Hôm nay, ngày 29/3/2024
 

|Trang chủ|

|Tài liệu-Văn bản| | Đăng ký đề tài NCKH| |Hình ảnh|
DANH MỤC  

TÌM KIẾM

Trong:

 

GIẢI ĐÁP

  ĐH Đà Nẵng: Xây dựng phương án tuyển sinh không có nhiều xáo trộn lớn cho thí sinh
  Đại học Đà Nẵng tuyển sinh 2018 thế nào?
  Đại học Đà Nẵng giải đáp một số thông tin liên quan đến việc đăng ký xét tuyển vào Đại học, Cao đẳng hệ chính quy năm 2016
  Giải tỏa băn khoăn trước Kỳ thi THPT quốc gia 2016
  Đối tượng nào được tuyển thẳng, cộng điểm ưu tiên, khuyến khích?
  Nếu gian dối, thí sinh sẽ bị tước quyền thi THPT quốc gia 2 năm
  Chính sách ưu tiên trong tuyển sinh ĐH-CĐ 2015
  Thí sinh hưởng lợi từ kỳ thi THPT quốc gia 2015
  Quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ với học sinh đạt giải quốc gia
  Tuyển sinh CĐ ĐH 2015, trường hợp nào được tuyển thẳng?

HỌC TẬP VÀ LÀM THEO GƯƠNG HỒ CHÍ MINH

Đoàn trường sinh hoạt giới thiệu sách về Bác Hồ

Kỷ niệm 128 năm ngày sinh nhật Bác (19/5/1890 – 19/5/2018)

Thông điệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh về giáo dục vẹn nguyên giá trị thời đại

Vui Tết độc lập - niềm tự hào bất tận

Vinh danh SV xuất sắc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Một bức thư lịch sử mãi nguyên vẹn giá trị

Chăm lo bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau theo Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Tư tưởng Hồ Chí Minh về “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau”

Học tập ý chí và phương pháp tự học của Bác Hồ

Phấn đấu thực hiện lời dạy của Bác Hồ

TRANG NHẤT > HOẠT ĐỘNG - SỰ KIỆN
Cập nhật: 07/11/2019 (GMT+7)

Nâng cao năng lực GV Tiếng Anh: Cần kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng mang tính chiến lược

Cần thay đổi căn bản phương pháp dạy và học ngoại ngữ trong trường phổ thông. Ảnh: Hữu Cường
Cần thay đổi căn bản phương pháp dạy và học ngoại ngữ trong trường phổ thông. Ảnh: Hữu Cường
Chương trình môn Tiếng Anh mới hướng tới phát triển năng lực giao tiếp tiếng Anh của người học, khả năng sử dụng ngoại ngữ như một công cụ. Để đáp ứng chương trình môn Tiếng Anh mới, giáo viên phải đạt chuẩn năng lực tiếng Anh và năng lực sư phạm phù hợp với cấp học theo quy định của Bộ GD&ĐT. Tuy nhiên, thực tế kết quả dạy và học Tiếng Anh vẫn chưa được như mong đợi.

Bồi dưỡng vẫn “nặng” về phương pháp, kỹ năng

Bà Nguyễn Kim Dung, Giám đốc Pháp chế và Đối ngoại Trung tâm Anh ngữ Apollo Việt Nam và Đại học Anh quốc Việt Nam chia sẻ: Trong nhiều năm qua, việc nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ ở Việt Nam được Chính phủ, Bộ GD&ĐT và các địa phương, nhà trường quan tâm thực hiện.

Tuy nhiên, trong thực tế, năng lực tiếng Anh của nhiều giáo viên Tiếng Anh chưa đạt chuẩn theo khung năng lực ngôn ngữ chung châu Âu nói chung và khung năng lực 6 bậc của Việt Nam. Giáo viên ngoại ngữ tại các trường phổ thông chưa đủ để đáp ứng theo chương trình của Bộ GD&ĐT cả về số lượng và năng lực trình độ.

Việc đào tạo nâng chuẩn trình độ giáo viên có thực hiện hàng năm nhưng chưa đưa thành chính sách theo cơ chế bắt buộc số giờ đào tạo phát triển chuyên môn như là điều kiện nghề.

Nâng tầm vị thế của tiếng Anh trong GDPT

Nêu khó khăn, thách thức đối với công tác đào tạo giáo viên tại Việt Nam từ kinh nghiệm của

Language Link Việt Nam, ông Gavan Iacono, Giám đốc Language Link Việt Nam cho rằng: Chúng ta đang thiếu kế hoạch đào tạo mang tính chiến lược, dài hơi, thiếu khâu đánh giá, kiểm tra, bồi dưỡng sau đào tạo. Giáo viên tham gia đào tạo còn thiếu sự hỗ trợ cần thiết của các nhà trường, đơn vị quản lý. Còn một số khó khăn do hệ thống giáo dục quá chú trọng vào kết quả thi, luyện thi.

Theo ông Gavan Iacono, chúng ta cần cải tiến các quy định, chính sách, để nâng tầm vị thế của tiếng Anh trong giáo dục phổ thông. Các nhà trường, đơn vị đào tạo nên xây dựng kế hoạch đào tạo giáo viên lâu dài và có tính chiến lược cụ thể.

Bên cạnh đó, hệ thống giáo dục nên áp dụng việc chấm điểm học sinh theo quá trình liên tục chứ không chỉ dựa vào các kỳ thi. Khuyến khích tăng cường hợp tác quốc tế trong giáo dục cả theo chiều rộng và chiều sâu. Áp dụng các hình thức đào tạo tiên tiến, linh hoạt tạo điều kiện cho giáo viên có thể tham gia đào tạo dễ dàng chủ động về thời gian, chi phí (đào tạo online, blended learning).

Theo bà Nguyễn Kim Dung, để đào tạo giáo viên hiệu quả, cần xây dựng các chính sách cụ thể theo từng thời kỳ phù hợp thực tế phát triển. Trước hết, cần nâng chuẩn năng lực ngoại ngữ cho toàn bộ giáo viên bằng ngân sách đào tạo kèm theo các sửa đổi về chính sách trợ cấp đào tạo cho thời gian đi học, bao gồm các chính sách bắt buộc về số giờ đào tạo chuyên môn hàng năm. Xây dựng lộ trình cải cách giáo trình tiếng Anh và chính sách phân loại xếp lớp cho giáo viên theo cơ chế đạt trình độ chuẩn và phải đáp ứng số giờ đào tạo phát triển chuyên môn hàng năm.

Tạo động lực tự học, tự bồi dưỡng cho giáo viên

Để việc bồi dưỡng nâng cao năng lực ngoại ngữ và năng lực sư phạm giảng dạy Tiếng Anh cho các giáo viên khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa của Việt Nam đạt hiệu quả, ông Jacob Heinrich, Trưởng khoa tiếng Anh, Đại học RMIT đề xuất việc bồi dưỡng cần được thực hiện theo các khoá học tập trung, tách biệt với các hoạt động khác, kết hợp giảng dạy trực tuyến với tương tác chặt chẽ giữa giảng viên bồi dưỡng và giáo viên, tạo động lực tự học, tự bồi dưỡng cho giáo viên.

Ông Jacob Heinrich cũng chia sẻ việc thường xuyên kiểm tra, đánh giá tiến độ học của người học rất quan trọng trong việc đảm bảo đạt được mục tiêu đề ra, đặc biệt đối với việc nâng cao năng lực ngoại ngữ. Kết quả đánh giá thường xuyên là thông tin giúp người học và người dạy điều chỉnh chiến lược và trọng tâm học và dạy, hướng tới mục tiêu cần đạt.


Bà Phạm Hoàng Uyên đưa ra các giải pháp cơ bản như điều chỉnh mục tiêu dựa trên đánh giá đầu vào khóa bồi dưỡng và lộ trình bồi dưỡng cần được tính toán lâu dài. Giám sát và đánh giá chương trình bồi dưỡng ngay từ khâu lập kế hoạch và đảm bảo dữ liệu được thu thập đầy đủ, đúng hạn, tạo cơ sở cho khâu đánh giá được hiệu quả. Điều chỉnh kế hoạch giảng dạy, kế hoạch năm học, tạo điều kiện cho giáo viên được học tập. Đặc biệt, kế hoạch bồi dưỡng cần thiết có phần đánh giá, phản hồi sau khóa học qua các buổi hướng dẫn, hỗ trợ, thảo luận nhóm...

Hữu Siêu (Nguồn Báo GD&TĐ)
Quay lại In bản tin
Bộ trưởng Giáo dục và đào tạo Nguyễn Kim Sơn và Đoàn công tác đã có buổi thăm, làm việc với Hội đồng sư phạm Trường trung học phổ thông chuyên Lê Quý Đôn (25/03)
Lê Huỳnh Anh Quý lớp 12B1 chuyên Hóa Trường Chuyên Lê Quý Đôn, Đà Nẵng đạt Huy chương Đồng Kỳ thi Olympic Dự án Hóa học tổ chức tại Liên bang Nga năm 2024 (IPCHO) (05/02)
Lễ công bố quyết định điều động và bổ nhiệm Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (25/01)
Sở GD&ĐT gặp mặt các đội tuyển tham dự Kỳ thi HSG quốc gia THPT năm học 2023-2024 (02/01)
Khen thưởng học sinh và giáo viên đạt thành tích tại kỳ thi Olympic Tin Học Châu Á - Thái Bình Dương (14/08)
Chương trình tập huấn kỹ năng phòng cháy chữa cháy và kỹ năng thoát hiểm khi có sự cố cháy nổ (08/12)
Lãnh đạo thành phố thăm, chúc mừng ngày Nhà giáo Việt Nam (18/11)
Cuộc thi KHKT cấp trường năm học 2023 - 2024 (16/10)
Buổi đối thoại giữa Hiệu trưởng và học sinh năm học 2023 - 2024 (06/12)
Olympic truyền thống 30/4 lần thứ XXVII năm 2023 (20/04)
15/15 đề tài đạt giải tại Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp thành phố năm học 2023-2024 (05/11)
Lễ kỷ niệm 41 năm ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 (20/11)
Lễ công bố Quyết định bổ nhiệm Hiệu trưởng trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn (24/10)
Lễ khai giảng năm học 2023-2024 (05/09)
Đại hội Công đoàn Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn lần thứ XIII nhiệm kỳ 2023 – 2028 (03/03)
Khai mạc Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2022 – 2023 (23/02)
Sở GD&ĐT gặp mặt đội tuyển tham dự kỳ thi chọn HSG Quốc gia năm học 2022- 2023 (19/02)
Thư chúc mừng năm mới của Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, Đà Nẵng (20/01)
Hội nghị tổng kết công tác Đảng năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023 (13/01)
Hội nghị Sơ kết học kì I và công tác trọng tâm học kì II năm học 2022-2023 (13/01)
Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn có 15/15 dự án đoạt giải cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp thành phố năm 2022 và có 02 học sinh đạt giải Đặc biệt (07/12)
Đội Suicide Squad trường THPT chuyên Lê Quý Đôn lọt vào danh sách 20 đội thi xuất sắc nhất của Imagine Cup Junior Việt Nam 2022 (05/04)
Triển lãm ảnh lưu động “Đà Nẵng - thành phố của những cây cầu” (22/04)
Vòng chung kết Hành trình tri thức mùa VI năm học 2021 - 2022 (24/05)
Giải bóng đá học sinh khối chuyên năm học 2021 – 2022 và Kỉ niệm 132 năm ngày sinh chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2022) (19/05)
Chuỗi hoạt động “Đón học sinh Khối 10” năm học 2022-2023 (02/07)
Kỷ niệm 40 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 và tuyên dương khen thưởng các nhà giáo tiêu biểu (22/11)
Khai mạc Cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp trường năm học 2021-2022 (14/11)
Hội nghị cán bộ, viên chức và người lao động năm học 2022-2023 thành công tốt đẹp (17/10)
Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2022-2023 (10/09)
Đà Nẵng giành giải Nhất toàn đoàn Hội thi Tin học trẻ toàn quốc lần thứ XXVIII năm 2022 (22/08)
Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn đạt 58 giải tại Kỳ thi chọn HSG các trường THPT chuyên khu vực Duyên hải và Đồng bằng Bắc Bộ lần thứ XIII tại Hải Phòng (22/07)
Buổi gặp mặt đầu năm phụ huynh và học sinh khối 10 năm học 2022-2023 (03/07)
Lễ bế giảng và tuyên dương khen thưởng học sinh giỏi năm học 2021 - 2022 (27/05)
Hội nghị khoa học và Triển lãm công nghệ của Học sinh Sinh viên 2022 (15/03)
Hội nghị sơ kết học kỳ I và triển khai công tác trọng tâm năm 2022 (31/01)
Lễ tuyên dương - khen thưởng phong trào thi đua năm học 2020 – 2021 và Kỉ niệm 39 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11/1982 – 20/11/2021) (21/11)
Khai mạc Cuộc thi Khoa học Kỹ thuật cấp trường năm học 2021 – 2022 (19/11)
Hội thảo mở rộng "Định hướng chuyển đổi số trong trường học" (17/10)
Kỉ niệm 35 năm thành lập trường THPT chuyên Lê Quý Đôn (15/10)
Giới thiệu kỉ yếu niệm 35 năm thành lập trường và “Sứ mệnh - Tầm nhìn - Giá trị cốt lõi” (14/10)
Hướng tới kỷ niệm 35 năm thành lập trường (15/10/1986 - 15/10/2021) (12/10)
Trường Đại học Bách khoa-ĐHĐN tổ chức thành công Khoá đào tạo "Trải nghiệm Trí tuệ nhân tạo" cho học sinh Trung học phổ thông (14/09)
Ngày khai giảng đặc biệt năm học mới 2021-2022 (06/09)
Phát động cuộc thi "Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp năm 2021" (22/07)
Lễ Bế giảng và tuyên dương khen thưởng học sinh giỏi năm học 2020 – 2021 (03/06)
Tuyên dương khen thưởng học sinh đạt thành tích trong kỳ thi Olympic 30/4 lần thứ 26 và các cuộc thi khác (28/04)
Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn đoạt giải Nhất toàn đoàn cuộc thi Olympic Tin học miền Trung - Tây Nguyên lần thứ II (26/04)
Hội thi Tin học trẻ thành phố Đà Nẵng năm 2021 (17/04)
Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn đoạt 55 huy chương tại Olympic 30/4 lần thứ 26 (05/04)
 

Xem tin ngày:

  LIÊN KẾT NHANH


Lịch công tác

Thời khóa biểu

Danh bạ Giáo viên

Nộp đơn xin phép

Kết quả học tập

Kho tài liệu



THỐNG KÊ

Tổng số: 12287618 lần xem

Số người online: 6972

  • Ghi nhớ website này
  • Đặt làm trang chủ
  • Thông báo cho bạn bè
  • Giới thiệu | Góp ý - Liên hệ

     
     ::Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn - Thành phố Đà Nẵng - Việt Nam
     Địa chỉ: 01 Vũ Văn Dũng, Q. Sơn Trà, TP. Đà Nẵng  *   Điện thoại: 0236.3944844
     Hiệu trưởng: TS. Lê Thanh Hải * Email: lethanhhai@lqddn.edu.vn  * Di động: 0913.598.844