Hôm nay, ngày 23/4/2024
 

|Trang chủ|

|Tài liệu-Văn bản| | Đăng ký đề tài NCKH| |Hình ảnh|
DANH MỤC  

TÌM KIẾM

Trong:

 

GIẢI ĐÁP

  ĐH Đà Nẵng: Xây dựng phương án tuyển sinh không có nhiều xáo trộn lớn cho thí sinh
  Đại học Đà Nẵng tuyển sinh 2018 thế nào?
  Đại học Đà Nẵng giải đáp một số thông tin liên quan đến việc đăng ký xét tuyển vào Đại học, Cao đẳng hệ chính quy năm 2016
  Giải tỏa băn khoăn trước Kỳ thi THPT quốc gia 2016
  Đối tượng nào được tuyển thẳng, cộng điểm ưu tiên, khuyến khích?
  Nếu gian dối, thí sinh sẽ bị tước quyền thi THPT quốc gia 2 năm
  Chính sách ưu tiên trong tuyển sinh ĐH-CĐ 2015
  Thí sinh hưởng lợi từ kỳ thi THPT quốc gia 2015
  Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ với học sinh đạt giải quốc gia
  Tuyển sinh CĐ ĐH 2015, trường hợp nào được tuyển thẳng?

HỌC TẬP VÀ LÀM THEO GƯƠNG HỒ CHÍ MINH

Đoàn trường sinh hoạt giới thiệu sách về Bác Hồ

Kỷ niệm 128 năm ngày sinh nhật Bác (19/5/1890 – 19/5/2018)

Thông điệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh về giáo dục vẹn nguyên giá trị thời đại

Vui Tết độc lập - niềm tự hào bất tận

Vinh danh SV xuất sắc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Một bức thư lịch sử mãi nguyên vẹn giá trị

Chăm lo bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau theo Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Tư tưởng Hồ Chí Minh về “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau”

Học tập ý chí và phương pháp tự học của Bác Hồ

Phấn đấu thực hiện lời dạy của Bác Hồ

TRANG NHẤT > TUYỂN SINH - THI CỬ
Cập nhật: 14/04/2008 (GMT+7)

Để làm tốt bài thi trắc nghiệm môn tiếng Anh?

Đây là câu hỏi khó trả lời bởi vì thí sinh có thể làm được những nội dung trong đề thi tốt nghiệp THPT và đề thi tuyển sinh vào ĐH, CĐ môn tiếng Anh hay không phụ thuộc trước hết vào trình độ và khả năng của thí sinh đó.

Tuy nhiên, căn cứ yêu cầu về nội dung, cấu trúc của các đề thi có thể khẳng định để làm bài tốt, thí sinh phải có đủ kiến thức về ngữ âm và âm vị học, từ vựng, ngữ pháp (cú pháp) và kỹ năng đọc hiểu.

Dưới đây là nội dung tổng kết những kiến thức và kỹ năng được yêu cầu trong các đề thi, sau đó gợi ý cách xử lý một số mục cụ thể. Hi vọng qua những phần tổng kết và gợi ý về cách làm bài, các em có thể hiểu thêm kiến thức cần chuẩn bị cho mình trước kỳ thi để từ đó xây dựng những chiến lược học tập, trang bị kiến thức một cách hiệu quả và cách làm bài phù hợp, đạt kết quả cao.

Như trên đã nói, một bài thi tốt nghiệp THPT và một bài thi tuyển sinh vào các trường đh, cđ đều yêu cầu thí sinh phải có đủ kiến thức về ngữ âm và âm vị, từ vựng và ngữ pháp, các kỹ năng đọc hiểu. Chi tiết sẽ được trình bày trong những mục dưới đây.

1. Thế nào là có đủ kiến thức về ngữ âm và âm vị học tiếng Anh?

Có đủ kiến thức về ngữ âm và âm vị học tiếng Anh bao gồm việc phát âm đúng các âm riêng lẻ, trong từ, cụm từ và câu; hiểu được rằng hệ thống âm vị học tiếng Anh bao gồm các nguyên âm đơn, nguyên âm kép, phụ âm đơn, phụ âm, tổ hợp phụ âm, các chữ viết thể hiện các âm vị đó; và quan trọng hơn phải phát âm đúng được những âm đó khi chúng đứng riêng lẻ, trong tổ hợp, trong từ, trong câu, và phải biết đánh trọng âm của các từ đa âm tiết.

2. Thế nào là đủ kiến thức về từ vựng?

Có đủ kiến thức về từ vựng có nghĩa là các em phải nhớ được một lượng từ vựng cần thiết, cả hình thức âm thanh, hình thức chữ viết và nghĩa cơ bản (thường là nghĩa 1 trong từ điển) đủ để hiểu bài và làm bài; phải có kiến thức cơ bản về hệ thống từ vựng tiếng Anh bao gồm các loại như danh từ, động từ, tính từ, trạng từ, giới từ, mạo từ, đại từ, liên từ, thán từ, phải hiểu được những đặc điểm cơ bản của từng loại từ này.

2.1. Danh từ tiếng Anh

Danh từ tiếng Anh có số ít và số nhiều (ví dụ: book - books), đếm được (ví dụ: book) và không đếm được (ví dụ: water). Danh từ tiếng Anh có cấu tạo số nhiều từ số ít theo qui tắc (ví dụ: table - tables, pen - pens), nhưng cũng có cấu tạo số nhiều từ số ít không theo qui tắc (ví dụ: child - children, man - men), có hình thức số ít nhưng lại sử dụng như số nhiều (ví dụ: people, police), hoặc hình thức số nhiều nhưng sử dụng như số ít (ví dụ: physics, mumps). Ngoài ra còn có sở hữu cách của danh từ (ví dụ: our teachers books, Alices car), và danh từ ghép (ví dụ: swimming pool, river bank)

2.2. Động từ tiếng Anh

Động từ tiếng Anh có năm hình thức: hình thức nguyên thể - hình thức được cho là nguyên mẫu của động từ (ví dụ: go, come, play), hình thức nguyên thể với to (ví dụ: to go, to play), hình thức quá khứ (ví dụ: walked, played) thể hiện ý nghĩa quá khứ, hình thức phân từ 2 (ví dụ: given, written) thể hiện ý nghĩa hoàn thành, và hình thức với -ing thể hiện ý nghĩa đang diễn ra.

Động từ tiếng Anh thể hiện thời gian qua việc sử dụng các thì (tenses) bao gồm hiện tại, quá khứ và tương lai. Với hiện tại, động từ tiếng Anh có bốn thì: (1) thì hiện tại đơn chỉ hành động thường xuyên xảy ra trong hiện tại (ví dụ: I go to school everyday; She speaks English very well); (2) thì hiện tại tiếp diễn chỉ hành động xảy ra ở thời điểm nói trong hiện tại (ví dụ: We are learning English; She is singing in the next room); (3) thì hiện tại hoàn thành chỉ một hành động xảy ra trong quá khứ và còn kết quả liên quan đến hiện tại (ví dụ: Ive read this book; They have finished their homework); và (4) thì hiện tại hoàn thành tiếp diễn chỉ một hành động bắt đầu từ một thời điểm nào đó trong quá khứ và đến hiện tại nó vẫn đang diễn ra (ví dụ: Weve been learning English for 6 years; Hoa has been reading the book for two hours).

Với quá khứ, động từ tiếng Anh có bốn thì: (1) thì quá khứ đơn chỉ hành động đã xảy ra trong quá khứ (ví dụ: I often went to school early when I was young); (2) thì quá khứ tiếp diễn chỉ hành động đang diễn ra tại một thời điểm xác định trong quá khứ (ví dụ: I was reading a book when she came); (3) thì quá khứ hoàn thành chỉ hành động đã hoàn thành trước một thời điểm xác định trong quá khứ (ví dụ: I had learnt English for three year before I turned to learn Japanese); và (4) thì quá khứ hoàn thành tiếp diễn chỉ hành động bắt đầu trước một thời điểm xác định trong quá khứ kéo dài đến thời điểm quá khứ ấy (ví dụ: I had been reading this book for three hours when she came).

Với tương lai, động từ tiếng Anh không biến hình để diễn đạt ý nghĩa này; thay vào đó nó sử dụng hai trợ động từ shall và will. Thông thường shall đi với đại từ nhân xưng ở hai ngôi I và we, will đi với các đại từ nhân xưng ở các ngôi còn lại you, she, he, it và they (tuy nhiên xu hướng hiện nay là sử dụng will cho tất cả các ngôi).

Theo đó, ta có (1) thì tương lai đơn chỉ hành động thường xảy ra trong tương lai (ví dụ: I shall go to school early); (2) thì tương lai tiếp diễn chỉ hành động xảy ra tại một thời điểm tiếp diễn trong tương lai (ví dụ: at this time tomorrow, I shall be learning English); (3) thì tương lai hoàn thành thể hiện hành động sẽ hoàn thành trước một thời điểm xác định trong tương lai (ví dụ: They will have finished their work by this time tomorrow); và (4) thì tương lai hoàn thành tiếp diễn thể hiện hành động bắt đầu trước một thời điểm xác định trong tương lai, kéo dài đến thời điểm tương lai ấy và có thể vẫn tiếp diễn (ví dụ: We shall have been learning English for two hours when you come). Ngoài ra để diễn tả tương lai gần có kế hoạch (near future plan) ta còn sử dụng cấu trúc be going to + V (ví dụ: We are going to visit our grandparents next weekend).
Nguồn (Cục KT và kiểm định chất lượng giáo dục - Bộ GD-ĐT)

Theo TTO
Quay lại In bản tin
Tuyển sinh Đại học 2023 – hơn 3,2 triệu nguyện vọng (31/07)
Tăng tỷ lệ giải của kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia 2023 (14/10)
1.287 thí sinh dự thi vào Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (08/03)
Trường THPT chuyên Đà Nẵng dành 20 suất cho học sinh Quảng Nam (11/04)
Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2023-2024 diễn ra ngày 5 và 6-1-2024 (08/11)
Điều chỉnh điểm ưu tiên giữa các nhóm thí sinh trong xét tuyển đại học 2023 (20/02)
Các mốc thời gian quan trọng tiếp theo trong xét tuyển đại học 2022 (27/08)
Những mốc thời gian thí sinh cần chú ý khi xét tuyển đại học năm 2022 (27/07)
Cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT 2022 nhanh và chính xác nhất (22/07)
Công bố danh sách máy tính bỏ túi được đem vào phòng thi tốt nghiệp THPT (19/06)
Thí sinh đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2022 từ ngày 4-5 (23/04)
Công bố mức điểm thí sinh được tham dự kỳ thi chọn đội tuyển Olympic năm 2022 (01/04)
11.344 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2022-2023 (01/04)
Vòng Chung kết Quốc gia Cuộc thi vô địch Tin học văn phòng Thế Giới - Viettel (Moswc) 2021 (07/10)
Tổ chức thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh lớp 10 bảo đảm an toàn, trung thực, khách quan (03/06)
Đà Nẵng ban hành kế hoạch tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021 (03/06)
Thí sinh đăng ký 3,8 triệu nguyện vọng xét tuyển đại học năm 2021 (19/05)
Những máy tính bỏ túi nào được mang vào phòng thi tốt nghiệp THPT? (19/05)
Chưa tiến hành kiểm tra học kỳ 2 cho học sinh toàn thành phố (07/05)
Thí sinh bắt đầu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2021 (29/04)
Để Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 đạt chất lượng cao (29/04)
13 trường hợp sẽ được miễn thi ngoại ngữ kỳ thi Tốt nghiệp THPT 2021 (26/04)
Thí sinh chỉ được chọn một trong hai phương thức đăng ký nguyện vọng xét tuyển (19/04)
Ôn thi tốt nghiệp THPT: Tăng tốc bù đắp, củng cố kiến thức (19/04)
Giúp học sinh ôn tập tốt môn Ngữ văn (17/04)
Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố lịch thi tốt nghiệp THPT 2021 (06/04)
Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố phương án thi tốt nghiệp THPT (03/04)
Học sinh Đà Nẵng đoạt 2 giải tại Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia (03/04)
Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 diễn ra từ ngày 3 đến 5-6 (03/04)
Hơn 4.500 học sinh lớp 9 và 12 tham gia kỳ thi học sinh giỏi cấp thành phố (03/03)
300 chỉ tiêu vào lớp 10 Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (21/02)
Xét tuyển vào đại học hệ chính quy năm 2021: Đại học Đà Nẵng không thay đổi phương thức xét tuyển (29/01)
Vẫn giữ ổn định phương thức tuyển sinh đại học 2021 (08/01)
Hàng loạt điểm mới trong kiểm tra, đánh giá học sinh THCS và THPT (17/09)
Thay đổi lịch, địa điểm xét nghiệm Covid-19 đối với giáo viên, thí sinh (28/08)
Đại học Đà Nẵng tuyển sinh bằng hình thức xét tuyển học bạ vào Trường Đại học Bách khoa (26/08)
Tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 phục vụ Kì thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2020 (đợt 2) (26/08)
Lịch thi tốt nghiệp THPT đợt 2 năm 2020 (25/08)
Đại học Đà Nẵng công bố điểm trúng tuyển vào đại học chính quy theo hình thức xét học bạ đợt 1 (22/08)
Bộ GD-ĐT đề xuất tổ chức hai đợt thi tốt nghiệp THPT (03/08)
Dự phòng các phương án đảm bảo an toàn thi tốt nghiệp THPT năm 2020 (09/06)
Chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 (09/06)
Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 đặt mục tiêu chính là xét tốt nghiệp (09/06)
Nhiều điểm mới trong quy chế tuyển sinh đại học năm 2020 (08/05)
Trường Đại học Sư phạm Đà Nẵng: Tư vấn trực tuyến Tuyển sinh đại học chính quy năm 2020 (06/05)
Phó Thủ tướng chủ trì họp bàn công tác tuyển sinh ĐH-CĐ (05/05)
Những điểm cơ bản của dự thảo phương án thi tốt nghiệp THPT 2020 (05/05)
Bộ GD-ĐT công bố đề thi tham khảo kỳ thi THPT quốc gia 2020 (06/04)
Kế hoạch tuyển sinh đại học năm 2020 vẫn được đảm bảo (28/03)
Học sinh lớp 12 ôn tập kiến thức trên sóng truyền hình (13/03)
 

Xem tin ngày:

  LIÊN KẾT NHANH


Lịch công tác

Thời khóa biểu

Danh bạ Giáo viên

Nộp đơn xin phép

Kết quả học tập

Kho tài liệu



THỐNG KÊ

Tổng số: 12428433 lần xem

Số người online: 793

  • Ghi nhớ website này
  • Đặt làm trang chủ
  • Thông báo cho bạn bè
  • Giới thiệu | Góp ý - Liên hệ

     
     ::Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn - Thành phố Đà Nẵng - Việt Nam
     Địa chỉ: 01 Vũ Văn Dũng, Q. Sơn Trà, TP. Đà Nẵng  *   Điện thoại: 0236.3944844
     Hiệu trưởng: TS. Lê Thanh Hải * Email: lethanhhai@lqddn.edu.vn  * Di động: 0913.598.844