|Trang chủ |

|Tài liệu - Văn bản| |Thư viện ảnh| |Cuộc thi KHKT|  Hôm nay, ngày 13/12/2017
DANH MỤC  

TÌM KIẾM

Trong:

 

GIẢI ĐÁP

  Đại học Đà Nẵng giải đáp một số thông tin liên quan đến việc đăng ký xét tuyển vào Đại học, Cao đẳng hệ chính quy năm 2016
  Giải tỏa băn khoăn trước Kỳ thi THPT quốc gia 2016
  Đối tượng nào được tuyển thẳng, cộng điểm ưu tiên, khuyến khích?
  Nếu gian dối, thí sinh sẽ bị tước quyền thi THPT quốc gia 2 năm
  Chính sách ưu tiên trong tuyển sinh ĐH-CĐ 2015
  Thí sinh hưởng lợi từ kỳ thi THPT quốc gia 2015
  Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ với học sinh đạt giải quốc gia
  Tuyển sinh CĐ ĐH 2015, trường hợp nào được tuyển thẳng?
  Giải đáp về môn thi để xét tuyển vào ĐH, CĐ 2015
  Thi ĐH 2015: Mỗi thí sinh được đăng ký tối đa 6 nguyện vọng

HỌC TẬP VÀ LÀM THEO GƯƠNG HỒ CHÍ MINH

Thông điệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh về giáo dục vẹn nguyên giá trị thời đại

Vui Tết độc lập - niềm tự hào bất tận

Vinh danh SV xuất sắc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Một bức thư lịch sử mãi nguyên vẹn giá trị

Chăm lo bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau theo Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Tư tưởng Hồ Chí Minh về “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau”

Học tập ý chí và phương pháp tự học của Bác Hồ

Phấn đấu thực hiện lời dạy của Bác Hồ

Giao lưu các điển hình “Làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”

Sôi nổi các hoạt động kỷ niệm ngày Quốc khánh 2-9 và 40 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh

TRANG NHẤT > ĐỀ ÁN ĐÀO TẠO ĐH
Cập nhật: 22/08/2012 (GMT+7)

Làm giàu kiến thức

Chị Quỳnh Trang (ngoài cùng bên trái) trong thời gian cùng các bạn học tại trường Adelaide (Úc).
Chị Quỳnh Trang (ngoài cùng bên trái) trong thời gian cùng các bạn học tại trường Adelaide (Úc).
Theo Đề án Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, mỗi năm Đà Nẵng có 20 học viên (HV) học đại học (ĐH) và 10 HV học thạc sĩ, tiến sĩ ở nước ngoài. Có phẩm chất đạo đức tốt; có trình độ học vấn (tốt nghiệp loại giỏi, xuất sắc); tham gia nhiệt tình các hoạt động xã hội, bảo đảm yêu cầu ngoại ngữ quốc tế; có triển vọng trở thành cán bộ quản lý hoặc chuyên gia giỏi trên các lĩnh vực nhằm phục vụ sự nghiệp xây dựng và phát triển Đà Nẵng trong giai đoạn mới... là những tiêu chí để tuyển chọn HV.

Tiếp cận môi trường học tập tiên tiến

Tốt nghiệp trường ĐH Kinh tế - Luật thành phố Hồ Chí Minh, anh Bùi Huỳnh Nguyên (Giảng viên khoa Thương mại - du lịch, Trường ĐH Kinh tế - ĐH Đà Nẵng) nuôi ước mơ được tiếp cận môi trường học thuật nước ngoài. Trong thời gian vừa tích cực tham gia giảng dạy, anh vừa ôn luyện tiếng Anh. Mong muốn được mở mang kiến thức trong môi trường học thuật tiên tiến đã thôi thúc anh vượt qua tất cả để có thể đáp ứng các yêu cầu mà thành phố và Trường ĐH Humboldt States (Mỹ) đặt ra để nhận được suất học bổng đi học thạc sĩ từ tháng 10-2009 đến tháng 10-2011.

Chị Trần Thị Quỳnh Trang (hiện công tác tại Phòng Xúc tiến Dự án, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Đà Nẵng) vốn là học sinh chuyên Anh Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, từng đoạt giải 3 tiếng Anh quốc gia, nhưng khi theo học chuyên ngành Tài chính quốc tế tại Trường Adelaide (Úc), vẫn chịu nhiều áp lực khi đọc hàng trăm trang giáo trình từ học thuật, viết bài luận, trao đổi với giáo viên và thuyết trình trước các sinh viên đến từ nhiều nước trên thế giới... Khi khả năng tiếng Anh được nâng lên, những trở ngại đó mới dần được khắc phục.

Theo ông Bùi Văn Tiếng, Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy, những ý kiến cho rằng cán bộ đi học ở nước ngoài là lãng phí, không hiệu quả... là suy nghĩ cực đoan, thiếu cái nhìn toàn diện. Việc cử HV đi học ở đây không phải để lấy hư danh mà cái chính là kiến thức, kỹ năng và cả phong cách làm việc, tổ chức, tư duy... mà môi trường học tập trong nước chưa thể trang bị hoàn chỉnh. Tạo điều kiện cho những cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập, hoạt động xã hội và nhất là vượt qua được ngưỡng ngoại ngữ... được tiếp cận môi trường học thuật tiên tiến của nước ngoài là điều cần thiết trong điều kiện hội nhập hiện nay.

Mong muốn vận dụng kiến thức vào thực tế

Sự nỗ lực không mệt mỏi của những HV như Quỳnh Trang hay Huỳnh Nguyên cũng chính là sự nỗ lực của hầu hết những HV được thành phố chọn đi học ở nước ngoài. Sau quá trình đào tạo, đa phần các HV đều đạt loại xuất sắc hay giỏi và nhận được sự đánh giá cao từ phía hội đồng giáo viên nước ngoài. Có lẽ đây là câu trả lời rõ ràng nhất cho câu hỏi liệu các HV của Đề án có thực tài và xứng đáng hay không?

Nằm trong top 15% sinh viên tốt nghiệp xuất sắc nhất Trường ĐH Monash (Úc), anh Lê Minh Chí (Thạc sĩ công nghệ thông tin, chuyên ngành mạng và bảo mật) cho biết, lĩnh vực bảo mật mạng đang là mối quan tâm hàng đầu của Nhà nước và các doanh nghiệp khi môi trường Internet luôn tiềm ẩn những rủi ro cao về rò rỉ dữ liệu, tấn công mạng... có thể gây thất thoát thông tin, dẫn đến mất mát to lớn về chi phí hay những hậu quả nghiêm trọng. Xuất phát từ thực tế này, anh cảm thấy rất tự hào khi được áp dụng kiến thức, khả năng nhạy bén, kỹ năng phân tích sâu sắc và phản ứng kịp thời các vấn đề an ninh mạng mà mình được học vào việc quản trị hạ tầng mạng và máy chủ, xây dựng dự án mạng đô thị tại Trung tâm Phát triển Hạ tầng CNTT - Sở Thông tin - Truyền thông Đà Nẵng.

Trong quá trình học tập tại trường Adelaide, chị Quỳnh Trang đã đăng ký chương trình trao đổi sinh viên quốc tế và là người duy nhất trong vòng 11 năm của Adelaide được trường Berkeley-Mỹ (một trong những trường hàng đầu thế giới) nhận. Vì muốn thử thách bản thân nên chị đã chọn trường Berkely, nơi có áp lực học tập rất cao làm điểm đến. Chính tâm niệm phải xứng đáng với những gì mà quê hương dành cho mình, chị đã vượt qua mọi trở ngại để tốt nghiệp xuất sắc với điểm số 6.75/7 tại trường Adelaide và 3.67/4 tại Trường Berkeley. Sau khi được đánh giá trên nhiều lĩnh vực, Trang vinh dự được trường Adelaide chọn làm sinh viên tiêu biểu toàn khóa cầm cây trượng quý giá của trường và gửi lời cám ơn của toàn thể sinh viên và phụ huynh trong lễ tốt nghiệp. “Giờ đây, điều tôi mong muốn nhất là sử dụng tất cả những gì mình được học để áp dụng linh hoạt vào công việc hiện tại”, Trang cho biết.

Tốt nghiệp thạc sĩ với tấm bằng loại giỏi, với anh Huỳnh Nguyên, khóa học tại Mỹ đã thật sự giúp anh nâng cao năng lực sư phạm và chuyên ngành, đặc biệt là trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học. Được tiếp thu những phương pháp dạy-học tiên tiến, luôn đề cao sự tự tin, mạnh dạn của sinh viên trong việc chủ động lĩnh hội kiến thức cũng như sự tận tụy của các giáo sư trong công tác giảng dạy, hỗ trợ sinh viên, anh thật sự trưởng thành nhiều hơn trong công việc giảng dạy-nghiên cứu. Huỳnh Nguyên chia sẻ: “Tôi mong rằng, kiến thức mình lĩnh hội được từ nền giáo dục Mỹ có thể giúp tôi tìm ra giải pháp để nâng tầm chất lượng nền giáo dục nước nhà”.

HV sau đào tạo chỉ thích hợp với khu vực tư?

Năng lực thực sự, đam mê học tập, quyết tâm nghiên cứu khoa học và hoài bão cống hiến cho thành phố của các HV là điều không thể phủ nhận. Tuy nhiên, cũng theo ông Bùi Văn Tiếng, lo ngại duy nhất ở đây là việc đào tạo ĐH, sau ĐH ở nước ngoài thường rơi vào các ngành phù hợp với khu vực tư hơn là khu vực công. Việc đào tạo một cử nhân hoặc thạc sĩ về tài chính ngân hàng thì làm việc ở ngân hàng sẽ phù hợp hơn làm ở sở tài chính hay một số cơ quan quản lý Nhà nước. Đào tạo công nghệ thông tin, kỹ sư hay thạc sĩ về phần mềm, phát triển mạng thì làm ở doanh nghiệp về công nghệ thông tin sẽ phù hợp hơn làm ở sở nông nghiệp…

Trên thực tế, muốn quản lý tốt thì trước hết phải giỏi chuyên môn. Đào tạo một giáo viên giỏi theo ngành sư phạm nước ngoài với những phương pháp dạy học hiện đại sẽ phù hợp hơn nếu đi dạy, nhưng cũng sẽ rất phù hợp nếu làm quản lý, theo dõi việc giảng dạy. Như vậy, công việc có phù hợp với HV Đề án hay không phụ thuộc vào quan điểm đánh giá của mỗi người. Việc bố trí HV học ngành, nghề phù hợp với khu vực tư vào công việc công là điều chắc chắn phải làm khi đội ngũ cán bộ quản lý của thành phố còn thiếu hụt.

Trong thời gian tới, thành phố sẽ tiếp tục tạo điều kiện để những cá nhân ưu tú được tu nghiệp ở nước ngoài, nâng cao trình độ chuyên môn cũng như làm giàu hơn vốn hiểu biết thực tế tại những quốc gia phát triển, chuyển hóa những nội dung, kiến thức lĩnh hội được ở nước ngoài để áp dụng sáng tạo vào thực tế Đà Nẵng.

Hữu Siêu (Nguồn Báo Đà Nẵng)
Quay lại In bản tin
Khuyến khích tiến sĩ tham gia giảng dạy, nghiên cứu khoa học (01/06)
Tập trung ở các lĩnh vực: Công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, y tế, quản lý đô thị (27/12)
Đào tạo bác sĩ theo Đề án phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao (08/05)
Hai tiến sĩ hoàn thành đào tạo ở nước ngoài (23/02)
Đào tạo nguồn nhân lực ở nước ngoài: Hiệu quả từ tư duy mới (11/10)
Xây dựng nguồn nhân lực: Tầm nhìn xa (10/10)
Cần xác định đúng vai trò của công nghệ sinh học (01/10)
Đại học Đà Nẵng: Đột phá trong bố trí cán bộ trẻ (27/09)
Thêm 4 học viên tốt nghiệp Thạc sĩ (20/09)
Thêm 9 học viên tốt nghiệp đại học (29/08)
Thêm 2 học viên thạc sĩ ở nước ngoài về nước (19/04)
Hai Thạc sĩ tốt nghiệp theo chương trình đào tạo 100 Thạc sĩ-Tiến sĩ (24/03)
Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh: Cán bộ trẻ phải nuôi dưỡng đam mê và tâm huyết (05/03)
Đà Nẵng tiếp tục thực hiện chính sách thu hút nhân tài (07/01)
Người giỏi chọn trước (07/01)
43 học sinh tham gia Đề án 47 (25/10)
43 học sinh THPT được hỗ trợ đào tạo bậc ĐH trong nước và nước ngoài (15/10)
Phát triển nguồn nhân lực - động lực để thành phố phát triển (23/08)
Sẽ tổ chức Hội thảo giáo dục-đào tạo nghề của Australia (24/05)
Đà Nẵng: đề nghị Sakai đầu tư vào Khu công nghệ cao và KCN CNTT tập trung (22/04)
Đà Nẵng: xây dựng thành phố thông minh (22/04)
Nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài (31/03)
Đà Nẵng cấp 60 suất học bổng đào tạo đại học trong và ngoài nước (16/03)
Đại học Đà Nẵng có vai trò quan trọng đào tạo nguồn nhân lực cho khu vực miền Trung (12/03)
Chính sách thu hút thí sinh khá, giỏi ở Đại học Đà Nẵng (12/03)
Kết luận của thường trực Thành ủy Đà Nẵng tại cuộc họp Ban chỉ đạo Đề án phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao TP Đà Nẵng (27/01)
Cơ quan Hợp tác quốc tế về GD&ĐT của Bang Queensland: Đà Nẵng là thị trường đầy tiềm năng về đào tạo nhân lực ngành du lịch (06/11)
Sơ kết Chương trình hợp tác về khoa học-công nghệ và phát triển nguồn nhân lực (06/11)
Miễn học phí hay hưởng tín dụng ưu đãi? (28/09)
Xây dựng Đại học Quốc tế Đà Nẵng lọt vào tốp 200 thế giới (19/09)
Đà Nẵng mở rộng đối tượng thu hút nhân tài (03/09)
Hợp tác nghiên cứu khoa học và đào tạo sau đại học (07/07)
Trung tâm Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cần chủ động tìm kiếm học bổng tại các trường đại học có uy tín (26/06)
Đà Nẵng: Thành lập Trung tâm Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao (24/05)
ĐH Đà Nẵng tuyển sinh cao học và nghiên cứu sinh (20/05)
Đà Nẵng: thành lập Trung tâm phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao (20/05)
Đào tạo nhân lực phục vụ phát triển khu công nghiệp công nghệ cao Đà Nẵng (24/04)
Chỉ tiêu đào tạo và ngành học đối với học sinh đăng ký tham gia Đề án 47 năm học 2009 - 2010 của TP Đà Nẵng (03/03)
Chương trình đại học tiên tiến: Sinh viên phải đóng 15% chi phí (18/02)
Gần 1.000 suất học bổng của Đề án 322 (20/01)
ĐẠI HỌC BÁCH KHOA ĐÀ NẴNG: Đào tạo kỹ sư chất lượng cao (24/12)
Chương trình Nghiên cứu Hoa Kỳ dành cho học giả và chuyên viên giáo dục phổ thông (24/12)
200 chỉ tiêu đào tạo Thạc sĩ miễn phí (24/12)
Chính sách hỗ trợ đào tạo đại học mới của Đà Nẵng (20/12)
13 sinh viên đầu tiên của Đề án 32 nhận công tác (10/10)
Dự án hỗ trợ đào tạo Đại học (01/12)
Ba cách “kiếm tiền” đi học MBA (25/08)
Trường Cao đẳng quốc lập Dudley (24/07)
Nhiều đại học Úc cấp học bổng năm 2008 (25/07)
Học bổng National Prominence Award, Anh 2007-2010 (25/07)
 

Xem tin ngày:

  LIÊN KẾT NHANH


Lịch công tác

Thời khóa biểu

Danh bạ Giáo viên

Webmail

Kết quả học tập

Kho tài liệu



THỐNG KÊ

Tổng số: 4894951 lần xem

Số người online: 98

  • Ghi nhớ website này
  • Đặt làm trang chủ
  • Thông báo cho bạn bè
  • Giới thiệu | Góp ý - Liên hệ

     
     ::Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn - Thành phố Đà Nẵng - Việt Nam
     Địa chỉ: 01 Vũ Văn Dũng, Q. Sơn Trà, TP. Đà Nẵng  *   Điện thoại: 0236.3944844 - Fax: 0236.3944936
     Hiệu trưởng: ThS. Lê Vinh * Email: vinh.nth@gmail.com  * Di động: 0905.211.275