|Trang chủ |

|Tài liệu - Văn bản| |Thư viện ảnh|    Hôm nay, ngày 23/8/2017
DANH MỤC  

TÌM KIẾM

Trong:

 

GIẢI ĐÁP

  Đại học Đà Nẵng giải đáp một số thông tin liên quan đến việc đăng ký xét tuyển vào Đại học, Cao đẳng hệ chính quy năm 2016
  Giải tỏa băn khoăn trước Kỳ thi THPT quốc gia 2016
  Đối tượng nào được tuyển thẳng, cộng điểm ưu tiên, khuyến khích?
  Nếu gian dối, thí sinh sẽ bị tước quyền thi THPT quốc gia 2 năm
  Chính sách ưu tiên trong tuyển sinh ĐH-CĐ 2015
  Thí sinh hưởng lợi từ kỳ thi THPT quốc gia 2015
  Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ với học sinh đạt giải quốc gia
  Tuyển sinh CĐ ĐH 2015, trường hợp nào được tuyển thẳng?
  Giải đáp về môn thi để xét tuyển vào ĐH, CĐ 2015
  Thi ĐH 2015: Mỗi thí sinh được đăng ký tối đa 6 nguyện vọng

HỌC TẬP VÀ LÀM THEO GƯƠNG HỒ CHÍ MINH

Thông điệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh về giáo dục vẹn nguyên giá trị thời đại

Vui Tết độc lập - niềm tự hào bất tận

Vinh danh SV xuất sắc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Một bức thư lịch sử mãi nguyên vẹn giá trị

Chăm lo bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau theo Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Tư tưởng Hồ Chí Minh về “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau”

Học tập ý chí và phương pháp tự học của Bác Hồ

Phấn đấu thực hiện lời dạy của Bác Hồ

Giao lưu các điển hình “Làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”

Sôi nổi các hoạt động kỷ niệm ngày Quốc khánh 2-9 và 40 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh

TRANG NHẤT > TRƯỜNG HỌC THÂN THIỆN
Cập nhật: 15/11/2011 (GMT+7)

Nghĩ về người thầy...

"Dạy học là một nghề cao quí trong các nghề cao quí". Bất cứ ai đã chọn nghề dạy học làm nghiệp ắt hẳn rất tự hào về nghề của mình. Nói là cao quí vì đây là nghề trực tiếp giáo dục đào tạo con người thành NGƯỜI có ích cho xã hội, cho đất nước. Nói nôm na thì đây là nghề "trồng người". Người thầy, vì thế mà được xã hội trọng vọng.

Thời xưa, người thầy được xếp ở vị trí thứ 2 trong thang bảng xếp thứ tự những đối tượng xứng đáng được tôn kính nhất: QUÂN - SƯ - PHỤ. Dân gian đề cao vai trò người thầy "Nhất tự vi sư, bán tự vi sư" bởi "Không thầy đố mày làm nên" cho nên nảy sinh tình cảm tốt đẹp dành cho THẦY: "Muốn sang thì bắc cầu kiều/ Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy"...

Thời nay, những tình cảm tốt đẹp có tính truyền thống đó vẫn được duy trì. Đảng và nhà nước ta cũng đã xác định "Giáo dục là quốc sách hàng đầu", đã và đang làm những gì có thể đối với ngành giáo dục bởi tầm quan trọng và ý nghĩa lớn lao của ngành đặc thù này đối với sự phát triển trong hiện tại cũng như tương lai của xã hội và đất nước. Sứ mệnh "trồng người" hết sức thiêng liêng cao quí nhưng cũng hết sức nặng nề được đặt lên vai người THẦY. Vậy người thầy cần phải có những phẩm chất nào để đáp ứng được lòng mong mỏi của nhân dân, của Đảng và nhà nước?

Ngày trước khi bàn về đạo làm người, Khổng Tử từng than: Vi nhân nan (làm người thật khó). Khi luận về người thầy ông lại nói: Vi sư nan (làm thầy thật khó). Làm người đã khó, làm THẦY lại càng khó hơn. Thiết nghĩ để người THẦY đúng với nghĩa của nó, trước hết phải có THIÊN TÂM (tấm lòng cao cả). "Chữ TÂM kia mới bằng ba chữ TÀI". Đạo đức là cái gốc con người. Muốn làm THẦY trước hết phải là NGƯỜI đã. Muốn được là NGƯỜI dứt khoát phải lấy chữ NHÂN làm nền tảng. (Nhân là một khái niệm đạo đức chỉ những phẩm chất tốt đẹp cần có của con người, bao hàm lòng THIỆN và lòng nhân ái) Giữ được NHÂN là người, đánh mất NHÂN không còn là NGƯỜI nữa. Nói như vậy để thấy cái khó của làm THẦY. Xã hội luôn yêu cầu khắt khe về đạo đức người THẦY. Bởi hơn bất cứ người làm nghề nào khác, người THẦY phải là tấm gương cho học trò soi ngắm và học theo, làm theo. Cái TÂM của người THẦY phải trong vắt như gương, tuyệt đối không được vẩn chút bụi bặm, cả trên bục giảng lẫn trong đời thường. Nếu không thế thì THẦY không còn là tấm gương sáng nữa. Ấy thế mà không ít người còn nhầm lẫn khi viện cớ rằng THẦY cũng là người nên cũng có quyền thế này thế khác.

Như một tất yếu, đã chọn nghề dạy học làm nghiệp thì không thể nghĩ đến chuyện làm giàu. Muốn kiếm được nhiều tiền thì phải chọn nghề khác. Trong dạy học mà có tư tưởng kinh doanh kiến thức là sai lầm tệ hại. Từ xưa đến nay chưa thấy ai làm giàu nhờ nghiệp dạy học bao giờ. Tất nhiên, làm THẦY GIÁO không đến nổi phải "tháo giầy", "lấy giáo án dán áo" như ai đó nói quá lên, nhưng trong bản chất của nó, nghề dạy học gần gũi hơn với lối sống thanh đạm, người THẦY thường tìm thấy niềm vui nhiều hơn ở đời sống tinh thần chứ không phải ở thế giới vật chất.

Làm THẦY thì ắt phải biết yêu thương, khoan dung, độ lượng với học trò. Thiếu những phẩm chất NGƯỜI ấy, xin chớ chọn nghề THẦY. Cái tuổi "nhất quỷ nhì ma thứ ba ..." vốn chưa hoàn thiện về nhân cách, vì vậy mới rất cần đến sự giáo dục của THÂY. THẦY mà hay chấp nhặt, để bụng, định kiến...hoặc nhăm nhăm bắt lỗi, xử phạt những lầm lỗi của trò, ấy là lỗi của THẦY vậy. Và như thế, THẦY sẽ khó thành công trong nhiệm vụ "trồng người" của mình. Trong ứng xử với học trò, một điều có tính nguyên tắc THẦY cần nhớ lấy làm lòng, ấy là phải luôn luôn vì học sinh, nghĩa là phải đặt quyền lợi người học lên hàng đầu. Chúng ta có những khẩu hiệu "Tất cả vì học sinh thân yêu", "Kỉ cương - Tình thương - Trách nhiệm", "Trường học thân thiện, học sinh tích cực"... cũng là vì lẽ đó. Người THẦY phải xuất phát từ tình thương và trách nhiệm, lấy THIÊN TÂM ra mà đối xử với trò, nhất là trò cá biệt, có như thế thì mới có thể cảm hóa được chúng.

Để thành công trong sứ mệnh "trồng người", tránh được những "tai nạn nghề nghiệp" không đáng có, người THẦY ngày nay còn cần phải được trang bị tốt những kĩ năng sống thiết yếu. Tuy thế, yêu cầu này không thể ngày một ngày hai mà có được, nó đòi hỏi người THẦY phải thường xuyên có ý thức tự rèn luyện lâu dài, không ngừng quan sát, lắng nghe, học hỏi, đúc rút kinh nghiệm ở mọi nơi mọi lúc.

Một điều gần như đã thành qui luật: không có thầy giỏi thì không thể có trò giỏi. Thầy giỏi thì trò ngưỡng mộ, có sức hút đặc biệt đối với trò. THẦY không giỏi chuyên môn cũng sẽ thiếu đi sự sáng tạo trong hành nghề, sẽ khó hoàn thành nhiệm vụ được giao, đương nhiên cũng tự làm khó cho chính mình. Vì vậy, người THẦY không còn con đường nào khác là phải biết khiêm tốn học hỏi, không ngừng nổ lực rèn luyện chuyên môn, nâng cao tay nghề nghiệp vụ. Ngày xưa, các bậc tiền bối như Chu Văn An, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nguyễn Thiếp... được đánh giá là những người "đạo cao đức trọng" được nhân dân kính trọng. Gần chúng ta hơn thì có những người THẦY đáng kính như Nguyễn Tất Thành, Dương Quảng Hàm, Đào Duy Anh... Các bậc ấy mãi mãi là tấm gương sáng về nhân cách người THẦY thắp sáng truyền thống giáo giới.

Gần đây, rải rác trên báo chí có phản ánh sự suy thoái đạo đức của người THẦY qua một số "người hành nghề dạy học" cụ thể, rồi hiện tượng "thầy rởm" ở một số trung tâm gia sư làm nhân dân bất bình, ca thán... Biết làm sao được. Ngày xưa cũng có những "thầy đồ liếm mật" dốt nát cũng núp bóng thầy đồ chính hiệu đó thôi. Những vụ báo chí đưa tin là có thật nhưng xin thưa đấy chỉ là hiện tượng đơn lẻ chứ quyết không phải là hình ảnh người THẦY rộng rãi nói chung. Đó chỉ là "những con sâu làm rầu nồi canh", mà đông đảo những người THẦY chân chính lên án. Chúng ta tin rằng những hiện tượng ấy sớm hay muộn cũng sẽ bị đào thải.

Trong cái se lạnh đầu đông và không khí "Ngày nhà giáo Việt Nam" sắp về, ngồi viết lên đây những dòng tản mạn về "người chèo đò" trên dòng sông tri thức, trong tôi ngập tràn niềm tin nhất định họ sẽ luôn luôn sáng mãi hình ảnh người THẦY cho dù cuộc sống phía trước còn nhiều bươn chải./.

Hữu Siêu (Nguồn Báo GDTĐ)
Quay lại In bản tin
Kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2017): 'Đền ơn đáp nghĩa' bằng trách nhiệm, nghĩa tình và nét đẹp nhân văn (21/07)
Đà Nẵng: Cách làm hay cần nhân rộng (30/11)
Tổng kết và trao giải cho các lớp đạt thành tích trong cuộc thi làm thiệp chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 (30/11)
Ngoại khóa chủ đề "Thanh niên với truyền thống tôn sư trọng đạo" (17/11)
Ngoại khóa chủ đề "Thanh niên với tình bạn, tình yêu" (01/11)
Chương trình truyền thông nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, hưởng ứng “Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn” (12/10)
Ngoại khoá với chủ đề "Phòng chống ma tuý và tệ nạn xã hội" (06/10)
Học sinh trường THPT chuyên Lê Quý Đôn đại diện cho học sinh Việt Nam tham dự Cuộc thi tìm hiểu ASEAN cấp khu vực lần thứ 7 tại Lào (29/08)
Tọa đàm về phát triển nhân cách người học (29/08)
Hưởng ứng Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3/2016 (15/03)
Đà Nẵng đưa Hoàng Sa vào SGK như thế nào? (07/03)
Thắp lửa tình yêu nước (22/02)
Trao quà ''Ngày vàng tình bạn'' (15/02)
Thăm và tặng quà tết đến mẹ Việt Nam anh hùng (02/02)
Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn tổ chức giao lưu văn nghệ với CLB người khuyết tật Nhân Ái (10/12)
Đại diện Ban giám hiệu và tập thể lớp 11A5 thăm gia đình em Đỗ Tuấn Sơn (09/12)
Ngoại khóa An toàn giao thông (15/09)
Bài học về lòng biết ơn, biết trân quý các giá trị thật (08/09)
Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn nhận phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng (09/06)
Tổ chức thuyết trình sách văn học 2015 (07/04)
Trao giải và triển lãm tranh “Hướng về biển - đảo quê hương” (25/12)
Chú trọng giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh (12/12)
Tổng kết cuộc thi "Viết về huyện đảo Hoàng Sa thân yêu" (08/12)
Lễ tri ân và trưởng thành cho học sinh 12 niên khóa 2011 - 2014 (26/05)
Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn về Nhất cuộc thi "Tìm hiểu ASEAN 2014" (25/04)
Sáng tạo trong "dạy cách học" (03/03)
Dạy học sinh trở thành người bình thường (09/12)
Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn tổ chức Tết trung thu 2013 (20/09)
Ngày khai trường trong tâm thế mới (06/09)
Tuyên dương 5 học sinh giỏi quốc gia môn Lịch sử của Đà Nẵng (08/05)
Tham quan ngoại khóa chuyên đề "Công dân với đạo đức" (24/04)
Tập huấn về phòng chống bệnh truyền nhiễm và sơ cấp cứu ban đầu (26/12)
Kỷ niệm 40 năm chiến thắng "Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không" - Chiến thắng của ý chí và trí tuệ Việt Nam (26/11)
Vinh quang Nhà giáo Việt Nam (07/11)
Bài văn về mẹ xúc động của nữ sinh lớp 10 chuyên Hóa trường chuyên Lê Quí Đôn - Đà Nẵng (16/10)
Sinh hoạt chủ đề "Thanh niên học tập, rèn luyện vì sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước" (18/09)
Mùa thu ngày tựu trường (22/08)
Nghĩ về tuổi trẻ Đà Nẵng thế hệ @ (10/08)
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng xuất hiện trong bài văn đại học như thế nào? (06/08)
Học sinh hào hứng với CLB “Em yêu lịch sử” (02/05)
6 học sinh Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn nhận giải thưởng của Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam (18/04)
Giúp học sinh yêu thích môn Lịch sử (18/04)
Hưởng ứng kỷ niệm Ngày đọc sách và bản quyền thế giới 23-4 (17/04)
Nâng chất lượng dạy học bằng hoạt động ngoài giờ (16/02)
Tiếp tục đưa phong trào “xây dựng THTT, HSTC” đi vào chiều sâu (16/01)
Thầy cô giáo cùng văn nghệ sĩ giáo dục nhân văn cho học sinh (29/11)
Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương sáng (29/11)
Hoạt động phòng chống tệ nạn xã hội và các loại tội phạm (29/11)
Phụ nữ Việt Nam - người tỏa nắng vàng lịch sử (24/10)
Giáo dục giúp học sinh hình thành hệ giá trị của bản thân (04/10)
 

Xem tin ngày:

  LIÊN KẾT NHANH


Lịch công tác

Thời khóa biểu

Danh bạ Giáo viên

Webmail

Kết quả học tập

Kho tài liệu



THỐNG KÊ

Tổng số: 4728412 lần xem

Số người online: 66

  • Ghi nhớ website này
  • Đặt làm trang chủ
  • Thông báo cho bạn bè
  • Giới thiệu | Góp ý - Liên hệ

     
     ::Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn - Thành phố Đà Nẵng - Việt Nam
     Địa chỉ: 01 Vũ Văn Dũng, Q. Sơn Trà, TP. Đà Nẵng  *   Điện thoại: 0236.3944844 - Fax: 0236.3944936
     Hiệu trưởng: ThS. Lê Vinh * Email: vinh.nth@gmail.com  * Di động: 0905.211.275