – Điều kỳ diệu được vẽ nên từ màu sắc (29/08)
Truyền thông về phòng, chống HIV/AIDS (01/12)
Giáo dục đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh, thiếu niên trên không gian mạng (22/07)
Bài học chủ quyền biển đảo từ trại hè Tin học Miền Trung – Tây Nguyên VKU – 2022 (29/06)
Chương trình giao lưu của VTV7 “Cùng VTV7 tiến về phía trước (20/05)
Đối thoại giữa Đoàn viên, thanh niên với Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (23/04)
Triển lãm ảnh lưu động “Đà Nẵng - thành phố của những cây cầu” (23/04)
Ngày lịch sử trọng đại (29/03)
Buổi gặp mặt “Xuân yêu thương - Tết sum vầy” và trao quà của quỹ “Ngày Vàng Tình Bạn” (08/02)
Thư chúc tết Nhâm Dần 2022 của Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (31/01)
Kỷ niệm 77 năm Ngày thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam (22-12-1944 - 22-12-2021): Nhớ người anh hùng đất Quảng (22/12)
Bạo lực và hành vi bạo lực học đường (07/10)
Bạo lực ngôn ngữ - Con dao vô hình ! (07/10)
“Mái trường tích cực – Nói không bạo lực” năm 2021 (07/10)
Mùa tựu trường khó quên (14/09)
Ý nghĩa của ngày giỗ Tổ Hùng Vương (28/04)
Tọa đàm “Hướng dẫn kĩ năng sử dụng internet an toàn, đúng quy định" (26/04)
Người thầy 21 lần tham gia hiến máu tình nguyện (26/04)
Đưa nghệ thuật tuồng vào trường học (19/04)
Sống đúng đam mê (19/04)
Thư chúc mừng năm mới Tân Sửu 2021 của Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn Đà Nẵng (11/02)
Ngày hội “Tri ân: Người ươm mầm tri thức" (19/11)
Lễ Tri Ân và Trưởng Thành khóa K34 (17/07)
Trao tặng 06 máy khử khuẩn tay tự động, 02 máy đo thân nhiệt và dung dịch sát khuẩn cho trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (04/05)
Cảm nhận về sách (27/04)
Cảm nhận về sách ‘’Mắt biếc‘’ của tác giả Nguyễn Nhật Ánh (27/04)
Ngoại khóa chủ đề "Thanh niên với sự nghiệp Công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước" (11/01)
Lễ kỉ niệm ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 (11/01)
 

Xem tin ngày:

  LIÊN KẾT NHANH


Lịch công tác

Thời khóa biểu

Danh bạ Giáo viên

Nộp đơn xin phép

Kết quả học tập

Kho tài liệu



THỐNG KÊ

Tổng số: 12288845 lần xem

Số người online: 8173

  • Ghi nhớ website này
  • Đặt làm trang chủ
  • Thông báo cho bạn bè
  • Giới thiệu | Góp ý - Liên hệ

     
     ::Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn - Thành phố Đà Nẵng - Việt Nam
     Địa chỉ: 01 Vũ Văn Dũng, Q. Sơn Trà, TP. Đà Nẵng  *   Điện thoại: 0236.3944844
     Hiệu trưởng: TS. Lê Thanh Hải * Email: lethanhhai@lqddn.edu.vn  * Di động: 0913.598.844