|Trang chủ |

|Tài liệu - Văn bản| |Thư viện ảnh| |30 năm thành lập trường|  Hôm nay, ngày 27/6/2017
DANH MỤC  

TÌM KIẾM

Trong:

 

GIẢI ĐÁP

  Đại học Đà Nẵng giải đáp một số thông tin liên quan đến việc đăng ký xét tuyển vào Đại học, Cao đẳng hệ chính quy năm 2016
  Giải tỏa băn khoăn trước Kỳ thi THPT quốc gia 2016
  Đối tượng nào được tuyển thẳng, cộng điểm ưu tiên, khuyến khích?
  Nếu gian dối, thí sinh sẽ bị tước quyền thi THPT quốc gia 2 năm
  Chính sách ưu tiên trong tuyển sinh ĐH-CĐ 2015
  Thí sinh hưởng lợi từ kỳ thi THPT quốc gia 2015
  Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ với học sinh đạt giải quốc gia
  Tuyển sinh CĐ ĐH 2015, trường hợp nào được tuyển thẳng?
  Giải đáp về môn thi để xét tuyển vào ĐH, CĐ 2015
  Thi ĐH 2015: Mỗi thí sinh được đăng ký tối đa 6 nguyện vọng

HỌC TẬP VÀ LÀM THEO GƯƠNG HỒ CHÍ MINH

Thông điệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh về giáo dục vẹn nguyên giá trị thời đại

Vui Tết độc lập - niềm tự hào bất tận

Vinh danh SV xuất sắc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Một bức thư lịch sử mãi nguyên vẹn giá trị

Chăm lo bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau theo Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Tư tưởng Hồ Chí Minh về “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau”

Học tập ý chí và phương pháp tự học của Bác Hồ

Phấn đấu thực hiện lời dạy của Bác Hồ

Giao lưu các điển hình “Làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”

Sôi nổi các hoạt động kỷ niệm ngày Quốc khánh 2-9 và 40 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh

TRANG NHẤT > ĐỀ ÁN ĐÀO TẠO ĐH
Cập nhật: 24/04/2009 (GMT+7)

Đào tạo nhân lực phục vụ phát triển khu công nghiệp công nghệ cao Đà Nẵng

Giáo sư - Tiến sĩ khoa học Bùi Văn Ga.
Giáo sư - Tiến sĩ khoa học Bùi Văn Ga.
TP Đà Nẵng vừa chính thức công bố và kêu gọi đầu tư vào khu công nghiệp công nghệ cao (KCNCNC). Đây là một chủ trương nhằm sớm thực hiện thành công sự nghiệp CNH, HĐH của TP trước năm 2020 như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ 19 đã đề ra. Hơn bao giờ hết, vấn đề đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho sự phát triển của KCNCNC lại được đặt ra bức thiết.


Trao đổi với phóng viên Báo Công an TP Đà Nẵng, Giáo sư - Tiến sĩ khoa học Bùi Văn Ga, Giám đốc Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN) cho biết, KCNCNC là điểm sáng của nền công nghiệp TPĐN, thể hiện sự thành công của quá trình CNH, HĐH. Ngành nghề chủ lực trong các KCN tập trung trước hết lĩnh vực ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông. Tuy nhiên, công nghệ thông tin chỉ mới là công cụ, để tạo nên sản phẩm ứng dụng trong thực tiễn, cần những ngành hỗ trợ khác như cơ khí chính xác, tự động hóa, điều khiển...

Lĩnh vực phù hợp nhất với KCNCNC Đà Nẵng là hệ thống tự động hóa tích hợp (embedded system). Lĩnh vực này hiện đang xâm nhập hầu hết các ngành, thay thế các hệ thống tự động hóa cơ điện truyền thống và trở thành những sản phẩm ứng dụng không thể thiếu trong tất cả các hoạt động sản xuất, đời sống. Hệ thống tự động tích hợp là cấu phần chính trong tất cả máy móc hiện đại, tức sản phẩm của KCNCNC, như thiết bị viễn thông, thiết bị y tế, đo lường chính xác, công nghiệp quốc phòng, vũ trụ, hàng không, ô-tô...

Lĩnh vực thứ hai xoay quanh vấn đề năng lượng và môi trường. Đây là 2/5 vấn đề quan tâm hàng đầu của nhân loại trong thế kỷ XXI. KCNCNC cần phải nhắm đến mục tiêu phát triển lâu dài. Vì vậy, các sản phẩm liên quan đến ứng dụng năng lượng tái tạo, công nghệ sinh học, vật liệu mới, dược phẩm... cần được đặt lên hàng ưu tiên phát triển.

P.V: Là ĐH vùng trọng điểm quốc gia, ĐHĐN có vai trò như thế nào trong việc đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho KCNCNC này?

GS-TSKH Bùi Văn Ga: Công nghệ cao đồng nghĩa với việc phát triển các sản phẩm mang hàm lượng trí tuệ và chất xám cao, nghĩa là giá trị gia tăng do trí tuệ con người đóng góp vào sản phẩm chiếm tỷ lệ lớn. Vì vậy, việc đào tạo con người và phát triển nghiên cứu khoa học, ứng dụng công nghệ là 2 yếu tố quyết định cho sự phát triển bền vững của KCNCNC, bất kỳ nó được xây dựng ở nơi nào. Khi các nhà đầu tư vào KCNCNC, yếu tố đầu tiên họ quan tâm là năng lực của hệ thống đào tạo nguồn nhân lực tại chỗ. Việc điều chuyển nhân lực trình độ cao từ nước ngoài hay từ các địa phương khác đến sẽ rất tốn kém và điều này làm chùn bước các nhà đầu tư dù họ được ưu đãi về giá thuê đất hay các hỗ trợ khác của địa phương.

Trong những năm gần đây, hệ thống các trường ĐH, CĐ và TCCN ở miền Trung - Tây Nguyên đã có những bước phát triển đáng kể cả về chất lượng lẫn quy mô đào tạo với các ngành nghề đào tạo đa dạng, phù hợp với nhu cầu nhân lực ngày càng phong phú. Sự phân tầng về chất lượng đào tạo trong khu vực đang ngày càng rõ nét. Khả năng đào tạo của các trường ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên không những thỏa mãn nhu cầu nhân lực tại chỗ mà còn cung ứng lực lượng lao động cho những khu vực đang phát triển công nghiệp mạnh mẽ ở phía Nam... Nhìn bức tranh tổng quát về đào tạo, chúng ta có thể tạm yên tâm với nguồn nhân lực cho hoạt động sản xuất công nghiệp truyền thống. Thế nhưng, chất lượng của số đông lao động được đào tạo hiện nay chưa thể đáp ứng được yêu cầu hoạt động của các KCNCNC. Lực lượng lao động này có tính đặc thù với những đòi hỏi khắt khe hơn nhiều so với lực lượng lao động phổ thông và vì vậy không phải cơ sở giáo dục nào cũng có thể đào tạo được...

Về phương pháp đào tạo, nhân lực cho KCNCNC là đội ngũ có khả năng tư duy năng động, luôn sáng tạo và phát triển sản phẩm mới. Vì vậy, việc kết hợp giữa đào tạo và nghiên cứu khoa học là không thể thiếu trong nhà trường. Để thực hiện đào tạo kết hợp với nghiên cứu khoa học ở những ngành nghề nói trên, trước hết nhà trường cần có đội ngũ giảng viên, những nhà nghiên cứu có kinh nghiệm và sau đó là cơ sở vật chất, trang thiết bị thí nghiệm. Điều này đòi hỏi đầu tư rất lớn và chuẩn bị công phu. Trên địa bàn khu vực miền Trung - Tây Nguyên hiện nay và trong một tương lai khá dài, ngoài ĐHĐN, khó có đơn vị nào có thể đảm đương được trọng trách đào tạo này...

P.V: Theo ông, để sớm có nguồn nhân lực dồi dào phục vụ cho sự phát triển KCNCNC, TPĐN phối hợp cùng ĐHĐN cần phải làm gì trong thời gian tới?

GS-TSKH Bùi Văn Ga: Dựa trên kinh nghiệm của sự phân tầng đào tạo đã thực hiện, để sớm có nguồn nhân lực dồi dào phục vụ cho sự phát triển KCNCNC của Đà Nẵng, trong quá trình kêu gọi đầu tư, cơ quan xúc tiến đầu tư KCNCNC có thể thiết lập dự báo một cách tương đối chính xác nhu cầu nhân lực cho các ngành nghề đặc thù để đặt hàng cho nhà trường. Trên cơ sở đó, ĐHĐN sẽ ưu tiên điều chỉnh kế hoạch đào tạo cho phù hợp với nhu cầu phát triển KCNCNC của địa phương. Đồng thời, TP cũng nên tạo cơ chế phối hợp phân tầng đào tạo với ĐHĐN trong việc tập trung nguồn lực học bổng cho sinh viên thuộc các chuyên ngành theo định hướng phát triển KCNCNC. Mức học bổng cũng sẽ được nâng lên để sinh viên đủ đóng góp chi phí đào tạo cho nhà trường theo mô hình phân tầng ĐH...

Mặt khác, sự phát triển bền vững của KCNCNC không thể thiếu sự hiện diện của các viện, trung tâm nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ. Do vậy, cần phối hợp phát triển các viện, trung tâm nghiên cứu trong KCNCNC. Trong quy hoạch phát triển KCNCNC, phải quan tâm dành không gian và tạo điều kiện thuận lợi nhất để hình thành và phát triển các đơn vị nghiên cứu chuyển giao công nghệ. Các đơn vị này bao gồm các trung tâm nghiên cứu của các hãng sản xuất, các viện nghiên cứu khoa học kết hợp với đào tạo sau ĐH của ĐHĐN có gắn kết chặt chẽ với công nghiệp. Các đơn vị nghiên cứu này sẽ là cái nôi sản sinh ra các sản phẩm mới đồng thời là nơi đào tạo nguồn nhân lực phục vụ trực tiếp cho sự phát triển KCNCNC... Sự nỗ lực của bản thân cùng với sự hỗ trợ của Bộ chủ quản, của các địa phương trong khu vực và đặc biệt là sự hợp tác, hỗ trợ của các doanh nghiệp, các cơ quan sử dụng lao động, chắc chắn ĐHĐN sẽ hoàn thành tốt sứ mạng của mình trong đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng phục vụ cho sự nghiệp phát triển khu công nghệ cao TPĐN nói riêng cho sự phát triển KT-XH ở khu vực miền Trung - Tây Nguyên và cả nước nói chung.

P.V: Xin cảm ơn ông!

Hữu Siêu (Nguồn Báo CA Đà Nẵng)
Quay lại In bản tin
Khuyến khích tiến sĩ tham gia giảng dạy, nghiên cứu khoa học (01/06)
Tập trung ở các lĩnh vực: Công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, y tế, quản lý đô thị (27/12)
Làm giàu kiến thức (22/08)
Đào tạo bác sĩ theo Đề án phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao (08/05)
Hai tiến sĩ hoàn thành đào tạo ở nước ngoài (23/02)
Đào tạo nguồn nhân lực ở nước ngoài: Hiệu quả từ tư duy mới (11/10)
Xây dựng nguồn nhân lực: Tầm nhìn xa (10/10)
Cần xác định đúng vai trò của công nghệ sinh học (01/10)
Đại học Đà Nẵng: Đột phá trong bố trí cán bộ trẻ (27/09)
Thêm 4 học viên tốt nghiệp Thạc sĩ (20/09)
Thêm 9 học viên tốt nghiệp đại học (29/08)
Thêm 2 học viên thạc sĩ ở nước ngoài về nước (19/04)
Hai Thạc sĩ tốt nghiệp theo chương trình đào tạo 100 Thạc sĩ-Tiến sĩ (24/03)
Bí thư Thành ủy Nguyễn Bá Thanh: Cán bộ trẻ phải nuôi dưỡng đam mê và tâm huyết (05/03)
Đà Nẵng tiếp tục thực hiện chính sách thu hút nhân tài (07/01)
Người giỏi chọn trước (07/01)
43 học sinh tham gia Đề án 47 (25/10)
43 học sinh THPT được hỗ trợ đào tạo bậc ĐH trong nước và nước ngoài (15/10)
Phát triển nguồn nhân lực - động lực để thành phố phát triển (23/08)
Sẽ tổ chức Hội thảo giáo dục-đào tạo nghề của Australia (24/05)
Đà Nẵng: đề nghị Sakai đầu tư vào Khu công nghệ cao và KCN CNTT tập trung (22/04)
Đà Nẵng: xây dựng thành phố thông minh (22/04)
Nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài (31/03)
Đà Nẵng cấp 60 suất học bổng đào tạo đại học trong và ngoài nước (16/03)
Đại học Đà Nẵng có vai trò quan trọng đào tạo nguồn nhân lực cho khu vực miền Trung (12/03)
Chính sách thu hút thí sinh khá, giỏi ở Đại học Đà Nẵng (12/03)
Kết luận của thường trực Thành ủy Đà Nẵng tại cuộc họp Ban chỉ đạo Đề án phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao TP Đà Nẵng (27/01)
Cơ quan Hợp tác quốc tế về GD&ĐT của Bang Queensland: Đà Nẵng là thị trường đầy tiềm năng về đào tạo nhân lực ngành du lịch (06/11)
Sơ kết Chương trình hợp tác về khoa học-công nghệ và phát triển nguồn nhân lực (06/11)
Miễn học phí hay hưởng tín dụng ưu đãi? (28/09)
Xây dựng Đại học Quốc tế Đà Nẵng lọt vào tốp 200 thế giới (19/09)
Đà Nẵng mở rộng đối tượng thu hút nhân tài (03/09)
Hợp tác nghiên cứu khoa học và đào tạo sau đại học (07/07)
Trung tâm Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cần chủ động tìm kiếm học bổng tại các trường đại học có uy tín (26/06)
Đà Nẵng: Thành lập Trung tâm Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao (24/05)
ĐH Đà Nẵng tuyển sinh cao học và nghiên cứu sinh (20/05)
Đà Nẵng: thành lập Trung tâm phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao (20/05)
Chỉ tiêu đào tạo và ngành học đối với học sinh đăng ký tham gia Đề án 47 năm học 2009 - 2010 của TP Đà Nẵng (03/03)
Chương trình đại học tiên tiến: Sinh viên phải đóng 15% chi phí (18/02)
Gần 1.000 suất học bổng của Đề án 322 (20/01)
ĐẠI HỌC BÁCH KHOA ĐÀ NẴNG: Đào tạo kỹ sư chất lượng cao (24/12)
Chương trình Nghiên cứu Hoa Kỳ dành cho học giả và chuyên viên giáo dục phổ thông (24/12)
200 chỉ tiêu đào tạo Thạc sĩ miễn phí (24/12)
Chính sách hỗ trợ đào tạo đại học mới của Đà Nẵng (20/12)
13 sinh viên đầu tiên của Đề án 32 nhận công tác (10/10)
Dự án hỗ trợ đào tạo Đại học (01/12)
Ba cách “kiếm tiền” đi học MBA (25/08)
Trường Cao đẳng quốc lập Dudley (24/07)
Nhiều đại học Úc cấp học bổng năm 2008 (25/07)
Học bổng National Prominence Award, Anh 2007-2010 (25/07)
 

Xem tin ngày:

  LIÊN KẾT NHANH


Lịch công tác

Thời khóa biểu

Danh bạ Giáo viên

Webmail

Kết quả học tập

Kho tài liệu



THỐNG KÊ

Tổng số: 4641423 lần xem

Số người online: 46

  • Ghi nhớ website này
  • Đặt làm trang chủ
  • Thông báo cho bạn bè
  • Giới thiệu | Góp ý - Liên hệ

     
     ::Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn - Thành phố Đà Nẵng - Việt Nam
     Địa chỉ: 01 Vũ Văn Dũng, Q. Sơn Trà, TP. Đà Nẵng  *   Điện thoại: 0511.3944844 - Fax: 0511.3944936
     Hiệu trưởng: ThS. Lê Vinh * Email: vinh.nth@gmail.com