|Trang chủ |

|Tài liệu - Văn bản| |Thư viện ảnh| |Cuộc thi KHKT|  Hôm nay, ngày 12/12/2017
DANH MỤC  

TÌM KIẾM

Trong:

 

GIẢI ĐÁP

  Đại học Đà Nẵng giải đáp một số thông tin liên quan đến việc đăng ký xét tuyển vào Đại học, Cao đẳng hệ chính quy năm 2016
  Giải tỏa băn khoăn trước Kỳ thi THPT quốc gia 2016
  Đối tượng nào được tuyển thẳng, cộng điểm ưu tiên, khuyến khích?
  Nếu gian dối, thí sinh sẽ bị tước quyền thi THPT quốc gia 2 năm
  Chính sách ưu tiên trong tuyển sinh ĐH-CĐ 2015
  Thí sinh hưởng lợi từ kỳ thi THPT quốc gia 2015
  Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ với học sinh đạt giải quốc gia
  Tuyển sinh CĐ ĐH 2015, trường hợp nào được tuyển thẳng?
  Giải đáp về môn thi để xét tuyển vào ĐH, CĐ 2015
  Thi ĐH 2015: Mỗi thí sinh được đăng ký tối đa 6 nguyện vọng

HỌC TẬP VÀ LÀM THEO GƯƠNG HỒ CHÍ MINH

Thông điệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh về giáo dục vẹn nguyên giá trị thời đại

Vui Tết độc lập - niềm tự hào bất tận

Vinh danh SV xuất sắc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Một bức thư lịch sử mãi nguyên vẹn giá trị

Chăm lo bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau theo Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Tư tưởng Hồ Chí Minh về “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau”

Học tập ý chí và phương pháp tự học của Bác Hồ

Phấn đấu thực hiện lời dạy của Bác Hồ

Giao lưu các điển hình “Làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”

Sôi nổi các hoạt động kỷ niệm ngày Quốc khánh 2-9 và 40 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh

TRANG NHẤT > HỌC BỔNG-NGHỀ NGHIỆP
Cập nhật: 22/04/2010 (GMT+7)

Công nghệ thông tin thiếu hơn 200.000 nhân lực

Sẽ ngày càng thiếu nhân lực cho ngành công nghiệp công nghệ thông tin (CNTT), con số thiếu hụt thậm chí có thể lên tới 200.000-300.000 lao động vào thời điểm năm 2020.

Đó là dự báo được đưa ra tại hội nghị quốc gia “Phát triển nguồn nhân lực CNTT” do Bộ GD-ĐT phối hợp cùng Bộ Thông tin Truyền thông tổ chức tại Hà Nội sáng nay 21-4.

Cung chưa đủ cầu vì chất lượng thấp

TS Quách Tuấn Ngọc - Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin - cho biết: tính đến năm 2010, có 133 trường ĐH đào tạo các mã ngành CNTT - tin học và 73 trường đào tạo các mã ngành điện tử - viễn thông. Con số này ở bậc Cao đẳng là 153 trường và 52 trường. Mỗi năm chỉ tiêu tuyển mới các ngành CNTT khoảng trên 10.000 sinh viên. Ngoài ra còn có các cơ sở đào tạo kỹ thuật viên CNTT ở trình độ trung cấp chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều chương trình đào tạo quốc tế đã được đưa vào Việt Nam dưới hình thức liên kết, hợp tác đào tạo…

Nếu nhìn vào những con số này dễ có cảm giác nguồn nhân lực của ngành công nghiệp CNTT rất dồi dào, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của các đơn vị, doanh nghiệp. Nhưng trên thực tế, khả năng cung ứng nhân lực cho lĩnh vực CNTT đang bị hạn chế bởi yếu tố chất lượng.

Theo TS Nguyễn Thanh Tuyên, Phó vụ trưởng vụ CNTT (Bộ Thông tin Truyền thông), đánh giá chung của doanh nghiệp về chất lượng lao động CNTT hiện nay là khả năng ngoại ngữ chưa tốt, kỹ năng mềm (khả năng trình bày làm việc nhóm, cập nhật công nghệ mới…) còn yếu, sinh viên mới ra trường thiếu kiến thức, khả năng tư duy và làm việc độc lập còn kém…

Cụ thể hơn, ông Võ Tấn Long, giám đốc IBM Việt Nam, cho hay: “Các ứng viên thiếu và yếu các kỹ năng mềm. Chúng tôi cho rằng các trường cần có bài giảng cập nhật sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ, đào tạo theo nhu cầu của doanh nghiệp, của thị trường…”.

Phát biểu tại hội nghị, TS Quách Tuấn Ngọc cũng thừa nhận hạn chế lớn nhất với sự phát triển của công nghiệp CNTT nói chung và công nghiệp phần mềm nói riêng, kể cả việc khai thác các thị trường nước ngoài, là chất lượng đào tạo nguồn nhân lực CNTT.

Thiếu hơn 200.000 nhân lực

Bên cạnh nỗ lực nâng cao chất lượng đào tạo và hiệu quả sử dụng SV tốt nghiệp các ngành CNTT - điện tử viễn thông, một số đại biểu cũng lưu ý Bộ GD-ĐT vẫn phải tiếp tục quan tâm đến qui mô đào tạo để đáp ứng nhu cầu phát triển với tốc độ khá nhanh của ngành công nghiệp này trong những năm tới.

Đến năm 2020, dự báo được công bố tại hội nghị cho rằng con số thiếu hụt nhân lực trong ngành công nghiệp CNTT có thể lên tới trên 200.000 người.

Ngay ở thời điểm hiện nay, đây vẫn đang là một ngành có nhu cầu cao về nhân lực. TS Lê Thị Thanh Mai cho biết “khảo sát thông tin tuyển dụng cho thấy nhóm ngành CNTT - điện tử viễn thông thuộc top 10 ngành có nhiều vị trí tuyển dụng nhất”.

Hiện đang có xu hướng khá rõ rệt là lượng thí sinh đăng ký dự thi vào ngành CNTT- điện tử viễn thông ở hầu hết các trường ĐH ít hơn, nhiều thí sinh giỏi chuyển hướng sang nhóm ngành tài chính - ngân hàng, quản trị kinh doanh… khiến ngành CNTT không chỉ giảm về số lượng mà giảm cả về chất lượng đầu vào.

CNTT được thi tuyển bằng khối thi mới?

Đứng từ góc độ là “nhà cung cấp nhân lực”, phát biểu tại hội nghị này, đại diện một số trường ĐH cũng không né tránh những hạn chế ở “chất lượng sản phẩm” của mình và trao đổi kinh nghiệm, đề xuất khá nhiều giải pháp để cải thiện chất lượng đào tạo. Trong đó, việc liên kết chặt chẽ với các doanh nghiệp được ưu tiên hàng đầu với nhiều hình thức thực hiện. Từ chỗ tìm hiểu, nắm bắt được nhu cầu sử dụng thực tế, các trường cũng cải tiến nội dung chương trình đào tạo cho phù hợp hơn với nhu cầu tuyển dụng.

TS Thanh Mai cho biết: “Nhiều doanh nghiệp CNTT yêu cầu người tuyển dụng phải có kiến thức liên ngành hoặc kiến thức ngành rộng. Vì vậy bên cạnh ngành truyền thống về CNTT, để tăng mức độ thích ứng với doanh nghiệp, ĐHQG TP.HCM đã hình thành nhiều chương trình đào tạo CNTT trong một số lĩnh vực như CNTT - sinh học (Sinh tin học), CNTT - kinh Tế (Hệ thống thông tin kinh tế), CNTT - kế toán - kiểm toán, CNTT - tài chính - ngân hàng, thư viện - thông tin… Trường ĐH Hà Nội và một số trường khác thì cho biết đã triển khai đào tạo ngành CNTT bằng tiếng Anh, nhập khẩu chương trình từ các ĐH hàng đầu về đào tạo CNTT…

Nhưng mặt khác, đối với doanh nghiệp, ông Nguyễn Thanh Tuyên và nhiều đại biểu cũng cho rằng cần nhìn thị trường nhân lực CNTT theo cơ chế thị trường, muốn có chất lượng tốt doanh nghiệp cũng phải có trách nhiệm nhiều hơn: cần phải bỏ tiền đầu tư, đầu tư cho Quỹ phát triển nguồn nhân lực CNTT VN, có cam kết phối hợp với nhà trường, tạo điều kiện cho sinh viên thực tập… Ông Tuyên cũng nhấn mạnh đến việc các doanh nghiệp phải xây dựng chiến lược đào tạo lại nhân lực mới để phù hợp với nhu cầu của mình chứ không thể giữ tư tưởng “tất cả SV đào tạo ra là phải sử dụng được ngay”.

Ở góc độ quản lý nhà nước, TS Quách Tuấn Ngọc đề xuất cần tổng điều tra nhân lực CNTT để đánh giá về số lượng, chất lượng, loại hình, bằng cấp. Đồng thời xây dựng chương trình chuẩn quốc gia chung về đào tạo CNTT đối với các trình độ đào tạo ĐH, CĐ, TCCN. Trong việc xây dựng các chương trình chuẩn quốc gia về đào tạo CNTT, đặc biệt chú ý chuẩn đầu ra và tham khảo mạnh yếu tố nước ngoài.

Đặc biệt ông Ngọc đề nghị cần thực hiện tuyển sinh ngành CNTT - điện tử - viễn thông với ba môn thi là toán, lý và ngoại ngữ vì đây mới là những môn phù hợp với nội dung chương trình đào tạo của các ngành này. Cùng quan điểm này, TS Nguyễn Thanh Tuyên cũng cho rằng Bộ GD-ĐT cần sớm cho phép tuyển sinh đầu vào các mã ngành CNTT với ba môn toán, lý và tiếng Anh để lựa chọn được các sinh viên phù hợp.

Trao đổi với Tuổi Trẻ bên lề hội nghị, đại diện một số trường ĐH đào tạo ngành CNTT bày tỏ sự lo ngại sự thay đổi trong xu hướng chọn ngành nghề dự thi của thí sinh trong vài năm gần đây. Theo đánh giá của các trường này, ngành CNTT gần đây không còn giữ vị trí ngành học “hot” trong sự lựa chọn của thí sinh và xã hội.
Ông Nguyễn Thanh Tuyên (Bộ Thông tin Truyền thông) đưa ra dự báo nhu cầu nhân lực của công nghiệp CNTT đến năm 2020 là 528.000 người, trong đó công nghệ phần cứng cần 250.000 người, công nghệ phần mềm cần 130.000 người và công nghiệp nội dung số cần 148.000 người.

Hữu Siêu (Nguồn TTO)
Quay lại In bản tin
Tuyển sinh cấp học bổng sau đại học tại nước ngoài năm 2016 (17/04)
Những ngành học thú vị cơ hội việc làm cao, thí sinh nên biết (21/03)
Trường ĐH Bách khoa Hà Nội công bố phương án tuyển sinh 2016 (21/03)
Học viện Quân y: Ưu tiên môn Toán, Sinh học trong xét tuyển (21/03)
Học viện Kỹ thuật quân sự công bố 3 tiêu chí phụ xét tuyển ĐH (21/03)
Học viện Phòng không - Không quân tuyển 415 chỉ tiêu năm 2016 (21/03)
Học viện Hậu cần công bố phương thức tuyển sinh 2016 (21/03)
Học viện Biên phòng công bố tiêu chí phụ tuyển sinh 2016 (21/03)
Hai trường Sĩ quan lục quân công bố phương thức tuyển sinh (21/03)
Trường Sĩ quan chính trị: Ưu tiên xét tuyển môn Văn, Toán (21/03)
Tìm cơ hội học tập tại các trường đại học hàng đầu Đài Loan (21/03)
Tổ chức buổi Tư vấn hướng nghiệp chủ đề (20/03)
Trao học bổng du học Nhật cho 32 học sinh (17/03)
Làm thế nào để học ngành y tá tại Mỹ (18/01)
Đại sứ quán Hoa Kỳ thông báo chương trình học tập tại Mỹ (18/01)
Giới thiệu Học bổng IAN 2016 cho sinh viên nghèo, học giỏi (07/12)
Học bổng Chính phủ Ireland 2016 - 2017 (07/12)
Học bổng chất lượng cao ĐSQ Pháp dành cho SV Việt Nam năm 2016 (07/12)
Những cơ hội săn học bổng Chính phủ Australia trong năm 2016 (07/12)
Ký thỏa thuận đào tạo và sử dụng kỹ sư CNTT học tiếng Nhật (23/09)
Giáo dục Đà Nẵng: Mở cửa đón người tài (20/07)
Giới thiệu về Công nghệ Nano (21/01)
Olympic Toán học “Đã đến lúc du học tại Nga !” (10/12)
Sinh viên Việt Nam còn hạn chế về ngoại ngữ và làm việc theo nhóm (08/04)
Sẽ bổ sung danh mục GD-ĐT cấp IV trình độ CĐ, ĐH, thạc sĩ, tiến sĩ (19/12)
Từ năm 2013 sẽ tạm dừng mở ngành đào tạo dư thừa "đầu ra" (19/12)
Báo Người Lao Động trao học bổng cho học sinh giỏi Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn – TP Đà Nẵng (08/11)
Đà Nẵng: Gần 23 ngàn HSSV được vay vốn học tập (06/11)
Cần đánh giá đúng chuẩn đầu ra của sinh viên (06/11)
Thu hút nguồn nhân lực - Thương hiệu của Đà Nẵng (01/10)
Đà Nẵng: Tốt, giỏi mới được thi công chức (11/09)
“Hãy theo đuổi tới cùng niềm đam mê của mình” (22/08)
Vào đời bằng con đường học nghề (11/10)
Hệ thống đào tạo đại học ở Pháp (04/10)
Hàn Quốc dành 100.000USD để trao học bổng cho HS, SV Việt Nam (29/08)
Quỹ Odon Vallet trao gần 1,5 tỷ đồng học bổng cho học sinh, sinh viên (24/08)
Những ngành học 'hot' (16/02)
Thí sinh cần thận trọng khi chọn ngành (15/02)
Chương trình đào tạo và cấp học bổng DSNA do Tổ chức Đông Tây Hội Ngộ (EMW) tài trợ (06/01)
Thu hút người tài (31/12)
Cử nhân mất cơ hội xin việc vì thiếu kỹ năng mềm (11/11)
Chương trình học bổng Chính phủ Canada năm 2011 (03/11)
Học bổng Global UGRAD năm học 2011-2012 (03/11)
Chương trình học bổng Lãnh đạo trẻ VN năm 2011 (03/11)
Sinh viên nghèo với nỗi lo không được vay tiền đóng học phí (28/10)
ĐH Oxford hỏi “lắt léo” trong bài phỏng vấn tuyển sinh (25/10)
Nhà trường và doanh nghiệp liên kết đào tạo (19/10)
Cơ hội lớn trong hợp tác nghiên cứu và đào tạo y tế công cộng (01/09)
Đại học Việt-Đức: Cơ hội học bổng thạc sĩ - bằng cấp CHLB Đức (13/08)
Học viện NIIT công bố học bổng CNTT 2010 (13/08)
 

Xem tin ngày:

  LIÊN KẾT NHANH


Lịch công tác

Thời khóa biểu

Danh bạ Giáo viên

Webmail

Kết quả học tập

Kho tài liệu



THỐNG KÊ

Tổng số: 4893698 lần xem

Số người online: 59

  • Ghi nhớ website này
  • Đặt làm trang chủ
  • Thông báo cho bạn bè
  • Giới thiệu | Góp ý - Liên hệ

     
     ::Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn - Thành phố Đà Nẵng - Việt Nam
     Địa chỉ: 01 Vũ Văn Dũng, Q. Sơn Trà, TP. Đà Nẵng  *   Điện thoại: 0236.3944844 - Fax: 0236.3944936
     Hiệu trưởng: ThS. Lê Vinh * Email: vinh.nth@gmail.com  * Di động: 0905.211.275