“Ngày mở” hướng nghiệp cho học sinh
Sáng 14-12, gần 3.000 học sinh đến từ 25 trường THPT trên địa bàn TP.HCM và các tỉnh Long An, Bình Dương, Đồng Nai, Tiền Giang đã tham gia chương trình “Ngày mở” do Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM tổ chức. Tại đây, học sinh được trực tiếp tham quan các phòng học, phòng thí nghiệm, thư viện, phòng học chuyên đề… của trường, được thầy cô giáo ở các khoa tư vấn về ngành nghề đào tạo của trường.
Thầy cô và học sinh đã chia thành từng nhóm nhỏ “rẽ” ngay vào các khoa, xưởng máy, thư viện… của trường. Ai cũng háo hức, vội vàng để sớm được tiếp cận với môi trường ĐH. Bạn Bùi Thị Minh Mẫn, lớp 12B1 Trường THPT Nhơn Trạch (Nhơn Trạch, Đồng Nai), hồ hởi: “Đây là lần đầu tiên chúng em được tham quan thực tế tại một trường ĐH. Việc tham quan thực tế như thế này giúp chúng em hiểu rõ hơn về trường và ngành nghề mà mình dự định thi trong tháng bảy năm sau”. Bạn Thanh Trúc, học sinh Trường THPT Đức Hòa, Long An: “Em sẽ cố gắng tìm hiểu thông tin về trường, ngành nghề, điểm chuẩn, tỉ lệ chọi… để xem năng lực của mình phù hợp với ngành nào”.
Thầy Nguyễn Trần Quốc Việt, phó hiệu trưởng Trường THPT Long Thành (Đồng Nai), cho biết: “Trường có hơn 600 học sinh lớp 12, chúng tôi định hướng trước những em nào dự tính thi vào trường này thì hôm nay đưa các em đi. Đi để các em biết trường như thế nào, điều kiện học tập ra sao để khi về các em chọn ngành thi phù hợp”. Thầy Nguyễn Đình Dũng, THPT Phước Thiền (Nhơn Trạch, Đồng Nai): “Chuyến hướng nghiệp lần này là dịp để các em có điều kiện cọ xát với thực tế, nắm bắt được từng ngành nghề cụ thể, cơ sở vật chất… Và quan trọng nhất, giúp các em xác định bản thân mình phù hợp với khối ngành nào và vun đắp hơn cho ước mơ của các em trong tương lai”.
PGS.TS Thái Bá Cần, hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TP.HCM, chia sẻ: “Việc mở “ngày mở” như thế này sẽ giúp các em được sống, được “chìm” vào môi trường ĐH. Sau này các em có thể thi trường này trường khác, nhưng dẫu sao ít nhiều các em cũng đã tiếp cận với môi trường ĐH và biết cách chọn ngành nghề phù hợp”.
|