|Trang chủ |

|Tài liệu - Văn bản| |Thư viện ảnh| |30 năm thành lập trường|  Hôm nay, ngày 23/6/2017
DANH MỤC  

TÌM KIẾM

Trong:

 

GIẢI ĐÁP

  Đại học Đà Nẵng giải đáp một số thông tin liên quan đến việc đăng ký xét tuyển vào Đại học, Cao đẳng hệ chính quy năm 2016
  Giải tỏa băn khoăn trước Kỳ thi THPT quốc gia 2016
  Đối tượng nào được tuyển thẳng, cộng điểm ưu tiên, khuyến khích?
  Nếu gian dối, thí sinh sẽ bị tước quyền thi THPT quốc gia 2 năm
  Chính sách ưu tiên trong tuyển sinh ĐH-CĐ 2015
  Thí sinh hưởng lợi từ kỳ thi THPT quốc gia 2015
  Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ với học sinh đạt giải quốc gia
  Tuyển sinh CĐ ĐH 2015, trường hợp nào được tuyển thẳng?
  Giải đáp về môn thi để xét tuyển vào ĐH, CĐ 2015
  Thi ĐH 2015: Mỗi thí sinh được đăng ký tối đa 6 nguyện vọng

HỌC TẬP VÀ LÀM THEO GƯƠNG HỒ CHÍ MINH

Thông điệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh về giáo dục vẹn nguyên giá trị thời đại

Vui Tết độc lập - niềm tự hào bất tận

Vinh danh SV xuất sắc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Một bức thư lịch sử mãi nguyên vẹn giá trị

Chăm lo bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau theo Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Tư tưởng Hồ Chí Minh về “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau”

Học tập ý chí và phương pháp tự học của Bác Hồ

Phấn đấu thực hiện lời dạy của Bác Hồ

Giao lưu các điển hình “Làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”

Sôi nổi các hoạt động kỷ niệm ngày Quốc khánh 2-9 và 40 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh

TRANG NHẤT > TIN TỨC CHUNG
Cập nhật: 17/12/2012 (GMT+7)

Giảm môn học bắt buộc, tăng chủ đề tự chọn

Theo kế hoạch, sau năm 2015, số môn học của học sinh lớp 12 chỉ còn 7 môn bắt buộc và tự chọn so với hiện nay là 13.
Theo kế hoạch, sau năm 2015, số môn học của học sinh lớp 12 chỉ còn 7 môn bắt buộc và tự chọn so với hiện nay là 13.
Chiều ngày 12-12, hội thảo quốc tế "Đổi mới chương trình, sách giáo khoa (CT, SGK) giáo dục phổ thông, kinh nghiệm quốc tế vận dụng vào điều kiện Việt Nam" do Bộ GD-ĐT Việt Nam và Bộ Giáo dục và Trẻ em Đan Mạch đã kết thúc.

Theo xu hướng chung của các nước, các trường không cần phải dạy quá nhiều môn để tạo điều kiện cho học sinh phát huy tư duy, khả năng sáng tạo. Tại cuộc hội thảo quốc tế diễn ra trong tuần qua về xây dựng chương trình giáo dục phổ thông mới sau năm 2015, nhóm nghiên cứu của Viện Khoa học giáo dục Việt Nam - Bộ GD-ĐT - đề xuất việc dạy học tích hợp bởi đây là xu hướng tất yếu.

Thêm vào nhưng để bớt đi

Tiến sĩ Nguyễn Thị Hồng Vân, đại diện nhóm nghiên cứu, cho hay: “Tích hợp là một quan điểm cơ bản trong việc xây dựng chương trình và sách giáo khoa, tổ chức nội dung dạy học của nhiều nước, đặc biệt ở bậc tiểu học và THCS”. Theo đề xuất của nhóm nghiên cứu, ở tiểu học, tích hợp trong bộ môn toán, tiếng Việt, đạo đức, tự nhiên và xã hội (các lớp 1, 2, 3) và lồng ghép các vấn đề như môi trường, biến đổi khí hậu, kỹ năng sống, dân số, sức khỏe sinh sản… vào các môn học và hoạt động giáo dục. Xây dựng 2 môn học mới ở lớp 4, 5, gồm khoa học và công nghệ (trên cơ sở môn khoa học và kỹ thuật trong chương trình hiện hành), tìm hiểu xã hội (trên cơ sở môn lịch sử và địa lý các lớp 4, 5 trong chương trình hiện hành và thêm một số vấn đề xã hội).

Bậc THCS thêm 2 môn học mới là khoa học tự nhiên (trên cơ sở môn vật lý, hóa học, sinh học trong chương trình hiện hành) và khoa học xã hội (trên cơ sở các môn lịch sử, địa lý trong chương trình hiện hành và một số vấn đề xã hội). Hai môn học này được xây dựng theo mô hình cơ bản đảm bảo tính logic hệ thống của các phân môn, nội dung chương trình các phân môn có sự hỗ trợ cho nhau và tránh trùng lắp, có những chủ đề liên kết giữa các phân môn... Học sinh bậc THPT cũng học theo hướng tích hợp và lồng ghép.

Về lộ trình triển khai, theo tính toán của nhóm nghiên cứu, tích cực chuẩn bị các môn học mới, cứ sau vài năm có thể thêm một số môn. Dự kiến tới năm 2025 về cơ bản có các môn tự chọn tương đương các nước.

Thông tin từ nhóm nghiên cứu cho hay, các môn học mới xây dựng trên quan điểm tích hợp như đề xuất đã tổ chức xin ý kiến của các chuyên gia, cán bộ quản lý và giáo viên ở Hà Nội, TP.HCM, TP.Cần Thơ và tỉnh Nam Định. Các ý kiến đều thống nhất phương án tích hợp này không gây ra sự xáo trộn về số lượng và cơ cấu giáo viên, không nhất thiết phải đào tạo lại đội ngũ giáo viên mà chỉ cần bồi dưỡng một số chuyên đề về phương pháp dạy; không đòi hỏi phải tăng cường quá nhiều về cơ sở vật chất và thiết bị dạy học.

Giảm bắt buộc, tăng tự chọn

Nhóm nghiên cứu đề xuất phân bổ các môn học trong 3 năm THPT như sau: Lớp 10 là giai đoạn để học sinh bước đầu định hướng nghề nghiệp sau này, có 11 môn học bắt buộc, chương trình ở mức cơ bản; đồng thời học sinh sẽ chọn các môn/chủ đề có nội dung ứng dụng kiến thức môn học và thực tiễn hoặc nghề.

Các năm lớp 11, 12 là giai đoạn thực hiện phân hóa mạnh và hướng nghiệp cao. Số môn học sẽ không quá nhiều như hiện nay nhưng học sâu hơn. Nhóm nghiên cứu đề nghị có 4 môn bắt buộc là: ngữ văn, toán, ngoại ngữ 1 (từ môn ngoại ngữ 2 trở đi là môn tự chọn), giáo dục công dân. Đồng thời, học sinh sẽ phải chọn 3 môn trong danh mục các môn sau: vật lý, hóa học, sinh học, lịch sử, địa lý, tin học, môi trường, công nghệ, kinh doanh, nghề (liên quan đến các nghề ở địa phương)... và chọn thêm các chủ đề gắn với định hướng nghề nghiệp, ứng với các môn tự chọn và bắt buộc. Như vậy, học sinh sẽ học 7 môn (4 môn bắt buộc và 3 môn tự chọn) và một số chủ đề. Theo lý giải của nhóm nghiên cứu, giáo dục công dân là môn bắt buộc nhằm trang bị những yếu tố nền tảng về đạo đức, phẩm chất không thể thiếu đối với mỗi công dân tương lai.

Xét trên tổng thể cả 3 cấp học, số môn học bắt buộc giảm dần và các môn/hoạt động tự chọn tăng lên. Các trường sẽ tổ chức thí điểm dạy học tự chọn, có thể làm theo cách của một số nước theo hình thức “vết dầu loang”. Trong vài năm đầu các trường có đầy đủ các điều kiện về giáo viên, khả năng quản lý sẽ đăng ký tham gia dạy học tự chọn. Sau đó, mô hình này sẽ mở rộng dần, sau khoảng 5 - 6 năm sẽ phủ hết tất cả trường THPT.


Số môn học hiện hành và dự kiến sau năm 2015 ở các bậc học

- Bậc tiểu học hiện có 11 môn và 3 hoạt động giáo dục, dự kiến còn 5 môn và 4 hoạt động giáo dục.

- Bậc THCS hiện có 13 môn và 4 hoạt động giáo dục, sau năm 2015 có 10 môn học và 3 hoạt động giáo dục.

- Bậc THPT: Lớp 10 hiện có 13 môn học và 5 hoạt động giáo dục, sau năm 2015 có 11 môn với 2 hoặc 3 chủ đề tự chọn và 3 hoạt động giáo dục. Lớp 11 và 12 hiện có 13 môn học với 5 hoạt động giáo dục sẽ còn 4 môn bắt buộc và 3 môn tự chọn bắt buộc, 3 hoạt động giáo dục.

Hữu Siêu (Nguồn Báo Thanh Niên)
Quay lại In bản tin
Nhiều hoạt động tuyên dương học sinh giỏi (20/06)
Giúp học sinh nghèo không bỏ học (20/06)
Từ ngày 15-6, triển khai tuyển sinh trực tuyến toàn thành phố (20/06)
Những điều cần lưu ý kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia 2017 (20/06)
Nhiều học sinh Đà Nẵng đoạt giải cao trong năm học 2016-2017 (08/06)
Học sinh Đà Nẵng nghỉ hè không phải để bù đầu học thêm (24/05)
Nhận xét đề minh họa THPT quốc gia 2017 môn tiếng Anh và hướng dẫn giải (15/05)
Bảo đảm kỳ thi THPT quốc gia 2017 an toàn, nghiêm túc (15/05)
Khai mạc Lớp Bồi dưỡng cho học sinh tham dự Kì thi chọn học sinh giỏi Quốc gia THPT năm 2017 (02/11)
Quy định mức thu, quản lý và sử dụng học phí giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn thành phố Đà Nẵng năm học 2016 - 2017 (21/09)
Thư chúc mừng của Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhân dịp khai giảng năm học mới (04/09)
Đà Nẵng không tăng học phí (29/08)
Năm học 2016-2017: Lễ khai giảng không quá 45 phút (29/08)
Ôn tập hiệu quả nhưng không gây quá tải (17/04)
Đà Nẵng đoạt 15 giải Olympic Toán mở rộng Hà Nội (17/03)
Thành lập Trung tâm Kiểm định giáo dục tại miền Trung (07/03)
Công bố Quyết định bổ nhiệm Giám đốc Sở GD&ĐT Đà Nẵng (02/03)
Nỗ lực hoàn thành xuất sắc sứ mệnh "trồng người" (18/11)
Thi học sinh giỏi THPT quốc gia năm 2016 vào đầu tháng Một (07/11)
Thư Chủ tịch nước gửi ngành Giáo dục nhân dịp khai giảng năm học mới 2015-2016 (04/09)
Năm học 2015 - 2016, Đà Nẵng không tăng học phí giáo dục công lập (10/08)
Ban hành khung thời gian năm học 2015-2016 của các cấp học (06/08)
Đón học sinh đoạt HCB Olympic Sinh học quốc tế trở về (22/07)
Sở GD&ĐT Đà Nẵng tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi năm học 2014-2015 (01/06)
Khẳng định vị thế trong đào tạo nhân lực chất lượng cao (04/05)
Tập huấn nâng cao năng lực quản lý cho trưởng phòng GD-ĐT (23/12)
Những 'kỷ lục' thú vị về thí sinh Việt Nam thi Toán quốc tế (05/12)
Ngành GD&ĐT Đà Nẵng hoàn thành 15/15 chỉ tiêu thi đua của Bộ GD&ĐT (20/11)
Chính thức công bố phương án thi từ năm 2015 (23/09)
Sẽ tổ chức một kỳ thi quốc gia từ năm 2015 (09/09)
Bộ GD-ĐT ban hành Chỉ thị về nhiệm vụ trọng tâm năm học mới (31/08)
Thư của Chủ tịch nước nhân dịp khai giảng năm học mới 2014-2015 (31/08)
Lớp chuyên của trường THPT có thể được tuyển bổ sung hằng năm (12/03)
Đà Nẵng làm rất tốt việc xã hội hóa giáo dục (21/02)
Phát triển giáo dục-đào tạo Đà Nẵng: Cần có sự đột phá (03/12)
Phát triển giáo dục-đào tạo Đà Nẵng: Cần có sự đột phá (22/11)
Đà Nẵng: Dạy thêm ở bậc Tiểu học sẽ xem xét trách nhiệm của hiệu trưởng (01/11)
Hội thảo Sáng tạo Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học Tp. Đà Nẵng năm học 2013-2014 (13/10)
Tuyên dương, khen thưởng thủ khoa ĐH 2013 (27/09)
Đà Nẵng chức khai giảng lớp Bồi dưỡng các đội tuyển chọn Học sinh giỏi Quốc gia năm học 2013-2014 (23/09)
Đà Nẵng không để học sinh bỏ học vì nghèo (04/09)
Đà Nẵng nỗ lực tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục (04/09)
Chủ tịch nước gửi thư nhân dịp năm học mới 2013-2014 (30/08)
Đà Nẵng ban hành khung thời gian năm học 2013 - 2014 (24/08)
Đà Nẵng tuyển 10 giáo viên THPT năm học 2013-2014 (26/07)
Đà Nẵng thiếu hơn 300 giáo viên Tiểu học (26/07)
Điểm chuẩn trúng tuyển vào lớp 10 công lập Đà Nẵng 2013-2014 (17/07)
Đà Nẵng tuyển gần 9.000 chỉ tiêu vào lớp 10 công lập (08/05)
Sẽ thanh tra đột xuất trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2013 (25/04)
Học sinh Đà Nẵng lại đoạt giải nhất thi viết thư UPU (25/04)
 

Xem tin ngày:

  LIÊN KẾT NHANH


Lịch công tác

Thời khóa biểu

Danh bạ Giáo viên

Webmail

Kết quả học tập

Kho tài liệu



THỐNG KÊ

Tổng số: 4636855 lần xem

Số người online: 212

  • Ghi nhớ website này
  • Đặt làm trang chủ
  • Thông báo cho bạn bè
  • Giới thiệu | Góp ý - Liên hệ

     
     ::Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn - Thành phố Đà Nẵng - Việt Nam
     Địa chỉ: 01 Vũ Văn Dũng, Q. Sơn Trà, TP. Đà Nẵng  *   Điện thoại: 0511.3944844 - Fax: 0511.3944936
     Hiệu trưởng: ThS. Lê Vinh * Email: vinh.nth@gmail.com